Vörður


Vörður - 27.03.1926, Qupperneq 3

Vörður - 27.03.1926, Qupperneq 3
V O R Ð U B 3 Magnús G. Guðnason steinhöggvari. Grettisgötu 29, Reykjavík. Heggur legsteina og girðingar við hvers manns hæfi. Framkvæmir einnig alla aðra steinvinnu fljótt og vel. Vörur sendar gegn eftirkröfu hvert sem er á landinu. Fyrirspurnum svarað strax. — Sími 1254. auðugu og vel geymdu bóklegu íjársjóðir einir, sem því valda, að sú skoðun er svo algeng er- lendis, að alt á íslandi sje forn- sögur — landið sögueyja, þjóð- in fornsögumenn, einu veruleg- ar bókmentir: fomsögurnar, rammíslenskt lundarfar: lund- arfar fornsögukappa eða vík- inga. Á slíka skoðun verður ekki fallist nema með því að afneita þjóðrænni framþróun hálfrar sjöundu aldar. í þessari fram- þróun hefir ísland meira að segja á sumum sviðum fjarlægst aldarhátt sögutímabilsins meira en önnur lönd hafa gert. Dæmin eru nóg. Jeg hef ekki rúm fyrir meira en eilt. í einni af fornsögunum rakst jeg um daginn á frásögn um göfugan höfðingja sem barðist við mikinn liðsmun, lagðist móður niður á vígvöllinn, og Ijet þræla sína tvo leggjast ofan á sig, en þeir voru stangaðir spjótum til bana. Eftir það spratt hann upp og barðist þá frýjulaust. Hjer er nú ekki vert að dást um of að trúmensku þrælanna við húsbónda sinn. Þegar á alt er litið, er sá dauð- dagi sæmdarmeiri að leggja lífiö í'*’söluruar fyrir höfðingja sinn heldur en að verða háls- högginn á hlaðinu. Við látum okkur nægja með að staðhæfa, að þessi grimmúðlega lýsing sje ekki nein einstæð mynd af hinni fornnorrœnu aðstöðu hús- bændanna við þá sem settir eru skör Iægra en aðrir á heim- ilu, í þá daga kallaðir þrælar. Mig rak við þetta tækifæri minni til, er jeg dvaldist eitt sumar með fjölskyldu minni úti á Sjálandsströnd. Tveir skóla- bræöur mínir, tveir akademískir borgarar, voru komnir snöggva ferð frá Reykjavík til Kaup- mannahafnar. Þeir gerðu mjer þá ánægju að líta út til mín kafla úr degi. I*egar við stóðum úti fyrir garðdyrum og þeir bjuggust til að fara, spurðu þeir bóklegan lærdóm og verklega reynslu, þá sýnist það liggja í augum uppi, að einhver skilyrði þurfi þeir að uppfylla, sem ger- ast vilja síldarkaupmenn. þetta hefur ekki þótt nauðsynlegt hingað til. Jeg held að menn þurfi ekki að kaupa verslunar- leyfi til að gerast síldarkaup- menn. Sú starfsemi virðist öll- um opin og engar hindranir lagðar þar á; enda hafa menn notað sjer frelsið í þessum efn- um. Það er víst flestum vitanlegt, að það eru allskonar menn bæði erlendir og íslenskir, sem fengist hafa við síldarverslun hjer á landi fram á þennan dag. Menn með háskólaprófi, sem ólærðir. Þess mun jafnvel dæmi, að maður með föstum launum fyrir óákveðið starfi ó- skyldu sildarútgerð og síldar- verslun, hefur haft það fyrir aukastarf að kaupa og selja síld fyrir upphæðir, sem numið hafa mörgum tugum þúsunda króna. Svipað má segja um síldar- arverkunina. Henni hefur verið stjórnað af allskonar mönnum; jafnvel mönnum, sem aldrei hafa unnið að sildarverkun sjálfir fyrri en þeir tókust á hvort þeir mætti kveðja stúlk- una hjá okkur, sem gengið hafði um beina við borðið. Stúlkan kom út. Báðir herrarnir tóku ofan hattana, og kvöddu hana jafn vingjarnlega og okkur. Jeg veit ekki hvað evrópisk sið- fágun mundi kalla þetta atvik. Naumast almenna kurteisi, eins og gert er á íslandi. Jeg kalla það menning. Eftir norræna kennarafundinn í Helsingjaforsi siðast Iiðið sum- ar ritaði þjóðkunnur danskur skólakennari um mótið í Poli- tiken, og spurði í upphafi grein- ar sinnar, hvað menn i Dan- mörku vissi eiginlega um ís- lendinga — hjer væri algeng- ast að telja þá skapbrátt og þrætugjarnt fólk, og þar með búið. Hinum danska lektor þótti kominn timi til að hrófia við þessum orðrómi. Jeg nem hjer litið eitt staðar við þessa skaplýsing á íslend- ingum, sem er röng að dómi hins danska lektors, og geri það af þvi, að henni er ekki sjaldan fleygt fram hjer í landi. Hjer er ekki tfmi til að rekja orsök þess, að slík imyndun virðist hafa fest rætur í Dan- mörku. Hjer er tími til að sýna að hún er röng. Þótt við vildum nú í þessu máli varpa ábyrgð forlíðarinnar yfir á herðar nútiðarinnar, stendur þessi lýsing ekki heima: að íslendingar sjeu alment skap- bráðir menn. Við byrjum á for- tíðinni. Er ekki bláköld stilling fornmanna orðin sem næst að talshætti? Þeir Ijetu sjer ekki bregða. Pótt ekki sje hlaupið að þvi að lýsa lundarfari heillar þjóðar með einu dæmi, má gera það hjer. Árið 1000 kom Al- þingi saraan á Þingvelli til að ráða með sjer, hverjum trúar- brögðum landsmenn skyldi hlita. Baráttan stóð um það, hvort íslendingar skyldi halda trú feðra sinna eða taka kristni. Að lokum sögðust kristnir menn og heiðnir hvorir úr lög- hendur umsjón og aðalforstjórn síldarverkunar á stórum stíl. Jeg vil nú spyrja: Ef það er álitið nauðsynlegt og þarflegt, að faglærðir menn sjeu látnir hafa umsjón og eftirlit með að- gerð á skónum okkar, er það þá ósanngjarnt að fara fram á það, að þeir sem taka að sjer framkvæmdastjórn við síldar- verkun í stórum stíl, verði að uppfylla einhver ákveðin þekk- ingarskilyrði í þeim efnum? Að þessu athuguðu, virðist mjer sjálfsagt, að Alþingi hlutist til um það: 1. Að þeir, sem kaupa og selja síld hjer á landi, verði að uppfylla einhver þau þekkingarskilyrði, sem sett eru þeim mönnum, er versla með erlendan varn- ing. 2. Að þeir, sem taka að sjer sfldarsöltun hjer á landi í stórum stíl, verði að upp- fylla einhver þekkingarskil- yrði á síldarverkun. Reykjavík 27. febr. 1926. Jón E. Bergsveinsson. um annara; og varð þá svo mikið óhljóð að Lögbergi, að enginn nam annars mál. Um tima lá nærri, að allur þing- heimur mundi berjast. Menn tóku að undirbúa lögskifting. Kristnir menn tóku sjer til lög- sögumanns vitran höfðingja. Sá gekk til annars höfðingja, Por- geirs Tjörvasonar, sem var manna vitrastur að dómi sam- tiðar sinnar, og bað hann segja upp lögin — en það var þá ábyrgðarráð, er hann var heið- inn. Forgeir lá dag allan og breiddi feld á höfuð sjer, svo að enginn maður mælti við hann. Þessa manns úrskurði urðu allir fyrirfram ásáttir um að lúta — og bundu það svar- dögum. Forgeir beiðir sjer hljóðs á Lögbergi. Geðsmunir manna eru á þvi augnabliki strengdir á þol. Á næsta augna- bliki á að veita helgustu tilfinn- ingum annars aðiljans þann áverka er aldrei verður um grætt — en hvors þeirra? Hvor- ir tveggja gera sjer miklar vonir. Forgeir hefur upp mál sitt: »Ef sundur skift er lögunum, þá mun sundur skift friðinum« — og lýsir því siðan í lög, að menn skulu allir vera kristnir á Islandi. Menn ríða heim af þingi án þess að einum blóð- dropa hafi verið úthelt. Þetta hefir verið tilfært sem dæmi þess, hve islensk þjóð hafi borið óvenju-mikla virðing fyrir vitsmunum. Jeg tilfæri þetta sem dæmi þess, hve is- lensk þjóð hafi sýnt óvenju- mikla hæfileika til að stilla skap sitt. Ef við snúum okkur nú að vorum tímum, rekumst við straks á eitt, sem varpar enn skærra Ijósi yfir þessa sömu hæfileika, sem sje þá staðreynd, að ofbeldisglæpir mega teljast því nær ókunn fyrirbrigði f ís- lensku mannfjelagi nú á dögum. Ef jeg má treysta minni mfnu, hafa á siðustu 100 árum 2 morð alls verið framin á íslandi. Mikið mætti til þess vinna, að ekki bólaði á bráðari lund eða ríkari hefndarhug í öðrum mannfjelögum vorra tíma. Hjer snertum við nú við ein- kenni með fslenskri þjóð, sem mjer finst vera stórkostlega markvert, ekki einungis um það er gegnir að meta menning þessarar þjóðar, heldur líka þegar horfið er til lausnar á einu vandamesta viðfangsefni þjóðfjelaga vorra tíma. Jcg á hjer við það, að þessi gamla menningarþjóð, hin eina sem frá fyrsta uppruna sínum til vorra daga hefir gætt óslitins samhengis í framþróun sinni, virðist hafa kornist að allri annari niðurstöðu um málefnið: glæpur og refsing, heldur en nokkurt annað þjóðfjelag. Ann- arsstaðar hafa aðeins andlegir afburðamenn skipað sjer á sama sjónarmið, hjer er það almenn- ingur. Og þegar jeg leysi úr því með einni setningu, í hverju þetta sjónarmið er fólgið, legg jeg ef til vill fyrir yður gátu sem yður finst erfitt að ráða: Það er ekki til neitt land, þar sem beitt er jafnvægum refsing- um; það er ekki til neitt land, þar sem framdir eru jafn fáir glæpir. Skömmu eftir að heimsstyrj- öldinni lauk tókst einn ritstjóri að jafnaðarmannablaði í Reykja- vík ferð á hendur til Rússlands, og hafði heim með sjer stálp- aðan rússneskan pilt. Þegar læknar uppgötvuðu, að piltur- inn hafði hvimleiðan, næm- an augnasjúkdóm (trachoma), kröfðust þeir fyrir sótthættu sakir, að pilturinn yrði sendur heim til sín. Ritstjóri tók upp það ráð, með aðstoð fylgis- manna sinna, að leggjast^á móti skipun stjórnarinnar. Þetta at- hæfi mæltist allstaðar illa fyrir, af þvf að mönnum þótti með því stórum misboðið þeim fje- lagsanda, sem gerir það óþarft á íslandi að hafa vopnað lið að baki lögreglunnar, þegar lög- reglan hafði orðið undir í þess- um viðskiftum, komu borgarar bæjarins til liðs við hana. Rit- stjóri var dæmdur í hæstarjetti til fangelsisvistar (um 1—2 ár að mig minnir). En hann af- plánaði aldrei þessa refsing. F*egar forsætisráðherra íslands, og æðsti fulltrúi þess valds, sem hjer var misboðið, kom til Danmerkur, stemdi hann stigu fyrir nýjum róstum úr þessaíi átt með því að fá hinn dæmda náðaðan. Jeg híka ekki við að halda því fram, að þessi athöfn ráðherra hafi verið í þjóðræn- um anda. Ef menn ráða nú af þessu, að þær þrautir, sem hafa göfg- að hjarta þjóðarinnar, hafi rænt hana nokkru af sínum forna arfi, karlmenskunni, sýna þeir ekki einungis, ’ að þá skortir þekking á lyndiseinkun hennar, heldur einnig, að þá skortir skynbragð á sögu og sálfræði. Sá maður hefir aldrei lifað, sem hefir getað haldið áfram að verja sjónarmið mildinnar með öðru en því að varðveita sína föstu lund. Ekki Búddha, nje Jesús, nje Seneca; nje Tol- stoj, nje Kropotkin, nje Gandhi. Hrottaskapurinn er veikieiki. Og það eru ein af hinum skelfilegu áhrifum ófriðarins, að sá hinn mjúki máttur, sem nefndur cr mildi, nú er rægður úr öllum áttum. Ekki síst af konura. Það er sagt á íslandi, að þegar nýtt nafn ber á góma, sje spurt um þetta: »Er hann gáfaður?« í akademiskum fje- lagsskap getur virðingin fyrir gáfum stundum snúist upp Í þjóðernis-gort. Jeg virði skiln- inginn. En það hlutverk, að gera mannkynið sælla, ferst honnm ámáttlega að leysa. Hann verður að taka sjer mildi hjart- ans og festu lundarinnar til aðstoðar. Guðmundur Kamban. Meðalannara orða -. Tryggvi Pórhallsson og ærn- leysi Jónasar frá Hrifin. Á eldhúsdag mintist Tr. P. á Nýja sátlmála og sagöi m. a. að »vegna fortíöar Siguröar Póröarson- ar« yrði »að taka mikið tillit til þess, sem sá maður segði.« Petta gerðist tæpri viku eftir að S. P. hafði í víölesnasta blaði lands- ins lýst Jónas frá Hriflu. »ærulausan lygara og rógbera«. Hvað lengi ætlar J. J. að draga það, að leggja niður þingmensku? Yitlans stráknr? Fyrir skemstu hneykslaðist Jónas Jónsson frá Hriflu á því, að stjórnin ljeti »vitlausan strák« stýra blaði sinu, og átti þar við ritstj. Varðar. Nærri má geta að mörgum hefur þótt slik aðdróttun alvarleg og i- skyggilegt að hið æðsta vald í land- inu skyldi hvila i höndum manna, sem leita samvinnu við vitskerta unglinga. En nú tókst svo illa til fyrir J. J. að á laugardaginn var fiutti Tíminn ummæli um ritstj. Varöar, sem voru mjög á aðra leið en orð J. J. Einu af ágætismönnwin þjóðarinaaf, Haraldur Nielsson prófessor, ritar þar um bók Ásg. Ásg. »Kver og kirkja« og vitnar í dóm ristj. Varðar um kverið, þann er fram kom í deitunni um guðlastsmáliö i fyrra vor. Tilvitnuninni lætur próf. H. N. fylgja þessi ummæli: »Pegar slíkar aðfinslur fara að koma í viðgeng- ustu blöðum landsins frá alvarleg- um og mentuðum mönnum, þá finst mjer þær næsta íhugunarverðar og það er ekki unt að skella skolla- eyrum við þeim«. Hjer virðist bera allmikið á milli. J. J. talar um »vitlausan strák«, H. N. um walvarlegan og mentaðan mann« sem skylt sje að taka mark á. Hver hefur rjett fyrir sjer? Hjer skal ekki reynt að miðla málum milli þeirra en á hitt skal bent, að H. N. hefur aldrei verið lýstur »ærulaus lygari og rógberi«, hvað þá af rosknum og mikilsvirt- um heiðursmanni, sem um langt skeið hefur skipað eitt af æðri em- bættum ríkisins. Mannaiát. 12. þ. m. andaðist í Keflavík Einar Th. Hallgrims- son, fyrrum konsúll og verslun- stjóri á Akureyri og Seyðisfirði og siðar kaupmaður á Vopna- firði, faðir frú Þorbjargar konu Olgeirs Friðgeirssonar kaup- manns í Keflavik, og Hallgrims ljósmyndara á Akureyri. 6. þ. m. andaðist á heimili sínu hjer í bænum frú Ing- veldur S. Thordersen, kona Helga Thordersen trjesmiða- meistara, nær sextug að aldri. 11. þ. m. andaðist á sjúkra- húsinu á Akureyri Einar Sig- fússon bóndi á Stokkahlöðum í Eyjafirði.

x

Vörður

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vörður
https://timarit.is/publication/375

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.