Tíminn - 15.11.1981, Page 17

Tíminn - 15.11.1981, Page 17
 Sunnudagur 15. nóvember 1981 Sunnudagur 15. névember 1981 ■ :: M Vhy yx%^x i ~' S. _ SJðN- VARPS- AUGLÝS- INGAR Hvernig eru þær gerðar? Hvað kosta þær? Hvaða reglur gilda um þær? Og hver eru áhrif þeirra? - - ' ' > ~í 'V /~v Uj x 'v k Þeir Björn Björnsson og Egill Eftvarösson I stúdióiHugmyndar. Upptaka undirbúin á bókaauglýsingu. Hjálmtýr Heiftdai fylgist meft. ■ Það líður að jólum með öllu sem því fylgir — þar á meðal ógrynni auglýsinga í sjónvarpi. Undanfar- in ár hafa heyrst raddir um aö auglýsingamagn fyrir jólin sé komið úr hófi fram og ráð að spyrna við fótum. Það er samt hægara sagt en gert — sjón- varpið fær mikinn hluta af tekjum sínum með aug- lýsingum fyrir jólin# auglýsendur vilja eðlilega koma vöru sinni á framfæri, og neytendur kynnast henni, þó þeim sé kannski ekki svo mjög umhugað um að drukkna í auglýsingunum. Alltént eru sjón- varpsauglýsingar merkilegt fyrirbæri. Sumir segja þær óhollar og beinlínis skaðlegar, þær komi röng- um hugmyndum um lífið og tilveruna inn hjá veik- geðja fólki — aðrir hafa hreint og beint gaman af þeim, ekki síst börn. Helgar-Timinn kannar hér að neðan fyrirbærið sjónvarpsauglýsingar, rætt var við fjölda manna sem tengjast þeim og reynt að fá sem besta yf irsýn. Árangurinn fer hér á eftir. ar og Bjöms Bjömssonar, og var stofnaft fyrir rúmu ári en áftur höfftu þeir tvimenningar unnift um þaö bil tiu ár hjá sjónvarpinu. Þeir voru spurftir hvers konar þjónustu þeir veittu. auglýsinga erlendis, enda hafi þeir sótt þekkingu sina þangaft aft nokkru leyti, ekki sist vestur um haf en einnig liti þeir til Englend- inga sem séu aft ýmsu leyti til fyr- irmyndar um auglýsingagerft i ■ Byrjum á byrjuninni. Hvernig verftur sjónvarpsauglýsing til? Þeir Haukur Haraldsson, hjá Auglýsingastofunni h.f., og HjálmtýrHeiftdai, hjá Sýn h.f., en þessi fyrirtæki eiga meft sér sam- starf um gerft sjónvarpsauglýs- inga, svara þvi: „Upphaf aft auglýsingu getur verift tvenns konar. Annafthvort kemur viftskiptavinurinn til okk- ar, ef hann telur sig þarfnast slikrar auglýsingar, efta þá aö vift bendum viöskiptavini okkar á aö viö teljum hann geta haft hag af þvi aö auglýsa i sjónvarpi. Siftan hefst undirbúningsvinn- an. Fyrst fáum vift hugmynd aö þvi hvernig umrædd auglýsing eigi aft vera og siðan er sii hug- mynd útfærö nánar. A þessu stigi er einnig yfirleitt gerö gróf kostn- aftaráætlun fyrir auglýsinguna. Sffian er hugmyndin samþykkt af viftskiptavininum, eöa þá aft henni er hafnaft. Sé hugmyndin samþykkt hefst vinna á ný, þá er gert handrit aft auglýsingunni og nákvæmari kostnaftaráætlun, auk þess sem hugaft er aft atriftum eins og útvegun þuls, tónlistar, leikmuna og svo framvegis. Er þvi er lokift er auglýsingin tekin upp. hljóftsett, og er þá tilbúin til sýningar.” ,,Enginn vafi á að sjónvarpið er áhrifaríkasti miðillinn” Þeir félagar vildu sem minnst tala um kostnaft viö gerft meftal- auglýsingar, enda væri hann mjög mismunandi. ,,Þaft liggur i hlutarins eftli að mun dýrara er aft gera leikna mynd heldur en einfaldari aug- lýsingu, en auk þess spilar ti'minn einnig inn idæmift. Ef nægur timi er til aft vinna auglýsinguna tök- um vift hana yfirleittupp á betri filmu en ella, og sendum hana til útlanda i framköllun, en þannig fást betri lit- og myndgæfti.” Þásagfti Haukur Haraldsson aft hann teldi aft sjónvarpsauglýs- ingar væru áreiftanlega ódýrasti auglýsingamiöillinn hérlendis, miftaö vift aft þær ná til svo geysi- margra. „Þaft er heldur enginn vafiá aftþæreru lang áhrifamesti miftillinn,” sagfti Haukur. Hjálmtýr Heiftdal tók fram aö sjónvarpsauglýsingamarkaftur- inn hérlendis væri um margt sér- stæftur. ,,A þessum markafti er aldrei um aft ræfta staftbundnar auglýsingar, likt og algengast er erlendis. Sem dæmi má nefna aft ef húsgagnaverslun i Reykjavik auglýsir i sjónvarpi þá nær aug- lýsingin til allra landsmanna, þó henni sé ef til vill afteins ætlaft aft höföa til íbúa á höfuftborgarsvæft- inu. Annaft dæmi eru bókaauglýs- ingar. Þær þekkjast hvergi i þeirri mynd sem er á hér. 011 um- setning á bókum fer fram á örfá- um vikum fyrir jól og þvi flæfta þessar auglysingar yfir markaft- inn á þeim stutta tima,” sagöi Hjálmtýr. Annaö fyrirtæki sem mjög beit- ir sér i sjónvarpsauglýsinga- bransanum er Hugmynd, en þaft er eign þeirra Egils Eftvarösson- ■ Auftur óskarsdóttir, auglýsingastjóri sjónvarpsins t.h. og aft- stoftarmaftur hennar meft hluta af auglýsingu sjónvarpsins I jólaflóöinu. „Auglýsingagerð fyrir sjónvarp er mjög lifandi vettvangur” „Fýrirtækift sér um alhliöa þjónustu vift sjónvarpsauglýs- inga gerft en vift tel jum o kk ur ha fa sérþekkingu á þvi svifti. Vift tök- um aft okkur viss verkefni, leggj- um fram hugmyndir aö auglýs- ingum, skilum handriti, fylgjum auglýsingunni slftan eftir meft út- vegun módela, leikmyndar og muna, vift stjórnum upptöku og leikstýrum ef meft þarf. Hins veg- ar leggjum vift ekki til tæknibún- aft, vift erum ekki tæknimenn. Filmuvinnu og hljóftsetningu sjá fagmenn sem vift störfum meö al- farift um.” Egill kvaftst telja aft meiri gróska væri á auglýsingasviftinu en i' dagskrárgerft sjónvarpsins. ,,mun meiri gróska vil ég halda fram. Auglýsingagerö fyrir sjón- varp er mjög lifandi vettvangur en aftur á móti fæ ég ekki séö aö sjónvarpift vinni aö lifandi dag- skrárgerft eins og málum er hátt- aft nú.” Þá sagfti Egill aft þeir félagar teldu sig þekkja vel til s jónvarps- sjónvarpi. Hann var spurftur um þaft hver sérstafta Islands væri miftaft vift erlenda markafti. „Sérstaftan liggur fyrst og fremst i þvi hversu markafturinn hér er litill og fyrirtækin þar af leiftandi litil. Þetta skiptir höfuö- máli. Ef spurt er um gæftin þarf hins vegar aft huga aö ýmsu. Tæknilega séft eigum vift enn svo- litift i land, ekki vegna þess aft viö höfum ekki tileinkaö okkur nýj- ustu tækni, heldur vegna þess aft vift búum viö þá sérstöftu aö af- greiösla á auglýsingum þarf aft fara fram á mettima vegna stöftu krónunnar. Af þvi leiftir þvi m iöur hroftvirkni. Svo ég taki dæmi af yfirveguftum fyrirtækjum erlend- is, þá geta þau oftast leyft sér mánaöar og jafnvel áralanga undirbúningsvimu, vegna þess hve markafturinn er stöftugur hjá þeim. Hér gildir umfram allt aft koma auglýsingunni á framfæri á mettfma — ef hún kemur mánufti of seint er hún kannski orftin ónýt.” Sjónvarpið fær 10 millj. króna á tveimur mánuðum Egill sagöi ennfremur aö jóla- ösin hjá fyritækinu heffti hafist þegar i september, en á þessum árstima væri mest aft gera. „Viö höfum yfirleitt meira en nóg aft gera og höfum þvi möguleika á aft velja og hafna, sem er mjög mikilsvert,” sagfti hann. En hvernig horfa þessi mál vift sjónvarpinu sjálfu? Þar varft fyr- ir svörum Auftur óskarsdóttir, auglýsingastjóri. „Vift gerum ráft fyrir þvi aft flóftift verða svipaft hjá okkur i ár og þaft var á síftasta ári,” sagfti hún. „Eins og undanfarin ár höf- um vift þrjá auglýsingatima á hverju kvöldi i nóvember og desember— hver auglýsingatimi er tólf minútur aö lengd en auk þess eigum viö tiu minútur fvrir fréttatima um helgar, þaft er fimm minútur hvorn daginn.” Auöur kvaft ekki hafa komift til tals aft takmarka þennan tima frekar en oröift er. „Þessir timar anna varla eftirspurn og ég á von áaftþeirmuni allirfyllast áftur en langt um liftur. Fyrsti auglýs - ingatiminn á kvöldi er þegar upp- pantaftur fram til21. desember og timi númer tvö er óöum aö fyll- ast.” Minútan i auglýsingatima sjón- varpsins kostar nú 6880 krónur, lágmarksauglýsing sem er sjö sekúndur kostar 1250 krónur. Þannig má reikna út aft fyrir full- nýttan tima f desember, þ.e. fram aft þeim 21., fær sjónvarpiö i'sinn hlut tæplega fimm milljónir króna. Ekki er óeölilegt aft gera ráö fyrir svipaftri upphæft allan nóvember-mánuft og þvi verftur heildarupphæftin fyrir þessa tvo mánuöi um tiu milljónir sem samsvarar einum gömlum milljarfti. Segir sig sjálft aft þess- ir aurar eru mikill búhnykkur fyrir sjónvarpiö. Bann við erlendum sjónvarps auglýsingum? öftruhvoru hefúr þeirri hug- mynd verift hreyft hvort ekki væri æskilegt aft banna erlendar sjón- varpsauglýsingar og nota einung- is islenskar. Hefur meftal annars verift bent á fordæmi Ástraliu- manna i þvi sambandi en þar i landi ertaliö aft banniö á erlendar auglýsingar hafi orftift innlendri kvikmyndagerft mjög til fram- dráttar. Annars vegar hafi kvik- myndageröarmenn og tækni- menn öftlast mikla reynslu vift gerft auglýsingamynda, og hins vegar hafi tekjurnar af þessari sýslu gert þeim fært aft standa fastar á eigin fótum en annars heffti verift mögulegt. Auöur var spurft hvort þetta heffti verið rætt hjá islenska sjónvarpinu. „Nei, þaft hefur ekki veriö rætt, enda erum vift ekki i góöri aft- stöftu til aö leggja slikt bann á. Kemur þar hvorttveggja til aft er- lendar auglýsingastofur auglýsa hjá okkur og hitt aö sum islensk fyrirtæki fá yfirleitt auglýsingar aft utan og þá oftast samræmdar auglýsingar, sem sýndar eru i mörgum löndum. Má þar til dæmis nefna gosdrykkja auglýs- ingar, en vift eigum ekki gott meft aft neita aft taka vift þeim. Hitt er svo staftreynd aft er- lendu auglýsingarnar fara stöft- ugt minnkandi hjá okkur og nú eru þaft afteins einstaka aftilar sem nota þær. Liklega er ekki nema eölilegt aft þeir taki þaft sem þeir fá erlendis frá, en þaft er enginn aftili hérlendis sem lætur auglýsingar sérstaklega fyrir sig i útlöndum.” Rikisfjölmiftlarnir eru þekktir fyrir nokkra stifni í samskiptum sinum viö auglýsendur, um þaft hvaö megi vera i auglýsingum og hvaö ekki. Viö spurftum auglýs- ingamenn um viftskipti þeirra viö auglýsingadeild sjónvarpsins og hvort mikift væri um aft auglýs- ingar þeirra væru „ritskoftaftar”. Fyrstir urftu fyrir svörum þeir Haukur Haraldsson og Hjálmtýr Heiödal. „Hörftustu reglurnar eru um áfaigi og tóbak. Fólk i auglýsing- um má alls ekki sjást reykja eöa drekka og jafnvel er bannaft aft tyggja munntóbakiauglýsingum. Okkur finnst dálitils tviskinnungs gæta hjá stofnuninni i þessu sam- bandi, þvi aft á sama tima og þessar reglur gilda flæfta þættir i gegnum hina almennu dagskrá þar sem fólk sést bæfti reykja og drekka i djöfulmóö. Auglýsingamenn í aðalatriðum sáttir við reglur sjónvarpsins Aft öftru leyti eru þær reglur sem settar hafa veriö um auglýs- ingar hjá sjónvarpinu aft mestu leyti mjög eölilegar og almenns eílis. Þaft verftur aft vera gott mál á þeim, ekki má nota hástig lýsingarorfta og þar fram eftir götunum. Raunar lentum vift i einu máli út af þessari hástigs- reglu fyrir þremur árum. Þá auglýstum viö aft dráttarvélar- tegund ein, Zetor væri langmest selda dráttarvélin hérlendis. Þessi auglýsing var stöftvuft eftir En vift reglurnar sjálfar höfum vift ekkert aft athuga, eins og ég sagðiáftan. Ekki viljum vift verfta til þess aft leifta þjóftina út i frek- ari ólifnaft, efta hrella börn og gamalmenni!” Auglýsingu rennt i gegnum klippiboröift hjá Auglýsingastofunni. nokkurn ti'ma vegna þessa orða- lags og vift þurftum aft útvega okkur innflutningsskýrslur til aö sanna mál okkar en eftir þaft fengum vift aft halda auglýsing- unni áfram. Þá má minnast á eitt atrifti enn. Vift þurfum jafnan aft senda inn handrit aft texta auglýsingarinn- ar meft viku fyrirvara. Þar les maftur nokkur hana yfir og gerir stundum athugasemdir vift hand- ritift, athugasemdir sem oft eru afteins smekksatriöi viftkomandi manns. Þetta finnst okkur út i hött þvi vift höfum máske annan smekk fyrir hlutunum en þessi einstaki maftur.” Egill Eövarftsson hjá Hugmynd sagöi þá félagana þar vera i aöal- atriöum sátta vift samskipti fyrir- tækisins vift auglýsingadeildina. „Viö höfum ekkert vift reglurn- araft athuga i sjálfusér. Hift eina sem vift gætum gert athugasemd viö væri aft þaft þyrfti aö vera meira samræmi i þessum regl- um. Þannig mættikoma í v»>g fyr- ir klaufalegar uppákomureins og oft vill koma fýrir, þegar einum er leyft þaft sem öftrum er bann- aft. Sennilega ge’ist þetta vegna þess aft ekki er starfaft af nógu miklum hug á auglýsingadeild sjónvarpsins. „Ljóst að auglýsingar Jöfurs bera árangur” En hvafta áhrif hafa auglýsing- ar i sjónvarpi svo þegar allt kem- ur til alls? Fyrstan spurftum vift aft þessu Eyjólf Brynjólfsson, auglýsingaxtjóra hjá fyrirtækinu Jöfri en undanfarið hefur fyrir- tækift auglýst vöru sina, bifreiöa- tegundina Skoda, mjög grimmt i sjónvarpi. Hafa þeir grinistar, Jörundur og „Halli”, leikift i þeim auglýsingum og vakift töluveröa athygli. „Þaft er alveg ljóst aft þessar auglýsingar bera árangur,” sagfti Eyjólfur, „en hvort þær bera til- ætlaftan árangur er svo annaft mál. Nýlegar hækkanir á þessum auglýsingum hafa svo aftur á móti dregift úr áhuga okkar á þvi aft halda þeim áfram af sama krafti og verift hefur.” Eyjólfur var spurftur aft þvi hvort lögft væri meiri áhersla á framsetningu efnis i auglýsingum Jöfurs, efta aft kynna vöruna sjálfa. „1 okkar tilfelli held ég aft allir þekki vöruna þaö vel aö fram- setningin á efninu sé þaft sem skipti máli. 1 auglýsingunum er reynt aft skapa jákvætt andrúms- loft fyrir okkur og vöruna meft öftru móti en aft sýna varningin sjálfan.” Þá var hann spuröur aft þvi hvort samskiptin vift auglýsinga- deild sjónvarpsins hefftu verift snurftulaus. „1 samskiptum okkar vift deildina höfum viö ekki rekift okkur á veggi, svo aft teljandi sé. Vift höf- um einu sinni fengift aftfinnslu sem var svo litilfjörleg aft hún skipti engu máli.” Loks var Eyjólfur spurftur hvort hann teldi bilaauglýsingar/ eins og auglýsingar Jöfurs. rétt- lættu yfir höfuft þann kostnað sem lagftur væri i þær. „Vift höfum notift stuftnings framleiftanda viö þessar auglýs- ingar, þvf þaft er ljöst aft vift get- um ekki borift kostnaftinn aft öllu leyti sjálfir, þegar þess er gætt aft varan er ekki verftmeiri en raun ber vitni. Þaft er skoftun min aft fram aft þessu hafi sjónvarpsaug- lýsingin verift langsterkasti völl- urinn aft auglýsa á, en eins og ég sagfti hafa nýtilkomnar hækkanir dregiö úr þvi.” „Bókaútgefendur renna blint í sjóinn” segir Jóhann Páll Þá var talaft vift Jóhann Pál Valdimarsson hjá bókaútgáfunni Iöunni. Bókaauglýsingar Iftunnar hafa vakift mikla athygli undan- farin ár enda miklu verift kostaft til vift gerft þeirra og þær sýndar oft. Jóhann Páll lýsti þvi reyndar yfir i vifttali vift Visi fyrir skömmu aft honum þætti auglýs- ingakeyrslan fyrir jól vera komin úr hófi fram og kvaft hann i sam- tali vift Helgar-Timann Iftunni vera farna aft minnka dálitift vift sig á þessu svifti. „Bókaútgefendur renna ákaf- lega blint isjóinn er þeir auglýsa i sjónvarpi,” sagfti Jóhann Páll, „og viö getum ekki gert okkur nema mjög takmarkafta grein fyrir þvi hvafta áhrif tiltekin aug- lýsing hefur á sölu einstakra bóka . Þetta liggur þvi einfald- lega i þvi aft bækur seljast jú nær eingöngu þennan stutta tima fyrir jólin. Segjum aft vift séum meft bók sem selst vel, kannski i f im m þús- und eintökum, og aö vift höfum auglýst hana vel. Þaft má vel vera aft vift hefftum getaft sparaft allt aft 40% af auglýsingakostnaftin- Timamyndir Róbert. um og samt selt jafnmörg eintök af bókinni en um þetta getum vift ekki vitaft neitt. Þaft er allt annaft mál ef þú ert meö kaffi, ljósaper- ur efta eitthvaft annaft sem þú sel- ur árift um kring. Þá geturðu reynt aft auglýsa ekki og séft hvernig salan gengur i nokkra mánufti en siöan farift f auglýs- ingaherferft og athugaö hvafta áhrif hún hefur á söluna. Þetta geta bókaútgefendur ekki og þeir hafa i rauninni ekkert aft styftjast vift i þessum efnum. Þaft er bara tilfinning okkar persónu- lega aft vörur okkar seljist betur meft sjónvarpsauglýsingum, og auövitaft öftrum auglýsingum, en við höfum enga leiö til aft sann- reyna þetta vegna þeirrar staft- reyndar aft yfir 80% af sölunni fer fram á kannski 20 dögum. „Flestar bækur Iðunnar auglýstar í sjónvarpi” Ég hef oft velt þessu vandamáli fyrirmér og spurt sjálfan mig aft þvi hvaft myndi gerast ef ég sleppti sjónvarpsauglýsingum og léti blöftin nægja efta öfugt. Ég hef hins vegar ekki fundift nein svör vift þessum spurningum minum þvivift erum ekkiineinni aöstööu til aö kanna áhrif auglýsing- anna.” Jóhann var spurftur hvort rætt heföi verift um aöi verift um aft gera tilraunir á þessu svifti. „Þaft er afskaplega hæpift aft taka þá áhættu. Vift þorum til dæmis ekki aft taka áhættuna af aft sleppa sjónvarpinu þó viö vit- um mjög litift um áhrifamáttaug- lýsinganna þar. Vift trúum þvi al- mennt aft sjónvarpsauglýsingar séu áhrifarikar. Þaft er alla vega min persónulega sannfæring.” Þá sagfti Jóhann Páll aft Iftunn léti gera auglýsingar fyrir sjón- varp um flestar bækur sem fyrir- tækift gæfi út um jólin efta væru ætlaftar sérstaklega á jólamark- aftinn. „Yfirleitterþóekkium aft ræfta sérauglýsingu fyrir hverja bók. Vift tökum gjarnan nokkrar bæk- ursaman ieina auglýsingu en þó eru til undantekningar á þvi. I ár gefum vil út um þaö bil 130 titla og stærstur hluti þeirra er ætlaft- ur á jólabókam arkaftinn. Auglýs- ingar eru þó mun færri en bæk- urnar.” Annar neöanskráftra blaöa- manna á litla systur sem situr bergnumin fyrir framan sjón- varpift þegar auglýsingarnar byrja. Nú fer hennar sælutimi i hönd. — FRI/— ij.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.