Tíminn - 15.03.1995, Side 10

Tíminn - 15.03.1995, Side 10
I u Mibvikudagur 15. mars 1995 Auöunn Bragi Sveinsson: Orð, orð innantóm Undanfariö hefi ég hugleitt hvert gildi oröa sé, almennt talaö. Hver sé máttur þeirra í daglegu lífi. Þetta sem viö tölum daglega og lesum í bókum, blööum, tímarit- um og í sjónvarpi. Oröin eru til daglegra nota. Þau miöla þekk- ingu og upplýsingum. Þarna á ég viö móöurmáliö, en eins og kunnugt er tölum viö þaö öll, sem heyrum. Reynt er aö kenna heyrnleysingjum aö tala, og hefur sérskóli lengi starfaö aö slíku sem betur fer. Skáldiö Hannes Hafstein orti margt vei, eins og kunnugt er. Eitt af minnisstæöustu ljóöum hans nefnist „Vantar menn". Þaö endar á þessum oröum: Orð, orð innantóm fylla storð fólskum róm. Já, oröin eru oft máttlítil, eink- um á okkar dögum. Ég get nefnt mörg dæmi því til sönnunar. Er þá fyrst til aö taka áprentanir á vindlingapakka um skaösemi reykinga, meira aö segja undirrit- aöar af landlækni. Ekki viröist þetta hafa haft teljandi áhrif. Fólk reykir eins og ekkert sé, meira aö segja er sagt aö unglingar reyki meira nú en áöur. Ég hef séö fólk lesa þessar áletranir, en hvað ger- ir það meö þær? Ekkert. Og hver er ástæöan? Þetta eru aðeins orð á blaði, markiaus orð aö margra dómi, vegna þess aö bak viö þau stendur ekki sú heiftarlega þján- ing sem lungnakrabbameinið er. Ekki er hægt aö gefa fólki for- smekkinn aö því með prentsvertu á hvítu blaði. Þannig er þetta að- eins. Nýlega hefur veriö samið við launþega á hinum almenna vinnumarkaöi. Tæplega er við því aö búast aö slíkt heföi tekist jafn skjótlega þó, ef verkfallshótunin hefði ekki legið í loftinu. Aðgerö- ir, aögerðir. Þær duga svo sannar- lega. Til er orðtak sem hljóðar eitthvaö á þessa leið: „Aö skilja ekki fyrr en skellur í tönnum." Þetta orðtak heyröi ég oft í æsku minni, þótt ég finni það ei í ritinu VETTVANGUR „íslensk orðtök". Málfar fólksins í dalnum mínum var, þrátt fyrir einangrun, býsna auöugt. Þar var eitthvaö á bak viö oröin. Efni þaö, sem ég hefi reifað hér smávegis, hefur legið á mér býsna lengi. Og loks gat ég ekki oröa bundist, ég hlaut aö skrifa þó ekki væri nema grein til birtingar í dagblaði, sem margir kasta að loknum lestri. Allir kannast við þann létti, sem þeir finna fyrir, er þeim loks tekst að sinna því, sem þeir hafa lengi búið yfir. Daglega lesum viö í blöðunum auglýsingar um nauðungarupp- boö á íbúöum og einbýlishúsum. Ég segi fyrir mig, aö ég les þetta jafnan, kannski vegna forvitni. Hverjir skyldu nú, sem ég kann- aöist viö vegna fyrri kynna, hafa gleymt að greiða af lánum sín- um? Ég segi gleymt, því að ljóst mun þessu fólki hafa verið, þegar það skrifaði undir lántökubréfiö, aö greiöa þyrfti í fyllingu tímans. Hótun um sölu eignar dugir ein til aö hreyfa við fólki. Þarna hafa orbin ekki veriö hátt metin, ónei. Alveg er ótrúlegt, hvað gengi þessara smælingja, sem viö nefn- um orb og rabað er á pappír eöa mælt af munni fram, er orbið lít- iö, vægast sagt. Þegar viö tökum að okkur opin- ber trúnaöarstörf göngumst viö inn á samning, sem fólginn er í oröum, og á bak viö þau býr kannski enn meira en í fljótu bragði viröist. í hverju félagi eru þrjár veigamestu trúnaðarstöð- urnar fólgnar í því að gegna for- manns-, gjaldkera- og ritarastörf- um. Þarna veröur að virða orð meö því aö gjörðir fylgi í kjölfar- ið. Yfirleitt munu þeir, sem fram- antöldum störfum gegna, ekki þurfa aö gangast undir eiðtöku ábur en við þeim er tekiö. Þarna er það kosning félagsmanna í flestum tilvikum sem gildir. Orð, aðeins orö sem töluö eru á hrað- fleygri stundu. Líklega er gjald- kerastarfið ábyrgðarmest af fram- antöldum trúnaöarstörfum. Þar reynir á heiðarleika og ósér- plægni að halda jafnvel enn betur um fjárhag félagsins eða stofnun- arinnar en nokkru sinni sinn eig- in. Þetta hef ég reynt. Ég hef einn- ig orðið vitni aö því að gjaldkeri hefur misnotað aöstööu sína. Upphaflega víst ætlaö að taka lán úr þeim sjóði, sem honum var trúað fyrir, en síöan ekki getað staðið við skuldbindingarnar, og um fjárdrátt var þá orðið ab ræða. Þegar fólk gengur upp að altar- inu méð maka sér við hlið, lofar það meö því einu oröi, jáinu, aö umbera og stybja hvort annaö í mótlæti jafnt sem í meðlæti, og vera hvort ööru trútt allt þar til dauöinn að skilur. Þetta er fögur athöfn, sem í raun og veru bygg- ist á einu eins atkvæbis oröi: já. En alltof oft fellur þetta orö í verbi þegar fram líða stundir, ef svo má aö orði kveða, já veröur einskis virbi, er kastaö fyrir róba þegar sambandinu er slitið. Hvers viröi var þá orbið já eftir allt sam- an? Svari hver fyrir sig. Aö virða orð, hvort sem þau eru abeins töluð eða skráö, hefur hlotiö heitiö orðheldni. Sem bet- ur fer finnast enn margir sem telj- ast mega oröheldnir. Þjóðkunnur athafnamabur, sem komst í álnir, sagði eitt sinn, aö oröheldnin Skálholtsútgáfan, útgáfufélag kirkjunnar, hefur gefið út bókina Sumarlandið eftir norska rithöf- undinn Eyvind Skeie í þýðingu Sigurðar Pálssonar. Fyrir nokkrum árum misstu ung hjón fimm ára dóttur sína af slysförum. Þau leituðu til vinar síns, prestsins og rithöfundarins Eyvind Skeie, og bábu hann að skrifa eitthvað sem gæti oröiö þeim og börnum þeirra til hugg- unar. Um þetta segir höfundurinn í formála bókarinnar: „Dauöi barns er tilefni þess að ég skrifabi þessa frásögu. Dauð- inn veldur okkur alltaf sársauka. Að missa barn, af slysförum eöa heföi komið sér á legg. Orðin voru þeim manni ekki neinn hé- gómi. Þau voru honum helgi- dómur. Áöur fyrr var algengt að hand- tak væri látið nægja þegar um samninga var aö ræða. Væntan- lega hafa orö fylgt slíku handsali. Nú dugir ekki minna en undir- skrift og vottfesta tveggja manna undir skuldbindingu, og er þó oft einskis virt þegar til efnda kemur. Og mikið væri ánægjulegra sam- félag manna, ef ekki þyrfti sífellt að kvitta og vottfesta hlutina. En nauösynlegt mun þaö vera, vegna þess ab töluö orð em ekki talin mikils virði. Eitt skemmtilegasta og um leið lærdómsríkasta dæm- ið um að gagnkvæmt traust, þar sem ekki þurfti sífellt ab votta og kvitta skriflega, er þegar Halldór Laxness og Ragnar í Smára gerðu með sér útgáfusamning á verkum hins fyrrnefnda. Ekkert nema handtak og væntanlega nokkur orb þurfti þar. Þarna vom þau í fullu gildi. Skemmtileg er vísan, sem Karl Kristjánsson alþingismaður orti um fylgiskjalafarganið sem ég var að minnast á hér að framan, þeg- ar allt þarf að vera skriflegt svo aö haldi, og þó oft ekki: Fylgiskjalafargan enn fyllir hverja smugu. Votta og kvitta verða menn vegna þeirra, er lugu. Leitt er til þess að vita hversu vægi oröanna fer hnignandi. Orðsins list er þó elsta listgrein þjóbarinnar. Hún hefur gert okk- ur kunn sem þjóð mebal þjóða. Orðin ættu aö vera meira virt en oft er raunin nú á dögum. Berum virðingu fyrir tungu okkar, talaðri og ritaðri! Höfundur er kennari. Fréttir af bókum á sóttarsæng, er meðal þess erfið- asta sem mætir okkur. Við þurf- um á allri von okkar og öllum mætti okkar að halda til ab ljúka göngunni á vegi sorgarinnar." Frásagan um Sumarlandið get- ur ef til vill orðið einhverjum til hjálpar við ab hefja gönguna á vegi sorgarinnar í von. Myndirnar í bókinni eru gerb- ar af föður stúlkunnar, Anders Færevág. Bókin er 48 blaðsíður að stærb og var prentuð í G.Ben.-Eddu h.f. Filmuvinnslu sá Offsetþjón- ustan um. Bókin fæst í Kirkju- húsinu að Laugavegi 31 og í öll- um helstu bókaverslunum lands- ins og kostar kr. 950. ■ Bók um von „Sami rights! Who is that?" Beaiwas Sámi Teáther: Þótt hundrab þurs- ar... Höfundar: Knut Walle og Beaiwas. Lýsing: Knut Hermansen. Höfundartón- iistar: Ingor Ánette Áillu Caup, Egil Keski- talo. Búningar: Ingrid Olsen. Leikmynd: Aage Caup. Leikstjóri: Knut Walle. Samíska þjóðleikhúsið heim- sótti Akureyringa á norrænu menningarhátíðinni Sólstöfum í boði Leikfélags Akureyrar með sýninguna „Vaiakko cuoði stálu ..." eða „Þótt hundraö þursar...". Verkið segir frá baráttu Sama við utanabkomandi öfl í gegnum tíb- ina. Það er í níu stuttum þáttum, þ.e. átta atlögur eru geröar ab Sömum, einn þátturinn lýsir uppreisn og refsingu, en þættirn- ir eru allir tengdir saman og mynda eina heild. Fyrst þurftu Samarnir ab fást viö Tjúðsa, sem voru austrænir ræningjaþjóðflokkar sem flökk- uðu um Samalönd. Þrátt fyrir að Tjúðsarnir væru vel vopnum búnir, tókst Sömunum ab hrekja þá af höndum sér. Mestur þjóð- sagnablær var yfir þessu fyrsta at- riði, þó að sá blær væri aö sönnu á allri sýningunni. Næstur þursa kom trúboöinn. í lok 16. aldar herjubu trúbobar á Sama og í kjölfarið fylgdi ofstækisfullt trú- boð meö galdrabrennum og of- 'sóknum á hendur seiðmönnum Sama. Baráttan var skýr: trúboð- inn í biskupslíki meb stóran kross og samíski seiðmaðurinn með svonefnda rúnatrumbu. Þriðji þursinn var eiginlega þríhöfða. Þetta atriði var dæmalaust fynd- ib. Það er e.t.v. vegna þess ab Samarnir fengu tækifæri til ab gera dálítið grín aö nágrönnum sínum. Á 18. og 19. öld mörkuðu sænsku og dönsku konungsveld- in landamæri sín þvers og kruss yfir Samalönd. Ekki bætti úr skák þegar rússneska keisaradæmib kom til viðbótar. Sænski hundur- inn var sérlega skondinn og allir voru þursarnir mjög heimskuleg- ir, eins og þursum sæmir. Fjórði þursinn var ölvíman, en á 19. öld flæddi áfengi yfir Samalönd og Samar seldu kaupmönnum og prestum lönd sín fyrir lítið fé undir áhrifum vímunnar. Þótt efnið sé alvarlegt, var atriðiö kát- broslegt með taumlausum fyllir- íum og tilheyrandi timburmönn- um. Samar gera grín að eymd sinni, rétt eins og íslendingar hafa stundum gert. Árið 1852 braust út mikil óánægja meðal Sama, sem náði hámarki þegar 30 Samar réðust á kaupmanninn og lénsherrann í Kautokeino, drápu þá og kag- LEIKHUS ÞÓRGNÝR DÝRFJÖRÐ hýddu prestinn. Tveir Samar voru dæmdir til dauða og margir í lífstíðarfangelsi. Fimmti þursinn var pólitískur. Norðmenn, sem þröngvuðu norskum lögum og tungu uppá Samana. Samar voru skyldaðir í skóla og samíska bönnuð þar. Norskur páfagaukur sá um kennsluna í þessu atriði. Sam- hliða þessu reyndu Samar að varðveita sérkenni sín, en á sama tíma öblubust verkalýðshreyfing- ar ítök meöal þeirra og jafnabar- hugmyndir þeirra rúmuðu ekki kröfur um séreinkenni. Sjötti þursinn var þýski herinn og her- setan. Samar tóku virkan þátt í andspyrnuhreyfingunni. Þjóð- verjar reyndu að eyða hreindýra- stofninum, en Sömum tókst að leika á þá. Þýski þursinn var afar heimskulegur, líkastur þorski. Sjöundi þursinn var velmegunin í kjölfar stríðsins. Þá hófst mjög ör uppbygging og tæknin krafðist orku, sem Norömenn fundu í ám og fossum. Barátta varð um virkj- un Alta-Kautokeino-fossins, sem lauk meb ósigri Sama, en varð til þess að þjóðernisvitund þeirra vaknabi. Áttundi þursinn var nútíminn. Helsti óvinurinn er skrifræbið og stofnanir, sem lítinn skilning hafa á málstað lítilla þjóða. Sýnt var á táknrænan hátt hvernig bú- ast má við því að sérkenni Sama og menning týnist, ef ekki verður spyrnt við fótum. Dregið var upp spjald sem á stóð „1995 SAMI RIGHTS" og ungi Saminn spurði í forundran: „Who is that?" Und- an því spjaldi var dregið annað sem á stóð „1996 SAMI RIGHTS", en stafirnir voru snjáðir og ill- læsilegir, undan því var dregið eitt enn og á því var sama áletr- un. Og enn komu ný spjöld sem táknuðu framtíðina, sífellt minni og loks algerlega ólæsileg. Sýningin var eins og norrænt karnival, götuleikhús í kulda og trekki. En lifandi var þaö og myndrænt, hvert mannsbarn í íþróttaskemmunni á Akureyri skildi hvab um var ab vera. Ein- faldar persónur urðu sprelllifandi undir grímum, sem urbu líflausar um leið og þær voru teknar nið- ur. Það er ástæba til þess að þakka Sömum heimsóknina. Þeir lögöu mikið á sig til þess að þetta mætti verða. Fjórtán tonna gám fluttu þeir meö sér til Akureyrar til að skemmta okkur og gefa okkur innsýn í list sína. Þab er eðli þursa ab vera stórir og sterkir, en lítil og kæn þjóð eins og Samar fá rönd við reist, ef þeir gæta sín. ■

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.