Tíminn - 25.08.1994, Blaðsíða 5

Tíminn - 25.08.1994, Blaðsíða 5
Fimmtudagur 25. ágúst 1994 . . v í , . * * f *'* * t -- WwmwRM Árni Benediktsson: S tj órnlagaþing Nú er enn einu sinni verið að brydda upp á því að fleiri flokkar og flokksbrot bjóði fram sameiginlega í næstu kosningum til Alþingis og framvegis. Svo virðist sem ýmsir telji það mikið hags- munamál fyrir ákveðinn til- greindan hóp manna. Jafnvel gæti úr slíku sameiginlegu frambobi orðið til sterkasta stjórnmálaafl landsins, segja þeir, ásamt því að hér yrði í raun tveggja flokka kerfi. Jafnframt þessari umræbu um samfylkingu er það upplýst ab sennilega muni stjórnmála- flokkarnir leggja nú í haust fram tillögur um nýtt kosn- ingafyrirkomulag. Þetta tvennt veröur að ræba saman vegna þess að fjöldi og styrkur flokka fer að miklu leyti eftir tilhögun kosninga. Gefi kosn- ingalög ekki fleiri en tveimur til þremur framboðum mögu- leika á að koma mönnum á þing verða flokkarnir ekki fleiri en 2-3. Séu kosningalög þannig ab 10-20 framboð hafi möguleika á að koma mönn- um á þing verður fjöldi fram- boðanna í samræmi vib það. Þetta hefur reynslan annars staðar sýnt. Það verður að ætla að þeir sem telja ab hinir svoköllubu félagshyggjuflokkar eigi ab fylkja sér saman, og væntan- lega ab renna saman í einn flokk, tali í alvöru. En sé svo komast þeir varla hjá því að ræba einnig í alvöru þann grundvöll sem þarf í kosninga- lögum til þess að samfylkingin verði varanleg. Við getum hugsað okkur þann möguleika að þab tækist að mynda sam- fylkingu og einungis yrðu tvö framboð í næstu kosningum. En ab óbreyttum kosningalög- um yrðu framboðin vafalítið orðin nokkru fleiri strax á næstu kosningum þar á eftir og samfylkingin að engu orð- in. Talsmenn samfylkingar verða að gera grein fyrir hverjar breytingar þeir telja að þurfi að gera á kosningalög- um til þess að ná þeim mark- miðum, sem þeir stefna ab. Það eru möguleikarnir, sem kosningalög gefa, sem ráða mestu um fjölda framboöa og flokka. Á fjórða, fimmta og sjötta áratug þessarar aldar bjuggum við við kosningalög, sem gáfu möguleika á að 3-5 framboð næbu þingsætum Ef núverandi kosninglög verða látin gilda óbreytt frá því sem nú er, er líklegast að þróunin VETTVANGUR FYRRI HLUTI verbi sú að innan tíðar verði sex framboð með tiltölulega örugg sæti á Alþingi, með milli 10-20% atkvæða hvert, meb fráviki til beggja átta. Þar að auki gætu svo eitt til tvö sér- framboð náð árangri um skamma hríð. Landið eitt kjördæmi Uppi eru hugmyndir um að gera landið að einu kjördæmi. Þab á að verba til þess að jafna atkvæðisréttinn, en eins og al- kunna er hafa íbúar strjálbýlli byggðarlaga hlutfallslega meiri atkvæðisrétt. Það þykir mörg- um vera óeölilegt og vilja breyta því. Þeir telja að með því að hafa landið allt eitt kjördæmi sé sá vandi leystur. Því fylgir að ekki þarf nema um það bil 1.5% atkvæba til þess að koma manni á þing. Kosningalög, sem gefa fram- boði með 1.5% atkvæða möguleika á að koma manni á þing, munu fljótt leiða til fjölda framboða og gætu þau skipt tugum. Hér verður ekki fjallað um fjölbreyttar skoðan- ir manna og hvernig menn geta raðast í flokka, en eftir því sem framboð flokka er meira er líklegra ab fleiri finni flokk sem þeim er skapi nær. Þá geti menn valið á milli Jóhönnu og Jóns Baldvins, sem ekki er hægt á meðan bæði eru í sama flokki. Hins vegar er vafamál að atkvæðisrétturinn jafnist við ab gera allt landið að einu kjördæmi. Líklegast er að nokkur smáframbob næðu ekki manni inn á þing. Af þeim sökum gæti jafnvel at- kvæbi 5-10% kjósenda fallið dauð niður og þeir ekki átt neinn málsvara á þingi. Nú er ekki ólíklegt að þeir sem hallast að því að gera allt landið að einu kjördæmi segi að þeim hafi aldrei dottib í hug að framboö með 1.5% at- kvæða fái mann í þing. Hér eins og annars staðar verði að sjálfsögðu að setja skorður við offjölgun framboða, annars verði stjórnkerfið ekki starf- hæft. Framboð verbi því ab fá 4-5% atkvæða til þess að fá mann á þing, eins og annars staðar gerist. En þá hefur líka verið fallið frá því sem sagt var að væri tilgangurinn með því að gera landið að einu kjör- dæmi. Það væri vitandi vits búið að innleiða kerfi þar sem stórir hópar manna, allt upp í fjögur til fimm prósent kjós- enda í hverjum, hefðu engan fulltrúa. Flokkur með 3.9% at- kvæða fengi engan mann kjör- inn en annar með 4.5% at- kvæði fengi 3 menn, ef markið er sett við 4%. Tilgangurinn meb tillögugerðinni væri því einhver annar en að jafna at- kvæðisréttinn. /þau ár sem ég hef fylgst með umrœð- um um breytingar á kosningalögum hefur það aldrei borið við að fjallað væri að marki um hvað vœri þjóðfé- laginu fyrir bestu. Aldrei verið látið sitja í fyrirrúmi hvemig best vœri að hafa kosningalög með það fyrir aug- um að yflrstjóm þjóðfélagsins skil- aði bestum árangri og væri þegnunum best að skapi. Sjald- an verið um það rætt hvaða mark- miðum menn vilja stefna að um stjóm landsins Einmennings- kjördæmi Sá möguleiki er fyrir hendi ab taka upp einmenningskjör- dæmi. Með einmenningskjör- dæmum eru meiri líkur á að tveggja flokka kerfi þróist og hlýtur það ab vera vænlegasti kosturinn fyrir þá sem nú leggja höfuðkapp á sameigin- legt framboð félagshyggju- fólks. Ekki er öruggt að tveggja flokka kerfi komi í kjölfar einmenningskjör- dæma, en hins vegar eru mikl- ar líkur á að einn flokkur nái hreinum meirihluta þingsæta í kosningum. Á Bretlandi hefur það t.d. lengi verið svo að enginn einn flokkur hefur fengið hreinan meirihluta at- kvæða en stærsti minnihlut- inn hefur fengib hreinan meirihluta þingsæta. Þrátt fyr- ir þetta er Bretland talið þokkalegt lýðræðisríki. Einmenningskerfið leiðir oft- ast nær til þess að flokkur með hreinan meirihluta atkvæða eða stærsti minnihluti fái hreinan meirihluta þing- manna. Þab hefur þann aug- ljósa kost að ekki þarf ab eyða löngum tíma í að mynda sam- steypustjórnir og það ætti jafnframt að hafa þann kost að stefna stjórnar verði skýrari þar sem ekki þarf að gera málamiðlun við abra. Hins vegar er ekki augljóst að í raun sé þab þannig í þeim löndum þar sem alltaf eru einflokks- stjórnir. Það kann að stafa af því að þar sem flokkar eru fáir eru skoðanir innan þeirra skiptari og verða málamiðlanir að fara fram í þeim sjálfum, sem oft verður til þess ab stefnan verður ekki mjög skýr. Hér verður því samt sem ábur slegið föstu að í heild megi bú- ast við að það sé vænlegra til árangurs að ágreiningur sé leystur innan flokka, fremur en að leysa hann á milli flokka. Rökin fyrir því eru mebal annars þau að það er ó- heppilegt að langur tími líði frá því að nýtt þing er kosið þangað til stjórnarmyndin hefur tekist. Þar að auki er alltaf tilhneyging til þess að varpa ábyrgð af því sem miður fer yfir á samstarfsflokkinn. Stjórnmálaflokk- arnir breyta lögum um sjálfa sig Kosningalögum hefur oft verið breytt hér á landi síðustu sex áratugina. Stjórnmálaflokk- 5 arnir hafa staðið að breyting- unum. Þessar breytingar hafa allar byggst á misjafnlega góbu samkomulagi milli flokkanna og hafa einkennst af tvennu. Annars vegar hafa þær miðast við hagsmuni flokkanna sjálfra og hins vegar hafa þær byggst á skammtímasjónar- miðum. Oftar en ekki hefur verið reiknað út hvernig við- komandi flokkur hefði komið út í síðustu kosningum miðað við ákvebnar hugmyndir um breytingar. Hitt hefur verið látið liggja milli hluta hvaða á- hrif breytingarnar kynnu að hafa til lengri tíma. í þau ár sem ég hef fylgst með umræð- um um breytingar á kosninga- lögum hefur það aldrei borið við að fjallað væri að marki um hvað væri þjóðfélaginu fyrir bestu. Aldrei verib látið sitja í fyrirrúmi hvernig best væri að hafa kosningalög meb það fyrir augum að yfirstjórn þjóðfélagsins skilaði bestum árangri og væri þegnunum best að skapi. Sjaldan verið um það rætt hvaða markmiðum menn vilja stefna að um stjórn landsins Með öbrum orðum, í stórum dráttum hafa stjórnmála- flokkarnir verið að tryggja sína eigin hagsmuni. Það er ekki óeðlilegt og þannig hlýt- ur það í raun og veru alltaf að verða, eða svo lengi sem það er á valdi stjórnmálaflokkanna ab breyta kosningalögum. Einmitt þess vegna er það ó- eðlilegt og óheppilegt að fela stjórnmálaflokkunum þetta verkefni. Það gæti verið æski- legt að ræða um margs konar breytingar á íslenskri stjórn- skipun. Það getur verib eðli- legt ab fjalla um algjöran að- skilnað löggjafarvalds, fram- kvæmdavalds og dómsvalds, þar sem forsætisráðherra og jafnvel ríkisstjórnin öll væri kosin beinni kosningu. Þar með kæmi til umræbu hvort fella ætti starf forseta og for- sætisráðherra saman og margt fleira. Er hugsanlegt ab rétt væri að stjórnmálaflokkarnir hefðu ráðherra í ríkisstjórn í samræmi við þingfylgi og ekki þyrfti að mynda ríkisstjórn? Eins og málum er nú háttað er dómsvaldiö háð framkvæmda- valdinu, sem aftur er háb lög- gjafarvaldinu. Er þrískipting valdsins ef til vill orðin úrelt? Varla er hægt ab gera veiga- miklar breytingar á þessu á meðan Alþingi og stjórnmála- flokkarnir skipa þessum mál- um. Eðli málsins samkvæmt hlýtur Alþingi, og þeir sem það sitja, að verja völd sín. Flest bendir til þess að það þurfi sérstakt stjórnlagaþing til þess að gera nýja stjórnar- skrá fyrir landið og til þess að skipa kosningalögum til fram- búðar. Nýjustu kerfisfræbingarnir Ung kona, sem fyrir nokkru hafði haft áhyggjur af liðlega tvítugum bróður sínum, varð nýlega á vegi mínum. Þegar ég spurbi hana frétta af bróðurnum, varb hún sposk á svip. „Hann er nú kominn í sambúð meb nokkrum árum eldri konu sem á tvö börn," svaraði hún. Ég gat ekki leynt undrunar- svipnum, því ég vissi ab ungi maðurinn hafði átt mjög erfitt meb sjálfan sig í lífinu og var að mínu mati ekki sá líklegasti til ab festa ráð sitt eba stofna fjöl- skyldu. Ég spurði um deili á konunni og síðan vib hvað hún starfaði. „Hún er kerfisfræðingur," var svariö. Nú hreinlega datt af mér and- litib, því ég vissi nokkuð um persónuleika unga mannsins. „Kerfisfræðingur?" spurði ég. „Og vinnur hún þá í banka?" ,’Nei," svaraði vibmælandi minn. „Ekki svoleiðis kerfisfræb- ingur. Hún er bara einn af þeim sem spilar á kerfið. Gjörnýtir samfélagshjálpina. Veit allt um félagslega kerfið og er þannig kerfisfræðingur." í kjölfarið komu síðan lýsingar Frá mínum bæjar- dyrum LEÓ E. LÖVE á því hvað hægt væri ab gera til þess að verða sér úti um ýmiss konar aðstoð, bætur og uppbæt- ur, ef fólk bæri sig eftir því og væri um leið hæfilega ósvífib. Þetta leiðir hugann að enn einni linkindinni í framferði hins opinbera. Hvað er gert til þess að tryggja að allir þeir gífurlegu fjármunir, sem veitt er til félagsmála úr op- inberum sjóöum, nýtist sem best? Eða er ef til vill lítið aðhald eða eftirlit haft með þessum veigamikla þætti ríkisútgjald- anna? Þegar ég og vibmælandi minn lukum spjallinu vorum við sannfærð um ab mikil brotalöm væri í hinu svokallaða kerfi, því bæbi þekktum við dæmi um misnotkun og eftirlitsleysi. Því mega stjórnvöld nefnilega ekki gleyma í vilja sínum til að hjálpa þeim sem minna mega sín, að aðstæður manna breyt- ast. Þau mega síst af öllu gleyma því að þeir, sem virkilega þurfa aðstoðar við, eru sjaldnast þeir sem troba sér fram fyrir. Ég held að vib þurfum í næstu kosningum að velja okkur stjórnendur sem átta sig á þessu og láta ekki sitja vib orðin tóm. Slík stjórnsemi leiðir af sér margt gott, bæði gagnvart þeim sem þurfa aðstoö og gagnvart þjóðfélaginu í heild.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.