Ísfirðingur


Ísfirðingur - 11.12.1991, Síða 10

Ísfirðingur - 11.12.1991, Síða 10
10 ÍSFIRÐINGUR Eysteinn G. Gíslason í Skáleyjum: í jötunmóð Kári Landið okkar liggur í þjóðbraut krappra lægða, segjum við stundum. Þær streyma yfir það og framhjá því á báða bóga, ár og síð, ekki síst í skammdeginu, og valda meiri sviptingum í veðurfari en víðast gerist annarsstaðar á byggðu bóli. Margir búa við meiri vetrarkulda en við ísiendingar. Aðrir verða fyrir barðinu á fellibyljum, flóðum, þurrkum og fleiri ókjörum í veður- fari, sem við erum að mestu lausir við. Þrátt fyrir það mun Island vera í hópi þeirra staða á jörðinni sem við mestar sviptingar veðráttunnar búa. Frá upphafi hefur þjóðin orðið að glíma við margvíslegar ógnir af völdum veðra, oftast illa tækjum búin vegna fátæktar og einangrunar, enda urðu ósigrarnir í þeirri baráttu margir, og oft átakanlegir. Jafnvel nú þegar við höfum allt til alls; vélknúnu hafskipin með öllum sínum tækjabúnaði, vegakerfið, brýrnar, öll samgöngu- og björgunartækin á landi og í lofti, fjarskiptin, björgunarsveitirnar, veðurþjónustuna o.s.frv. lútum við enn í lægra haldi fyrir íslensku veðurfari, annað slagið. Stundum hafa menn verið að halda því fram í seinni tíð, og éta þá hver eftir öðrum, að forfeður okkar hafi verið þeir afglapar að þeir hafi aldrei getað lært að lifa við þær aðstæður sem hér voru fyrir hendi. Þeim hafi fundist sjálfsagt að menn yrðu úti ef þeir brugðu sér milli bæja eða yfir fjall, að þeir drukknuðu í ám og lækjum sem þeir þurftu að fara yfir, eða dræpu sig í sjóinn ef þeir hættu sér úr fy rir landsteinana til að fá sér í soðið. Jafn ósanngjörnu bulli hefur líklega aldrei verið haldið á lofti óátalið, en það er önnur saga. í viðbót við óblíðu veðurfarsins voru svo eldgosin og jarðskjálftarnir og þarf því engan að undra þótt þjóðin og menning hennar hafi verið, og sé enn, mótuð af náttúruöflunum. Endalaust var hægt að spjalla um tíðarfar og veðráttu, segja sögur af slysum og óförum, en líka sigrum og afrekum í baráttunni við höfuðskepnurnar. Fornsögur okkar, annálar og þjóðsögur eru full af slíku efni, eins og reyndar fjölmiðlar nútímans, skáldsögur og Ijóð. Bókaflokkar hafa verið skrifaðir um snjóflóð, skriðuföll, skaðaveður, sjóslys, eldgos jarð- skjálfta og mannraunir björgunarsveita, og liggur nærri að álíta að engin önnur þjóð í veröldinni geti átt í fórum sínum hliðstæða upp- sprettu slíkra frásagna. Sjálfsagt eiga þær í staðinn miklar sögur af mannraunum í styrjöldum, um sigra og ósigra, dáðir og afrek stríðs- manna á vígvöllum, en sem betur fer þurftum við ekki að velta okkur upp úr slíku efni eftir lok Sturlungaaldar. Okkar afreksmenn og hetjur voru sjómennirnir, ferjumenn og landpóstar, sauðamenn og fjallabens- ar, að ógleymdum málleysingjum; forystusauðum, hundum og hcstum. Jafnvel happafleytur, sem staðist höfðu átökin við ógnir hafs og veðra öðrum betur, fengu á sig hetjuljóma í hugum fólksins. Að loknum þessum formála þarf ekki að koma á óvart þótt eftir fylgi frásögn af minnisstæðum óveðurs- degi, fyrir 40 árum. Þennan dag, 30. nóvember 1950, skall á norðan- áhlaup á Breiðafirði með slíku ósköpum að menn höfðu varla kynnst svo snöggum veðrabrigðum síðan 14. des. 1936. Mannskaða- veðrið sem þá gerði á Breiðafirði (1936) hafði borið að með ótrúlega svipuðum hætti og á sama árstíma. Þá fórust 3 bátar með 7 mönnum, og fleiri lentu í hrakningum, þótt ekki hlytust slys af. Þennan umrædda nóvemberdag 1950 var veðri svo háttað um morg- uninn að logn mátti kallast eða smá andvari af norðvestri. Síðan byrjaði að snjóa og hlóð miður lausamjöll í logninu svo kominn var þykkur jafnfallinn snjór þegar leið að hádegi. Varlasástútúraug- um fyrir snjókomunni. Tvíbýli var í Skáleyjum þegar þetta gerðist, og raunar búið í þremur húsum. Fimm eða sex verkfærir karlmenn voru á staðnum, auk kvenna og barna. Menn sinntu gegningum og öðrum búverkum að venju, og ekki man ég eftir að búist væri við neinu óvenjulegu. Flæði var um morgun- inn en bátar sem lágu við dreka og landfestar í Norðurvör voru ekki færðir á öruggari stað áður en und- an þeim fjaraði nokkru fyrir há- Jón Þórðarson. degi. Annað hvort höfðu veður- fréttir farið framhjá mönnum um morguninn, eða þær ekki gert ráð fyrir því sem í vændum var. En utan úr sortanum tóku nú að berast þungar og hækkandi veðurdunur, nánar til tekið úr norðaustri, úr flóanum milli lands og eyja. Þó var eins og enginn veitti þessu mikla athygli. Síðan skall fárviðrið á, allt í einu með fullum þunga, fyrir- varalaust eins og högg. Það hrein- lega skipti yfir úr logni í fárviðri eins og hleypt væri af byssu. Nærri má geta hvernig lausa- mjöllin brást við þessari óvæntu árás og sást nú ekki út úr augum fyrir kófinu um stund. Það stóð þó ekki lengi því að í slíkum látum mettast loftið af særokinu. Snjór- inn varð fljótt kramur, þrátt fyrir nokkurt frost og hætti þá að skafa að mestu. Líklega var hann þá reyndar fokinn af eyjunum á haf út, að verulegu leyti. Ofankafaldið hélt áfram. Nú var ekki um annað að gera en að reyna að bjarga bátunum undan sjó, þar sem þeir voru áveðra og í bráðri hættu, þegar að félli á ný. Það var þó ekki árenni- legt þar sem setja þurfti þá á hlunn- um góðan spöl áður en hægt væri að koma við gangspilinu ofan við vörina. Annar tæknibúnaður var ekki tiltækur, en annar báturinn allþungur vélbátur. Mannskapur mátti ekki minni vera til að ráða við verkefnið í þessu ógnarveðri, og lengi áttum við í því basli. Að lokum tókst þó að draga bátana nógu hátt upp í vör til þess að þeim væri borgið, og voru menn þá orðnir allþreyttir og væstir. Það mun hafa verið liðið að nóni og komin fjara þegar við komum í hús. Þar biðu okkar óvænt tíðindi, fjarstæðukennd og gleðileg í senn. Komnir voru gestir! Þrír sjóhraktir ferðamenn. Þennan morgun hafði Jón Þórð- arson í Árbæ búist til ferðar út í eyjar á báti sínum, frá lendingunni á Stað á Reykjanesi. Erindi hans var tvíþætt. Hjá honum hafði unn- ið í nokkra daga Sigurður Ólafsson múrari úr Reykjavík og þurfti nú að komast út í Skáleyjar, þar sem hann átti óunnið verk. Sigurður hafði unnið í eyjunum um sumarið en var nú heimfús orðinn. Þá var Reykjanesið ekki komið í vegar- samband og hann var farinn að ótt- ast að verða þar tepptur. Hann hvatti því mjög til fararinnar, þar sem samgöngur suður á bóginn voru þá öruggari úr eyjunum. í öðru lagi þurfti Jón að koma bát sínum til viðgerðar hjá Aðal- steini í Látrum, áður en ísar lok- uðu leiðum. Þennan bát hafði Valdimar Ólafsson í Látrum smíð- að fyrir Jón og Snæbjörn á Stað veturinn 1935-36 og hafði hann verið notaður mikið til ferðalaga og flutninga jafnan síðan. Á hon- um voru farnar kaupstaðarferðir í margra þágu, bæði í Króksfjarð- arnes og til Flateyjar, en til þeirra staða beggja var þriggja tima ferð frá Stað. Ferðamenn þurfti oft að flytja milli lands og eyja og víðar um nágrennið á þeim árum vegna vegaleysis á landi. Jón var því mikið á ferðinni, í ýmsum veðrum, og hafði jafnan farnast vel á fleytu sinni. Ekki var hún þó ýkja stór, 21 fet milli hnífla og fleytti tveim tonnum, þrauthlaðin. Fallegur bátur og gæfulegur; upphaflega með 4-5 ha Skandiavél en var nú kominn með aðra stærri, sömu teg- undar, 7- 8 hesta. Sjaldan nefndur annað en Staðarbáturinn. Nú þurfti hann viðgerðar við, eftir 15 ára notkun. Ekki leist Jóni of vel á ferða- veðrið í kafaldsmuggunni um morguninn, enda hafði veðurstof- an spáð því versnandi, en þar sem ekki stóð til að komast heim aftur samdægurs vonaðist hann til að ná út í eyjar áður en hvessti. Hann lét því slag standa, þar sem Sigurði var mikið í mun að komast. Hallgrímur á Skálanesi, ungur maður þá, þurfti að komast til Flat- eyjar í veg fyrir póstbátinn og hafði beðið Jón um far þegar hann færi þessa fyrirhuguðu ferð út í eyjar. Þess vegna þurfti Jón að koma við á Skálanesi áður en lagt yrði á flóann. Þangað er u.þ.b. 5 km leið frá Staðarlendingu, þvert yfir Þorskafjarðarmynni. Enn hélst sama lognið, en ekki dró úr ofan- komunni; hún fór fremur vaxandi, svo skyggni var nánast ekki neitt. Þó gekk allt vel yfir að Skálanesi, og hafa þeir félagar líklega verið þar staddir á ellefta tímanum, og hálf út fallið. Ekki var komið síma- samband við Skálanes þá og því hafði ekki verið hægt að gera Hall- grími viðvart, né heldur höfðu heimamenn orðið bátsins varir í dimmviðrinu. Því þurfti að halda til bæjar, sem ekki er löng leið, en öll á fótinn og þungfær í lausa- mjöllinni. Ekki þurfti að bíða lengi eftir Hallgrími, en þó tafðist ferð þeirra töluvert vegna viðkomunn- ar þarna. Kannski varð það þeim til lífs. Svo stóð á að Jón var ekki með áttavita í bátnum, en nafni hans á Skálanesi gat bætt úr því og lánað honum kompás, enda mun hann hafa talið þörf á því og ekki litist of vel á ferð þeirra út í sortann. Frá Skálanesi er klukkustundar ferð til lendingar í Skáleyjum á bát með þeim ganghraða sem þarna var um að ræða. Á þeirri leið þarf að varast Fjórðungaboða skammt undan landi en síðan er opinn flói út undir Hleinar, en það eru skerjatangar sem teygja sig frá Skáleyjum inn í flóann. Illt er að koma að þeim í myrkri og dimm- viðri, en norðan við þær rís Skarfa- klettur úr sjó, all háreistur og sést langt að í björtu. Hann er því hið besta kennileiti fyrir þá sem þarna eiga leið um, þegar lægri sker eru í kafi, enda liggur leiðin sem oftast er farin fast með honum að sunnan. Þaðan er haldið út með Norðurlöndum, út á Langeyja- sund. Ekkert sáu þeir félagar til þessara kennileita, né annara, þegar út á flóann kom, vegna kaf- aldsins. Nú kom kompásinn í góðar þarfir, enda nær ógerlegt að halda áttum í logni án hans, Staðarbáturinn á siglingu út Þorskafjörð. Jón Þórðarson við stýrið.

x

Ísfirðingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísfirðingur
https://timarit.is/publication/790

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.