Svart á hvítu - 01.06.1978, Síða 52

Svart á hvítu - 01.06.1978, Síða 52
Viðtal við Evan Parker Árni Óskarsson Kristín Ólafsdóttir Ljósmyndir: Garðar Guðmundsson Nýlega var breski saxófónleikarinn Evan Parker staddur hér á landi í boði Gallerí Suðurgötu 7. Parker er brautryðjandi á sviði svonefndrar „frjálsr- ar tónlistar", sem byggist algjörlega á leik af fingr- um fram (spuna). Hann er að mestu leyti sjálf- menntaður, byrjaði á því að líkja eftir Paul Des- mond, en kynntist síðan tónlist John Coltrane og fór fljótlega eftir það að móta sinn persónulega stíl. Hann hefur verið í fremstu línu bresku spunahreyf- ingarinnar frá upphafi. Hann var einn af stofnend- um hljómplötufyrirtækisins Incus, sem gefur út tónlist af þessu tagi í Bretlandi. Það var stofnað árið 1970 og hefur að meðaltali gefið út 3— 4 plötur á ári í litlum upplögum. Parker hefur leikið með fjölda þekktra spunamanna, svo sem bandaríkjamannin- um Anthony Braxton, hollendingnum Han Bennink, þjóðverjanum Alexander von Schlippenbach og ,,big bandi“ hans, „Globe Unity Orchestra". Auk þess hefur hann leikið inn á fjölda hljómplatna. Við röbbuðum við Parker eftir tvenna vel heppnaða tónleika hér í Reykjavík. Fyrst langar okkur að biðja þig að lýsa þeirri sérstæðu öndunartækni sem þú notar. Já, ég viðheld stöðugum loftstraumi úr munnin- um með því að þrýsta með kinnunum á meðan ég anda inn um nefið. Ég nota munnholið sem loft- forðabúr, sem er aðgreint frá nef-til-lungna-kerf- inu. Þetta er eins og að hjóla á reiðhjóli. Það virðist erfitt þegar maður kann það ekki, en þegar þú hef- ur einu sinni komist upp á lag með það er það afar auðvelt. Þú hefur þjálfað upp þessa tækni? Já, og svo verður að vera einhver ástæða til að sýna tæknina. Hvað mig snertir beindist áhugi minn að þessum yfirtónakerfum, sem breytast hægt og stöðugt. Þar á vel við að engin hlé séu fyrir öndun- ina því þarna er um að ræða hægar skiptingar milli ólíkra mynstra í yfirtónunum, sem geta tekiö mjög langan tíma. Hvernig myndar þú þessi mynstur? Já, tæknin í því er að nota fingrasetningu fyrir venjulega, all lága nótu á hljóðfærinu, en lyfta síð- an fingrinum á einum stað þar sem á að vera lokað fyrir í venjulegri fingrasetningu. Þetta gefur mögu- leika á lágri nótu og líka á hárri nótu. Síðan tengi ég yfirtónakerfi þessara tveggja tóna. Með því að flytja sig milli þessara tveggja fingrasetninga er hægt að færa sig milli yfirtóna. Yfirtónarnir verða veikari eftir því sem ofar dregur í kerfinu. Ég verð að nota munninn og blása á sérstakan hátt til þess að auka styrkleika yfirtónanna frá því sem þeir eru venju- lega. Er eitthvað fleira sem þú getur sagt okkur um tæknina sem þú notar? Sumu í tónlist minni er bara hægt að ná fram ef notað er blað úr trefjagleri, en ekki tré. Það er sterkara efni. Það þolir ýmislegt sem tréblað þolir ekki. Ég nota t.d. tréblað á tenorsaxófóninn, en þar get ég ekki beitt sömu tækninni. Þess vegna er tenor-leikurinn öðruvísi hjá mér. Trefjaglerblaðið er mjög heppilegt fyrir tungubeitingu mína, sem er mjög óvenjuleg. Hver nóta er mynduð með því að fá blaðið til að titra og stööva titring blaðsins svo með tungunni. Ég hef mína tækni, sem felst í því að hreyfa tunguna upp og niður í stað þess að hreyfa hana bara að og frá blaðinu. Þetta er n.k. „tvöföld tunga". En venjuleg, klassísk „tvöföld tunga“ felst í einu átaki með tungunni og öðru í hálsinum, en ég geri hvort tveggja með tungunni. Þarna mæðir meira á blaðinu og þess vegna mikilvægt að það sé úr sterku efni. Þetta er mitt framlag til tækniþróun- arinnar. Notar þú aukahluti til þess að breyta hljómi saxófónsins — hliðstætt við „prepared piano“? Nei, um tíma hafði ég áhuga á slíkri tækni, en þegar allt kemur til alls reynist hún fela í sér meiri takmarkanir en venjulega hljóöfærið sjálft. Það er hægt að ná möguleikum ,,tilbúins“ hljóðs með leiktækninni, ekki með því að breyta hljóðfærinu. Hvernig varð spunahreyfingin til á 7. áratugn- um? Af hverju varð hún til á þessum tíma og hverjar voru helstu hugmyndir að baki henni? 50

x

Svart á hvítu

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Svart á hvítu
https://timarit.is/publication/821

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.