Tíminn - 20.09.1981, Síða 27

Tíminn - 20.09.1981, Síða 27
Sunnudagur 20. september 1981 27 hlutverk sitt, hann vildi þá aö vera fyndinn eins og hinir en þaö þotti ácki forsvaranlegt. Þaö var svona á aö giska 1914 sem skemmtiatriði Marx-bræöra voru komin i býsna fast form og þeir voru farnir að ná nokkrum vinsældum en ennþá liðu þó tiuár þar til þeir slógu i gegn fyrir al- vöru. Þeir reyndu þvi aö styrkja efnahaginn meö öörum ráðum, keyptu sér meöal annars bænda- býli i Dlionis en reyndust ekki vera góöir bændur. Þeir höfðu meiriáhuga á nálægri veðhlaupa- braut en aö sinna húsdýrunum og er gestir komu neyddust Marx- bræður til aö kaupa egg og setja undirhænurnar, til að þeir misstu nú ekki alveg andlitiö. Upp á hæstu hæðir Svo farið sé skjótt yfir sögu þá vöktu bræöurnir fyrst verulega athygliárið 1921 en þá sýndu þeir „I’llSay She Is” eða „Hvort hún er” við miklar vinsækiir i Fila- delfiu, og var frumsýnt á Broad- way árið 1924, og gekk i tvö ár. Næsta sýning þeirra gekk jafnvel ennbetur en þaö var „Cocoanuts” sem frumsýnd var 1925 og gekk i fjögur ár. Siöan kom „Animal Crackers” og þaö var ljóst aö Marx-bræður voru orðnir með vinsælustu skemmtikröftum landsins. Hollywood fór aö hafa áhuga á þeim. Næstu ár voru samfelld sigur- ganga, bæði á sviði og i' kvik- myndum. „Cocoanuts”, „Animal Crackers”, „Monkey Business”, „Horse Feathers” og „Duck Soup” uröu allar geysi vel stóttar biómyndir en bestu myndir þeirra eru jafnan taldar vera tvær myndir sem þeir gerðu fyrir Irving Thalberg hjá M.G.M. — ,,A Nightatthe Opera” og „A Day at the Races” en þær voru frum- sýndar 1935 og 1937. Þegar kom undir siðari heimsstyrjöld voru bræðurnir farnir aö þreytast á þessu, enda voru þeir orðnir ráð- settir menn. Þeirhéldu þó áfram að skemmta eitthvað áfram og sérstaklega Groucho sem hóf nýj- an karriereftir styrjöldina og þá i sjónvarpi án bræöra sinna. „You Bet Your Life” gekk i N.B.C. sjónvarpsstöðinni frá 1950 til 1961, en einnig lék Groucho i nokkrum kvikmyndum með ýmsum stjörn- um. Síöasta myndin sem þeir bræður léku allir I var „Love Happy” árið 1949 en sú er eftir- tektarverð, auk þess að vera sið- asta mynd Marx-bræðra, sem fyrsta kvikmynd Marilyn Monroe. ChicoMarx dóáriö 1961, þá 74ja ára. Harpo Marx dó árið 1964, þá 75 ára. Gummo og Zeppo voru næstum alveg horfnir úr sviös- ljósinu og þaö var þvi' Grouchos að halda uppi merki þeirra sem hann gerði skammlaust. Upp úr 1960 jukust vinsældir hinna gömlu kvikmynda Marx-bræðra á nýjan leik og Groucho naut góðs af þvi. Eftir þvi sem árin færðust yfir varö hann nokkurs konar „grand old man” i Hollywood en missti þó aldrei skopskyn sitt og var nálega eins og heil bíómynd út af fyrir sig. Hann vaktillka athygli þegar hann tók upp á sína arma unga stúlku, Erin Fleming, smá- stimi, árið 1971, gerðihana að rit- ara sínum en áður en varöi var hún farin að hugsa um hann aö mestu eða öllu leyti. Var mikið ráðist á Erin Fleming i' slúður- blöðum Hollywood-bæjar og viöar og hún talin hið versta skass sem aðeins væriá höttunum eftir pen- ingum Grouchos en Groucho hafði af henni hina bestu skemmtun. Hann hafði áður verið þrigiftur og skiliö jafnoft. Groucho var gáfaöur maður og hafði áhuga á öllum skrattanum sem ekki heyrir beint undir gam- anleik. Hann var líka ritfær vel og skrifaði nokkrar bækur sem vöktu mikla athygli og góða skemmtun en frægasta bók hans er þó aö líkindum bréfasafn hans. Hann var snilldarbréfritari, fór á kostum innan hins knappa stíls sendibréfa.og vílaði ekki fyrir sér að senda hinum og þessum mektarmönnum sem hann þekkti ekki neittbréf og var þeim ævin- lega vel tekiö. Eignaðist hann þannig hina óliklegustu penna- vini. Arið 1954 skrifaði hann Harry S. Truman, fyrrverandi Bandarlkjaforseta, bréf en Truman lá þá i veikindum. Forseta boðið uppá kost lössí ..Kæri Harry. Ég veit ekki hvort þú manst eftir mér en ég er náunginn með svarta yfirskeggið, gleraugun og slvaxandi skalla sem, vona ég, fær þig til að leggjast i gólfið og grenja úr hlátri á hverju laugardagskvöldi. Mig langar bara aö slást i'hóp I þeirra þúsunda sem hafa skrifað þér til að óska þér góðs bata, og langrar ævi, þar sem þú ert eini fyrrverandi forsetinn okkar á lifi. Æ, nú gleymdi ég að Herbert Hoover er ennþá til. Ég veit að þii ert önnum kafinn við að skrifa æviminningar þínar og dunda við hitt og þetta en mér frnnst að einhvern daginn ættir þú aö skreppa hingaö til Kaliforniu i einkaheimsókn. Ef þú vilt koma skal ég hýsa þig. Ég á bæði sund- laug og billjarðborð. Ég er mjög lélegur I billjarð og ef þú ert fær meö kjuðann gætirðu jafnvel grætt nógu mikið til að borga fyrir kost og lóssi. Alla vega gleður það mig að þú sért aö hressast og ég naut svo sannarlega hadegisverðarins sem viö snæddum saman I Kans- as City þó ég hefði vissulega get- að þolað færri af þessum aöstoö- armönnum I kringum þig. Þinn Groucho” Bréfaskriftir Grouchos og T.S. Eliots eru einnig óborganlegar. T.S. Eliot var Bandarikjamaður aö uppruna, fluttist til Bretlands snemma áöldinni og fékk enskan rikisborgararétt— hann er alveg vafalaust meö áhrifamestu skáldum þessarar aldar, orti „Eyðilandið” sem er frægast kvæöa á öldinni en einnig ljóöa- leikrit svo sem „Moröið i dóm- kirkjunni”. Bréfaskriftir þeirra félaga, Grouchos og Eliots, hófust árið 1961 er Groucho sendi skáld- inu mynd af sér sem Eliot þakk- aðiástsamlega fyrir og kom fyrir á áberandi stað á heimili sinu. Groucho bað um mynd af Eliot I staðinn og eftir að hafa fengið hana ritaði hann hinu virðulega skáldi á þessa leið: „Kæri T.S. Myndin af þér barst mér i góðu ásigkomulagi og er þú færð þetta bréf vona ég að þú sért I sama ástandi. Ég hafði ekki hugmynd um að þú værir svona fallegur. Að þér hefur enn ekki veriö boðið aðal- hlutverkið i' kynæsandi myndum getur aðeins stafað af heimsku leikstjóranna...” Smátt og smátt þróuðust bréfa- skrifirnar — Groucho og Eliot tóku aö hugleiða að heimsækja hvor annan og 1. október 1963 fær Eliot þetta bréf: „Kæri Tom. Ef þú heitir ekki Tom er ég I helvi'tis klemmu! En ég þykist muna aö hafa lesið einhvers stað- ar að þú hétir sama fornafni og Tom Gibbons, hnefaleikari sem eitt sinn bjó I St. Paul.” Síðan lýkur bréfinu: ,,Bestu kveðjur til þin og konunnar þinnar yndis- legu, hver sem hún er nú”. T. S. Eliot kunni kvæðin sin... T.S. Eliot tók þvi bara vel aö vera ávarpaður Tom og undirrit- aði bréf si'n upp frá þvi með nafn- inu Tom. Svo var það i júni 1964 að þeir hittust loks, skáldið og trúöurinn. Groucho lýsti fundi þeirra svo I bréfi til Gummo bróö- ur sins: „Kæri Gummo. 1 gærkvöldi snæddum við Eden (kona Grouchos þáverandi) kvöldverð með hinum fræga pennavini mlnum T.S. Eliot. Þaö var minnisstætt kvöld. Skáldiö tók á móti okkur I dyr- unummeð frú Eliot sem er mynd- arleg miðaldra ljóska. Augu hennarfyllastaðdáun i hvert sinn sem hún lítur á eiginmann sinn. Hann er reyndar hávaxinn, grannur og ögn álútur en hvort þaö stafar af elli, veikindum eða hvoru tveggja, veit ég ekki. Hvað um þaö, bréfritari þinn kom til heimilis Eliot reiöubúinn til „bókmenntakvöldverðar”. Undanfarna viku hafði ég lesið „Morðið í dómkirkjunni” tvisvar, „Eyðilandið” þrisvar, og — ef við skyldum eiga i vandræöum meö umræðuefni — hafði ég dustað rykiö af „Lé konungi” eftir Shakespeare. Jæja, herra minn, meöan veriö var aö bera fram kokkteila sló nokkurri þögn á mannskapinn, svo sem hlýtur að verða er ókunn- ugir hittast i fyrsta sinn. Inn I þessa auðn varpabi ég tilvitnun úr „Eyöilandinu”. Það, hugsaði ég, sýnir honum að ég hef lesið sitt- hvaö annað en gagnrýni um mln- ar eigin „vaudeville” skemmtan- ir. Eliot brosti dauflega — eins og til að segja mér að hann kynni kvæðin sfn utanbókar og þyrfti mig ekki til að fara með þau. Svo ég reyndi við ,,Lé konung”. Ég sagöi að kóngurinn væri ótrúlega vitlaus gamall maður — sem guö veit aö hann var — og aö ef hann hefði verið faðir minn hefði ég hlaupist á brott átta ára gamall — i stað þess að biða þar til ég yrði tiu ára. Enn mistókst mér að heilla skáldið. Hann virtist hafa meiri áhuga á að ræða „Animal Crack- ers” og „A Night at the Opera”. Hann vitnaði I brandara — minn eigin— sem ég var löngu búinn að gleyma. Nú var komið aö mér að •brosa dauflega. Enginn — ekki einu sinni breska skáldið frá St. Louis, Missouri — skyldi eyði- leggja fyrir mér „bokmennta- kvöldið” mitt. Ég benti þvi á aö fyrsta ræða Lés konungsværi há- mark heimskunnar. ímyndaöu þér (sagði ég) föður sem spyr börn sín þrjú: Hvert ykkar krakkanna elskar mig mest? Og að afneita yngsta barninu — hinni bllðlyndu, hreinskilnu Cordelfu — vegna þess aö ólikt slæmu systur- inni gat hún ekki fengið af sér aö gubba út úr sér óheiöarlegu smjaðri. Og Cordelia hafði verið uppáhald fööur sins! Eliot-hjónin hlustuðu kurteis- lega. Frú E liot snerist þá til varn- ar fyrir Shakespeare, og Eden var lika, þvi var nú verr, hliðholl Lékonungi. (Konu minni til nokk- urrar afsökunar vil ég taka fram að slðan hún lék prinsessuna i menntaskólauppfærslu á ,,Svan- inum” hefur hún alltaf veriö veik fyrir kóngafólki). Vindlar, kettir og brandarar Eliot spurði mig þessu næst aö þvi hvort ég myndi réttarhalda- senuna I ,jDuck Soup”. Sem bet- urfórhafði ég gleymthverjuorði., „Bókmenntakvöldið” var aug- ljóslega fyrir bi, en kvöldið var mjög ánægjuleg engu að slður. Ég komst aö því að við Eliot eigum þrennt sameiginlegt: (1) ást á góöum vindlum, og (2) köttum, og erum báðir gjarnir á (3) að segja brandara, ekki sist orðaleiki. Það er veikleiki sem ég hef reynt að sigrast á I mörg ár en T.S. skammastsfn afturá mótiekkert fyrirþað — og er jafnvel stoltur af þessu. Sem dæmi má nefna katta- vísur hans, þar sem kemur fyrir Gus, leikhúskötturinn, „sem heit- ir réttu nafni Aspargus”. Talandi um aspargus þá stóð kvöldverðurinn saman af ensku buffi, m jög góðu. Og þó svo þjónn serveraði til borös þá krafðist Eliot þess að hella vini i glösin sjálfur. Þetta var gott vin og eng- inn hefði getað hellt því fagurleg- ar. Hann er góður maður og und- ursamlegur gestgjafi. Þegar ég sagði honum að Mel- inda dóttir mln væri að lesa ljóö hans i' Beverly menntaskólanum sagðist hann vera andsnúinn þvi vegna þess að hann vildi engan veginn veröa skyldunámsefni. Við stoppuðum ekki mjög lengi vegna þess að okkur báöum fannst að hann væri varla fær um samræður langt fram á nótt — sérstaklega ekki við mig. Varég búinn að segja þér að viö kölluðum hann alltaf Tom — kannski vegna þess aö hann heitir það. Ég bað hann auðvitaö um aö kalla mig Tom lika en eingöngu vegna þess að ég þoli ekki nafnið Julius. Þinn TomMarx” Svona lagaður var Groucho Marx, mestur sprellikarl en um leiö intelektúal Marx-bræða. Hann lést árið 1977, 87 ára gam- all, og sama ár dó Gummo Marx. Zeppo var, þegar sfðast fréttist, enn á lífi. KERTI í bílinn í vélhjólið í bátinn í vinnuvélina ® Gabriel Höggdeyfarar í flestar gerðir fólksbíla og jeppa ^CARTER Blöndungar í margar gerðir amerískra bifreiða Kúplingsdiskar í ameríska fólksbíla og jeppa Sendum í póstkröfu allt á sama stað ‘ * ' EGILL VILHJALMSSON HF LAUGAVEGI 118 PÓSTHriLF 5350 SIMI 22240 REYKJAVIK Til sölu Zetor 6911 árg. 1980, ásamt tvivirkum ámoksturstækjum. Litið keyrður. Upplýsingar i sima 93-1253. Önnumst kaup og sölu allra almennra veðskuldabréfa og ennfremur vöruvíxla. Getum ávallt bœtt við kaupendum á við- skiptaskrá okkar. Góð þjónusta. — Reynið viðskiptin. m Vcrdbréfa - jllarhifliirinii Ný a húsinu v/Lækjartorg. •• 40 I2J22

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.