Fréttablaðið - 08.12.2012, Síða 16

Fréttablaðið - 08.12.2012, Síða 16
8. desember 2012 LAUGARDAGURSKOÐUN FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík Sími: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is og Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is HELGAREFNI: Sigríður Björg Tómasdóttir, ritstjórnarfulltrúi, sigridur@frettabladid.is MENNING: Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is DÆGURMÁL: Kjartan Guðmundsson kjartan@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Sigurður Elvar Þórólfsson seth@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 Á kvörðun stjórnvalda í Finnlandi og Svíþjóð um að taka þátt í loftrýmiseftirliti Atlantshafsbandalagsins (NATO) á Íslandi hefur vakið athygli, ekki sízt vegna þess að með því verður samvinna ríkjanna og NATO enn nánari. Hin hliðin á málinu er ekki síður athyglisverð. Óhætt er að segja að eins og mál hafa þróazt undanfarin ár hafi orðið til ný vídd í Norðurlandasamstarfinu. Það snýst nú að verulegu leyti um hluti sem áður voru þar bannorð; utanríkis-, öryggis- og varnarmál, þar með talið hernaðarsamstarf. Í samtölum Fréttablaðsins við Erkki Tuomioja, utanríkis- ráðherra Finnlands, og Frank Belfrage, aðstoðarutanríkis- ráðherra Svíþjóðar, í tengslum við utanríkisráðherrafund NATO í Brussel, kemur skýrt fram að Norðurlandasamstarfið er fremur í brennidepli hjá þeim en tengslin við NATO. Tuomioja bendir þannig á að þegar Stoltenberg-skýrslan um aukið norrænt varnarsamstarf kom út fyrir tæpum fjórum árum hafi margar tillögur í henni í raun verið þegar komnar til framkvæmda. Tvennt nýtt hafi hins vegar verið í skýrslunni; tillagan um sameigin- legt norrænt eftirlit með loftrými Íslands og hin um að norrænu ríkin samþykktu formlega samstöðuyfirlýsingu, þar sem þau skuldbinda sig til að koma hvert öðru til aðstoðar ef ógn steðjar að. Samstöðuyfirlýsingin var samþykkt í fyrra, en undanskilur reyndar beina hernaðarógn. Með ákvörðuninni um sameiginlegt loftrýmiseftirlit má segja að flestar tillögur Stoltenbergs séu komnar að meira eða minna leyti til framkvæmda. Tuomioja segir að Finnar hafi metið það svo að Norðurlandasamstarfinu hafi miðað fram á við á öllum sviðum, líka í varnarmálum, og ákvörðunin hafi því verið eðlilegt framhald á skrefum sem áður voru stigin. Góður stuðningur er við þátttöku í loftrýmiseftirlitinu í Svíþjóð og Finnlandi, ekki sízt vegna þess að málið er þar sett undir norrænan hatt, eins og fram kom í fréttaskýringu hér í blaðinu í gær. Að einhverju leyti hlýtur það sama að eiga við hér á landi. Þótt aðild Íslands að NATO hafi notið víðtæks stuðnings undanfarna áratugi, er þátttaka í Norðurlandasamstarfinu enn síður umdeild. Samstarf og samfélag Norðurlanda er eitthvað það nánasta sem um getur. Að sjálfsögðu hlýtur norræna samstarfið þess vegna líka að snúast um öryggis- og varnarmál, nú þegar kalda stríðið er búið og þær aðstæður úr sögunni sem gerðu að ekki mátti ræða slík mál. Þá er reyndar áhugaverð staða uppi, ekki sízt fyrir stjórnmála- menn á vinstri vængnum, sem hafa aldrei mátt heyra minnzt á þátttöku Íslands í neinu varnarsamstarfi. Það er ekki lengur hægt að setja varnarmál Íslands í einn kassa, merktan vonda NATO. Þau eiga líka heima í kassanum sem er merktur Norðurlandasamstarf og fólki yzt á vinstri vængnum hefur þótt eftirsóknarvert að gramsa í. Kannski finnst gömlum varnarandstæðingum jafnvel skárra að finnskar og sænskar orrustuþotur hafi eftirlit með íslenzka loft- rýminu en til dæmis brezkar eða bandarískar. Finnland og Svíþjóð eru alltént sjaldan útmáluð sem árásargjörn herveldi, jafnvel þótt þau taki iðulega þátt í aðgerðum með NATO sem villta vinstrið for- dæmir, til dæmis í Afganistan og Líbíu. Norðurlandavæðing loftrýmiseftirlits gæti stuðlað að auknum skilningi í þeim herbúðum á nauðsyn þess að Ísland taki þátt í varnarsamstarfi. Það væri skref í rétta átt. SPOTTIÐ Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Þ ingmenn stjórnarandstöð-unnar þæfðu aðra umræðu fjárlaga rækilega. Forystu-menn ríkisstjórnarinnar segja að með því hafi þeir verið að brjóta niður innviði ríkiskerfisins. Þær yfirlýsingar féllu saman við fjöldauppsagnir hjúkrunarfræð- inga á Landspítalanum. Talsmenn þeirra staðhæfa að rætur uppsagn- anna liggi í ákvörðun velferðar- ráðherra um launahækkun til for- stjóra spítalans. Hún varð aldrei vegna þess að innan ríkisstjórnar- innar var tekið í taumana. Velferðarráðherra sækist nú eftir því að verða formaður Sam- fylkingarinnar. Hefði hann verið í þeirri stöðu þegar þessi ákvörð- un var tekin er óvíst að nokkur hefði haft áhrifavald til að stöðva atburðarásina. Þá hefði allur vinnu- markaðurinn farið í uppnám á svipstundu með þekktum afleið- ingum óðaverð- bólgu. Formaður Sjálfstæðis- flokksins full- yrti á Alþingi í vikunni að aðeins væri ein leið til að mæta óskum hjúkrunarfræð- inga: Að auka verðmætasköpunina. Þetta er ekki rétt. Það er annað ráð: Að borga með stýfðum krónum. Velferðarráðherrann hafnaði leið formanns Sjálfstæðisflokksins. Með því var hann í raun að velja leið verðbólgunnar. Þegar verðbólgan er notuð til að leysa deilur af þessu tagi borga launþegar sjálfir launahækk- unina og kjör þeirra sem skulda rýrna. Þessi einfalda mynd sýnir álita efnin sem fjárlagaumræðan á að snúast um. Eftir að Alþjóða- gjaldeyrissjóðurinn fór er engin samræmd stefna í ríkisfjármálum, launamálum og peningamálum. Launastefna ríkisstjórnarinnar á að birtast í fjárlögum. Það vill velferðarráðherra ekki og segir að hún eigi bara að mælast með verð- bólgukrónum í fjáraukalögum eftir kosningar. Það er gamla Ísland. Þegar aukin útgjöld til velferðar- mála eru greidd með lántökum er verið að grafa undan undirstöðum velferðarkerfisins til lengri tíma. Þessa setningu kunnu ráðherrarn- ir í byrjun kjörtímabilsins meðan Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn hélt þeim við efnið. Það er nú gleymt. Enginn spyr hvers vegna. Fjárlög og verðbólga Forsætisráðherra réðist fyrir skömmu á stjórnendur Seðla-bankans fyrir hækkun stýri- vaxta. Mörg atriði hafa áhrif á vaxtastigið. Afgerandi þættir eru hvort nægu aðhaldi er beitt í rík- isrekstrinum og hvort laun þró- ast í samræmi við verðmætasköp- un og framleiðni. Seðlabankinn steytir ekki görn við ríkisstjór- nir. Álit hans birtist bara í vaxta- ákvörðunum. Ríkisstjórnir ráða sjálfar hvort ríkisfjármálin eru í samræmi við það verðbólgumarkmið sem þær eru ábyrgar fyrir og þær hafa afgerandi áhrif á launastefnuna. Athafnir ríkisstjórnarinnar á báðum þessum sviðum stangast nú á við verðbólgumarkmiðið. Vaxtahækkanir við þessar aðstæður eru þar af leiðandi á ábyrgð ríkisstjórnarinnar þó að ákvarðanir um þær séu teknar af Seðlabankanum. Afleiðingin er minni fjárfesting, minni verð- mætasköpun en þörf er á og verri hagur heimila en efni standa til. Þessi skortur á samhæfðri efna- hagsstefnu gengur einnig þvert gegn aðildarumsókn Íslands að Evrópusambandinu og því mark- miði að geta tekið upp stöðugri gjaldmiðil eða styrkt krónuna. Enginn yfirheyrir ráðherrana um þennan tvískinnung. Fjárlög og vextir Í raun réttri ætti umræðan á Alþingi og úti í þjóðfélaginu að snúast um afleiðingar þess að ákvarðanir í ríkisfjármálum stangast á við opinber markmið um stöðugleika. Trúlega hefur stjórnarandstöðunni mistekist að koma þeim skilaboðum út fyrir veggi þinghússins. Í gegnum fjölmiðla hefur almenningur fengið rækilegar upplýsingar um tvennt: Annars vegar um fjölda klukkutíma sem þingmenn stjórnarandstöðunnar hafa talað. Hins vegar um þramm þingmanna stjórnarflokkanna fram og til baka í þingsal með and- ófsspjöld gegn málþófi stjórnar- andstöðunnar. Lítið hefur hins vegar farið fyrir frásögnum um mismunandi mat á efnahagslegum áhrifum fjár- laganna. Þegar úrslit liggja fyrir í prófkjörum eru stjórnmálafræð- ingar gjarnan fengnir til að leggja mat á áhrif þess að einn frambjóð- andi nær betri árangri en annar. Þetta er virðingarvert. Þegar kemur að fjárlögunum er sjaldan kallað á hagfræðinga til að leggja mat á röksemda færsluna eða greina hvernig ákvarðanir á einstökum sviðum tengjast og geta virkað hver gegn annarri ef heildarsýn og samhæfingu skortir. Frásagnir af rökræðum stjórnar og stjórnarandstöðu eru ekki rúm- frekar. Sennilega vegna þess að stjórnarþingmenn koma sér hjá þeim. Almenningur á samt rétt á að fá rök og mótrök og mat á þeim. Ef fjölmiðlarnir legðu meiri rækt við efnislega hlið fjár laganna myndi það ugglaust hafa bætandi áhrif bæði á framgöngu ríkis- stjórnarinnar og umræðuhætti stjórnarandstöðunnar. Þeir þurfa líka að bæta sig. Fjárlög og fj ölmiðlar Ný vídd er orðin til í Norðurlandasamstarfinu: Norrænar varnir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.