Tíminn - 05.01.1979, Qupperneq 7

Tíminn - 05.01.1979, Qupperneq 7
Föstudagur 5. janúar 1979 7 Hundrað ára framsókn? Ihópi núlifandi Islendinga eru þó nokkrir, sem orönir eru 100 ára. Þeir hafa séö risa frá grunni hvert einasta mannvirki, sem notaö er i landinu i dag. Svo örsnauö var þjóöin þegar hún öölaöist sjálfsforræöi á ný. Af sérstökum ástæöum er einkar nærtækt aö nefna þrjú dæmi, sem sýnaþessa framför i hnotskurn: Samband islenskra samvinnufélaga og kaupfélögin og hlutafélögin Eimskipafélag Islands og Flugleiöir. Alþingi þaö er nú situr er 100. löggjafarþing. Meginviöfangs- e&ii þingsins hefur veriö lög- gjafarstarfiö og eitt höfuömark- miö i raun aö efla „framför alls landsins og allrar þjóöarinnar”. Löngum hefur veriö lagt allt kapp á samspil þings og þjóöar, á samstarf alþingismanna viö forvigismenn sveitarfélaga, al- mannasamtaka og atvinnu- vega. Þetta samstarf hefur veriö meöverkandi og oft for- ystuafl i sókn þjóöar, sem eftir þúsund ára búsetu átti ekkert „nema” land sitt og reynslu genginna kynslóöa. Steinar i stað brauðs Núliggjafyrir Alþingi tillögur um rannsóknir á þeim fyrir- tækjum, sem nefnd voru hér aö ofan. Þær skulu vera itarlegar. Sjö alþingismenn skulu stýra hverri rannsókn um sig og ráöa sérfræöinga og annaö starfsfólk i púlsverkin eftir þörfum' Þetta er nýjung. Alþingi hefur oft sett til nefndir aö kanna ein- stök mál og undirbúa lagabreyt- ingar, sem ætlaö er aö stuöla aö framför ellegar réttarbótum. En þaö er allt önnur saga. „Rannsóknir” af þessum toga og af þessari „stæröargráöu” (!) eru óþekktar hér á landi. Spurningar vakna. Er eölilegt aö Alþingi taki sig nú fram um breytta starfshætti aö þessu leyti? Er þaö æskilegt og jafn- framt nauösynlegt? Hvort mundi þaö eggja til dáöa eöa lama framtak? Hvaö fýlgir ef þessi háttur yröi upp tekinn? Er t.d. hætta á nýju skriffinnsku- bákni? — Er veriö aö bjóöa steina i staö brauös? Boöa niö- urrif í staö þess aö stuöla aö framförum. Breyting til batnaðar? Nei! Alþingi er löggjafarsamkoma þjóöarinnar. Ég hef veriö viö hús i þeirri stofnun i nær 30 ár. Jafnframt hef ég tekiö nokkurn þátt i atvinnulifinu og i félags- málastörfum utan þingsala og likt og aörir alþingismenn reynt aö treysta tengsl min viö fólkiö i kjördæmi minu. Þaö hefir reynst mér og fleirum æriö verkefni. Umf angsmiklum rannsóknarstörfum veröur ekki bætt ofan á. Þaö veröur aö velja og hafna, draga úr öörum starfsþáttum, ef þessi yröi upp tekinn i þeim mæli, sem aö er stefnt af hálfu tillögumanna. Rannsóknir samkvæmt þeim tillögum, sem fyrir liggja, skulu vera mjög umfangsmiklar ogaö ýmsuleyti „tæknilegar”. Rann- saka skal allan rekstur, fjár- festingar og fargjalda- og farm- gjaldataxta stærstu samgöngu- fyrirtækja þjóöarinnar, og af tilsvarandi nákvæmni allar at- hafnir samvinnuhreyfingarinn- ar. Alþingismenn viröast yfir höfuö aö tala ekki vera sérstak- lega vel í stakk búnir til slikra starfa — og hafa ekki enn sem komiö er veriö valdir meö þaö fýrir augum. Opinber rannsókn af hálfu Al- þingis, sem beint yröi aö starf- andi atvinnu- og þjónustufyrir- tækjum yröi þeim stofnunum ekki til vegsauka, hvorki út á viö néheimafyrir. Þvert á móti. Meö viötækri opinberri rann- sókn er vegiö aö rótum fyrir- tækjanna og þau gerö tortryggi- leg. Slik rannsókn hvetur menn varla til stórræöa. Samkvæmt sérstöku ákvæöi i stjórnarskránni geta deildir Al- þingis skipaö rannsóknarnefnd- Alþingi verði áfram löggjafi ekki rann- sóknarréttur ir, En þessu ákvæöi hefir veriö beitt meö varúö. Hlutverk Al- þingis hefur veriö og er lög- gjafarstarf eins og fyrr er vikið aö — ekki rannsóknir. Fram- kvæmdavald og dómsvald gegna mikilvægu hlutverki viö hliöina á löggjafarsamkomunni og á vissan hátt i umboði Al- þingis. Þvi á ekki aö gleyma. Fráleit sakarefni Hvers vegna er krafist rann- sóknar hér og nú? Tillögumenn bera ekki fram beinar ásakanir um lögbrot. 1 tillögu Ólafs Ragnars Grfmssonar eru settar fram 15 spurningar. 1 nálega hverri spurningu felst hins vegar li'tt rökstudd fullyröing eöa aödróttun um miöur heppi- legar athafnir. Og i gegnum all- an málflutninginn, i tillögu, greinargerö og framsöguræðu gengur þaö eins og rauöur þráö- ur, aö fyrirtídcin séu allt of stór og sterk, þau hafi náö einok- unaraöstööu hvert á slnu sviöi og beitt henni á herfilegan hátt. Og i framsöguræðu er auk þessa látið aö því liggja á lævisan máta aö stjórnendur Eimskips og Flugleiöa hafi ekki hreint mjöl I pokahorninu. Svo langt er seilst eftir ásök- unum i garö Flugleiöa aö sam- starf fy rirtækisins viö Flugfélög Austurlands og Noröurlands er nánast taliö ósæmilegt. En ein- mitt þetta samstarf er gifurlega þýöingarmikiö fýrir félögin og viöskiptavini þeirra og nýtur þvi almennra vinsælda. Nýbúiö er, m.a. fyrir tilstuöl- an stjórnvalda, aö sameina tvö sterkustu flugfélög íslendinga I þeim tilgangi að fá hagkvæmari rekstrareiningu ogstyrkja stöö- una i' haröri samkeppni út á viö. Engum blandast hugur um, aö þetta varö til góös. En nú er þaö einmitt þetta, eitt sterkt islenskt félag, sem er sérstakur þyrnir i augum tillögumanns. Stórrekstur nauðsyn 1 málflutningi Ólafs Ragnars Grimssonar er sérstök alúö lögö viö aö gera tortryggilega viö- leitni Flugleiöa til þess aö ná fótfestu á heimsmarkaöi. Hér er aö sama skapi hægt um vik til slikra verka sem þaö er öröugt fyrir almenning aö greina kennileiti vegna fjarlægöar frá vettvangi. Þó er þetta mál næsta einfalt i útlinum, þegar aö er gáö: Viö þurfum á aö halda stórrekstri i flugi. — Hann veröur ekki til án hlutdeildar i heimsviöskiptum. — Þar gildir lögmál harörar samkeppni. Þvi lögmáli veröur aö lúta og berjast meö kjafti og klóm, ef svo má aöoröi komast, hvort sem mönnum llkar þaö betur eöa verr. Fásinna væri aö ætla, aö þar henti leiösögn þing- nefnda. Slik forsjón væri visasti vegurinn til aö koma fyrirtæki eins og Flugleiðum á hausinn! Islenska flugiö hefur veitt fjölda manns atvinnu og veriö ómetanlegur þáttur i sam- göngumálum landsmanna. Viö- tæk samvinna hefur tekist meö áH' Hugleiðing að gefnu tilefni. Fyrri grein mörgum aöilum og Flugleiöir erustórt og öflugt fyrirtæki á is- lenskan mælikvaröa. Þaö á lika aö vera þaö. Entilþess þarf þaö aö njóta frjálsræöis af hálfu is- lenskra stjórnvalda eftir þvi sem við á. Flotinn er fjöregg Þaö er líkt á komið meö sigl- ingum og flugi, aö þvi leyti aö nokkuö stórar rekstrareiningar eru vafalaust heppilegar. Meö stofnun Eimskipafélags tslands var stigiö giftudrjúgt spor i sjálfstæöisbaráttu Islendinga, þá trúöu þvi allir, aö þaö væri einn af homsteinum sjálfstæöis og velmegunar, á eylandi ekki sist, aö eignast eigin skipaflota og helst sem öflugastan. Erlend skipafélög reyndu á sinum tlma aö undirbjóöa Eim- skip og kæfa hiö unga félag i fæöingu. Þaö tókst ekki vegna þess aö þjóöin stóösaman um aö nota sin eigin skip, þótt aörir byöu betur um stund. En þá og ætiö siöan hefur þetta félag orö- iðaökeppa áfrjálsum markaöi. Þaö heftir ekki haft nein einka- leyfi. En þaö varö á hinn bóginn mjög fljótlega mjög sterkur aö- ili á islenska markaönum, og ræöur nú friöum flota. Um einstaka þætti i rekstri Eimskipafélagsins ellegar Flugleiöa felliég enga dóma. Til þess brestur mig forsendur. En mér sýnist þaö ljóst, aö Eim- skipafélagiö hljóti likt og Flug- leiöir aö taka þátt i þeim svipt- ingum, sem jafnan eiga sér stað i haröri samkeppni á opnum markaöi innan þess ramma, sem lög og reglur setja. Heima fyrir eru þessi fyrirtæki sem flest önnur háö allströngum verölagsákvæöum og veröa vitanlega'aö lúta þvi. En þaö er klárt, óvéfengjanlegt, aö Islend- ingarhafa haftog hafa, nú og I framtiðinni fulla þörf fyrir öflugan flota kaupskipa ogflug- véla i eigu íslendinga sjálfra. Hættir að sitja hjá Eg hef haldiö því fram og þaö er sannfæring min, aö flug og siglingar íslendinga eigi ekki aö einskoröast við þjónustustörf heima fyrir. Ég bendi á, að það er i fullu samræmi viö þróun siöari tima á fleiri sviöum. ís- lenskir hönnuöir og islenskir verktakar hafa þegar byrjað þátttöku í fjólþjóölegri sam- keppni og hafa fullan hug á aö styrkja aöstööu sína i slikri glimu. Þetta er af hinu góöa. Heimurinn minnkar stööugt meö sibatnandi samgöngum, og einangrun á þessu sviöi sem öörum er i raun útilokuö. Is- lendingar hafa tekiö sér stööu viö „færibandiö”, eru orönir Vilhjálmur Hjálmarsson hlekkur i viöskiptakeöju margra þjóöa. Þeir eru hættir að sitja hjá. Aðhald er veitt - Og eftirlit hert 1 okkar þjóöfélagi sæta marg- vislegar athafnir borgaranna ýmiss konar aðhaldi og eftirliti. Þetta þykir óhjákvæmilegt, en má þó aldreisnúasti meinbægni valdhafa ná hálfgildings ofsókn- ar af þeirra hálfu. Viö höfum þegar starfandi margháttaðar eftirlitsstofnanir, sem fylgjast með athöfnum borgaranna og islenskum at- vinnurekstri sérstaklega eftir ýmsum leiðum. Skulu hér nefnd nokkur dæmi um þetta. 1 hvert sinn sem fyrirtæki þurfa á lánafyrirgreiöslu aö haldahjá bönkum og opinberum sjóöum, og þaö er vissulega oft, kanna hagdeildir lánastofn- ana stöðu þeirra og krefjast margvislegra upplýsinga. Stjórnir rikisbankanna eru þingkjörnar og þannig hefur Al- þingi einmitt möguleika til áhrifa á þessu sviöi. Vert er aö vekja sérstaka athygli á þvi aö þegar t.d. Flugleiöir hafa leitaö eftir rikisábyrgöum fyrir lán- um, þá hefur fariö fram alveg sérstök könnun á stööu fyrir- tækisins. Skattayfirvöld skulu fylgjast meö rekstri fyrirtækja og efna til rannsókná, ef ástæöa þykir til. Vald skattrannsóknanna er mjög mikið samkvæmt lögum frá Alþingi. Og þvi valdi hefur nú veriö beitt i vaxandi mæli og unniö skipulegar en áöur aö þeim málum. Viö höfum lög um verölagn- ingu á vöru og þjónustu, lög um varnir gegn einokun og órétt- mætum viöskiptaháttum. Þann- ig er verðlagningin háö eftirliti eins og áöur er aö vikiö. Nefnd manna, sem er valin á nokkuö breiöum grundvelli, ákveöur verö margra þátta I þjónustu þeirra fyrirtækja, sem hér um .. ræðir og raunar flestra annarra. Orskuröir þessarar nefndar eru nánast hæstaréttardómur nema i þeim tilvikum og á þeim tim- um, sem rikisstjórnin gripur inn I verölagninguna. Fyrirtækin eru skyld aö gefa verölagseftir- litinu og skattinum allar þær upplýsingar, sem óskaö er eftir. Ýmsir aörir þættir i starfsemi islenskra fyrirtækja eru lika undir eftirliti svo sem öryggis- mál ýmiss konar, starfemennt- un áhafna, öryggi farkosta og búnaður, vinnustaöir o.s.frv. Rfkið sjálft meðeigandi Þá má enn geta þess varöandi þaufyrirtæki.sem hér um ræðir sérstaklega, þ.e. Eimskip og Flugleiðir, aö rfkiö á hlut i þess- um félögum báöum. Rikis- stjórnin tilnefnir mann í stjórn hjá báöum og einnig endurskoö- endur. Einnig á þann hátt getur Alþingi og svo rikisstjórn haft aögang aö öllum upplýsingum frá þessum aöilum. Þannig er nú þessu variö. ts- lensk fyrirtæki yfirleitt og þessi tvö ekki sist eru þegar undir margvislegu eftirliti, sem vissulega getur snúist I rann- sókn þegar þaö á viö aö dómi þeirra sem meö fara og oft eru til þess ráönir einmitt af Alþingi beint eöa óbeint. Hér viö bætist svo þaö aö flestir eöa allir fjölmiölar era fúsir til og jafnvel sækjast eftír þvi aö birta hvers konar gagn- rýnifólksins. Þettaþekkjum viö mætavel. Og vissulega ber aö nýta þessa aöstööu, veita aö- hald, gagnrýna meö rökum og svo aö framfylgja löggjöfinni, t.d. um verölag, skatta, banka- mál o.s.frv. Þaöer ástæöatil aö minna á i þessu sambandi aö I samstarfs- yfirlýsingu núverandi rikis- stjórnar segir orörétt: „Ottekt veröi gerö á rekstri skipafélaga i þvi skyni aö lækka flutnings- kostnaö”. Allt þetta sem nú hefur veriö neftit hljóta menn aö hafa i huga, þegar tekin er ákvöröun um þaö, hvort Alþingi skuli nú taka til óspilltra mála viö rann- sóknir af þeim toga, sem um- ræddar tillögur gera ráö fyrir. Langsótt fyrirmynd 1 útvarpsþætti Ólafs Ragnars Grimssonar nú fyrir nokkru kom glöggt fram hvert hann sækir fyrirmyndir sinar. Hann skýröi þar. frá. gangi mála l Bandarikjunum og tók fram, aö rannsóknarnefndir Bandarikja- þings heföu nálega ótakmörkuö fjárráö og réöu fjölda sérfræö- inga I þjónustu sina. Þaö er og tekiö fram i tillögu Ólafs, aö þingmannanefndin skuli ráöa sér aöstoö eftir þörfum og aö rikissjóöi beri aö greiöa þá aö- stoö. 1 útvarpsþættinum lagöi flutningsmaöur sérstaka áherslu á nauðsyn þess, aö þjóð- þingin réöu yfir eigin sérfræö- ingaliöi tíl hjálpar viö rann- sóknirnar. Hér er þvi um þaö aö ræöa aö taka afstööu til þess hvort stofna eigi nýtt skrifstofubákn á vegum Alþingis til þess aö fást viö rannsóknir á umfangsmestu fyrirtækjum landsmanna, elleg- ar láta nægja um sinn þaö aö- hald, sem islenskum atvinnu- rekstrier búið meö gildandi lög- gjöf. Engan æsing! Ég fyrir mitt leyti er ekki i nokkrum vafa um svariö. Al- þingiberennumskeiöa.m.k. aö einbeita sér á löggjafarsviðinu ogsvo aö halda áfram jákvæöu uppbyggingastarfi meö skyn- samlegri útdeilinguá inntektum rikissjóös og öörum nauðsyn- legum aögeröum á f jármála- og efnahagslega sviðinu. Og um- fram allt: Fari svo aö Alþingi taki þann kostinn aö hefja eftir- lit meö framkvæmdavaldinu og meö ýmsum athöfnum þegn- anna, þá veröur áö forma þá breytingu á starfsháttum þings- ins á annanhátt en meö tánda- hófskenndum ákvöröunum um einstakar rannsóknir. Þaöverfr- ur þá aö finna þeirri breytíngu skynsamlegt form og taka sér tima i þaö. Hitt væri fráföittaö þjösnast áfram á þann hátt, sem ég tel aö gert sé meö umrædd- um tiliöguflutningi. — Ég er þó ekki meömæltur slikri breyt- ingu. Til þess brestur mig trú á takmarkalausa rikisforsjá. Vangeta vopnumglaðra? Þegar tilíaga Olafs Ragnars Grimssonar var til meöferðar á Alþingi nú fýrir jólin, þá varp- aði ég fram spurningu: Setjum svo aö rannsóknartillögurnar veröi samþykkiar. Setjum svo aö þaö takist siöan aö lama nokkuönefnd fyrirtæki, aö r júfa „einokunaraöstööu” þeirra, sem flm. kallar svo, t.d. meö þvi aö kljúfa þau upp i tvö eöa Framhald á 16. si&u.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.