Morgunblaðið - 18.01.2011, Síða 30

Morgunblaðið - 18.01.2011, Síða 30
30 MENNING MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 18. JANÚAR 2011 AF LISTUM Einar Falur Ingólfsson efi@mbl.is Í iðnaðarhúsnæði yst á Seltjarn-arnesi komu 36 gestir sér fyrirí tveimur sætaröðum og dyr- unum var lokað. Fjórir leikarar stilltu sér upp undir lamp- askermum, iðnaðarhúsnæðið breyttist í leikhúsið Norðurpólinn, gamlar raddir tóku að hljóma úr hátölurum og með þeim steig þessi húsfyllir gesta aftur í tímann. Við vorum stödd á frumsýn- ingu á Fjalla-Eyvindi, einni af perl- um íslenskra sviðsbókmennta, eftir Jóhann Sigurjónsson, bóndasoninn frá Laxamýri sem sigraði heiminn – að minnsta kosti Norðurlönd um skeið, og þá fyrst og fremst með þessu merka leikriti. Leikhópurinn Aldrei óstelandi setur verkið upp í leikstjórn Mörtu Nordal, á sínum forsendum eins og kom fram í sam- tali við Mörtu hér á laugardaginn. Leikararnir fjórir sem stilltu sér upp undir lömpunum eru þau Edda Björg Eyjólfsdóttir, sem leikur Höllu, Guðmundur Ingi Þorvalds- son sem leikur Kára, Valdimar Örn Flygering er í hlutverki Björns hreppstjóra og Bjartur Guðmunds- son í hlutverki Arnesar.    Í leiktexta Jóhanns Sigurjóns-sonar eru einar þrettán persón- ur „og fjöldi af öðru sveitafólki.“ Marta hefur farið þá leið að fækka hlutverkunum niður í þessi fjögur. Með þessum fjórum á litlu sviðinu við fætur okkar gestanna voru samt fleiri leikarar, því úr hátölurunum ómaði í upphafi, og af og til í sýn- ingunni, hljóðritun úr gamalli upp- færslu Útvarpsleikhússins með gengnum úrvalsleikurum, þar á meðal Helgu Backmann, Helga Skúlasyni og Þorsteini Ö. Steph- ensen. Tímalögin lögðust þarna hvert ofan á annað; raddirnar í hátöl- urunum og raddir leikaranna „í baðstofunni“ færðu okkur aftur í tímann og örlagaþráðurinn spannst hratt í þessu dramatíska leikverki, og það verður að segja eins og er að allt var þetta listavel gert. Af fág- un, metnaði, krafti, og með lausn- um í þessu litla rými sem gengu frá- bærlega upp.    Sögu Fjalla-Eyvindar (1714-1783) eiga allir að þekkja sem komnir eru til svokallaðs vits, og hvað þá ára. Rústir á Hveravöllum og víðar á hálendinu vitna um til- vist þeirra Höllu Jónsdóttur og öm- urlega vist á flótta undan yfirvald- inu. Jóhann vinnur því með sögu fólks sem lagðist raunverulega út og það dregur ekki úr krafti verks- ins. Þar fyrir utan er þetta stór- merkilegt leikverk, undirbyggt með glæsilegum texta sem talar enn til áhorfenda – og sterkar en margan myndi gruna. Það upp- lifðum við í Norðurpólnum á laug- ardaginn, þegar gestir sátu sem lamaðir við lok leiksins, og víða voru tár á hvarmi, svo dramatísk örlög voru persónum búin. Leik- hópurinn fer líka þá leið að láta enga björg berast elskendunum; Halla hefur fórnað öllu, jafnvel lífi barns, til að feta þessa slóð með manni sínum. Var það þess virði?    „Við erum alveg trú sögunni og einblínum á kjarna hennar en út- færum hana að okkar hætti,“ segir Marta Nordal. Þessi kjarni þeirra talar til áhorfenda og hrífur. Á ferðalaginu um heim verksins, þar sem dylgjað er um þjófa, riðið um sveitir við kröftugan undirleik The Clash, far- ið í réttir með gömlum útvarps- röddum, fylgst með endurtekn- ingasömum og danskenndum ástartlotum Eyvindar og Höllu og vonleysið blasir síðan við, þá fara leikararnir á kostum. Allir sem einn. Enginn þó sem Edda Björg í hlutverki Höllu, konu sem átti en missti. Enda var grátið í leikslok. Kjarni Fjalla-Eyvindar fundinn » Örlagaþráðurinnspannst hratt í þessu dramatíska leikverki, og það verður að segja eins og er að allt var þetta listavel gert. Eyvindur og Halla Edda Björg sem Halla og Guðmundur Ingi sem „Kári“. Leikritið Elsku barn eftirDennis Kelly er byggt ásönnum atburðum. Ungbresk móðir er sökuð um að hafa orðið tveimur börnum sín- um að bana. Höfundur hefur not- ast við blaðaviðtöl, bréfaskriftir og einkaviðtöl við þá aðila sem komu að þessum skelfilegu atburðum og er því verkið nokkurs konar heim- ildaleikrit. Elsku barn var frum- sýnt í Bretlandi árið 2007. Í stuttu máli er leikritið um Donnu McAuliffe sem hefur verið fundin sek um að myrða tvö börn sín í vöggu. Hún er látin laus úr fangelsi eftir fremur stuttan tíma vegna úrskurðar sálfræðings sem greinir hana með svonefnt Leem- an-Keetley-heilkenni og sýnir þannig fram á að hún sé í raun sjúklingur. Móðir Donnu sem er stjórnmálamaður virðist nýta sér fjölmiðlafárið í kringum dótturina sér til framdráttar. Elsku barn er ekki einungis leikrit um hvernig réttarkerfi og læknavísindi fjalla um sekt og sak- leysi heldur er kafað miklu dýpra eftir sannleika í samfélagi þar sem hræsni, lygi og siðleysi er allsráð- andi. Fjallað um siðfræði fjölmiðla, ást móður á barni og traust barns til móður. Áhorfendur efast stöð- ugt um sannleikann enda er hann afstæður eins og segir í einu atriði í verkinu. Það fer eftir því frá hvaða sjónarhorni er litið. Lítið er um eiginleg samtöl í verkinu, þótt þeim bregði fyrir. Eintöl eru ríkjandi eða öllu heldur eru persónur að svara spurningum höfundar verksins líkt og í viðtali. Þessi aðferð heppnast ágætlega. Leikurinn er lágstemmdur en þó engan veginn litlaus. Sjaldan hefur undirrituð séð jafngóðan leik hjá leikhópi. Unnur Ösp Stefánsdóttir var í hlutverki Donnu McAuliffe. Lát- bragð Unnar Aspar og túlkun hennar á þessari ungu, sjúku móð- ur var hreint frábær. Hún sýndi mjög vandaðan leik, þannig að auðvelt var að trúa sakleysi henn- ar aðra stundina en sekt hina stundina og brjálsemin í henni virðist krauma undir annars ró- legu yfirborðinu. Halldóra Geirharðsdóttir var í hlutverki Lynn, sem er hin metn- aðarfulla móðir hins meinta morð- ingja. Halldóra átti firnagóðan leik, sveiflaðist fram og til baka á tilfinningaskalanum sem hið óham- ingjusama „fórnarlamb“ en sýndi jafnframt þá firringu og hræsni sem umlykur veröld stjórnmála- manna og hvernig fólk færir sér í nyt óhamingju annarra, jafnvel sinna nánustu. Sálfræðinginn, dr. Millard, leik- ur Benedikt Erlingsson. Dr. Mill- ard er sá sem fær Donnu úr fang- elsi vegna sjúkdómsgreiningar sinnar. Þetta er persóna sem virð- ist trúa því góða og hefur sann- fært sjálfan sig um hluti sem aðrir eiga erfitt með að trúa. Benedikt túlkar þennan hugsjónamann af mikilli færni og fær mann til að trúa því að hann fylgi sannfæringu sinni heils hugar. Samt getum við ekki verið alveg viss um heilindi hans. Persónusköpun Vals Freys Ein- arssonar í hlutverki Jims er mjög skemmtileg og gefur hann verkinu vissan léttleika í sumum atriðum. Hallgrímur Ólafsson sýnir fallegan og einlægan leik sem hinn ógæfu- sami faðir hinna myrtu barna. Nína Dögg Filippusdóttir leikur óprúttna blaðakonu með ágætum, þó fellur hún enn betur inn í hlut- verk sem eiginkona sálfræðings- ins. Leikmynd Ilmar Stefánsdóttur er mjög vel hugsuð. Leikið er sitt- hvorumegin við leiktjald sem verð- ur gegnsætt í vissri lýsingu. Einn- ig virkar tjaldið sem spegill og áhorfendur sjá spegilmynd sína sem er áhrifaríkt enda minnir þá salurinn annars vegar á kviðdóm en hins vegar fá áhorfendur á til- finninguna að þeir gætu vel orðið þátttakendur í þessum ljóta heimi sem þeir verða vitni að. Á tjaldið er varpað texta og myndum þegar við á. Textinn virðist vera tekinn beint upp úr bréfum en einnig er varpað á skjáinn yfirlýsingu frá höfundi verksins um sannleiksgildi þess sem fram fer. Sá texti brenglast eftir því sem líður á verkið um leið og mörk sektar og sakleysis verða óskýrari. Hljóðmynd var notuð til að brjóta upp senur og hafði tónlistin tilætluð áhrif. Ljósahönnun þjón- aði leikmynd og umgerð verksins eins og best verður á kosið. Jón Páll Eyjólfsson leikstjóri hefur oftar en ekki tekið fyrir leik- rit sem fjalla um óþægileg efni, jaðarmál og tabú. Hér fer hann fínlega og fagmannlega í þetta eld- fima efni og ber virðingu fyrir verkinu og efniviði þess. Íslensk þýðing verksins hljómar vel og virðist alveg laus við keim frá frummálinu. Elsku barn er gríðarlega áhrifa- rík og fagmannlega unnin sýning. Verkið reynir á tilfinningar og best er að hafa með sér vasaklút enda er ég viss um að Elsku barn lætur engan ósnortinn. Er sannleikurinn afstæður? Borgarleikhús, Nýja sviðið. Elsku barn eftir Dennis Kelly bbbbm Leikarar: Unnur Ösp Stefánsdóttir, Hall- dóra Geirharðsdóttir, Benedikt Erlings- son, Hallgrímur Ólafsson, Nína Dögg Filippusdóttir og Valur Freyr Einarsson. Leikmynd og búningar: Ilmur Stef- ánsdóttir. Lýsing: Þórður Orri Pétursson Tónlist: Hallur Ingólfsson. Hljóð: Ólafur Örn Thoroddsen. Þýðing: Hafliði Arn- grímsson. Leikstjórn: Jón Páll Eyjólfs- son. 14. janúar 2010 INGIBJÖRG ÞÓRISDÓTTIR LEIKLIST Djúpköfun „Elsku barn er ekki einungis leikrit um hvernig réttarkerfi og læknavísindi fjalla um sekt og sakleysi heldur er kafað miklu dýpra eftir sannleika í samfélagi þar sem hræsni, lygi og siðleysi er allsráðandi.“ Stofnun Árna Magnússonar í ís- lenskum fræðum hefur sent frá sér Rómverja sögu í nýrri útgáfu Þor- bjargar Helgadóttur. Rómverja saga er með elstu varð- veittu sagnaritum á íslensku, sagnabálkur settur saman úr lat- neskum heimildum, aðallega Bell- um Iugurthinum og Coniuratio Ca- tilinae eftir Sallustius og Pharsalia eftir Lucanus. Fyrri hluti Rómverja sögu fjallar um Júgúrtustríðin og síðan Catilínu og liðsafnað hans en í síðari hluta víkur sögunni að átökum Pomp- eiusar og Júlíusar Caesars. Sagan hefur varðveist í tveimur gerðum sem hér eru báðar gefnar út staf- rétt eftir handritum, auk þess sem latneskir frumtextar eru birtir til hliðsjónar. Í ítarlegum inngangi Þorbjargar Helgadóttur er fjallað um helstu einkenni þýðingarinnar og gerð grein fyrir öllum hand- ritum sögunnar. Ný útgáfa af Rómverja sögu komin Hörður Jörundsson listmálari hefur opnað sýningu í Ketilhúsinu á Ak- ureyri. Sýninguna nefnir hann Tímamót en hún er haldin í tilefni af áttræðisafmæli listamannins. Flestar myndanna á sýningunni eru málaðar á síðasta ári. Hörður fæddist í Hrísey 16. jan- úar 1931. Ungur fluttist hann til Akureyrar, nam málaraiðn og lauk sveinsprófi 1953. Á þeim árum stundaði hann einnig nám í teikn- ingu og fór síðar í listnám í Kaup- mannahöfn. Þetta er níunda einka- sýning Harðar. Listamaðurinn Hörður Jörundsson við eitt málverkanna á sýningunni. Afmælissýn- ing Harðar

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.