Morgunblaðið - 26.01.2011, Síða 18

Morgunblaðið - 26.01.2011, Síða 18
18 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 26. JANÚAR 2011 –– Meira fyrir lesendur Katrín Theódórsdóttir Sími: 569 1105 kata@mbl.is NÁNARI UPPLÝSINGAR GEFUR: Morgunblaðið gefur út glæsilegt sérblað um Tísku og förðun föstudaginn 18. febrúar 2011. Í Tísku og förðun verður fjallað um tískuna vorið 2011 í förðun, snyrtingu og fatnaði, fylgihlutir auk umhirðu húðarinnar, dekur og fleira. PÖNTUNARTÍMI AUGLÝSINGA: Fyrir kl. 16, mánudaginn 14. febrúar. MEÐAL EFNIS: Förðunarvörur. Förðrun. Húðin,krem og meðferð. Snyrting. Neglur. Kventíska. Herratíska. Fylgihlutir. Skartgripir. Það heitasta í tísku fyrir árshátíðirnar. Hvað verður í tísku á vor- mánuðum. Tíska & Förðun sérblað Í Morgunblaðinu 4. janúar birtist grein frá meðlimum svæðisráðs aust- ursvæðis Vatnajök- ulsþjóðgarðs undir yfirskriftinni „Kál- hausar svara ávirð- ingum“, þar sem far- ið er yfir málin frá þeirra bæjardyrum séð. Illu heilli hafa rökræður því miður þurft að fara fram í fjölmiðlum, sem er bein af- leiðing af þeim vinnubrögðum sem viðhöfð hafa verið við vinnslu verndar- og stjórnunaráætlunar fyrir Vatnajökulsþjóðgarð, en rétt er að árétta mikilvægi þess að helstu hagsmunaaðilar fái aðgang að undirbúningsferlinu til að tryggja fagleg vinnubrögð við meðhöndlun ólíkra sjónarmiða og möguleikar á samstöðu og sáttum eru miklir. Í jafnmikilvægu máli sem Vatnajökulsþjóðgarður er verður að ríkja sátt og samstaða ólíkra hagsmunaaðila, stjórnvalda og stjórnar þjóðgarðsins sem og almennings ef vel á til að takast. Fátt er mikilvægara en að útivist- arfólk á Íslandi upplifi sig vel- komið í stærsta þjóðgarð Evrópu. Í grein svæðisráðsins er farið um víðan völl og rifjaðir upp m.a. fundir á Héraði frá árinu 2006 þegar unnið var að stofnun þjóð- garðsins og því er rétt að minnast hverju var lofað við stofnun Vatnajökulsþjóðgarðs, t.d. að hefðbundnar nytjar og veiðar fengju að halda sér með óbreytt- um hætti. Það var meginástæða þess að veiðimenn fylktu sér á bak við stofnun þessa þjóðgarðs. Nú stöndum við hins vegar frammi fyrir frekari boðum og bönnum gagnvart veiðum á því svæði sem öllu máli skiptir innan þjóðgarðsins, þ.e. öræfunum í kringum Snæfell og Hálslón, án stofnfræðilegs rökstuðnings og á mótsagnakenndum forsendum. Við munum ekki fara í kjölinn á þeim atriðum sem nefnd hafa ver- ið af báðum aðilum sem rök í mál- inu í enn eitt skiptið, en rök veiði- manna hafa komið fram áður í greinum um þetta mál og standa vel fyrir sínu. Við viljum hins veg- ar fara yfir það hvað fór úrskeiðis í ferlinu og hvar hefði betur mátt gera við framkvæmd þess. Ferlið sjálft hefur verið tilraun til að fá að borðinu þá aðila sem hafa hagsmuna að gæta við gerð slíkra áætlana og á umhverfisráðherra hrós skilið fyrir, en það verður að segjast að framkvæmdin hefur leitt umræðuna og niðurstöðuna á villigötur. Ferlið gagnvart veiðum er í stórum dráttum eftirfarandi: 1. Náttúrustofa Austurlands hannar tillögurnar. 2. Svæðisráð Austurlands fjallar um tillögurnar út frá hags- munum sveitarstjórnar, ferðaiðn- aðar á svæðinu, frjálsra fé- lagasamtaka á sviði umhverfisverndar og frjálsra fé- lagasamtaka á sviði útivistar. 3. Stjórn Vatnajökulsþjóðgarðs fjallar um tillögurnar, gerir end- anlega tillögu. 4. Umhverfisráðherra sam- þykkir, gerir athugasemdir við eða hafnar tillögunum. Skýr ábyrgð í þessu ferli gagn- vart lögum og reglugerðum er mikilvæg, því við innleiðingu íþyngjandi ákvarðana stjórnvalds gagnvart borgurunum gilda m.a. reglur stjórnsýslulaga um rann- sóknarskyldu, upplýsingaskyldu og meðalhóf. Tillögur um takmarkanir á skotveiðum byggjast að miklu leyti á rannsóknum og tillögum Náttúrustofu Austurlands sem lagðar eru fyrir svæðisráðið til frekari umfjöllunar. Rík rann- sóknarskylda hvílir á Nátt- úrustofu Austurlands sem leggur sínar tillögur fyrir svæðisráðið sem ber ábyrgð á því að tryggja að helstu hagsmunaaðilar fái beina aðkomu að tillögugerðinni. Stjórn Vatnajökulsþjóðgarðs er síðan ábyrg fyrir því að ferlið brjóti ekki í bága við stjórn- sýslulög og lög um Vatnajök- ulsþjóðgarð og að opinberum markmiðum þjóðgarðsins sé náð með löglegum hætti. Staðreyndirnar tala hins vegar sínu máli. Skýrsla um ástand heiðagæsar við Hálslón hefur ver- ið stórlega gagnrýnd m.a. af sér- fræðingum og sá Náttúrustofa Austurlands sig tilneydda að gera aðra könnun á haustmánuðum sem tilraun til að bæta fyrir gæði fyrri skýrslu, en án árangurs. Upphaflegu skýrsluna (4 bls.) má lesa í heild sinni á vef Skotvís, en stjórn, svæðisráði, náttúrustofu og framkvæmdastjóra þjóðgarðs- ins er fullkunnugt um þessa gagn- rýni. Til að bæta gráu ofan á svart, þá er starfsmaður Náttúrustofu Austurlands valinn sem fulltrúi umhverfisverndarsamtaka í svæð- isráði til að fjalla um rannsókn þar sem er vitnað beint í störf viðkomandi. Og þegar ljóst var að mótaðar tillögur myndu þrengja verulega að hagsmunum skot- veiðimanna og annarra útivist- arhópa hafði svæðisráðið ekki fyr- ir því að kalla til fundar fulltrúa landssamtaka skotveiðimanna til viðræðna. Stjórn þjóðgarðsins sinnti ekki eftirlitshlutverki sínu með því að benda ekki á þessa galla við vinnslu málsins og samþykkir þ.a.l. allan gjörninginn en fríar sig svo snilldarlega frá ábyrgðinni með því að kasta heitu kartöflunni í fang umhverfisráðherra sem nú situr uppi með vandann, sem hugsanlega er skýringin á síðbún- um svörum! Að þessu sögðu er skorað á um- hverfisráðherra að vísa tillögum stjórnar Vatnajökulsþjóðgarðs aftur á undirbúningsstig. Það er ekki of seint að fara vandlega yfir þessa afmörkuðu þætti og nálgast lausn þar sem þjóðgarðurinn verði okkur öllum til sóma og fyr- irmynd að samstarfi almennings, frjálsra félagasamtaka, stofnana og stjórnvalda. Ákall um gegn- sæi og fagleg vinnubrögð Eftir Kristján Sturlaugsson og Arne Sólmundsson Kristján Sturlaugsson » „Við viljum hins veg- ar fara yfir það hvað fór úrskeiðis í ferlinu og hvar hefði betur mátt gera við framkvæmd þess“ Höfundar eru verkfræðingar, skot- veiðimenn og eiga sæti í landrétt- arnefnd Skotvís. Arne S Sólmundsson Í fyrsta kafla nýsam- þykktra Skipulagslaga, sem tóku gildi núna í ársbyrjun, eru markmið laganna skilgreind, en þessi lög fjalla um það hvernig heimilt er að nota og nýta allt land á Íslandi. Þetta eru ynd- isleg markmið sem ástæða er til að hvetja alla landsmenn til að kynna sér. Þar segir meðal annars að markmið laganna sé „að þróun byggðar og landnotkunar á landinu öllu verði í samræmi við skipu- lagsáætlanir þar sem efnahagslegar, félagslegar og menningarlegar þarfir landsmanna, heilbrigði þeirra og ör- yggi er haft að leiðarljósi“. Þetta er að vísu ekki nýtt ákvæði heldur er það tekið óbreytt upp úr fyrri Skipulags- lögum frá 1997, en sveitarstjórnir ann- ast nú alfarið gerð svæðis-, aðal- og deiliskipulagsáætlana. Ekki er það þó alveg á hreinu hvort þessi lög ná bara til yfirborðs jarðar og mannvirkja eða hvað þau ná langt upp eða niður eða líka til athafna á landinu, hugsanlegrar mengunar eða auðlinda í jörðu. Ef menn meina hins vegar eitt- hvað með svona fallegum markmiðum þá þarf jafnframt að ákveða ábyrgð hlutaðeigandi aðila. Þetta er dálítið flókið mál því ef ábyrgðin er of dreifð endar þetta oft með því að enginn telur sig ábyrgan. Í þessu samhengi er t.d. erfitt að skilja þá stjórnvisku að Fiski- stofu sé falið að stjórna malarnámi úr ám og vötnum og Orkustofnun mal- arnámi úr sjó. Hvort tveggja er jú landnotkun. Það sem hefur nýverið valdið mörg- um áhyggjum eru m.a. mál sem upp hafa komið viðvíkjandi sorpbrennslum á Ísafirði, Kirkjubæjarklaustri og víð- ar. Hvernig getur það átt sér stað, með hliðsjón af ofangreindu ákvæði, að allt það skipulagsapparat sem við höfum byggt upp hér á landi und- anfarna áratugi dugi ekki einu sinni til þess að verja okkur Íslendinga fyrir hættulegum eitur- efnum eins og díoxíni og vetnisklóríði – eða hver bar faglega ábyrgð á staðarvalsgreiningu og skipulagi þessara sorp- brennslna og eftirfylgni? Hér er einungis um að ræða fáein af fjölmörgum deilumálum í sambandi við skipulag sem upp hafa komið á undanförnum árum. Við Reykvíkingar erum heldur ekki búnir að gleyma skrifstofuturninum sem var „skipulagður“ fyrir innsigling- arvitann í Reykjavíkurhöfn og við svo látnir borga brúsann eins og ekkert væri sjálfsagðara eða umræðum um staðarval Landspítala – Háskóla- sjúkrahúss. Hugsanlegt er að alþingismenn geri sér ennþá alls enga grein fyrir því hvað það skiptir miklu í nútímaþjóð- félagi, þar sem nauðsynlegt er að fara vel með takmarkað fé, hvernig staðið er að skipulagi á fjölmörgum sviðum og hvort þar sé notuð nútíma þekking og aðferðafræði. Að minnsta kosti verður það ekki séð af nýsamþykktum skipulagslögum þar sem engar ákveðnar lágmarks menntunar- og starfsreynslukröfur eru gerðar til þeirra sem heimild hafa til þess að standa fyrir skipulagi og bera á því faglega ábyrgð. Ekki er því kyn þó að keraldið leki, en það sem er verra er að það er íslenskur almenningur sem þarf að sæta afleiðingunum og borga fyrir mistökin. Engu að síður er innheimt í rík- issjóð skipulagsgjald af öllum nýbygg- ingum á Íslandi til þess að standa straum af vinnu sérfræðinga á þessu sviði og til þess að þær séu í lagi. Þetta gjald hefur kröfu á viðkomandi fast- eign umfram öll önnur samnings-, að- farar- eða lögveð. Fyrir þetta gjald hljótum við Íslendingar líka að eiga heimtingu á að faglega sé unnið að þessum málum og að fagmenn axli þar faglega ábyrgð á því sem kann að fara afvega alveg eins og aðrir sérfræð- ingar þessa lands þurfa að gera. Stjórnmálamenn geta hér, eðli málsins samkvæmt, einungis borið pólitíska ábyrgð. Reynsla undanfarinna ára ætti að hafa kennt okkur þá lexíu að það er alltaf nauðsynlegt að vinna heimavinn- una okkar, vanda okkur við hvers kon- ar skipulag og reyna að gera okkur fulla grein fyrir afleiðingum af skipu- lagsákvörðunum. Annars er tómt mál að tala hér um sjálfbæra þróun. Marg- ar skipulagsákvarðanir eru nefnilega ekki afturkræfar. Það eru heldur ekki til neinar töfralausnir eða töfraorð í þessum málum. Samkeppnir leysa þessi mál ekki nema að takmörkuðu leyti og umhverfismat, hversu gott sem það kann annars að vera, getur aldrei komið í staðinn fyrir vonda skipulagsákvörðun. Þótt við séum ef til vill ekki mjög fjáð um þessar mundir þá höfum við örugglega ekki efni á að kasta höndum til ákvarðana um það hvernig allt land á Íslandi er skipulagt, notað og nýtt. Kannske er almenn stjórnsýsluúttekt á framkvæmd skipulags hér á landi og skilvirkni hlutaðeigandi stofnana og ferla orðin fyllilega tímabær? Eftir Gest Ólafsson » Íslenskur almenn- ingur þarf alltaf að sæta afleiðingum af lé- legu skipulagi og borga fyrir mistökin. Gestur Ólafsson Höfundur er arkitekt og skipulags- fræðingur og fyrrverandi kennari í skipulagsfræðum við HÍ. Skipulag skipulagsins

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.