Stúdentablaðið

Árgangur

Stúdentablaðið - 01.12.1955, Blaðsíða 37

Stúdentablaðið - 01.12.1955, Blaðsíða 37
STÚDENTABLAÐ 29 III. í stjórnmálaumræðum hefur hinar síðustu vikur mjög verið rætt um ný flokkasamtök og atbeina þeirra til myndunar ríkisstjórnar. Stjórnmálaflokkar hafa haldið landsfundi og gert ályktanir, sem þetta varða, og stjórn Al- þýðusambands Islands hefur látið málið til sín taka. Afstaða alþýðusambandsstjórnarinnar hefur verið gagnrýnd á þeim grundvelli, að stjórnin hafi farið út fyrir starfssvið sitt, það sé hlutverk alþingis og forsetans að útvega menn til landsstjórnar, enda þessir aðilar til þess kjörnir í almennum kosningum. Hér er að sönnu um hápólitískt mál að ræða og því svo viðkvæmt, að ýmsir fræðafrömuðir myndu vafalítið telja það affarasælast að vísindin létu það afskiptalaust. Engum blöðum er þó um það að fletta, að hér gætu hlutlaus félagsvís- indi gert mönnum auðveldara að átta sig á mikilvægu máli. Hætt er við, að staða hinna ýmsu stofnana í þjóðfélaginu, alþýðusambandsins t. d., vefjist fyrir mörgum manninum, a. m. k., ef það fær staðizt, er segir í stjórnmálaályktun flokksþings, sem haldið var fyrir nokkrum vikum hér í Reykjavík: „að verkalýðssamtökin (séu) sterk- asta valdið í landinu.“ Það er verðugt og ærið verkefni fyrir stjórn- og félagsfræðinga að kanna, hver sé núverandi staða mikilvægra stofnana eins og alþingis, ríkisstjórnar og ýmissa stéttasamtaka. Hin þjóðfélagslegu vís- indi geta ekki sagt, hver þessi staða ætti að vera, en hins vegar, hver hún er og jafnvel hver hún gæti verið. Flestir menn telja sig vita helztu atriði, sem máli skipta í sambandi við hið opinbera og hlut- verk þess. Sjálfsagt telur allur almenningur, að val ríkisforseta og alþingismanna, er hann sjálfur framkvæmir, móti stefnuna í þjóðfélagi voru. Ymsar ráðstafanir hafa verið gerðar á liðnum áratugum til að fá hið mikla vald kosn- ingaréttarins í hendur sem flestra af þegn- unum, og má nú heita, að kosningarétturinn sé almennur. I öðrum löndum hefur verið talið, að áhrif almennings gætu verið meiri, og í því sambancli hafa ýmsar ráðstafanir verið gerðar. T. d. hafa sums staðar verið lögleiddar almennar þjóðaratkvæðagreiðslur um viss mál, svo að almenningur geti oftar beitt valdi sínu en við fulltrúakjör á 4 ára fresti. Allt þetta myndu menn sjá í skírara ljósi, ef félags- og stjórnfræðingar tækju við því verki, sem lög- fræðingar hafa unnið til að rannsaka þetta svið. Menn þurfa að fá glögga mynd af hvoru tveggja, takmörkum ríkisvaldsins og því, hverjir hafa það í raun og veru í sínum hönd- um. Fullyrðing flokksþingsins um sterkasta valdið í landinu kemur vafalaust mörgum á óvart. Slíkar kenningar eru þó ekki nýjar af nálinni. Fyrir nokkrum árum var í tízku að tala um, að hinir raunverulegu stjórnendur þjóðfélagsins væru forstjórar atvinnufyrir- tækja landanna. Þá var talað um forstjóraveldi sem hliðstætt fyrirbrigði við kirkju- og höfð- ingjaveldi það, sem sagnfróðir menn tala um, að tíðkazt hafi fyrr á tímum. Kenningar um vald vinnu og fjármagns munu og öllum kunnar. Ekki er ósennilegt, að þeir, sem sömdu stjórnmálaályktun þá, sem fyrr er nefnd, hafi talið verkalýðssamtökin, sem sennilega táknar alþýðusambandið, vera stofnun, er færi með umboð fyrir vinnuna í þjóðfélaginu. Vart mun það þó á ítarlegri athugun byggt. Alþýðusam- bandið er enn ekki fastmótuð stofnun. Engin fræðileg athugun er til um störf þess og skipu- lag. Ógerningur er t. d. að fá upplýsingar um kosningaþátttöku í kosningum til þinga þess. Þó er það einfalt atriði og með öllu ljóst að því er alþingis- og forsetakosningar snertir. Því er hætt við, að hin flóknari atriði séu ekki í sem föstustum skorðum. Margir munu telja, að sitthvað þurfi að lagfærast, ef sambandið ætlar að kalla til meiri valda í landinu og raunar hvort sem er. Skipulag þess virðist jafnvel svo ófullkomið miðað við valdaaðstöðu þess, að ekki er útilokað, að alþýðusambandið geti orðið pólitískt vopn í höndum manna, sem vilja ná völdum í þjóðfélaginu, en hafa ekki fengið umboð kjósenda í almennum kosningum. Hér er ekkert um það sagt, hvort svo sé nú, aðeins er á það bent, að um mál er að ræða, sem miklu skiptir og hlutlaus rannsókn gæti gert ljósara. Slík meðferð vandasamra þjóðmála gæti og e. t. v. orðið til þess að hleypa blindasta ofsanum úr stjórnmálaumræð- um og stjórnmálastarfi hér á landi. Hlutlægan fróðleik er nú oft erfitt að fá, og gagnstæðar fullyrðingar ganga á víxl án þess að úr fáist skorið, hvor er réttari. Vissulega á og getur heiðríkja vísindanna vísað mönnum á fram- farabraut á sviði þjóðfélagsmála.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Stúdentablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Stúdentablaðið
https://timarit.is/publication/350

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.