Prentarinn - 01.03.1998, Page 16

Prentarinn - 01.03.1998, Page 16
Heimild: Vinnan þvf að með greiðslu iðgjalda öðl- ast greiðandinn ákveðin réttindi til elli-, örorku- og fjöl sky Idul ffeyris en ekki ákveðna peningalega sér- eign. Misjafnt er eftir aðstæðum hvort og hvemig réttindin nýtast og í því felst samtrygging sjóðfé- laganna. Ahættunni af misjöfnum aðstæðum er dreift mjög jafnt og því er hægt að tryggja öllum við- unandi réttindi. Sameignarsjóðim- ir íslensku eru fastréttindasjóðir. Séreignarsjóðir einkennast af því að hver sjóðfélagi er með sérstakan reikning og hann og afkomendur hans fá aldrei greitt meira né minna úr sjóðnum en sem nemur iðgjaldi hans og þeirri ávöxtun sem það hefur borið. Sér- eignarsjóðir em því eðli málsins samkvæmt fastiðgjaldasjóðir. Sér- eignarsjóðir tryggja ekki ellilífeyri til æviloka - innistæður geta klár- ast mörgum ámm áður. Til að fá að taka við lífeyrissjóðsiðgjöldum samkvæmt nýju lögunum verða því séreignarsjóðimir að bjóða upp á sameignardeildir til viðbótar eða selja sjóðfélögum tryggingar með öðrum hætti. Tryggingafræbilega „rétt" Tengsl iðgjalda og réttinda em mismunandi. I séreignarsjóðum em tengslin nánust en þau em veikari í sameignarsjóðunum þar sem vikið er frá því sem væri fullkomlega tryggingafræðilega „rétt“ til að tryggja öllum lífeyri. Það teldist tryggingafræðilega „rétt“ að sérhver einstaklingur yrði metinn í áhættuflokk og áynni sér réttindi út frá iðgjöldum í samræmi við það. T.d. þyrftu konur að greiða hærri iðgjöld en karlar til að öðlast sömu réttindi þar sem þær lifa að jafnaði leng- ur; fólk sem vinnur í atvinnu- greinum með háa slysaííðni ætti að greiða meira vegna örorkulíf- eyris; bamafólk ætti að greiða meira en einhleypir vegna fjöl- skyldulífeyris og svo framvegis. I íslensku samtryggingarsjóð- unum greiða karlar og konur, giftir og ógiftir, bamafólk og bamlausir, sömu iðgjöld til að öðlast samsvarandi réttindi. Tillögur Alþjóbabankans - þriggja stoba kerfib I viðamikilli skýrslu sem byggð er á rannsóknum á lífeyriskerfum víða um heim og ástandi og horfum í lífeyrismálum (1994) leggja sérfræðingar Alþjóðabank- ans áherslu á lífeyriskerfi sem byggt er á þremur stoðum: Stobirnar þrjár I. Uppistaða kerfisins verði sjóðssöfnunarkerfi með skylduaðild. Það sé rekið utan opinbera geirans en undir opinberu eftirliti. Þetta svarar til almennu lífeyrissjóðanna hér á landi. II. Opinbert kerfi með skyldu- aðild, fjármagnað með skött- um. Þetta svarar til almanna- tryggingakerfisins hér á landi. III. Frjáls einstaklingsbundinn spamaður. A t.d. við um spamað einstaklinga hjá séreignarsjóðum. Augljóst er að íslenska lífeyris- kerfið uppfyllir að flestu leyti þessa forskrift Alþjóðabankans enda stendur það að flestu leyti nokkuð vel og þykir til fyrir- myndar. Meginhugmyndin er að sam- tryggingarsjóðimir verði uppi- staðan í lífeyriskerfinu. Lffeyrir almannatrygginga ætti þá að takmarkast við flatan gmnnlífeyri auk lágmarkstryggingar fyrir þá sem enn ættu lítinn rétt í lífeyris- sjóði. Þessu til viðbótar kæmi svo frjáls spamaður einstaklinga, m.a. í séreignarsjóðum. Hlutverk ríkisins Meðal þeirra hlutverka sem ríkið á að gegna í lífeyrismálum að mati sérfræðinga Alþjóðabankans má nefna eftirfarandi: Kveða á um skylduaðild að lífeyriskerfum, hafa eftirlit með starfsemi sjóða, mynda skattalegan hvata til frjáls sparnaðar þar sem við á, stuðla að þróun fjármagnsmarkaða, leggja til lagaramma fyrir traustar fjár- málastofnanir, skapa hagstætt umhverfi fyrir spamað og skapa stöðugan þjóðhagslegan ramma. S-in þrjú, styrkur lífeyrissjóbanna Sjóðssöfnun, samtrygging og skylduaðild em meginstyrkur líf- eyrissjóðanna og þeir þættir sem mest áhersla er lögð á, t.d. af sér- fræðingum Alþjóðabankans. Sjóðssöfnun er nauðsyn til að standa undir lífeyrisréttindum vaxandi fjölda aldraðra í framtíð- inni, ekki síst við aðstæður þar sem fólksfjölgun er hæg og hag- vöxtur lítill. Sjóðssöfnun stuðlar einnig að auknum þjóðhagslegum spamaði og styrkir þannig efnahagslífið. Samtrygging er nauðsyn ef tryggja á öllum sjóðfélögum lágmarksréttindi. An hennar næst ekki áhættudreifing sem dugir til að tryggja öllum mannsæmandi lífeyri og þá þyrfti að taka upp mismunandi réttindi fyrir sömu iðgjöld byggð á mati á viðkom- andi sjóðfélaga og aðstæðum við- komandi. Skylduaðild er nauðsyn til að tryggja að lífeyriskerfi nái til allra og að ekki verði útundan hópur fólks sem tryggja þyrfti fram- færslu eftir öðrum leiðum. Þá er það líka staðreynd að samtrygg- ingin stendur og fellur með skylduaðildinni. Geti aðilar kosið að taka ekki þátt í samtrygging- unni, telji þeir sér á einhvem hátt betur borgið án hennar, eykst mjög þunginn á þeim sem eftir eru vegna minni áhættudreifingar og þar með skerðast enn möguleikar samtryggingarsjóða í samkeppn- inni. Þessari keðjuverkun lýkur með því að samtryggingarfyrir- komulag sjóðanna hrynur og þá er ekkert sem getur tekið við annað en samtrygging í gegnum skatt- heimtu með almannatryggingum en skattgreiðslur em skylda. íslenska lífeyriskerfib Almennu lífeyrissjóðimir eiga rætur að rekja aftur til ársins 1969 en þá var samið, í tengslum við kjarasamninga á almennum vinnumarkaði, um að setja upp lífeyrissjóði með skylduaðild á gmndvelli starfsgreina og fullri sjóðssöfnun frá byrjun árs 1970. A þessum tíma var aðeins greiddur gmnnlífeyrir almanna- trygginga sem nam aðeins um 17% af verkamannalaunum og dugði því fráleitt til framfærslu. 1974 vom sett lög sem skyld- uðu alla launamenn og atvinnu- rekendur þeirra að greiða a.m.k. 10% iðgjald til lögbundinna eða viðurkenndra lífeyrissjóða. 1980 var skyldan víkkuð út svo hún náði einnig til sjálfstætt starf- andi einstaklinga. 1986 var samið um að iðgjöld skyldu greidd af öllum launum, en ekki bara af dagvinnulaunum eins og áður, og var þeirri skipan komið á í áföngum frá 1987 til ársbyrjunar 1990. 1991 vom sett lög um ársreikn- inga og endurskoðun lífeyrissjóða sem fólu bankaeftirliti Seðla- efélag bókagerðar- manna banka Islands eftirlit með því að sjóðimir fæm að lögum. I desember 1995 var gerður nýr kjarasamningur milli Alþýðusam- bands Islands og Vinnuveitenda- sambands Islands um almennu líf- eyrissjóðina þar sem m.a. er kveð- ið á um að til þess að fá að taka við 10% skylduiðgjaldi verði sjóð- imir að geta staðið undir lág- marksréttindum sjóðfélaga, sam- ræmdar tryggingafræðilegar úttekt- ir á stöðu sjóða, aukið eftirlit og upplýsingastreymi til sjóðfélaga. Ungt kerfi sem er enn í uppbyggingu Úttektir og skýrslur um almenna lífeyriskerfið á Islandi sýna að sjóðimir standa almennt mun betur en talið hefur verið. Þetta kemur skýrt fram í skýrslu Más Guðmundssonar, hagfræðings hjá Seðlabanka íslands (1995). Eftir nokkra erfiðleika á áttúnda ára- tugnum sem stöfuðu einkum af takmörkuðum Ijárfestingarkostum og neikvæðum vöxtum á tímum mikillar verðbólgu, hafa eignir líf- eyrissjóðanna vaxið hröðum skref- um og þeir em almennt vel í stakk búnir til að standa undir skuldbind- ingum sínum. Þá hefur hagræðing í rekstri átt sér stað, m.a. með sam- einingu sjóða, og er rekstrarkostn- aður sjóðanna mjög lítill. Þar sem lífeyriskerfið er ungt hér á landi og ekki er farið að greiða iðgjöld af öllum tekjum fyrr en 1990, má segja að lífeyris- kerfið muni ekki öðlast fullan þroska fyrr en í kringum 2040 þegar fyrstu einstaklingamir, sem greitt hafa 10% iðgjald af öllum sínum tekjum alla starfsævina, hefja töku lífeyris. Samkvæmt úttekt Más Guðmundssonar má búast við að þá verði sjóðimir orðnir meginuppistaðan í lífeyris- kerfi landsmanna og standi undir lífeyri sem er um 73% af heildar- launum og þegar almannatrygg- ingar bætast við verður lífeyrir um 83% af heildarlaunum viðkomandi. Enn sem komið er em lífeyris- greiðslur almannatrygginga hærri en lífeyrissjóðanna en búast má við að þetta snúist við í náinni framtíð.

x

Prentarinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Prentarinn
https://timarit.is/publication/952

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.