Vikan


Vikan - 27.07.1967, Side 48

Vikan - 27.07.1967, Side 48
ævintýraríka sögu. Næst Evrópu er Tansíer (Tangier), sem fyrir skömmu var undir alþjóðastjóm og mikill griðastaður smyglara og fjáraflamanna með vafasamt mannorð. Hún er ein elzta borg, sem sögur fara af á Miðjarðar- hafsströnd. f fornum heimildum segir að hér hafi átt heima Anta- eifur, sonur Poseidons sjávarguðs Grikkja, sem Odysseifur elti við grátt silur. Rómverjar kölluðu hana Tingit og var hún höfuð- borg í nokkrum hluta landsins meðan þeir réðu þar ríkjum. Vegna legu sinnar varð borg þessi bækistöð flestra þeirra, er leið áttu milli Afríku og Evrópu, hvort sem þeir fóru með friði eða ófrði. Ennþá er svipur borg- arinnar frjálslegur og alþjóðleg- ur, og götulífið glaðvært og fjöl- skrúðugt. Þar er margt góðra hótela og við einn af mörgum skrúðgörðum borgarinnar, sem bera hitabeltissvip að nokkru, er sumarbústaður Hassans konungs. Þaðan er örskammt til Tetúan, sem fræg er fyrir medínu frá tólftu öld, listfenga handiðnaðar- menn og basara, sem þykja varð- veita ómengað andrúmsloft úr Þúsund og einni nótt. Inni í Riff- fjöllunum er Sjaúen (Chaouen), hin helga borg sérífanna, en svo eru þeir kallaðir þeir menn, sem rakið geta ættir sínar til Fatímu dóttur Múhameðs spámanns. Kas- ban (háborgin, kastalinn) er öll vaxinn utan rós og jasmín, en engu að síður óárennilegt virki. Þar hafði Abd-el-Krím, hin fræga frelsishetja Riffkabýla, aðalaðset- ur sitt, er hann barðist gegn Frökkum og Spánverjum báðum í senn. Nítíu mílum sunnar er komið suður í sjálft hjarta landsins. Þar verða fyrir okkur þrjár borgir, sundurleitar hvað uppruna snert- ir en þó sögulega nátengdar. Hin elzta þeirra er hin fornrómverska borg Volubilis. Á tímum Harúns- al-Rasjíffs, hins fræga ævintýra- kalífa úr Þúsund og einni nótt, höfðu Berberarnir í Marokkó los- að sig undan yfirráðum arabíska heimsveldisins og í lið með þeim höfðu gengið afkomendur Fatímu Múhameðsdóttur og Alís manns hennar, sem töldu sig borna til yfirráða yfir öllum Múhameðs- trúarmönnum og sættu því of- sóknum af hálfu kalífans. Einn þessara niðja Fatímu, Múlaí Idriss (múlaí er heiðingjatitill þeirra, sem rakið geta ættir sín- ar til Múhameðs spámanns), telst stofnandi fyrstu þjóðhöfðingja- ættarinnar, sem yfir Marokkó ríkti. Hann hafði heyrt mikið látið af hinni fornu höfuðborg Rómverja, sem fræg var víða um lönd fyrir sín dýrlegu marm- arahof, höggmyndir, böð og mós- aíkgólf. En þegar hann kom þangað með lið sitt, eitilharða eyðimerkurriddara frá Jemen, þá blöstu við þeim rústir einar, og við það situr til þessa dags. Bedú- ínahöfðinginn og menn hans hurfu þá frá og reistu sér aðra borg í hæðunum skammt frá, og er hún í dag sú heilagasta í öllu ríkinu og heitir Múlaí-Idriss eftir stofnanda sínum. Hið allra- helgasta í þessari Mekku Mar- okkó er minningarhofið, þar sem Múlaí Idriss liggur grafinn. Þak þess, grænt að lit og með pýra- mídalögun, blasir við sjónum langt að eins og tindrandi smar- agður í þessu þungbúna lands- lagi fjalla og skóga. f þessari borg búa einungis Múhameðstrú- armenn og annarrar trúar mönn- um er harðbannað að dveljast þar eftir að dimmt er orðið. Gíf- urlegur fjöldi pílagríma sækir þangað stöðugt. Hér er flest með sömu ummerkjum og fyrir þús- und árum, jafn fagurlega út- skornu sedruviðardyrnar, sem byrgja heimili auðugra, gamalla Arabafjölskyldna, er í kösbunni búa, og fantasíurnar, látbragðs- leikir þeir í minningu eyðimerk- urriddaranna frá Jemen og stofn- enda borgarinnar, sem framdir eru á hestbaki á sléttum velli niðri í dalnum, en allt umhverfis eru tjaldbúðir áhorfenda. Fornlegust og um leið merkust borg í Marokkó að öllu saman- lögðu mun þó vera Fes (Féz), en hana grundvallaði árið 808 — sextíu og sex árum áður en Ing- ólfur Arnarson fór til íslands — Idriss annar, sonur Múlaí Idriss. Endalok gamla þjóðhöfðingjans höfðu orðið þau, að sendimenn Harúns kalífa laumuðu ofan í hann eitri, og varð það hans bani. Á næstu þremur öldum komst Fes í röð mestu stórborga og menningarstöðva í heimi, á bekk með stöðum eins og Róm og Jerúsalem, Bagdað og Kor- dóvu, Konstantínópel og Kaí- rúan. Það efldi borgina mjög að fegurð og vegsemd að márísk- spænskir arkítektar og aðrir listamenn, sem þá voru farnir að leita suður yfir Gíbraltarsund sökum sívaxandi ágengni krist- inna Spánverja, lögðu hönd að verki við byggingu hennar, enda þykir sumum sem að í Fes hafi hinn arabísk-andalúsíski bygg- ingarstíll náð sinni mestu full- komnun. Þessutan varð staður- inn voldug iðnaðar- og verzlun- arborg; þar mættust viðskipta- leiðir sunnan frá Súdanlöndum og Gullströnd til Miðjarðarhafs- stranda, frá Túnis og Alsír til Atlantshafsins. Á síðari öldum hnignaði borginni, en enn er hún samt miðstöð trúar- og menn- ingarlífs Múhameðstrúarmanna í landinu og þótt víðar sé leitað. Þar er margt skóla, sem helga sig útskýringum á Kóraninum og lögum íslams. , Af háskólum —medersum — borgarinnar má helzt nefna Bú Ananía og Attarín, sem byggðir voru síðast á miðöldum og þykja nú gott dæmi um húsagerðarlist þeirra tíma. 48 VIKAN 30- tM-

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.