Dagblaðið Vísir - DV - 27.10.2004, Side 24

Dagblaðið Vísir - DV - 27.10.2004, Side 24
24 MIÐVIKUDAGUR 27. OKTÓBER 2004 Menning DV Umsjón: Páll Baldvin Baldvinsson pbb@dv.is MIKIÐ gengur á i Mogganum þessa dagana: igær birtist stórdálka frétt um Eirík Guðmundsson, hinn vaska umsjónar- mann menningar- prógramms rásar VC eitt,sem hefurað- \ eins minnst á hið furðulega spil Mogg- ans i Hannesar Laxness- málinu í þætti sínum. ÞAÐ byrjaði meö grein eftir Hannes Hólmstein um tildrög þess að Hall- dór fékk Nóbelinn. Ágæt grein og fróðleg útlistun á því sem var nú á margra vitorði. Þá birtist í blaðinu heilsiöa um frábærar undirtektir Moggans þegar Halldór fékk verð- launin svona sem áminning um aö Mogginn hefði nú verið réttu megin í kalda stríðinu miðju þegar að upp- hefð okkar manna kom. Henni fylgdi síðan annar hluti afauglýs- ingaherferð Hannesar, fyrirlestur um Atómstöðina á fræðaþingi félagsvís- indadeildar á föstudag. Og viðtal viö Hannes kom strax á eftir. Þetta dró Gauti Kristmundsson saman i skammargrein um þá ósvinnu að Hannes komist upp með opinberan og yfirlýstan ritþjófnað áfram í bland við áframhaldandi níðskrif um látinn mann. EINS og bókmenntafræðingarnir Eiríkur og Jón Karl Helgason hafa bent á er framkoma Moggans i mál- inu kyndug tilraun til að endurrita söguna: Morg- unblaðið ætti að manna sig upp í að viðurkenna það einu sinni enn sem það hefur gert áöur að blaðið var rammur andstæðingur Halldórs um áratugaskeið, for- dæmdi viðhorfhans um árabil, og sá rautt i hvert sinn sem Halldór geystist fram í smáum málum og stórum. Ritstjórnin þarfekkert að skammast sín fyrir það að hér voru öndverðar skoðanir í pólitík. HALLDÓR Laxness var kommúnisti eins og það var kallað í þann tíð. Þótt blaðið hafi lagt það heiti til hliðar að mestu leyti, þá hefur það skilað drjúgu uppeldisstarfí: menn langt fram yfír miðjan aldur sem styöja hægri sjónarmið I stjórnmál- um blána enn í framan þegar kemur að ýmiss konar samfélagsþjónustu: kommúnisminn í dag er lág skóla- gjöld í háskóla, rekstur Óperu og Dansflokks, Þjóðleikhúss og Ríkisút- varps, heilbrigðis- og skólakerfið. I sömu kjafta vantar samræmi milli orða og gerða þegar kemur að út- þenslu skrifstofubákns ríkisins sem forystumenn þeirra börðust gegn á sinni tfð undir kallinu Báknið burt! SKILSMUNUR sóma og skammar vill oft mást burt, en I tilviki Moggans gleður það okkur lesendur btaðsins að þeir kunni enn að skammast sín fyriráratuga gamalt offors gegn rót- tæklingum. Blaðinu er síðan guðvel- komið að hygla skjólstæðingum sín- um á borð við Hannes Hólmstein með breiðsíðum á borð við þær s.em birtar hafa verið þegar og eiga eftir að birt- ast. Það er öruggt kennileiti um að þeir I Sogamýrinni eiga þó alltafeinn vin í veröldinni sem þeir geta hallað sér að, vitandi sem er að Hannes svík- ur ekki vini sína á hverju sem dynur. Hvort sú vinátta dugar ritstjórn Moggans til að eignast Halldór Laxness komplett skal ósagt látið. Flugur Nýtt verk eftir Hlín Agnarsdóttur var frumsýnt á sunnudagskvöld í Iðnó: Faðir vor. Þrjár dætur deila um minningu föður síns sem var heimsfrægur íslenskur kvikmyndagerðarmaður. Sokkabandið braust fram í fyrra með Beyglur, sketsa-sýningu sem þótti óvenjuleg á sínum tíma. Þær vildu skapa sér tækifæri sjálfar og tókst það: sýningin gekk lengi vetrar og áhorfendur voru margir ánægðir með framtakið og skemmtunina. Á sunnudagskvöldið stigu þær á fjal- irnar á nýjan leik, höfðu pantað sér verk eftir kunna leikhúskonu og rithöfund, fengið „rísandi stjörnu í íslensku leiklistarlífl" sem leikstjóra og safnað um sig ungum kröftum og efnilegum. Plottið er einfalt: faðirinn rúm- lega sextugur er á hátindi ferils síns sem höfundur heimildarmynda um hörmungar og rangindi í útlöndum, en hefur látið dætur sínar tvær og eiginkonu afskiptalausar um árabil, meðan hann var að frelsa heiminn. Dóttur sína utanhjónabands þekkir hann varla. Þegar hann verður bráðkvaddur þurfa systurnar að deila arfinum og taka upp sam- band. Um síðustu helgi... ...var það ungur kvikmynda- gerðarmaður og leikari, þessa helg- ina var það kvikmyndagerðarmað- ur og dætur hans, ein rithöfundur og önnur myndlistarkona. Guð veit hverju við eigum von á um næstu helgi þegar Þjóðleikhúsið frumsýn- ir þriðja íslenska verkið í þessari röð nýrra íslenskra leikrita: kvik- myndagerðarmaður, myndlistar- maður, leikari? Hvað veldur þeirri ríku þröngsýni leikskálda okkar að vera ailtaf að rýna í sjálfhverfan hóp listamanna úr smáborgarastétt? Er það fólk svo dæmigert, eru vandamál þess eitt- hvað spennandi? Má ég biðja um bifvélavirkja og fótsnyrtikonu? Gömul saga Það eitt sýnist ráða þessu galleríi af persónum (móðirin er viður- kenndur arkitekt og hefur hannað hús í údöndum) að það hefur farið til útlanda. Faðirinn er mikið er- lendis sem er stórt atriði í plottinu. Hann er eigingjarnt karlrembusvín, heldur framhjá konu sinni sem er líka af fínum ættum með ættarnafn og búsar heima við. Dætur af hjóna- bandinu eru þess vegna í steik, sú þriðja aðeins betur lukkuð, enda móðirin bara klínikdama. Það er svo hún sem kemur öllu af stað með skáldsögu sem hún skrifar um sam- bandsleysi sitt við pabbann sem hinar lesa ekki af því hún er svo löng. Konur hafa sem sagt ekki þrek til að lesa bækur sem eru langar - 800 síður. Tvær fínar persónur. Tökum fyrst það sem er verulega jákvætt við sýninguna. Þarna koma fram tvær leikkonur sem ekki hefur sést mikið til og standa sig prýðilega vel: Þrúður og Elma Lísa. Þrúður leikur þá systur sem verst er farin, próflaus og óhamingjusöm í hjóna- bandi, barmafull af beiskju. Það gustar um Þrúði í rullunni, hún er skýr, kraftmikil, skaphiti í örvænt- ingu hennar, húmor í kaldhæðnum svörum og skotunum sem hún lætur ganga yfir umhverfi sitt. Það var gaman að fylgjast með henni. Elma Lísa var ekki jafn rösk í gang en eftir upphafsatriði, þar sem yngri systirin er velkennd í jarðarför föðurins, sjáum við þessa stúlkukind hrynja niður í eymd, uns hún rífur sig upp og fær með- ferð. Verulega snotur mannsmynd sem Elma býr þarna til. Að auki var hún fín í lítilli aukarullu sem sál- fræðingur. Sviðsetning Leikstjórinn kýs að sviðsetja leikinn á gólfi Iðnó með sætaraðir á báðar hliðar og á sviði. Verkið ber enga þá eiginleika að heimta þannig rými: Sjónlínur eru erfiðar, það er erfitt að færa til leikbúnað sem er þó í lágmarki, verkið er í eðli sínu lágstemmt og sækir mikið í upprifjun, er keyrt upp með reglu- legu milhbili í óþarfa tónlist og undarlega keyrslu á einhvers konar kerrum sem varla er gefandi dans- nafn þó það eigi víst að vera. Hvað var það? Sýningunni er einstaklega klaufalega komið fyrir í rými, sem hjálpar verki eða flytjendum ekki. Leikmyndin drasl sem flæktist fyrir og hefði betur verið komið út í Tjörn. Sokkabandið sýnir í Iðnó: Faðir vor eftir Hlín Agnarsdóttur. Leikstjóri: Agnar Jón Egilsson. Leikmynd: Rebekka A. Ingi- mundardóttir. Dansar: Jóhann Freyr Björgvinsson. Tónlist: Hallur Ingólfsson. Ljós: Jón Þorgeir Kristjánsson. Dramatúrg: Kristin Eysteins- dóttir. Leikendur: Arndís Hrönn Egilsdóttir, Elma Lísa Gunnars- dóttir, Þrúður Vilhjálmsdóttir og Hjálmtýr Hjalmtýsson. Frumsýning 24. október 2004. Leiklist Ætlun höfundar Það er heldur ekki alveg ljóst hvað höfundur er að fara: fykilatriði fyrir þroska yngstu systurinnar er heim- sókn hennar til Berlínar þegar múr- inn féll, en þá heimsótti hún föður- inn sem var með konu á hótelher- bergi - minni úr Sölumanninum eftir Miller. Það er síðan ekki fyrr en í leikslok að við komumst að hver var á herberginu hjá pabba. Kjami verksins er hvemig h'til umönnun barna getur leikið þau illa. Sá kjami kemur til skila í ágætum leik Þrúðar og Elmu. Hlutverk pabbans er ærið klisjukennt en Hjálmar er flink- ur leikari. Amdís leikur móðurina og skemmtibamið, er áhrifamikil drukk- in, sár kona, en tök hennar á systur- inni em ómarkviss, við vitum ekkert hvað hún vill. Er hún sæl í sambandi við bónda sinn eða em þau að látast? Vill hún í alvöm eiga samband við systur sínar? Persónan er óskýr án þess að verða óræðin. Lokaniðurstaða verksins er eitt- hvert gróft daður við þá hugmynd að dætur elski feður sína holdlega og nái varla sálarró nema þær eigi mök við hann. Ýmsu er maður nú vanur en, æ. Hlutur höfundar og leikstjóra Þessi sýning er heldur misheppn- uð. Verkið er ekki nægilega útfært, skortir botn, átakaefnin em lítilsgild og illa gmnduð. Verkið hefur enda gengið gegnum skurðaðgerðir leik- enda í spuna og dramatúrgs í niður- röðun, spyrja má hvað eftir sé af ætlun höfúndar og vilja í sýning- unni. Það er ekki skynsamlegt ráðslag. Þó persónusköpun sé fín í tveimur tilvikum glundrast verkið út og verður þegar að lyktum kemur ósköp kjánalegt. Páll Baldvin Baldvinsson Tvær forfallast, en annar kemur í staðinn Píanóveisla í Salnum Útgáfutónleikum þeirra Bryn- dísar HöUu Gylfadóttur seUóleikara og Eddu Erlendsdóttur píanóleUt- ara, sem vera áttu í Salnum í kvöld, hefur vegna forfaUa verið frestað. Það em hins vegar aðrir píanó- hljómleikar í uppsiglingu í Salnum en seUó kemur þar ekki við sögu. Á föstudagskvöldið kl. 20 verður bandaríski píanóleikarinn Nicholas Zumbro einn á senunni og slær á borðið Concord-sónötu Charles Ives og Goyescas, Vol. I eftir En- rique Granados. Em tónleUcarnir haldnir í samvinnu við Bandaríska sendiráðið í tilefni af 50 ára ártíð Charles Ives. Uppreisnarmaður á píanó og fleira Charles Edward Ives, sem var fæddur og uppalinn í Danbury, lét sig Utlu varða tísku og stefriur í tón- Ust síns tíma. Honum stóð einnig á sama um tónhstargagnrýnendur. Ives sagði faUega tóiúist fyrir faUeg eym og hann sýtti ekki að tónUst hans væri ekki álitin faUeg. Það var ekki fyrr en árið 1939, tuttugu árum eftir að hann lét af tónsmíðum, að bandarískum aimenningi varð kunnugt um tónUst hans og viður- kenningu hlaut hann löngu, löngu seinna. Edda Aflýsti konserti vegna forfalla. Sérfræðingur Píanóleikarinn Nicholas Zumbro hefur náð einstakri hæfni í flutningi á tónlist Charles Ives. Hann hefur lengi verið talinn mik- ilhæfur túlkandi sem hefur í áraraðir tekist á við hina marg- brotnu og krefjandi Concord- sónötu. Hann er einn fárra píanó- leikara sem hafa Concord-sónöt- una hvað eftir annað á efnisskrá sinni. Zumbro hefur flutt verkið í mörgum löndum og hefur hvar- vetna hlotið frábæra gagnrýni fyr- ir. Zumbro er þekktur píanisti í Evrópu og Ameríku, hefur komið fram á listahátíðum og haldið tón- leika og meistaranámskeið víða um heim, og hlotið fjölmargar við- urkenningar.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.