Stúdentablaðið

Volume

Stúdentablaðið - 01.12.1980, Page 5

Stúdentablaðið - 01.12.1980, Page 5
1. des. blaðið 5 „Nú er jón dauftur en sjálf- stæöisbará ttan blfvur við berjumst til þrautar fyrir tungu & frelsi & vib gefum út af bókum eitthvert firnafár & förgum stundarhagsmununum fyrir nýtt helsi” (úr Jóni x Sigurössyni..”) „Þvi nú er jón dauöur en sjáifstæöisbasiiö þaö blivur & stár um aldir og ár viö berjumst & innbyröis fyrir bjórneyslu & innflutningsfreisi allmugligfrelsi & viö gefum af þýddum reyfurum út eitthvert firnanna fár & förgum stundarhagsmununum fyrir nýtiskustraumlinu helsi I minkapelsi bólstraö & rósmynstrað & huröalaust fangelsi” úr„ Jóni Sivertsen..”) veriö nægilega góöar til aö upp- er eins og hversdagsleikinn sé fylla kröfurnar.” settur i súr.” „& veröldin vfst er ’ún flá þér er fullkunnugt um þaö enda fráleitt viö ööru aö búast úr þeirri átt en vertu einatt fremsur i fláttskap & vélum flaggandi smælinu góöa viö fjandann 1 sátt þú sem lætur hvunndagsraunirnar riöa þér á slig ef þú smælar framan i heiminn þá smælar heimurinn framan I þig heyröu' eöa munar þig 1 maökagilliö? manntötur er þér lifiö slikt offermi? gá aö & sjá hve hæglega má hremma. allt sem hugurinn girnist meö greind undir meöallagi” „Nei, þaö veröur kannski ekki svo mikil breyting i þjóöfélaginu. Og þó. Fyrsta Utgáfan af Jóni Sigurössyni er svolitiö kerfri — já,og hundingsleg aö vissu leyti, en i þvi kvæöi er Jón Sigurösson þekkt stærö, þaö er ekki algjör- lega búiö aö útfletja hann. Og maöur hefur vissa samuö meö þvi sem hann stendur fyrir, þe.e. einskonar þjóörækni og viöhald sérkenna islensku þjóöarinnar — án þess þó aö þaö fari út i neins konar rasisma. Maöur hefur ein- hver tengsl viö próblemmiö og i siöustu linunni kemur jafnvel fram einhver uggur — þetta meö helsiö, hlekkina eöa eitthvaö þvi- umlikt. í seinni útgáfunni af Jóni er hins vegar allt dottiö burt — maöur hefur engan áhuga á þvi lengur. t kvæöinu er ég þó kannski ekki fyrst og fremst aö túlka mina eigin afstööu, hún hef- ur kannski ekkert breyst I gegn- um árin, heldur miklu frekar ein- hverja generalfilingu. Jón og þaö sem hann stendur fyrir er ein- göngu eitthvað sem tekiö er upp. og viöraöá tyllidögum. Þaö hefur enga alvöru lengur — menn fila þaö ekki neitt. Og eftir aö Varið land hefur skéö — ellefu hundruö ára afmælinu til frægingar — er útséö um það aö hægt sé aö endurtaka eitt um Jón Sigurðsson i sama anda og i' fyrra kvæöinu — þaö yröi allt of sympatiskt. Generalfilingin er oröin þannig, aö þetta sé allt saman einskis viröi. Og útsetningin af Jóni Sigurössyni númer tvö er nátt- urulega i harmoniu við þetta allt saman, þaö er svona helviti fallegt kántrilag og Bónansa-- temað i algleymingi. Þar er ekk- ert i alvöru lengur. Jón Sigurös- son númer 2 er sem sagt bara kvæöi númer 1 meö viöbótum — gjarnan viö hverja einustu linu — sem draga algjörlega allt burt. En meö þvi aö setja þetta svona skýrt upp þá sér maöur a.m.k. sjálfur þá neikvæöu þróun sem átt hefur sér staö. Ég hef aldrei veriö neinn þjóöemisrómantiker aö ráöi, ég hneigist alltaf i áttina aö einhverjum fiflahúmor ef manni dettur i hug ættjaröar- kvæöi eöa eitthvaö þviumlikt, en svona ömurleg afmáun á fyrir- bærinu Island sem núna er aö gerast hlýtur aö valda þvi aö maöur bregöist viö bæöi hart og illa. Hér hefur þó varöveist tunga og sjálfstæö menning og þaö er alltaf hugguleg pæling, þaö, aö veriö sé aö fletja þetta út og staðla og búa til steridtýpur. Þaö hefur enginn innst inni áhuga á þvi aö Islenska þjóðin veröi bara einhver steriótýpa af þvi sem gerist hjá milljónum.” — og svo er þaö „Millilending”- in, þar einnig margt aö finna, s.s. „(Fjögurmilljóndollaraogniu- tlu&niusenta) mannuöarmál- fræöi” og „Erföaskrá”. ég unnandi hluta ætla mér likuni þá kvöl aö brennast upp seint i eldi & eiga þó allskostar völ ég unnandi hluta eigna mér likum þá pisl aö stunda afmáun eigin sjálfs & afrækja þarflegra sisl ég unnandi hluta uni mér likum þess dóms aö eygj’ ekki þaö sem einhvers er verl en ástunda tignun hljóms (úr „Erföaskrá”! „Þetta gætinu veriö eftir Daviö („Til eru fræ...”) Þetta er eigin- lega sama temaö i öllum versún- um, aöeins mismunandi útfærsla á málinu. „Unnandi hluta” — lífs- gæöakapphlaupiö — rottukapp- hlaupiö — hefur gripiö hann slik- um heljartökum aö ekkert annaö kemst lengur aö og smám saman afmáir hann sjálfan sig, sin ein- staklingseinkenni, og veröur aö steriótýpu, i staö þess aö stunda þarflegra sisl, þ.e. ræktun þess- ara eiginleika meö sjálfum sér. Hanná nefnilega „allskostar völ” en nýtir sér þá bara ekki. — Ekki eru heldur hlutskipti barnanna góö ef marka má lýs- inguna i „Jólanáttburöi” af „Fram & aftur blindgötuna”: „vælir úti veör’ & vindum vetrarnætur- langt meöan ljótir kallar liggja mömmu & pabbi’ I druslum dauö’r f kompu’ úr drykkju liggur hlandbrunnið braggabarniö i barnavagni” * „Nú þetta er bara raun- veruleikinn sem þar er veriö aö lýsa. Efni kvæöisins er allt tekiö upp úr lltilli klausu á baksiöu Moggans — ég setti bara inn stuöla og bjó þaö til flutnings á þannan hátt.” — og svo var þaö punkiö á „Náttkjólunum” — „Paradisar- fuglinn” og „Viðsem heima sitj- um. 45!! „Þessi texti fjallar fyrst og fremst um dópát miöaldra miö- stéttar húsmæöra — þeirra sem heima sitja og gæöa sér á barbi- túrefnum, flýja i „sæta draum- veröld undir sængunum” og eru samt manna iðnastar viö að fetta fingur út 1 lifsstil unglinganna. Fyrsta versiö er bara upptalning á öllum barbitúr efnum. Þær eru aö flýja raunveruleikann þar sem þær finna aö þær hafa orðið undir i lifsgæöabaráttunni — hafa troð- ist undir fótum hinna hlaup- aranna i lifsgæðakapphlaupinu, en þær eruorðnar svo „ofdópaöar og öllum skynfærum rúnar” að þær sjá ekki i gegnum blekking- una — trúa þvi statt og stööugt sem tlmaverðir, þ.e. auðvaldiö, segir þeim, það, að þær sjálfar hafi brugðist, þær hafi bara ekki „Ef þú smælar framan i heim- inn...” — hvaö viltu segja um það? „Ef þú smælar framan i heim- inn verður þér fyrst og fremst gefið á kjaftinn — er það ekki? Þessi texti er nú fyrst og fremst kaldhæöinn, og hundingslegur. „Hefur heyrst fegurri söngur?” Myndiröu segja, að það hafi oröiöeinhver þróun i tónlist þinni gegnum árin, — ég á við, manni finnst plöturnar þinar veröa rokkaöri og rokkaðri eftir þvi sem lengra liður? „Tónlistin i sjálfu sér hefur ekkert þróast — öll lögin á fyrstu plötunni voru til i öðrum útsetn- ingum, þ.e.a.s. fyrir fleiri hljóð- færi. En það vantaði bara pen- inga: Platan er tekin upp i Osló 72 og upprunalega stóð til að ég spilaði bara einn á henni. Það heföi þó aldrei gengið — ég hef aldrei verið neinn gitaristi að gagni — en það vildi svo heppi- lega til aö þaö gáfu sig þrir náungar fram til að leika gratis á plötunni, þannig að þetta bjarg- aðist eins vel og hægt var.” Þúhefur þá kannski alltaf veriö rokkari i þér? „að mætti kannski segja þaö, já. En svo er líka þaö, aö þessi þróun erlendis er öll um garð gengin,þ.e. sútið, aðmenn komu fram einir meö kassagitarinn — hún er löngu liðin þegar ég fer aö byrja á þessu, ca. '68. Dylan t.d. er kominn út i rafmagnið, kominn meö Bandið. Maður var löngu genginn i gegnum þennan fasa, aö miöa allt viö kassagitarinn, þegar fyrsta platan kom út. Mjög fljót- lega eftir aö ég kom heim frá Noregi var ég farinn að pæla i þvi að koma út nýrri plötu og ég hafði alltaf i huga að þar yrðu fleiri hlióöfæraleikarar. Óg til aö mynda ’73 — þá var ég meö rokk- band. Mér tókst aö h<Tíi saman nokkrum mönnum til að halda Passiusálmakonsert — laugar- daginn fyrir páska, — i Galieri SOM, „þannig að svo snemma var ég þó kominn með rokkband. En áhuginn var hins vegar alltaf til staöar.” — Þér hefur aldrei dottið I hug að koma passiusálnunum út á plötu? ,Sú pæling hefur alltaf verið til — maöur hefur alltaf haft hana á bak viö eyrað — en þaö hefur aldrei orðið úr þessu. Þaö eru til lög viö alla sálmana, og i sumum tilvikum reyndar fleiri en eitt, og þetta er i rauninni allt saman til- búið — ég hef bara ekki getað fengið neinn til aö gefa slikt út. En til heiöurs Jóni ö’skar þá væri V- h rfx v T’X l' V. ■ N í\ V umheima V’ oggeima með miklum pælingum um ástandiðídag ó þér unglingafjöld til þess eru vitin aö vita um þau til þess aö geta varast þau veriö fullsæl meö ykkar spitt og hass” Sumir héldu aö þetta væru ein- hverjar lifsreglur —- en mér er ekki svo illa við nokkurn mann að ég geti ráðlagt honum það sem i textanum stendur (( „en vertu einatt fremstur i fláttskap & vél- um”, t.d.)). — ég skyldi hugtakið sem ein- hverskonar „tannburstabros” — gervibros? „Jú, það er gervibros — þetta er uppsett, fikað og ekkert satt til I þvi.” — en hvaö með „maðkagillið” — er þaö lifgæðakapphlaupið eöa..? „Nei, maökagillið — það er sáraeinfalt — það er gröfin, þar sem maðkarnir komast i feitt. En þetta á að mörgu leyti við þjóð- félagið lika, það er alveg rétt. Annars þýöir þetta siöasta vers eiginlega: er lifið þér svo óbæri- legt aö þig langar igröfina? og: ef þú gáir i kringum þig, þá þarf enga hæfileika til að komast af t þessu þjóðfélagi.” „ankannaleg eru dægur annarlegar orðnar nætur eru hafa ummyndast við nýkipan allra skilvita flóölýstar blysum biksortans bleikir neonmyrkviöir daganna handan? bakviö glerfjöllin sjö- sinnumsjötiu krómskógana knýttar reyröar ófærur” (úr „Pan & pipan”) „Þetta virðist jú vera afskap- !ega dópuð pæling, en hún er raunverulega vegna þess að öll elementin I henni eru raunveru- leg. Þegar þau eru hins vegar sett saman á þennan hátt þá verður þetta dálitiö sýrukennt. — þetta þaö nátturleg vel til fundiö aö gefa sálmana út — koma meö do bbelalbúm.” — En nú liðu heil þrjú ár milii fyrstu platnanna tveggja — hvernig stóö á þvi? „Þaö vildi enginn gefa mig út. Ég átti æöislega ömurlegar göng- ur milli útgefenda á þessu tima- bili — aöallega milli 73 og 74. öllum fannst músikin ókei — eða svo sögöu þeir — en allir guggn- uöu þeir. Þeir sögöu aldrei beint nei, ég var dreginn mjög lengi á neiinu.” — var þaö þá söngurinn sem spillti fyrir — eöa kannski mein- ingin i textunum? „Ég veit ekkert hvaö spillti fyr- ir — þeir gáfu mér ekki upp nein- ar skýringar.” — En fyrst ég minntist á söng- inn — nú segir Jón ó’Skar að þú syngir „i stil erlendra poppara” og opinberar þar með fávisku þina á þessu sviði, en vist er að söngur þinn hefur iöulega farið i finu taugarnar hjá sumu fólki — en þessi söngmáti eitthvað sér- staklega útpældur? „Ég hef alltaf beitt röddinni fyrst og fremst meö tilliti til inni- halds textans sem ég er að sýngja I þaðog þaö skiptiö. Ég beygi mig algjörlega fyrir þeim kröfum sem hver lina, hvert orð, i textanum gerir til min, flytjandans. Kannski eru einhverjir sem ekki hafa áttað sig á þessu. Ég hef ákaflega þægilega rödd, svolitið mjóa kannski, jafnvel veiklulega, en það er allt i lagi. Ég get bara bent á að Náttkjóla-plötuna — út- umholtoghólablús o.s.frv.. Jú, og barnaplötuna. Hefur heyrst feg- urri söngur??” — Hvað viltu þá segja um , ,goð- sögnina” Megas? „Ég hef aldrei gengist upp i þvi að vera nein goðsögn og ég hef heldur aldrei reynt að gera sjálf- an mig aö einhverri goðsögn — ég hef aldrei pælt i sliku. Ef ég hefði talið það mér til framdráttar að koma af staö goðsögnum hefði ég eflaust gert það. En ég hef aldrei haft neinar tilhneigingar i þá átt — allavegana held ég að ég hafi enga hæfileika á þvi sviði. Ég get ekki imyndað mér að ég fengi neitt kikk út úr slikri framleiðslu. Ef þessi goðsögn er til þá hafa einhverjir aðrir skapaö hana. — En nú eru liðin rétt um tvö ár siöan þú lést siöast frá þér heyra og mér hefur heyrst á fólki að það sé mikið að pæla i þvi, hvort þú hafir ekki lengur neitt aö segja — sért hreinlega „búinn að vera” sem tónlistarmaöur Hvernig viltu svara slfkum getgátum? „Ég ákvað að taka mér fri frá allri streitunni sem fylgdi þessum tónlistarbransa. Þær aöferðir sem ég notaði voru allar rangar og ég var orðinn fastur i munstr- um sem smátt og smátt voru að brenna mig upp. Eins og ér, þá pæli ég ekkert i þvi hvernig ég eyði morgundeginum. Ef ég ætla mér að gera eitthvaö þá gerist það þegar þaö er timabært. Finni ég þörf til aö tjá eitthvaö þá finn ég mér einhvern farveg.” „Ég geri bara komm- ent” — Nú hefur þvi stundum veriö varpaö fram — m.a. af Jóni Ó’Skari I tittnefndri grein — að þú hafir verið — og sért — fyrst og fremst eitthvert „kúlturfyrir- bæri” hjá okkur menntamönnun- um upp i Háskóla —heldur þú aö alþýöan hlusti á þina tónlist? „Ég vil algjörlega bera á móti þvi að ég sé einkaeign einhvers hóps — ég held að þetta sér þann- ig, að sem fólk heyrir i mér hefur áhuga á þvi sem ég er að fjalla um og filar á hvern hátt ég geri þaö — þaö fólk fer þá að hlusta. Það þarf ekkert að vera uppi Háskóla — það getur alveg eins veriöútá sjó eöa að sinna rollum. Það er svo annað mál, aö fólk i háskóla er kannski meira að pæla, þaö er i námi og gefur ser grekar einhvern tima til aö pæla i hinum og þessum hlutum — poppi t.d. Þetta er þvi kannski algeng- ara þar, en er samt alls ekkert bundiö viö Háskólann. Fólk i öll- um stéttum og á öllum aldri hefur pælt i minni tónlist og minum textum.” — Og þá aðlokum, Megas, bver er boöskapur þinn til alþýöunnar? „Ég hef engan boðskap að ílytja, ég geri bara komment. Framhald á bls. 11.

x

Stúdentablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Stúdentablaðið
https://timarit.is/publication/350

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.