Ísfirðingur


Ísfirðingur - 15.12.1969, Qupperneq 5

Ísfirðingur - 15.12.1969, Qupperneq 5
ÍSFIRÐINGUR 5 og brúðuskápur með öll þessi föðurlausu böm og elzta son- inn, Jesú, úti við vinnuna. Jesús þurfti ekki neina stofu- tilsögn í því hvernig inenn strita og vinna almennt. Það reyndi hann sjálfur frá unga aldri. Hann vissi hvemig átti að fara með gamla belgi og að ekki átti að láta óþófna bót á gamalt fat, því að þá yrði af verri rifa. Það er eigin reynzla í þessari athugasemd. María þurfti af mörgum að bæta. Ef til vill hefur elsti sonurinn séð hana vaka fram eftir við þau störf og viljað hjálpa henni. Vera má, að þá hafi hann sjálfur bætt með nýrri bót, sem hljóp svo í þvotti og nam af fatinu svo hann hefur séð sér til hrellingar að varð af verri rifa. Hann hefur tekið eftir hinu einkennilega fyrirbæri með súrdeigið og af því magni sem hann nefnir, — þrjár skeppur mjöls — sjáum við, að hann hefur vitað hvað mikið þurfti fyrir heimili líkt og Maríu. Þrjár skeppur em nálægt 36 lítrum. Húsmóðir ein hefur sagt mér, að úr því fáist kringum 20 brauð eins og við eigum að venjast. Það hefur verið hæfilegur vikuforði fyrir heimili hans. Þegar hann kom með móður sinni í heimsókn til frænda eða annarra á hátíðlegum stundum kynntist hann siðum samkvæmislífsins og gest- risni. Þegar gestir komu var annað og betra borið fram en venjulega. Þyrfti sérlega mik ils með átti góður bóndi allt- af alikálf til að grípa til að gera mætti gestum vel. Hafi þau ekki búið svo vel hjá Maríu hafa áhrifin af gildi slíks sláturgrips orðið því sterkari hjá syninum. Oft veitti hann því eftirtekt að mönnunum þótti vænt um peninga. Það sýndi sig í því hvemig sá, sem fáa átti geymdi þá vel og gat jafnvel sópað allt húsið til að leita að einum tíeyring. Frá bernskuárum hefur hann heyrt hina eldri tala um veðrið og veðurhorfur og út- lit fyrir vinnuveður næsta dag. Ef himininn var rauður að kveldi yrði bjart veður næsta dag. En væri himininn dimmur og rauður að morgni vissi það á storm, sagði gamla fólkið. Hann þekkti lögmál við- skiptalífsins, vexti, peninga- skipti, skatta, skuldabréf og samninga. Hann hafði séð kaupmenn, sem ferðuðust um seldu og keyptu vaming, þar á meðal perlur. Lærisveinum hans fannst að börn væm alltof ómerki- leg til þess að annar eins meistari og hann skipti sér af þeim. En Jesús hafði sjálf ur kennt systkinum sínum og hann hafði sjálfur verið drengur og kunni bamaleiki. Enn þann dag í dag leika Gyðingabörn sér þannig að þau skipta sér í tvo hópa og annar syngur en hinn leikur. Stundum er það fjörugur og glaðlegur leikur en stundum dapurlegur, — eitthvað í lík- ingu við að leika jarðarför. Við vitum að Jesús þekkti þessa leiki, því að hann lík- ir mönnunum einu sinni við börn sem standa á torginu leið á leikjum sínum. Daglegt líf manna þekkti hann, því að starf og hlut- skipti þeirra var hans starf og hans hlutskipti og menn- irnir, sem hann elskaði voru þessir hversdagslegu, vinn- andi menn. Dýpri gleði hins þroskaða manns mótar viðhorf hans til náttúrunnar. Hann var alinn upp í sveit og hafði fyrst skynjað náttúmna sem hið mikla og sjálfsagða. Hann var handgenginn hús- dýmnum. Hann vissi hvað vont það var fyrir bóndann ef kýr, sem hann átti, datt ofan í. Þá hlaut það að ganga fyrir öllu að bjarga henni. Hann hefur sjálfsagt smalað sauðkindum sínum heim að kvöldi og glaðst yfir því að þær þekktu rödd hans. Hann hefur horft á græðgi svíns- ins, sem svalg í sig allt, sem í trogið var látið hvort sem það var hismi eða perlur. Leyndardóm vaxtarins hef- ur hann elskað. Þetta undur, að lítið, gult kom er lagt í jörðu og svo spírar það, þó að sáðmaðurinn sofi og hafist ekki að, ný jurt sprettur upp, vex með hverjum degi og rétir svo að hausti handfylli í indælt brauð. Því smærra sem fræið er, því meir undr- ast hann hvað upp af því vex. í þjóðlífinu hefur hann þekkt meðferð hinna fátæku, sjúkra og undirgefinna. Þjón- um var ekki þakkað, menn forðuðust þá, sem sjúkir vom og létu þá eiga sig ef enginn sá til. Fátækir vom fyrir- litnir. Hvarvetna í þjóðlífinu ylli kærleikurinn byltingu ef hann mætti ráða. ★ Með fáeinum orðum hefur hann dregið skýra mynd nokk urra manngerða. Þar er kon- an, sem týndi peningnum, sóp aði húsið til að finna hann og kallaði vinkonur sínar saman til að segja þeim tíðindin. Og næst elsti sonurinn, sem alltaf gramdist að eldri bróðurinn var í vegi fyrir sér og því vildi komast burt svo hann stæði ekki í skugga. Hvert einasta bóndabýli í heiminum þekkir eitthvað því líkt. Stundum er lýsingin svo fáorð, myndin gerð með svo fáum dráttum, að það er að- eins sljóvgun vanans sem veld ur því, að við gerum okkur ekki grein fyrir því hvílíkt listaverk þar er. Fariseinn og tollheimtumaðurinn er slík mynd, einstæð í heimsbók- menntunum. Hann náði mörgum slíkum augnabhksmyndum, sem fyrir framköllun hans eru sýnis- hom mannlegs sálarlífs. Eigi maðurinn dulinn fjár- sjóð þá er hugsun hans þar, hvar sem hann heldur sig. Þar sem fjársjóður þinn er, þar mun hjarta þitt vera. Þeim, sem gefa gjafir til að auglýsa gjafmildi sína lík ir hann við konunglega kall- ara, sem fara um götur og þeyta horn svo að sem flest- ir komi til að heyra tíðind- in. Fyrst þeyta þeir lúður- inn. Svo gefa þeir. Það er eitthvað í augna- ráði eins þeirra, sem gengur upp að altarinu með fómar- gjöf sína, sem gerir Jesú Ijóst að þar sem önnur hendin réttir gjöfina til guðs er hin kreppt í vasanum af gremju við nágrannann. Líf og starf mannanna í allri sinni fjölbreytni varð honum það efni sem hann not að þegar hann talaði til þeirra. Það sem hann sá og heyrði var efnið, sem hann notaði þegar hann kveikti leiðarljósin. Hann vildi leiða mennina frá hversdagsleika þeirra til eilífðarinnar. Hann byrjaði það mitt í hversdags- leikanum og talaði hans mál. Ekkert var of smátt til þess, að hann gæti notað það í svo stórfenglegu starfi. ★ Jesús gladdist ekki yfir múgfylgi. Hann villtist ekki á eldmóði og hrifningu manna og betrun þeirra. Hann hirti lítt um yfirskinið en gætti niðurstöðunnar. Því sjáum við líka að skoð- un hans á því hvað trú væri er sérstæð. Fyrir honum er trú bundin framkvæmd, ekki beinlínis framkvæmd í sömu merkingu og ytri verknaður en framkvæmd í merkingunni þróun eða mönnun, breyting —• andleg sem líkamleg. Trú var fyrir honum endurfæðing, manndáð. Það varð að finnast munur á hvort til var trú eða ekki. Maður getur haft vitneskju og skoðanir — jafn- vel um eilífðarmálin, án þess

x

Ísfirðingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísfirðingur
https://timarit.is/publication/790

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.