Tíminn - 16.11.1991, Page 3

Tíminn - 16.11.1991, Page 3
Laugardagur 16. nóvember 1991 HELGIN 11 við að borið var á borð eins og til mið- degisverðar og voru flöskur og glös á borðum. Maddama Frydensberg bar inn kindakjöt, því líkast sem það væri í karrfi. Það er landssiður á Islandi að húsfreyja eða dætur hennar beri á borð og taki af því aftur. Stöku sinnum gera vinnukonumar þetta og gera þær sig mjög heimakomnar við húsbændur. Karlmenn fást aldrei við þjónustu. Á eftir karríinu eða ragúinu kom steikt kindakjöt, ostur, brauð og smjör. Þegar drukkin höfðu verið nokkur glös af víni var skenkt kaffi. Það með var sam- kvæminu lokið. Allir stóðu upp og hneigðu sig fyrir húsmóðurinni. Við laugamar Daginn eftir fórum við til að skoða nokkrar laugar svo sem tvær mílur austur af bænum. Þangað flykktist fólkið til þess að þvo fatnað. Lækur rennur rétt hjá laugunum. Með dálít- illi lagni er hægt að koma hendinni svo í vatnið að öðrum megin sé svo mikill hiti sem menn vilja, upp að 188 stigum, en hinum megin ískalt. Vatnið úr laugunum blandast lækjarvatninu svo að margvísleg hitastig eru á litlu svæði. Þvottakonumar sjóða fisk og kjöt í vatninu þar sem það er heitast Af plöntum, sem við tókum úr vatn- inu, var óþægilegur brennisteinsþefur, eins og úr vatninu sjálfú, en ekki mjög rammur. Þama em einnig stórar og djúpar volgar tjamir og einn tiltekinn dag í júní fara stúlkumar í nágrenninu þaríbað. Ball í Reykjavík Hinn 15. efndum við til dansleiks fyr- ir kvenþjóðina í Reykjavík og ná- grenni. Gestimir fóm að safnast sam- an um níuleytið. Okkur var fylgt inn í lítið herbergi, lágt undir loft Þar vom allmargir karlmenn, en mér til mikill- ar undmnar sá ég þar engar konur. En við fundum þær samt bráðlega í öðm herbergi við hliðina. Það er siður að þær bíði þar til karlmennimir sækja þær þangað. Þegar ég kom inn í þetta herbergi urðu mér það mikil von- brigði að ég sá ekki eina einustu konu í íslenskum búningi. Kvenbúningur- inn var ekki ósvipaður klæðnaði enskra stofustúlkna, en ekki eins snot- ur. Gömul kona, eiginkona veitinga- mannsins, var klædd eins og sjá má á myndunum af langömmum okkar. Skömmu eftir að dansinn hófst komu biskupsfrúin og tvær konur aðrar í viðeigandi þjóðbúningum. Okkur fórst mjög klaufalega að dansa það sem kvenfólkinu þóknaðist að kalla enska sveitadansa. Ég skildi hvorki upp né ofan í tónleikunum. Þeim var haldið uppi af einni ískrandi fiðlu og leikið undir á sömu hásu, hálf- fúnu bumbuna sem kallað hafði sam- an yfirréttinn og á glamrandi þríhym- ing. Við mgluðumst gersamlega, því að það var nauðsynlegt að fara með geysihraða gegnum fjölbreytta röð af flóknum danshringjum á tilteknum tíma. Skyssur okkar og sífelldir árekstrar á þá sem næstir okkur vom urðu kvenþjóðinni til mikils gamans, en konumar sáu að það var ógeming- ur að halda okkur á réttu spori. Þegar við fengum örlítið tóm til að blása mæðinni, höfðum við tækifæri til að taka eftir ýmsu sérkennilegu í sam- kvæmislífi og siðum Dananna í Reykjavík. Þegar karlmennimir em ekki að dansa, drekka þeir púns og ganga um með tóbakspípu í munnin- um og hrækja hraustlega á gólfið. Það virðist vera siður landshomanna á milli á íslandi að vera sí og æ að kasta af sér munnvatninu. En við komumst ekki að því með vissu hvort landsmenn höfðu lært þetta af Dönum eða Danir af þeim. Okkur var bent á ýmsar kon- ur, sem ekki hefðu þolað að dyggð þeirra væri skoðuð neitt ofan í kjölinn. Ein var þama, kaupmannskona, sem hafði búið með öðmm kaupmanni og átt með honum tvö böm meðan bóndi hennar var í siglingu til Kaupmanna- hafnar í verslunarerindum. Önnur kona, sem þótti maður sinn of gamall, hafði hallað sér undir vemdarvæng annars yngra aðdáanda síns og skilið sinn góða, rólega eiginmann eftir ein- an til að velta fyrir sér óláni sínu eða ná sér í annan fömnaut sem betur hæfði aldri hans. Þessar konur og aðrar, sem eins lítið hirtu um háttemi sitt, vom teknar með í samkvæmislífið og menn umgengust þær með sömu hæversku og vinsemd og þær konur sem dyggð- ríkastarvom. Vafasamt siðgæði Það má hispurslaust telja að þetta gersamlega kæmleysi um siðgæði og reglur virðulegrar umgengni verði til þess að grafa einnig undan siðgæði þeirra sem em þó siðavandari á yfir- borðinu. Það er ekki ósanngjöm álykt- un að umgengni þeirra við konur, eins og þær sem áður vom nefndar, sé sprottin af einhverri samúð, einhverri nauðsyn á því að halda leyndu því sem hættulegt gæti verið að gera uppskátt Að vísu má segja að nokkur afsökun sé þar sem enginn vörður siðgæðisins er viðstaddur eða hann lokar augunum fyrir því sem aflaga fer þótt hann sé viðstaddur, eða leggur lag sitt við þá sem brotið hafa helgustu bönd tilfinn- inganna. Þama sáum við biskupinn sjálfan gera gælur við verstu lesti og umgangast mjög kumpánlega menn sem hann hlaut að vita að vom sið- lausir. Mér var sagt að þegar hjón væm óánægð í sambúð sinni eða þegar konu langaði til þess að skipta um mann, væri skilnaðurinn viðurkennd- ur án þess að nokkur rannsókn máls- ins færi fram og nýtt hjónaband Iátið hátíðlega tengja saman það fólk sem opinberlega hafði vanrækt fyrri heit sín. Svona er siðferði fólksins í Reykja- vík. Á dansleiknum var borið fram te og kaffi. Heitt kryddvín og púns var til reiðu fyrir þá sem það vildu. Kaldur kvöldverður var framreiddur. Það var kjöt, ostur o.s.frv. og vín. Meðan setið var að borðum sungu sumar konumar og gerðu það sæmilega vel. En ég gat ekki notið skemmtunarinnar vegna sí- vaxandi málæðis. Það var oft svo há- vært að það yfirgnæfði sönginn. Þetta var ekki álitið ókurteisi á nokkum hátt Eitt kvæðið var lofsöngur um þá sem boðið höfðu til skemmtunarinnar og meðan á söngnum stóð lyftu menn glösum sínum og skáluðu. Áð loknum kvöldverði var dansaður vals í þeim stíl að það minnti mig á hergöngu eftir dánarmarsinum í „Sál“. Þótt engin þörf væri á ljósum var mörgum kert- um komið fyrir í herbergjunum. Þegar samkvæminu var slitið, kringum klukkan þrjú, var sólin komin hátt á lofL Brúðkaupssiðir Meðan við vomm í bænum áttu vin- ir mínir kost á því að sjá íslenska hjónavígslu. Hún fór fram í kirkjunni. Brúðurin sat í skrautí sínu öðrum megin í kirkjunni og með henni rosk- in kona, sennilega móðir hennar. Brúðguminn sat andspænis henni. Selskinnsskómir voru festir með krossböndum úr hvítu líni og rönd- óttum sokkaböndum vafið um legg- ina. í fylgd með honum voru nokkrir vinir hans og styttu þeir sér stundir með því að taka í nefið meðan á at- höfninni stóð. Presturinn stóð við alt- arið andspænis gestunum og byrjaði athöfnin með tóni og tóku allir, sem viðstaddir voru, undir það. Síðan flutti hann bæn og langa hvatningarræðu til brúðhjónanna, sem voru nú leidd fram fyrir hann. Síðan voru lagðar fyr- ir þau þrjár spumingar, sams konar og þær sem notaðar eru við enska hjónavígslu, og var karlmaðurinn spurður fyrsL Síðan tengdi presturinn saman hendur þeirra, lagði hendur sínar á herðar þeim og blessaði þau. Þeim var síðan fylgt hvoru um sig til sæta sinna og athöfninni lauk með söng. Brúðurin gekk á undan brúð- gumanum úr kirkjunni og gengu konumar á eftir henni, en karlmenn- imir í fylgd með brúðgumanum. Það er venja að þau fari við svona tækifæri heim á heimili einhvers skyldmennis síns. Þegar brúðurin fer þaðan að lok- inni máltíð, fara vinkonur hennar með henni. Þegar eiginmaðurinn kemur, sitja þær allar á rúmstokknum hjá konu hans og honum er vamað inngöngu. Þegar hann knýr á, er hon- um sagt að hann verði að borga fyrir aðganginn og hann býður þá neftób- aksdósir sínar eða einhveija smámuni sem hann kann að hafa í vasa sínum og er þeim neitað. Að lokum lofar hann einhverri verðmætri gjöf, frá tuttugu til hundrað dala virði eftir efnum hans og ástæðum, og konum- ar segja að lokum að hann eigi að feera brúðinni gjöfina. Þessu þófi er stund- um haldið áfram í klukkustund í gamni og góðu skapi. Morguninn eft- ir gefur maðurinn konu sinni ein- hverja gjöf, fatnað, peninga eða silfur- skeiðar. Þau fera nú til heimilis síns. Við sáum ekki skrúðgönguna til kirkj- unnar, en okkur var sagt að úr prests- húsinu, eða einhverjum kofanum í nánd við kirkjuna, hafi fyrst gengið telpur, tvær og tvær, þá brúðurin með frændkonum sínum eða virðulegustu konunni meðal gestanna. Þá komu aðrar konur og síðan brúðguminn og einhver vinur hans með honum. Næstur í röðinni er presturinn og svo karlmennimir síðastir í brúðarfylgj- unni.“ Hér látum við lokið frásögn MacKenzie og vonum að lesendum hafi þótt fróðlegt að heyra hvemig höfuðstaður íslands kom honum fyrir sjónir. Leðurfóðraðir vinylskór Hvítir og svartir Verð aðeins kr. 3.450 HHlBHfflK utiuf: Glæsibæ • Sími 812922

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.