Skátablaðið


Skátablaðið - 01.11.1994, Síða 29

Skátablaðið - 01.11.1994, Síða 29
Úr sögu ská hreyfingarinn 4. þáttur-ylfingar á átta ára afmæli skátahreyfingarinnar var afmælisgjöfin ekki afverri endanum. Árið 1916 lauk Baden-Powell við að semja bók um skátastörf fyrir drengi á aldrinum 8-10 ára og reyndi ný fyrir alvöru á hugkvæmni og sköpunar- gáfu hans. Skátar á þessum aldri þurfa á annars konar ævintýri að halda en því sem birtist í skátastarfinu hjá hinum eldri. Pað þurfti að færa í sérstakan búning, nýjan af nálinni, sem bæði lagði til umgjörð um starfið. Um- gjörð sem sveipaði það nokkurri dulúð og lagði til efni í skemmtileg ævintýri og dæmisögur, sem henta einkar vel þessum aldri. Baden-Powell fékk leyfi breska rit- höfundarins Rudyard Kiplings til að nota eina af þekktustu bókum hans Jungle Book, Dýrheima sem umgjörð um hand- bók að hinu nýja skátastarfi. Handbók ylfinga (Wolf Cub’s Handbook) var full- búin í júlílok árið 1916 og Kipling var svo ánægður með ritið að hann gerði enga athugasemd við handritið sem hann las gaumgæfilega. Ljóst er að verkefni Baden- Powells var afar erfitt, honum var í raun ætlað að endurtaka snilldarverkið Skáta- hreyfinguna (Scouting for Boys) og finna um leið upp nýtt kerfi, sem ætti hljóm- grunn meðal 8- iO áradrengja, veitti þeim þjálfun og undirbúning fyrir skátastörfin síðar meir. Margir höfðu óskað eftir því að þessi aldurshópur gæti stundað skáta- störf og fengju þá eitthvað við sitt hæfi. Hér var hópur sem þurfti meira eftirlit og umsjón, hópur sem réði ekki við að leggjast út í tjöld á eigin spýtur. Þá varð auðvitað að vara sig á að endurtaka skáta- störfin, sem hentuðu þeim eldri. En verk- efnið var vel af hendi leyst, kerfið næsta fullkomið og heilsteyptara að mörgu leyti en frumraunin frá J907. Umgjörðin varð frumskógurinn og dýrin, sem voru fulltrúar mannlegra eigin- leika. Ylfíngur hlýðir gamla úlfinum — ylfingur gefst aldrei upp. Kjörorðið var við hæfi, gerum okkar besta, og viðfangs- efnin voru ætluð til þess að ylfingasveitin leysti þau undir stjórn foringjans, eða fóringjanna. Hver ylfingur fékk sit frum- skógarnafn, valdi sér fyrirmynd í hópi skógardýranna. Ylfingar voru alltaf svangir og námið í fræðum ylfinganna var fagt fyrir þá í gómsætum bitum. ímyndunarafl drengjanna var notað af stakri hugkvæmni, ylfingakveðjan tveir fingur upp að húfunni, táknuðu eyrir úlfsins. Verkefnin miðuðu að því að ylf- ingurinn, sem fæðist blindur, fengi sjón á báðum aug- um- fyrst kviknaði ein ÆSpi stjarna og síðan önnur 1 J- -»».. og þá var feta sig upp tímabærtað í heim skátanna. Gangur lífsins er hvergi ljósari en í frumskóginum og líf ylfingsins er stutt og fylgir hringrás tímans í skóg- inum. Þannig fékk Baden-Powell tæki- færi til að blanda saman verkum og dul- magni sögunnar, búa til reynsiuheim sem væri í senn spennandi og eftirminnilegur og það tókst betur en nokkur gat leyft sér að vona. Allir ylfingarnir urðu himin- lifandi, þeir voru félagar í hópi sem átti sér fjölmörg sameiginleg vandamál. Handbókin kom út í desember 1916 og sj álf starfsemin hófstsíðaníj anúar 1917. Með y lfingastarfinu komu konur að skáta- starfinu á nýj an hátt en margar konur tóku einmitt við störfum ylfingaforingja, ekki síst vegnaheimsstyrjaldarinnar. Aheims- styrjaldarárunum fyrri tóku konur við störfum karla á mörgum s viðum, en mörg störf losnuðu þegar karlar voru sendir á vígvöllinn í milljónatali. Fékk Baden- Powell Veru Barclay til að hafa umsjón með ylfingastarfinu og reyndist hún svo sannarlega vandanum vaxin. Heims- styrjöldin kom í veg fyrir að ylfinga- starfið bærist jafnhratt um lönd og skáta- hreyfingin á sínum tíma. En þegar að henni lokinni héldu þessari nýjung í skáta- starfinu engin bönd. Til íslands bárust fyrstu vísamir til Akureyrarárið 1921 erGunnarGuðlaugs- son hóf ungskátastarf þar í bæ. Ylfinga- starf að fyrirmynd Baden Powells hófst síðan innan skátafélagsins Væringja í Reykjavík árið 1925. Var notast við danska útgáfu Ylfingabókarinnar uns hún var þýdd á íslensku og gefin út árin 1934- 1935. Ylfingastarfi með hinu upprunalega sniði var haldið úti fram yfir 1970, en þá var verkefnum 1 skátastarfi y firleitt breitt. Hugtakið skátapróf lagt niður og áhersla lögð á verkefni- eða viðfangsefni skátans. Ahersla á jafnrétti drengja og stúlkna í skátastarfi hafði þau áhrif að horfið var um skeið frá þ ví að nota hugtakið y lfingur (og þá ljósálfur fyrir stúlkur), en í stað þess notað samheitið léskáti. Það festist þó ekki í sessi og nú hafa hin gömlu heiti verið hafin til vegs og virðingar á ný. Þó með þeim breytingum að nú eru bæði drengir og stúlkur ylfingar, á aldrinum 9- 10 ára. (Drengir og stúlkur 7-8 ára eru nú ljósálfar) Skátafélögum er auðvitað 1 sjálfsvald sett hvort þau vilji hafa drengi og stúlkur 1 sömu ylfingasveit, eða hvort þau kjósa að hafa sérstakar sveitir fyrir drengi og aðrar fyrir stúlkur. Vilji skáta- foringj ar nota sér æ vintýraheim Dýrheima 1 ylfingastarfi, erhannjafn kyngimagnaður og áður, umgjörð sem notar, að sið hinna fornu ævintýra, dýrin sem fulltrúa góðs og ills í mannheimi. g w Skátciblaðið 29

x

Skátablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skátablaðið
https://timarit.is/publication/801

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.