Fréttablaðið - 20.06.2011, Síða 13

Fréttablaðið - 20.06.2011, Síða 13
MÁNUDAGUR 20. júní 2011 Hvernig ætli að sé að vera köttur? Smjúga um grasið og inn í myrkviðinn, bíða í sínu bæli, hlusta, sleikja sig, blunda… Eða hundur? Öll skilningarvitin þanin til að þjóna þessu eina markmiði: að finna slóðina, verja svæðið, sækja bráðina. Og hvernig ætli það sé eiginlega að vera kýr? Liggja og horfa á heiminn í allri þessari miklu jórtrandi rósemd … Hvernig ætli það sé að vera hestur? Eða fugl og svífa í heim- inum? Við vitum það ekki. Við höfum komið okkur upp hugvit- samlegum aðferðum við að kúga dýr, lifa á þeim sníkjulífi, flá þau og drepa þau til nytja og ónytja – og við höfum líka laðað þau að okkur til að hafa við þau samfé- lag – en við vitum svo sem ekkert um vitund þeirra, líðan, sálarlíf. Ekki í raun og veru. Við höldum stundum að þau séu öll eins og hugsi eins: séu „dýrin“ og úr því að ánamaðkurinn segir heldur fátt þegar við skerum hann í tvennt sé í lagi að pína ketti. Hvernig ætli það sé að láta flá sig? Að hírast í búri? Vera ófrjáls? Til þess að við þyrftum ekki að gera okkur slíkt í hugar- lund var það lengi trúarsetning að dýr hefðu ekki sál en væru vélar og enn er nútíma landbún- aður stundaður með þá hugmynd að leiðarljósi. Guð var þá sagður hafa skapað manninn í sinni mynd og afhent honum jörðina til ráðstöfunar, eins og nokkurs konar útskriftar- gjöf að loknu námi í Paradís. Descartes taldi að dýrin væru sneydd hugsun – en reyndar ekki skynjun – hann var ekki jafn harður og Íslendingar sem tala um „skynlausar skepnur“, þótt ástin á stuðlasetningu hafi þar kannski eins og víðar ráðið för við útmálun heimskulegrar hugsunar. En Descartes leit sem sé á náttúruna – og dýrin – sem vélar og hlutverk mannsins væri að átta sig á þessum vélbúnaði sér til hagnýtingar. Lærisveinar hans hafa um aldir notað hug- myndir hans til að halda á lofti þeirri bábilju að dýr hafi ekkert sársaukaskyn. Þetta er frum- stæð réttlæting firrtra manna á óhæfuverkum og hún birtist í ógeðslegum tilraunum á dýrum og andstyggilegum aðbúnaði á troðnum kjúklingabúum og svínabúum víða um heim. Þessi þankagangur býr raunar almennt að baki umgengni mannanna við gjafir Jarðarinnar, í námugreftri og ekki síður stórkarlalegum aðferðum við að beisla vatns- orku án þess að framkvæmda- menn gefi því gaum hvaða áhrif virkjan irnar hafa á fljótin og vatnafarið almennt þar sem virkjað er: þeir sjá engan reyk og kalla þetta því vistvæna orku. Um þetta allt er nú tekist. Þetta er stóra málið. Við verðum að takast á um þetta allt saman. Við verðum að fá að gera það. Samræmd skoðun þjóðleg Ýmsar hættur steðja að litlu og einangruðu samfélagi eins og því íslenska. Ein sú versta er skoðana kúgun – tilteknar skoð- anir verða að ríkjandi og óum- deildri og óumdeilanlegri sýn og í kjölfarið eru nánast bann- aðar andstæðar hugmyndir. Slíkt ástand upplifði fólk á Austurlandi á sínum tíma: fólk sem andvígt var virkjunum mátti þá sæta ýmiss konar ofsóknum. Við verðum að vera vakandi. Við þurfum að standa vörð um réttindi fólks til að láta í ljós skoðanir sínar á opinberum vett- vangi með hverjum þeim hætti sem því þykir áhrifamestur hverju sinni. Við teljum þrátt fyrir allt að við lifum hér í opnu samfélagi þar sem hugmyndirnar að takast á. Fólk á hér líka í þrot- lausri samræðu um hvaðeina. Við rífumst um yfirstjórn þjóðkirkj- unnar, skipulag fiskveiða, stjórn peningamála, lánamál, samgöng- ur, Icesave, Evrópusambandið, fótbolta, skipulagsmál – allt milli himins og jarðar – nema eitt virðist ekki mega deila um; í einu skal ríkja ein samræmd skoðun þjóðleg: Hvalveiðar. Þetta er ótrúlegt. Hvalafang- arar kvarta til Isavia sem rekur Keflavíkurflugvöll yfir aug- lýsingum hvalafriðara í Leifs- stöð um hvalveiðar. Og Isavia bara hlýðir. Biður auglýsendur um að breyta þessum auglýsing- um en fjarlægja ella – hvernig þeim skuli breytt er ekki ljóst: kannski á að lýsa yfir stuðningi við hvalveiðar? Sjálfur get ég sagt þetta: Ég lít ekki á það sem frumburðar rétt minn sem Íslend- ings að veiða hvali. Mig langar hreinlega ekkert til þess. En mig langar stundum að vita hitt: hvernig ætli það sé að vera hvalur? Maður sér þá lyfta sér upp úr sjónum og eru alveg áreiðanlega miklu mikilfenglegri en svo að eiga að veiðast veiðanna vegna. Hvalararnir eru alltaf að segja okkur að það sé íslensk hug- sjón að fá að veiða þessi dýr. Ekki til að selja af þeim kjötið, því það vill enginn og ekki út af lýsinu sem selst ekki og ekki til að búa til sápu eins og einu sinni tíðkað- ist – nei, eina ástæðan fyrir því að Íslendingar skuli veiða hvali mun vera sú að láta ekki aðrar þjóðir segja sér fyrir verkum. Er til verri ástæða? Hvernig ætli það sé annars að vera maður? Jú, mennirnir hugsa sjálfstætt, álykta, segja hug sinn, ganga uppréttir. Guðmundur Andri Thorsson rithöfundur Í DAG Undanfarið hefur RÚV stært sig af því að í uppsiglingu sé íslenskt kvikmyndasumar, sýna eigi fjölda íslenskra bíómynda, bæði nýlegar og gamlar og góðar, sannkölluð kvikmyndaveisla. Þetta væri vissulega eitthvað til að hrópa húrra fyrir – ef maður væri andvökusjúklingur. Fyrsta myndin sem greiðendum afnota- gjalda var boðið upp á var nýjasta mynd Dags Kára Péturssonar, The Good Heart. Það skal undirstrikað sérstaklega að um frumsýningu á íslenskri kvikmynd á RÚV er að ræða og maður myndi því ætla að henni væri valinn besti hugsanlegi tími í dagskránni eins og slíkum viðburði er sæmandi. Ríkissjónvarpið kaus að sýna myndina aðfaranótt annars í hvítasunnu, nánar til tekið þegar klukkan var tíu mínútur gengin í eitt eftir miðnætti. Eftir að mér var runnin mesta reiðin yfir þess- ari fráleitu tímasetningu (sýningu myndarinnar lauk þegar klukkuna vantaði tíu mínútur í tvö!) fór ég að velta því fyrir mér hvaða mögu- legu ástæður gætu legið að baki þeirri ákvörðun að ræna stærsta hluta þjóðarinnar þeirri ánægju að horfa á íslenska kvikmynd. The Good Heart er ekki hryllings- mynd, hún er meira að segja leyfð til sýninga fyrir alla aldurshópa. Við nánari eftirgrennslan kemur í ljós að sömuleiðis stendur til að sýna þrjár stuttmyndir Rúnars Rúnarssonar kl. 23.10 á fimmtu- dagskvöldi, líka Skytturnar eftir Friðrik Þór Friðriksson. Mér létti örlítið að sjá að bæði Með allt á hreinu og Sveitabrúðkaup verða á skikkanlegum tíma, börn og kvöld- svæfir eiga þannig möguleika á að sjá þær ágætu myndir en mis- ræmið í þessum tímasetningum er óskiljanlegt. Íslenskar bíómyndir eru eins og krakki sem fær helst ekki að vera með en ef honum er leyft það þá er hann hunsaður og ekki hleypt í leikinn. Hvort tveggja er ömurleg framkoma. Ég get ekki fundið eina einustu skýringu á því að íslensk- ar myndir séu settar á dagskrá um miðja nótt aðra en þá að forsvars- mönnum RÚV sé hreinlega í nöp við íslenska kvikmyndagerð eða að um einhvers konar refsingu sé að ræða – að þau ætli sér að senda kvikmyndabransanum þau skila- boð að RÚV vilji sem minnst hafa saman við hann að sælda. RÚV myndi í raun sýna íslenskum kvik- myndum meiri sóma með því að sleppa því hreinlega að setja þær á dagskrá í stað þess að reisa þeim eitthvað í ætt við níðstöng á þenn- an hátt. Fyrst RÚV ákvað á annað borð að kaupa sýningarréttinn á þess- um kvikmyndum af hverju er tækifærið þá ekki nýtt betur? Fyrir tækið gæti í leiðinni rekið af sér slyðruorðið varðandi hlut leik- ins íslensks efnis í dagskránni. Metnaðarleysi RÚV í þeim efnum væri reyndar efni í aðra grein, ef ekki greinaflokk. Sömu leiðis mætti skrifa margar greinar til að gagnrýna það að kjörtími (prime time) Ríkissjónvarpsins skuli á sama tíma og íslenskum kvik- myndum er ýtt út í horn lagður undir eitthvert þriðja flokks mót ófullburða fótboltaliða. Reiði mín helgast ekki eingöngu af því að ég vinn sjálf við kvik- myndagerð, virðingarleysið er ekki síður og jafnvel enn þá meira gagnvart áhorfendum. Í mínum augum hafa forsvarsmenn RÚV með þessari tilhögun endanlega sýnt fram á vanhæfi sitt – ef þetta fólk veldur ekki einu sinni því til- tölulega einfalda verki að raða dag- skrárliðum þannig að efnið skili sér til sem flestra sem það á erindi við þá á ekki að hleypa því í það, hvað þá meira krefjandi verkefni á borð við ákvarðanatöku sem varð- ar dagskrárgerð og stefnu í þeim málum. Hér er ekki verið að ræða um mismunandi smekk eða sjón- armið sem hægt er afgreiða sem álitamál, það hlýtur hver einasti maður að sjá að það er gjörsam- lega glórulaust að sýna íslenskar bíómyndir eftir háttatíma, jafnvel þótt það sé frídagur daginn eftir. Nú vona ég að einhver sem ræður einhverju þarna í Efstaleitinu átti sig á mistökunum og leiðrétti þau til að sem flestir fái að njóta kvikmyndanna sem enn á eftir að sýna. Ef ekki þá er RÚV að bregð- ast því hlutverki sínu að stuðla að því að gera íslenskt menningarefni aðgengilegt sem flestum. Íslenskar kvikmyndir hornreka á RÚV Menning Margrét Örnólfsdóttir kvikmyndagerðarkona Hvernig ætli það sé? Við þurfum að standa vörð um réttindi fólks til að láta í ljós skoðanir sínar á opinberum vettvangi með hverjum þeim hætti sem því þykir áhrifamestur hverju sinni.

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.