Tíminn - 31.12.1987, Side 9

Tíminn - 31.12.1987, Side 9
Fimmtudagur 31. desember 1987 Tíminn 9 illi VETTVANGUR llllllllllllllllllllllllllllllll illll Askell Einarsson: Byggðastefna J sem hefur brugðist? Sannleikurinn er sá, að menn hafa ekki gefið sér tíma til að kryfja til mergjar hvað byggða- stefna er. Byggðastefna er í hugum margra skammaryrði yfir aðgerðir, þegar hið opinbera beitir áhrifum sínum til að örva vöxt einstakra byggða. Peirn fer fjölgandi, sem eru mótfallnir því að ríkisvaldið beiti sérstökum ráðstöfunum til að koma í veg fyrir byggðaröskun. Þetta á vaxandi fylgi að fagna, þrátt fyrir að nú á annan áratug hafi verið rekin sérstök starfsemi í landinu til að stuðla að byggðaþró- Aukin andstaða gegn ríkjandi byggðastefnu Sú hugmyndafræði, sem íslensk byggðastefna átti að byggjast á, hefur aldrei náð að festa rætur í samfélagsvitund líðandi stundar. Margir íbúar þéttbýlissvæðanna við Faxaflóa sjá vanda þjóðfélags- ins, sem ímynd aðgerða í byggða- málum. íbúar hinna dreifðu byggða sjá fram á hraðvaxandi búseturöskun, þrátt fyrir marg- þættar aðgerðir undir merkjum byggðastefnu. Landsbyggðarfólkið er að finna til örlaga sinna, sem kemur fram í dvínandi framtaki. Á móti magnast hugur þeirra Faxa- flóamanna, sem telja sig geta leyst vanda þjóðfélagsins í heild best á þann veg að fella niður fyrir- greiðslu til landsbyggðar. Vanhæfar baráttuaðferð- ir landsbyggðarmanna Skýringin á þessu er sú, að í landinu hafa myndast tvær gjöró- líkar efnahagsheildir. Á lands- byggðinni eru undirstöðuatvinnu- vegir þjóðarinnar, sem að verulegu leyti leggja til framlag þjóðarbús- ins, sem notað er í skiptum við aðrar þjóðir. Saman er komið á höfuðborgarsvæðinu að mestu, stjómsýsla, menntastofnanir, auk meginhluta þjónustukerfis og við- skiptastarfseminnar í landinu. All- ar byggðir landsins sækja í vaxandi mæli til þessa höfuðborgarkjarna. Landsbyggðarmönnum er þetta al- mennt ljóst og þeir kvarta og kveina yfir því að tiltekin þjón- ustustarfsemi sé ekki heima í tún- fætinum. Þeir hafa hvorki afl, eða beita samstöðu, til að snúa þessari þróun við. Það skortir áræði og oftast er látið nægja að biðja hið opinbera um aukna náð. Hætta á sundurlyndi landsbyggðarmanna Faxaflóaliðið lætur sér þetta í léttu rúmi liggja á meðan lands- byggðarmenn gera ekki alvöru úr því að dreifa kerfinu. Þeir eiga bandamenn í hópi þeirra, sem erja í garði landsbyggðarmanna. Það eru þeir, sem hafa hagsmuni af því að draga björg í bú úr kerfinu. Þessi öfl eru í hjarta sínu treg til skipulagsbreytinga, sem mundu leiða til minnkandi áhrifa. Hér eru rætur þess vanda, sem er að gera heilbrigða byggðastefnu ófrarn- kvæmanlega. Hitt vanmetur Faxa- flóaliðið, hve þýðingarmikill þáttur landsbyggðar í efnahagslegri af- komu þjóðarbúsins er. Síminnkandi tengsl höfuðborgarkjarnans við undirstöður þjóðfélagsins Síðan á stríðsárunum hefur þjóðfélagskerfið þróast í þá átt, að framsækinn miðkjarni hefur vaxið með síminnkandi tengslum við undirstöður þjóðarbúsins. Inn í landið hefur streymt mikið fjár- magn í fyrstu frá setuliðinu. Síðan með erlendum lántökum, bæði vegna framkvæmda og til að greiða viðskiptahalla, til að halda uppi neyslustigi umfram getu þjóðar- búsins. Þetta hefur verið vatn á myllu höfuðborgarkjarnans og aukið á hraða byggðaröskunar í landinu. Óvinsælar efnahags- aðgerðir á kostnað byggðastefnu Stöðvist framleiðsluatvinnu- vegirnir er gripið til gengislækk- ana, en síðar til hagræðingar og skuldbreytinga, svo að framleiðslu- kerfið skrölti áfram. Allt er þetta gert undir formerkjum byggða- stefnu. Skammtað er það naum- lega að aldrei verði um verulega tilfærslu að ræða frá þjónustugeir- anum til framleiðsluatvinnuveg- anna og því setur allt í sama farið á ný eftir stuttan tíma. Margfeldisáhrifin eru á höfuðborgarsvæðinu í góðæri síðustu ára hefur farið saman hátt markaðsverð sjávaraf- urða og hagstætt olíuverð. Svo virðist, sem margfeldisáhrif góð- ærisins komi að mestu fram á höfuðborgarsvæðinu. Þær launa- hækkanir, sem taldar voru að hæfði framleiðsluatvinnuvegunum marg- faldast í því launakerfi, sem þjón- ustustarfsemin telur sig geta búið við. Inn í þessa hringiðu sogast síðan ríkiskerfið sjálfkrafa. Vítahringur efnahags- kerfisins bitnar á landsbyggðinni Þegar bylgjan er búin að ganga yfir kemur í Ijós að framleiðsluat- vinnuvegirnir hafa dregist aftur úr og eru ekki samkeppnisfærir. Næst þarf að krefja framleiðsluatvinnu- vegina um launahækkanir til sam- ræmingar og því næst lokast víta- hringurinn. Útflutningsatvinnu- vegimir standa á ný höllum fæti og kalla á gengisleiðréttingu eða betliaðgerðir. Dreifing báknsins er þjóðarnauðsyn Sú spuming hlýtur að vakna, hvort þjónustukerfið sé ekki of þungt á fóðmm og því nærtækast að draga báknið saman. Margt mælir gegn þessu, þar sem í mörg- um greinum samfélagsuppbygging- ar er um landnám að ræða, sem gerir þjóðfélagið samkeppnisfær- ara í samanburði við þróuð samfé- lög. Á síðari áratugum er þó um að ræða æ fleiri verkefni, sem hafa dafnað svo og aukist í íslensku þjóðfélagi, að þau þola þess vegna eðlilega dreifingu í starfsemi sinni eftir búsetuháttum í landinu m.a. til að auka aðgang allra lands- manna að velferðarkerfinu. Það er tvennt sem getur haft úrslitaáhrif um staðsetningu starf- rækslu, sem ekki lýtur opinberu valdboði um heimilisfang. í fyrsta lagi nálægð við stjórnsýslu- og fjármálakerfið og nálægð við sam- gönguleiðir. í öðru lagi staðarval tengt umsýslusvæði, þar sem er efnahagslegt uppstreymi og þensla í athafnalífi. Þessi skilyrði eru fyrir hendi í ríkum mæli á höfuðborgar- svæðinu, en hvergi annars staðar á landinu eru nægilega góð skilyrði til slíkrar sjálfkrafa uppbyggingar. Þjóðfélagskerfið veitir höfuðborgarsvæðinu forréttindi Hvað veldur er augljóst. Fyrst er að nefna staðsetningu stjórnsýslu- og fjármálakerfis á höfuðborgar- svæðinu, sem byggist á skipulagi samfélagskerfisins. Næst í röðinni er áhrif veltugróða frá sjávarút- vegi, með margfeldisáhrifum á iðju- og þjónustugreinar. Fjár- magnsaðilar eru ekki að leggja í kostnað til að afla starfsemi sinni markaðar með staðsetningu úti á landi, ef það er með öllu óþarft. Stjórnsýslu- og fjármálakerfið ger- ir staðarval á höfuðborgarsvæðinu hagkvæmast. Landsbyggðarmenn hafa vanist því að sækja úrlausn flestra verkefna þangað. Þessi samþjöppun á höfuðborg- arsvæðinu er orsök þeirrar búsetu- röskunar, sem færir til vinnuaflið í landinu. Þannig myndast aðstæður sem orsaka staðarval ýmiskonar starfsemi á höfuðborgarsvæðinu, sem gæti fest rætur úti á landi. Samdráttur landsbyggðar leiðir til varanlegrar efna- hagslegrar hnignunar Þetta á sín takmörk. Reynslan hefur ætíð verið sú, að öll „borg- ríki“ hætta að blómgast, þegar marklönd þeirra gefa ekki lengur af sér. Á næstu öld, er spáð engri þjóðarfjölgun í landinu, því er Ijóst að með áframhaldandi til- færslu í búsetu munu undirstöðuat- vinnuvegirnir á landsbyggðinni ekki hafa nógu sterk bein til að standa undir borgríkinu. Halla- rekstur þjóðarbúsins fyrstu ár þessa áratugar gæti orðið varanlegt ástand, sem kallar á auknar erlend- ar lántökur, eða gert skilyrðis- bundnar erlendar fjárfestingar óhjákvæmilegar, ennfremur stuðl- að að því að dvöl erlends varnarliðs verði gerð að stöðugri féþúfu fyrir þjóðfélagið. Kerfisuppskurður er þjóðarnauðsyn Kerfisuppskurður á íslenskri þjóðfélagsgerð eróhjákvæmilegur, ef þjóðin á að komast út úr gjörn- ingaveðri dýrtíðardraugsins og svo að þjóðfélagið verði gjaldgengt í samfélagi annarra þjóða. Þjóðin verður að læra þá köldu staðreynd, að treysta ekki happa og glappa aðgerðum, með erlendum fjár- magnsgusum í margvíslegu gervi. Við megum ekki viðhalda halla- rekstri á ríkisbúskapnum og há- vaxtastefnu, sem gerir erlendum fjármagnseigendum fýsilegt að ausa fé inn í fjársvelt samfélag, sem er að svala fjárfestingarþorsta sínum. Við megum ekki með þess- um hætti stuðla að því að fjár- magnsleiga verði besti atvinnuveg- urinn í landinu. Atvinnuvegirnir þola ekki þessa vaxtastefnu og munu dragast aftur úr í samkeppni um fjármagn og vinnuafl við „báknið“. Hverfa verður frá úreltum húsráðum Það verður að leggja rétt lóð á vogarskálar heilbrigðrar byggða- þróunar í landinu. Gömul húsráð í iandsbyggðarpólitík hafa brugðist. íslenskur landbúnaður hefur í mörgum efnum verið rekinn í gerviheimi, þar sem framleiðslu- stefnan hefur hvorki stuðst við eiginlega verðmyndun eða mark- aðsaðstæður. Jafnhliða var ýtt und- ir framleiðsluaukningu með niður- greiddu fjárfestingarfé og framlög- um úr ríkissjóði. Það er ljóst að svonefnd heiðarbýlisstefna, sem miðast við að halda hverju býli í ábúð eða óheft framleiðslustefna í landbúnaði geta hvorug staðist. Fráhvarf frá þessum slitnu húsráð- um verður að eiga sér stað. Fram- leiðslan verður að komast á það stig að bændastéttin markaðssetji vörur sínar í samræmi við eftir- spurn. Tilviljanakennd búhátta- breyting, án tillits til samhengis í tilveru byggða, getur verið jafn skaðleg og fyrra stjórnleysi. Samfélagsvitund var undirstaða samhæfðra byggðaaðgerða Sú stefna að byggja upp fiskiðju- ver og kaupa skuttogara á hverja vík, þar sent safnast hefur saman tiltekinn fjöldi íbúa, hefur þrátt fyrir allt skilað miklu í þjóðarbúið, og á stóran þátt í þeirri framleiðn- isaukningu, sem var ávöxtur byggðastefnu á sínum tíma. Þetta á sínar skuggahliðar. í mörgum tilvikum eru þessir staðir ekki í stakk búnir til þess að koma upp margþættri þjónustu. Þess vegna njóta þessi byggðarlög ekki hagn- aðar af framlagi þeirra til þjóðar- búsins. Hráefnisöflun er ofl á tæp- asta vaði og nægir ekki vel rekinni fiskvinnslu, sem hefur skilyrði til að tileinka sér bestu aðferðir um hagkvæmni í rekstri. Það sem gerir þessum byggðarlögum fært að standast áföll, er félagsleg vitund fólksins og samfélagslegt átak þess um atvinnureksturinn í byggðun- um. Þetta er séríslenskt fyrirbrigði. { þessu felst styrkur uppbyggingar framleiðslubyggðalaganna í land- inu, sem hefur leyst frjálsa fram- takið af hólmi, þar sem það hefur lagt upp laupana. Afleiðing fábreyttra atvinnuhátta Megin annmarki byggðaþróunar í mörgum sjávarstöðum er sá, að það stenst oft á endum, að þegar lokið er uppbyggingu framleiðslu- tækjanna, þá fer að draga úr íbúa- fjölgun og aftur stefnir á ný til stöðnunar. Skýringin er augljós, æ færra fólk þarf í framleiðsluna og ekki eru næg atvinnutækifæri heima fyrir sem henta þeim mörgu, sem verða að leita í aðrar atvinnu- greinar. Þessi þróun talarsínu máli í flestum sjávarbyggðum landsins, þrátt fyrir vissa velgengni og háar meðaltekjur. Þróunarkjarnastefnan er byggðamál Því verður ekki hjá því komist að stefna að eflingu þeirra þéttbýl- iskjarna, sem hafi skilyrði og burði til að mynda breiðan atvinnumark- að m.a. til þess að mæta þeirri búseturöskun, sem kemur fram í tilfærslu frá sjávarstöðum vegna einhæfra atvinnuhátta. Þetta er þróunarkjarnastefnan. Þaðermeð öðrum orðum ljóst að ekki er hægt að skapa mótvægi gegn höfuðborg- arsvæðinu, nema stórir bæir fái að eflast og verði í vaxandi mæli samkeppnisfærir við höfuðborgar- svæðið. Þetta er miskunnarlaus staðreynd, sem ekki verður snið- gengin, ef menn vilja stöðva að- streymið til höfuðborgarsvæðisins og skoða málið í heild. Endurskoða verður vanhæfa byggðastefnu síðustu ára Við rekum vanhæfa byggða- stefnu, sem ber keim af sýndar- mennsku og óraunsæi. í meðferð mála gætir markaðshyggju stjórn- málamanna um of. Fyrir þetta líða byggðamálin í landinu. Byggðastefna á að stuðla að því að landið sé byggt í samræmi við landkosti, þannig að fólkið í land- inu búi við stjórnarfarslegt og fé- lagslegt jafnræði, án tillits til bú- setu. Besta leiðin í þessu efni er að framleiðslan, sem er undirstaða velmegunar þjóðarinnar og fram- lag landsbyggðar til þjóðarbúsins búi við frelsi, til þess að fá sannvirði fyrir framlag sitt í erlendum gjald- eyri. Þjóðfélagið getur ekki staðist til langframa, nema undirstöðuat- vinnuvegirnir búi við fullan hlut í þjóðarbúinu. Þetta er einnig undir- staða réttlátrar byggðastefnu og farsællar þjóðfélagsstefnu í bráð og lengd. Áskcll Einarsson framkvæmdastjóri Fjórðrungssambands Norðlendinga.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.