Morgunn


Morgunn - 01.12.1974, Síða 83

Morgunn - 01.12.1974, Síða 83
SONUU SÓLAR 161 Þegai' prestar Amons náðu völdum á ný eyðilögðu þeir allar skýrslur um „villutrúarkonunginn11, og þess vegna er mjög erf- itt að gera sér fulla grein fyrir kerfi Atonismans. öldum saman heyrðist nafn Atons ekki nefnt. Musterið með geislunum og höndunum féll í rúst og huldist að lokum sandi eyðimerkur- innar. En hitt þykjast fróðir menn þó vita, að Ekn-Aton hafi verið mótfallinn viðhafnartrúarsiðum og hinu margþætta prestaskipulagi. Hann tignaði Aton þegar liann reis, hina sýni- legu sól, sem varpaði af sér skikkju myrkursins, tákn efnda hins eilífa fyrirheits. Hann tilbað Aton við sólarlag, tákn Ijóssins sem hvarf niður í dimmu jarðariimar. Til þess að koma til móts við anda egypzkra trúarsiða, fórnaði konungur stundmn með einföldum hætti blómum og ávöxtum. En hann var alltaf að sýna hinum sínálaiga anda lotningu sína, en fjarvera hans var óhugsandi. Annars var óþarfi að heita á hann, sem ávallt var nálægur, því án eyrna heyrði Aton allt, án augna sá Hann allt, og án vara hljómaði mál Hans. Orð Hans voru fegurð, samræmi og líf. Andi Atons liafði í för með sér mestu list Egypta. 1 fyrsta sinn lifnaði höggmyndalist og málaralist. Menn hjuggu ekki lengur eingöngu sfinxa með óskýranlegt augnaráð eða hátign- arlegar og alvarlegar persónur i engu samræmi við lifið eða umhverfið. Ekn-Aton hafði fundið hrynjandi og sti'eymi nátt- úrunnar. Hann sá Aton á hreyfingu í vindunum beygja korn- öxin á ökrunum. Hann sá pálmatrén sveigjast fyrir anda Atons. Hann sá í hreyfingu allra hluta eitt sameiginlegt líf á sífelldri hreyfingu. Þannig varð listin í fyrsta sinni tengd náttúrunni. Eðlilega hafði skilningur Ekn-Atons ekki einungis áhrif á tækni listarinnar heldur einnig efni það, sem tekið var til með- ferðar. Aton vakti nýja virðingu fyrir fábrotnum lilutum. Hann fann Guð í heimilinu og fjölskvldunni og í mönnum við strit og störf. Honum fannst ekki viðeigandi að láta gera mikil- fenglegar höggmyndir af konungum himnanna með veldis- sprota hinna þriggja heima í hendi. Það má greina, að sögn, djúpan trúaranda í listaverkum timabils hans. Alls staðar er 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Morgunn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.