Morgunblaðið - 22.01.2007, Page 25

Morgunblaðið - 22.01.2007, Page 25
MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 22. JANÚAR 2007 25 NÚ ER atvinnurekendum gert að gera áhættumat á störfum starfsmanna í fyrirtækjum. Þetta hefur verið skylda síðan vorið 2003 en þá var gerð breyting á lögum nr. 46/1980 um aðbúnað, holl- ustuhætti og öryggi á vinnustöðum. Sam- kvæmt lögunum skal gera skriflegra áætlun um öryggi og heil- brigði á vinnustað. Áætlunin skal fela í sér sérstakt áhættu- mat og áætlun um heilsuvernd og for- varnir. Hafa skal sam- ráð við öryggistrún- aðarmann fyrirtækisins. Nýlega var sett reglugerð um skipulag og framkvæmd vinnu- verndarstarfs á vinnustöðum. Reglugerðin fjallar m.a. um hlut- verk og skyldur öryggistrún- aðarmanna og öryggisvarða. Þar eru einnig ákvæði um áhættumat og aðgerðir til að draga úr áhættu á vinnustað. Vinnueftirlitið gengst fyrir ráð- stefnu til kynningar á þessum nýju ákvæðum á Grand Hóteli við Sig- tún á morgun, þriðjudag kl. 13–16. Hvað er áhættumat? Áhættumat er greining áhættu- þátta á vinnustað og mat á líkum á því að starfsmaður verði fyrir heilsutjóni. Með öðrum orðum er um að ræða kerfisbundna athugun á vinnuaðstæðum til þess að finna hvort eitthvað í vinnuumhverfinu, vinnuskipulaginu eða við fram- kvæmd vinnunnar geti hugsanlega valdið slysum, óhöppum, vanlíðan, meiðslum, álagi eða öðru sem leitt getur til andlegs eða líkamlegs heilsutjóns. Atvinnurekandi velur í samráði við öryggistrúnaðarmann, örygg- isvörð eða félagslegan trún- aðarmann, þá aðferð sem henta þykir við gerð áhættumatsins, með öðrum orðum, aðferðin er valfrjáls. Það þarf þó að vera tryggt að að- ferðin nái að greina þau vandamál sem hugsanlega eru á vinnustaðn- um. Gera þarf heildstæða könnun á vinnuaðstæðum, þ.e. vinnuum- hverfinu, vinnuskipu- laginu og hvernig staðið er að vinnunni. Skoða þær aðferðir sem fólk notar við vinnuna svo og allar aðstæður og aðbúnað. Vinnuumhverfisvísar Vinnueftirlitsins (sjá www.ver.is) eru hjálp- legir við þessa vinnu því að þar eru menn leiddir í gegnum þá þætti sem þarf að greina. Ef niðurstöður áhættumatsins leiða í ljós sérstök vandamál sem þarf að leysa og ekki er nægjanleg þekking til staðar innan vinnustaðarins, þarf að leita út fyrir vinnustaðinn eftir ut- anaðkomandi fagþekkingu og ráð- gjöf til aðstoðar við úrlausnir. Þessi staða getur komið upp í tengslum við mælingar af ýmsu tagi, s.s. mælingar á hávaða, ómtíma, meng- unarmælingar, lýsingu í vinnurými o.fl. Einnig við ýmsar aðrar kring- umstæður, t.d. þegar um er að ræða mikið eða óheppilegt lík- amlegt eða andlegt álag, ef unnið er með hættuleg efni eða ef vélar og tæki eiga í hlut, t.d. ef um flókna tækni er að ræða. Gera þarf úrbætur í samræmi við niðurstöður áhættumatsins. Þegar áhættumati er lokið þarf að útbúa áætlun um heilsuvernd og forvarnir. Þetta felur í sér að gerð er áætlun um úrbætur í samræmi við niðurstöður áhættumatsins. Bregðast þarf við bráðri áhættu strax og einnig skal bregðast strax við áhættu sem auðvelt er að draga úr eða koma í veg fyrir. Gerð er samantekt á helstu áhættuþáttum sem hafa greinst og til hvaða for- varna verði gripið til að tryggja ör- yggi og heilbrigði starfsmanna. Niðurstöðurnar eiga að rúmast á einu A4-blaði. Áhættumatið sjálft þarf að yf- irfara í hvert sinn sem breytingar verða á vinnuumhverfinu eins og sameining deilda, fjölgun deilda eða nýjar vélar eða verkfæri eru tekin í notkun á vinnustaðnum. Einnig ef ný þekking kemur fram t.d. um hættuleg efni eða ef fram kemur ný tækni. Ef að vinnuslys verður skal alltaf endurskoða áhættumatið. Verkefni sem aldrei lýkur Áætlun um öryggi og heilbrigði skal fela í sér ferli stöðugra um- bóta. Verkefnið hefst á ákveðnum tímapunkti, þ.e.a.s. þegar atvinnu- rekandi ákveður að hefja vinnuna við verkefnið í samvinnu við örygg- istrúnaðarmann og öryggisvörð. En því lýkur raunverulega aldrei. Þegar verkefnið hefst verður það partur af innra vinnuverndarstarfi fyrirtækisins og allir starfsmenn og stjórnendur eiga að þekkja til áhættumatsins og tilganginn með gerð þess. Niðurstöður áhættumatsins eiga að vera aðgengilegar fyrir starfs- mennina og þær þarf að kynna fyr- ir nýjum starfsmönnum. Viðhalda þarf áhættumatinu, endurnýja það og lagfæra þegar breytingar verða á vinnuaðstæðum. Það er kjörið verkefni fyrir atvinnurekanda, ör- yggistrúnaðarmenn og örygg- isverði á vinnustöðum að yfirfara og viðhalda áhættumatinu og stuðla þannig að virku öryggis- og heil- brigðisstarfi allra á vinnustaðnum. Atvinnurekendur þurfa að gera áhættumat Inghildur Einarsdóttir skrifar um áhættumat á vinnustöðum » Áætlun um öryggi ogheilbrigði skal fela í sér ferli stöðugra um- bóta. Inghildur Einarsdóttir Höfundur er vinnuvistfræðingur M.Sc. og sérfræðingur hjá Vinnueft- irliti ríkisins. HAFNFIRÐINGAR hafa verið dregnir inn í fen deiliskipulags í mál- efnum álbræðslunnar í Straumsvík. Af hverju er það? Jú, vegna þess að bæði fulltrúar Samfylking- arinnar og Sjálfstæð- isflokksins í Hafn- arfirði neituðu að gefa upp afstöðu sína gagnvart mögulegri stækkun álbræðsl- unnar í Straumsvík fyrir síðustu kosn- ingar. Í staðinn fyrir að leggja afstöðu sína í dóm kjósenda forðuðust bæði Samfylkingin og Sjálfstæðisflokk- urinn umræðuna og situr bæj- arstjórn Hafnarfjarðar því í dag uppi með flókið skipulagslegt og lagalegt mál. Samkvæmt könnun á vegum Hafnarfjarðarbæjar eru lang- flestir Hafnfirðingar ánægðir með það að fá tækifæri til að greiða at- kvæði um stærri mál sveitarfé- lagsins. Samfylkingin hrósar sér af því að hafa innleitt þann mögu- leika að skjóta mikilvægum málum til bæjarbúa. Það er því synd að Samfylkingin í Hafnarfirði gangi ekki alla leið og leggi stækkun ál- versins í dóm bæj- arbúa. Í staðinn hefur Samfylkingin valið að bæjarbúar skuli kjósa um deiliskipulag. Með því að velja þessa leið flækist málið til muna, þvælist inn í lög og reglur sem erf- itt er fyrir bæjarbúa að setja sig inn í. Það er leitt að Sam- fylkingin í Hafnarfirði skuli festa sig í því að greiða skuli atkvæði um deiliskipulag vegna þess að ým- islegt sem tengist stækkun ál- bræðslunnar hefur ekkert með deiliskipulag lóðarinnar að gera. Virkjanir í neðri hluta Þjórsár fyr- ir stækkaða álbræðslu í Straums- vík hafa ekkert með deiliskipulag í Hafnarfirði að gera. Fjölgun, stækkun og færslur raflína innan marka bæjarins sem er framtíð- arbyggingarland Hafnarfjarðar hafa ekkert með deiliskipulag lóð- ar álbræðslunnar í Straumsvík að gera. Færsla Reykjanesbraut- arinnar og yfirfærsla álbræðsl- unnar yfir í íslenskt skattaum- hverfi tengjast heldur ekki deiliskipulagi á lóð fyrirtækisins. Allir þessir hlutir tengjast hins vegar skoðunum fólks með eða á móti stækkun. Flestir hafa ekki skoðun á deiliskipulagi heldur hef- ur fólk skoðun á því hvort ál- bræðslan í Straumsvík á að fá leyfi til að stækka verksmiðjuna úr 180 þúsund tonna framleiðslu í 460 þúsund tonna framleiðslu af áli á ári. Viljum akvæðagreiðslu um stækkun álbræðslu, ekki um deiliskipulag Guðrún Ágústa Guðmunds- dóttir skrifar um stækkun ál- versins í Straumsvík » Samkvæmt könnun ávegum Hafnarfjarð- arbæjar eru langflestir Hafnfirðingar ánægðir með það að fá tækifæri til að greiða atkvæði um stærri mál sveitarfé- lagsins. Guðrún Ágústa Guðmundsdóttir Höfundur er bæjarfulltrúi Vinstri- hreyfingarinnar – græns framboðs í Hafnarfirði PÉTUR Blöndal alþingismaður hefur flutt frumvarp til laga á Al- þingi um að felld verði niður laga- skylda iðnfyrirtækja til að greiða svonefnt iðnaðarmála- gjald til Samtaka iðn- aðarins. Gjald þetta nemur 0,08% af veltu viðkomandi fyrirtækja og nam heildar- upphæð þess 287 milljónum króna árið 2005. Ástæða er til að fagna frumvarpi Pét- urs enda viðgengst margvíslegt óréttlæti með innheimtu iðn- aðarmálagjaldsins. Í stjórnarskránni er kveðið á um fé- lagafrelsi, þ.e. rétt manna til að starfa í félögum eða standa utan þeirra ef þeim sýnist svo. Fyr- irtækjum og ein- staklingum í atvinnu- rekstri stendur t.d. til boða aðild að fjöl- mörgum félögum og samtökum sem vinna að áhugamálum þeirra og hags- munum. Þar sem þessi samtök eru ólík og standa fyrir ólíka hagsmuni og sjón- armið hlýtur að teljast eðlilegt að aðilar í at- vinnulífi hafi hver fyr- ir sig sjálfdæmi um það í hvaða félögum þeir kjósa að starfa í og greiða félagsgjöld til. Grófleg mismunun Málið er hins vegar ekki svo ein- falt og í raun má skipta samtökum í atvinnulífi í tvo flokka. Í öðrum flokknum eru þau sem byggjast á frjálsri aðild félaga, t.d. Félag ís- lenskra stórkaupmanna, Við- skiptaráð Íslands og Samtök fjár- málafyrirtækja. Hins vegar er um að ræða þau samtök sem starfa í skjóli lögþving- aðrar skylduaðildar. Í þessum hópi eru m.a. Samtök iðnaðarins. Augljóst er að með þessu fyr- irkomulagi er samtökum í atvinnu- lífi gróflega mismunað. Sum búa við það fyrirkomulag að ríkið skyldar alla rekstraraðila í heilu atvinnu- greinunum til aðildar að viðkom- andi samtökum og innheimtir fé- lagsgjöld fyrir þau í gegnum skattkerfið með öllum þeim þving- unarúrræðum sem þar eru fyrir hendi. Önnur þurfa hins vegar að keppa um félaga á frjálsum grund- velli og treysta á að þjónusta þeirra sé með þeim hætti að félagar gangi í samtökin og haldist í þeim af fús- um og frjálsum vilja. Augljóst er að slíkt fyrirkomulag er ekki í neinu samræmi við ríkjandi sjónarmið um félagafrelsi, heilbrigða samkeppni og jafnræði á milli atvinnugreina. Þessa mismunun ber því að afnema sem fyrst. Iðnaðarmálagjald er skattur Í lögum um iðnaðarmálagjald segir að það skuli leggja á allan iðn- að í landinu og nema 0,08% af veltu. Tekjur af gjaldinu renna til Sam- taka iðnaðarins og skal þeim varið til þess að vinna að eflingu iðnaðar og iðnþróunar í landinu. Fyrstu lög um iðnaðarmálagjald eru rúmlega þrjátíu ára gömul og voru sett þeg- ar allt annað viðhorf ríkti til þátt- töku ríkisins í atvinnurekstri og skipulagningu atvinnugreina. Á þeim tíma fengu forsvarsmenn þá- verandi hagsmunasamtaka í iðnaði (undanfara Samtaka iðnaðarins) þá ,,góðu“ hugmynd að láta löggjafann létta sér félagsmálastússið með því að skylda öll iðnfyrirtæki til fé- lagsaðildar og greiðslu félagsgjalda. Þingmenn létu undan og gjaldið var lagt á. En á þeim þrjátíu árum sem liðin eru hafa tímarnir breyst og viðhorfin einnig. Nú er almennt talið að hið opinbera eigi sem minnst að skipta sér af þróun at- vinnulífsins og besta leiðin til að efla það sé að halda álögum í lág- marki. Iðnaðarmála- gjaldið er því í besta falli tímaskekkja en það lifir hins vegar góðu lífi og hækkar ár frá ári. Árið 2005 nam gjaldið 287 milljónum og hafði nær tvöfaldast frá árinu 2000 þegar það nam 151 milljón. Það munar um minna og sennilega eru Sam- tök iðnaðarins fjárfre- kasta hagsmunafélag landsins. Gjaldið fjármagnar pólitískan áróður SI Á undanförnum ár- um hafa Samtök iðn- aðarins æ meira haslað sér völl á pólitískum vettvangi og hafa þau m.a. barist hart fyrir inn- göngu Íslands í Evrópusambandið og því að íslenska krónan verði lögð niður. Ítrekað hefur komið fram að margir forsvarsmenn iðnfyrirtækja eru ekki sammála þessum baráttu- málum en eru samt neyddir til að greiða iðnaðarmálagjaldið og fjár- magna þannig pólitískan áróður gegn eigin skoðunum og hags- munum. Óhætt er að fullyrða að þeir þingmenn, sem samþykktu álagningu iðnaðarmálagjalds á sín- um tíma í þeirri trú að því yrði var- ið til eflingu iðnaðar, gátu ekki ímyndað sér að þrjátíu árum síðar færi verulegur hluti gjaldsins til að fjármagna pólitískan áróður Sam- taka iðnaðarins. Að sjálfsögðu er æskilegt að Samtök iðnaðarins séu öflugur mál- svari hinnar mikilvægu atvinnu- greinar sem iðnaðurinn vissulega er, en samtökin væri vel hægt að reka með myndarbrag fyrir lægri upphæð en 300 milljónir króna ár- lega. Mikilvægt er að slík samtök búi ekki við forréttindi heldur lúti sömu leikreglum og önnur hags- munasamtök atvinnulífsins. Ef fé- lagar í Samtökum iðnaðarins telja að stjórnendur þess starfi í þeirra þágu, þarf ekki að óttast úrsagnir úr samtökunum þótt nauðungarað- ildin verði afnumin og félagafrelsi komið á í atvinnugreininni. Erfitt er að trúa öðru en að stjórnendur samtakanna vilji vinna að sameig- inlegum hagsmunamálum og þeim sem sæmileg sátt er um innan at- vinnugreinarinnar. Sé svo, hafa þau ekkert að óttast, þó að iðn- aðarmálagjaldið verði aflagt. Ríkisstyrkt hagsmunagæsla Pétur Björnsson fjallar um iðnaðarmálagjald Pétur Björnsson » Augljóst erað slíkt fyr- irkomulag er ekki í neinu samræmi við ríkjandi sjón- armið um fé- lagafrelsi, heil- brigða samkeppni og jafnræði á milli atvinnugreina. Þessa mis- munun ber því að afnema sem fyrst. Höfundur er formaður FÍS – Félags íslenskra stórkaupmanna. Oft er sagt: að láta í ljós. Sumir segja fremur: að láta í ljósi. Sbr.: að láta í friði, að láta uppi. (Að láta merkir þar að skilja við e-ð.) Gætum tungunnar

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.