Morgunblaðið - 27.06.2006, Side 23

Morgunblaðið - 27.06.2006, Side 23
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 27. JÚNÍ 2006 23 HVAÐA ríkjasamtök eru:  með 10. mestu landsfram- leiðslu í heimi, meiri en Rúss- lands?  með 10. mestu erlendu vöru- viðskiptin í heimi, fimmtu mestu þjónustuviðskiptin og sjöttu mestu erlendu fjárfest- ingarnar?  næststærsti viðskiptaaðili Evr- ópusambandsins á eftir Banda- ríkjunum?  þau einu sem veita Evrópusam- bandinu fjárhags- aðstoð vegna fá- tækari ríkja þess, hátt í 2 milljarða evra á næstu fimm árum? Áfram mætti lengi telja staðreyndir um Fríverslunarsamtök Evrópu, sem mörg- um er ekki kunnugt um. Íslendingar hafa verið aðilar að sam- tökunum frá 1970, en samtökin sjálf verða brátt hálfrar aldar gömul. Þau eru elsta starfandi fríversl- unarsvæði í heimi. EFTA heldur utan um ramma viðskipta- samskipta Íslands við Evrópusam- bandið sem felst í EES-samningnum. EFTA gegnir öðru mikilvægu hlutverki, sem hefur síaukna þýðingu fyrir útrás íslenskra fyr- irtækja út um allan heim, þ.e. gerð fríverslunarsamninga. Á sama hátt og EES-samningurinn hefur átt drjúgan þátt í miklum hagvexti hérlendis undanfarin ár, samhliða sterkri efnahagsstjórn, má ætla að fríverslunarsamning- arnir geti gegnt svipuðu hlutverki á komandi árum. EFTA hefur undanfarið, hægt og sígandi, verið að tryggja ís- lenskum útflutningsfyrirtækjum frjálsan aðgang að mörkuðum í öllum heimsálfum. Er þá ekki að- eins átt við tollfrjálsan aðgang að vörum, heldur einnig frjálsan að- gang þjónustufyrirtækja og vernd íslenskra fjárfestinga og hug- verkaréttinda. Þjónustuþátturinn hefur lykilþýðingu. Þjónustu- viðskipti eru stærsti þátturinn í landsframleiðslunni, eins og gildir um önnur þróuð ríki. Hlutur þjón- ustu í utanríkisviðskiptum er ná- lægt 35%, en hlutur vöruviðskipta um 65%. Í mörgum greinum verð- ur útflutningur þjónustu ekki auðveldlega skilinn frá vöruút- flutningi. Að sama skapi hefur vernd fjárfestinga erlendis vax- andi þýðingu fyrir Ísland. Nú er svo komið að fríversl- unarnet EFTA er að verða hið stærsta í heimi, jafnvel stærra en net Evrópusambandsins. Þegar allir núverandi fríverslunarsamn- ingar verða komnir í gildi á næstu misserum munu íslenskir útflytjendur hafa frjálsan mark- aðsaðgang að 50 löndum og lands- svæðum. Þar búa 850 milljónir manna og er landsframleiðsla þeirra þriðjungurinn af heims- framleiðslunni. Það sem greinir fríversl- unarstefnu EFTA helst frá stefnu Evrópusambandsins er útrásin til Asíu. EFTA-ríkin urðu fyrst Evr- ópuríkja til að gera samninga við Asíuríki. Samningar hafa verið gerðir við Singapúr og Suður- Kóreu. Samningaviðræður eru í gangi við Taíland og könn- unarviðræður við Indónesiu. Að auki eru stjórnvöld í Sviss í tví- hliða könnunarviðræðum við Jap- an og íslensk stjórnvöld við Kína. Evrópusambandið mun þó að öll- um líkindum brátt fylgja í kjölfar- ið og fara einnig í fríversl- unarviðræður við Asíuríki. Líkurnar aukast eftir því sem vonir minnka um skjótan árangur í viðræðum heimsviðskiptastofn- unarinnar, WTO. Í lok þessa mánaðar hittast ráðherrar EFTA-ríkjanna á Höfn í Hornafirði til þess að taka ákvarðanir um stefnu samtak- anna, en slíkir fundir eru haldnir tvisvar á ári. Meðal annars verður undirritaður sameig- inlegur fríversl- unarsamningur við fimm ríki í sunn- anverðri Afríku, þ. á m. Namibíu og Suð- ur-Afríku. Samning- urinn hefur við- skiptaþýðingu fyrir Ísland, en hann er einnig framlag til þess að hjálpa vanþróaðri ríkjunum í þessum hópi. Hér eru EFTA-ríkin einn- ig á undan Evrópu- sambandinu að ná samningum við fjög- ur af þessum fimm ríkjum. En hvers vegna eru þessir fríversl- unarsamningar svo mikilvægir fyrir ís- lenskt efnahagslíf og hvernig skapa þeir atvinnu á Íslandi? Svarið er margþætt:  Heimsvæðing vöru- og þjónustu- viðskipta. Hún hefur orðið m.a. vegna tækniframfara, lækkun samgöngukostnaðar og minnk- andi viðskiptahafta. Íslensk fyrirtæki verða að hafa aðgang að hagstæðustu mörkuðum hverju sinni, bæði til sölu og framleiðslu, og skipta fjar- lægðir í því sambandi síminnk- andi máli.  Tenging við svæði þar sem hagvöxtur er mikill. Þegar efnahagsörðugleikar verða í nánum viðskiptalöndum, eins og hefur verið undanfarið í sumum aðildarlöndum Evrópu- sambandsins, geta fríversl- unarsamningar við önnur ríki jafnað út sveiflurnar, sbr. upp- ganginn sem nú er t.d. í Asíu.  Viðvera á mismunandi mörk- uðum. Íslensk fyrirtæki hafa sótt mikið til Evrópu en þró- unin verður eflaust sú að starf- semi þeirra mun teygja anga sína til fjarlægari landa, sem er mikilvægt til að viðhalda samkeppnisstöðu.  Samkeppni við önnur ríki. Evrópusambandið, Bandaríkin og Japan eru að gera fríversl- unarsamninga úti um allan heim. Íslensk fyrirtæki verða að búa við sambærileg kjör eða eiga á hættu að þurfa að flytja úr landi. Íslendingar hafa haft mikið gagn af EFTA-samstarfinu á und- anförnum áratugum. Með því að hafa eina rödd af fjórum hefur Ís- land töluverð áhrif á stefnu sam- takanna. Svisslendingar, Norð- menn og Liechtensteinbúar hafa sýnt mikla lipurð í samskiptum og mikinn skilning á þörfum Íslend- inga. Án góðrar samvinnu hefði EFTA heldur aldrei náð þeim mikla árangri sem raun ber vitni. Markaðirnir eru að stórum hluta opnir og munu vonandi opnast enn meira á komandi árum Nú er það fyrirtækjanna að nýta tæki- færin. Aðeins tvennt þarf að koma til, samkeppnishæfni og vilji til útflutnings. EFTA: Hverjir eru hagsmunir Íslands? Eftir Pétur G. Thorsteinsson Pétur G. Thorsteinsson ’Nú er svo kom-ið að fríversl- unarnet EFTA er að verða hið stærsta í heimi, jafnvel stærra en net Evrópusam- bandsins. ‘ Höfundur hefur verið varafram- kvæmdastjóri EFTA frá 2001. 2000 og aftur 2003. Kappsiglingin er á góðri leið með að skapa sér fastan sess og meðal þátttakenda nú eru skútustjórar og áhafnir sem áður hafa tekið þátt í Skippers d’Islande. Tvær aldnar gólettur „l’Etoile“ og „Belle Poule“ vöktu mikla athygli í Paimpol. Að þeim og um borð lá straumur fólks daginn sem keppnin hófst og þær sigldu út á sundið við upphaf keppninnar. Þær eru sömu gerðar og skútur sem sigldu til Ís- landsveiða frá Paimpol forðum. Skútunum, sem smíðaðar eru árið 1932, var siglt til Íslands árið 2000 í tilefni fyrstu Skippers d’Islande- keppninnar. Um borð voru tveir bryggjupollar frá Paimpol sem gegna nú hlutverki sem slíkir í Reykjavíkurhöfn. Þær héldu einnig til Íslands nú og sigldu í kjölfarið á keppnisskútunum. Góletturnar tvær notar franski flotinn til að þjálfa for- ingjaefni sín. Nokkrar aðrar gamlar skútur voru komnar til Paimpol í tilefni keppninnar. Ein þeirra var skútan Frfa en nafn hennar mun keltneskt og þýða ást. Hún tengist Íslandi þar sem hún var í póstferðum milli Reykjavíkur og Kaupmannahafnar á árunum 1907–20. Meðal keppnisskútnanna er 18 metra Stephens-slúpa, sannkallað augnayndi, sem er næstum jafn- gömul gólettunum. Hún ber nafnið Khayyan og var smíðuð 1939. Núverandi eigendur keyptu hana árið 1991 í mikilli niðurníðslu og björguðu frá eyðileggingu. Þykir hún óumdeilanlega - fallegasta skúta keppninnar en hún siglir nú öðru sinni til Íslands. Keppt er í þremur flokkum í Skip- pers d’Islande auk heildarkeppninn- ar. Í flokki fjölbytna er þó aðeins einn bátur. Átta eru í flokki skútna sem allar eru nákvæmlega 40 feta og sérsmíðaðar til kappsiglinga. Tíu eru í svonefndum IRC-flokki, þar af tvær nákvæmlega 50 feta, og siglir Sylvaine Escoffier annarri en faðir hennar, Bob, hinni. Í sama flokki er fyrrnefnd 67 ára gamla slúpa, Khay- yan. Sigling keppnisskútnanna úr höfninni á háflóðinu var táknræn fyrir líf og starf í Paimpol fyrr og nú. Frá upphafsdögum úthafsveiða og allt fram á daginn í dag gengur lífið í takt við sjávarföllin. Mikilvægi fisk- veiðanna sést í því að þegar höfninni var lokað og þar gerð flotkví seint á 19. öld fyrir ört vaxandi Íslandsflota var virki í eyjunni Brehat skammt undan Paimpol rifið og tilhöggvið grjótið úr því notað í fyrirhleðslur og legukanta hafnarinnar. Búist er við að fyrstu skúturnar komi til hafnar í Reykjavík eftir um viku, eða 4. júlí. Þaðan verður siglt 8. júlí til Grundarfjarðar en þar voru bækistöðvar útgerðarmanna frá Pa- impol seint á 19.öld. Frá Grundar- firði leggja skúturnar svo upp til baka til Paimpol 12. júlí. Áætlað er að þær komi til baka til Bretaníu- skaga 21. júlí. andi til Íslands og til baka í nyrstu skútukeppni heims ar komust vel á skrið við Saint Riom-eyju undan Paimpol með góðan byr í þöndum seglunum. Morgunblaðið/Ágúst Ásgeirsson oule vakti mikla athygli. Skipverjarnir voru kútan forna lét úr höfn í Paimpol. TENGLAR ............................................. Fylgjast má með framvindu keppn- innar á netinu, á slóðinni http://213.41.63.15/skippers- dislande/ græðsluna og Umhverfisstofnun en VÍK hafi hins veg- ar átt allt frumkvæði að því berjast með áróðri gegn utanvegaakstri. Gefinn hafi verið út fræðslubæklingur, sett upp skilti og stikur á hálendinu og Reykjanesi og svæði grædd upp sem skemmst hafi vegna aksturs ut- an vega. Lítill skilningur sé á aðstöðuleysi íþróttarinnar og margir virðist telja að nóg sé að auka eftirlit og hóta hertum refsingum. Þetta skili án efa tímabundnum ár- angri en með þessu sé í raun aðeins verið að einblína á afleiðingar vandamálsins en sjálft vandamálið látið kyrrt liggja þ.e. aðstöðuleysi þessa stóra hóps. Hrafnkell segir að forsvarsmenn Vélhjólaíþrótta- klúbbsins hafi setið ótal fundi með ýmsum stofnunum og ráðuneytum og komið með tillögur að lausnum og oftast skorti ekkert upp á viljann til úrbóta, svo fram- arlega sem viðkomandi stofnun eða ráðuneyti þurfi ekki að leysa vandann. Hann nefnir sem dæmi að ný- verið hafi verið stungið upp á í samráði við Umhverf- isstofnun að komið yrði á fót sérstakri nefnd sem ynni á svipuðum forsendum og reiðveganefnd en umhverf- isráðuneytið hafi vísað málinu til samgönguráðuneytis og sveitarfélaganna á þeim forsendum að hér væri um að ræða íþróttatengt vandamál sem ekki væri í verka- hring umhverfisráðuneytisins að sinna. Hrafnkell leggur áherslu á að nauðsynlegt sé að fá aukið fjármagn til að byggja upp aðstöðuna við Bolöldu svo að hægt verði að halda áfram uppbyggingunni og svæðið geti tekið við þeim fjölda sem þangað sækir. Ár- lega fái ríkisvaldið mörg hundruð milljónir í skatt- tekjur af torfæruhjólamönnum en þeir fái nánast enga þjónustu í staðinn. Kostnaðaráætlun VÍK gerir ráð fyr- ir að um 15–20 milljónir króna muni nægja til að byggja svæðið upp í ár en síðan muni þurfa um það bil 10 millj- ónir árlega í rekstrarfé. Hrafnkell bendir á að þetta séu afar litlar fjárhæðir miðað við þá hagsmuni sem séu í húfi. „Að okkar mati snýst þetta um skipulag svæða eða slóða þar sem þessi tæki mega vera í sátt við aðra útivistarhópa,“ segir Hrafnkell að lokum. tíma og hafa margir lagt hönd á plóg. Settar hafa verið upp leiðamerkingar og sáð í svæði sem græða á upp og var blaðamanni m.a. sýnt hvernig tiltölulega einföld girðing úr bandspottum og stikum dugði til að girða af viðkvæm svæði sem félagið hyggst græða upp. „Þetta stöðvar menn. Menn keyra eftir þeim leiðum sem merktar eru og fara ekki útaf þeim. Okkar reynsla er sú að þar sem eru merkingar fylgja menn slóðunum nánast blindandi,“ segir Hrafnkell. Frumkvæði skortir frá stjórnvöldum Hrafnkell gagnrýnir harðlega þann skort á frumkvæði sem ríkt hefur hjá stjórnvöldum. Í mörg ár hafi Vél- hjólaíþróttaklúbburinn bent á að þörf væri á fleiri svæðum fyrir torfæruhjólaakstur en sveitarfélögin og aðrar stofnanir sem komið hafa að málunum hafi dreg- ið lappirnar. Ágætt samstarf hafi verið við Land- na hafi angan llt frá því ið 1978 gða- an. Með ði til kst- ér á landi u séu fá- Innan élagsins ófært inn mörg a þar l að erfitt m klúbb- a leiðir mum ni um Ökumaður á mótorhjóli í þolakstursbraut við Bolöldu.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.