Menntamál


Menntamál - 01.08.1971, Síða 8

Menntamál - 01.08.1971, Síða 8
sinni mjög mikilvægum þáttum, en það eru þeir er lúta að hljómlist og rytmik. Mætti skrifa um þá langt mál frá uppeldisfræðilegu sjónarmiði einu saman. Frjáls leikur úli og inni. Börnin þroskast á margan hátt í frjálsum leik og læra margt. Mörgurn hættir við að vanmeta gildi leiksins fyrir börn á þessnm aldri, því að þau eigi að fara að læra eilthvað en ckki bara að leika sér. Menn gleyma að leikurinn er starj barnanna, sem veitir þeim ótal jjroskakosii. Fram- taksseini og sjálfstraust þeirra vex. Hugmynda- flng og félagsþroski örvast. í leik endurspegla börnin reynslu sína og athuganir á umheiminum, t. d. í ímyndunar- og lilutverkaleikjum (þ. e. mömmuleikjum, bílaleikjum, búðarleikjum o. s. frv.j.Upp af einföldum ímyndunarleikjumspretta eðlilegir og sjálfmyndaðir hópleikir, sem lúta sínum eigin lögmálum og stuðla mjög að heil- brigðum félagsþroska. Þótt hér sé lögð áherzla á „frjálsan“ leik, má hér ekki skorta handleiðslu fóstrunnar. Hennar lilutverk er að sjá um, að viðeigandi leiklöng séu fyrir hendi, örva börnin til leikja, halda áhuganum vakandi, fylgjast með leiknum, koma í veg fyrir yfirgangssemi og stjórn- senii einstakra barna, kenna þeint að skijtta jafnt og skijrtast á, gríjra inn í leikinn á jákvæðan hátt, ef hann er að dvína eða flosna upp, áður en einhver leiðindi skajrast, og beina leiknum inn á nýjar brautir. Hér reynir á hæfni, kunnáttu og hugkvæmni uppalandans. Mikil áherzla er lögð á að efla málþroska barna í forskólum, og um fátt er meira rætt en þann þátt forskólauj)jreldisins og hvernig hann skuli rækt- ur. Hér er ekki úr vegi að minna á, að leikíöng hafa mismunandi mikið samreeðugildi („konversa- tionsværdi"). Rannsóknir hafa sýnt, að ímynd- unarleikir eins og t. d. mömmuleikir og kubba- byggingar örva börn meira til að tala saman en flestir aðrir leikir, og kemur það heim við reynslu þeirra, sem umgangast börn á þessum aldri. Einnig hefur komið í ljós, að meira sam- ræðugildi hefur að lita með litum og hnoða leir eti að mála með vatnslitum eða klipjoa út. Rann- sóknir þessar eru vel þess virði, að Jteim sé gaum- ur gefinn, er vinna skal að eflingu málþroska barna. í 6 ára deildum ber að hafa góðan tíma til lrjálsra leikja. Ekki má líta á þá sem Jtægilega tómstundaiðju til Jtess að drejra tímann. Því bet- ur sem börn fá leikjrörf sinni fullnægt á Jressu Jjroskastigi, Jjeim mun betur gangast Jjau undir eðlilegan skólaaga, Jjegar Jjörf krefur og tíma- bært er. Skaþandi föndur. Skapandi föndur (alls konar myndgerð og myndmótun) hefur mikið ujjjjeldisgildi fyrir börn, er Jieim dýrmætt tæki til sjálfstjáningar og veitir hinu viðkvæma og öra tilfinningalífi þeirra holla útrás. Auk Jjess örvar |j;tð handlagni barnsins, Jjroskar samhæfingu augna og handa, og er Jjví Jjannig ómetanlegur undirbúningur undir að læra að skrifa. Skapandi föndur á Jjví að skijja veg- legan sess í forskólabekkjum. Athafnaþörf og hug- myndaílug 6 ára barnsins nýtur sín hér á heil- brigðan liátt. Litir, leir, vatnslitir, papjjír, lím, skæri, hamar, naglar, sagir, nálar og garn og alls konar verðlaus efni (tvinnakefli, pappaöskjur, eld- sjjýtustokkar, tuskuafgangar o. s. lrv.) — allt Jjetta Jjarf að vera fyrir hendi til sköpunar. Með hug- kvæmni sinni og fóstrunnar umbreyta börnin Jjessu efni í alls konar myndir: menn, bíla, hús, hajlir og jafnvel heilar borgir. Börnin Jjurfa að fá góðan tíma til að kynnast Jjessum fjölbreytta efnivið og margs konar tækj- um til að öðlast undirstöðutækni í meðferð þeirra. Reynslan mun sýna, að flest 6 ára börn eru mjög skammt á veg komin í þessum efnum. Hlutverk fóstrunnar er að kynna Jjeint efnið og tækin, hvetja þau til starfa, hugga og hjálpa, Jtegar illa tekst, og samgleðjast þeim yfir unnum sigrunr og efla sjálfstraust þeirra. Hér á lrjáls sköpun að sitja í fyrirrúmi; bein kennsla er ótímabær. Vinna eftir fyrirmyndum leggur liömlur á hugmynda- flug barnanna og dregur úr trausti Jjeirra á eigin sköpunarmátt og hæfileika og skaðar Jjar af leið- andi sjálfstraust þeirra almennt. Föndur eftir fyr- irmynd getur að vísu eflt vissa hjandlagni barns- MENNTAMÁL 114

x

Menntamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.