Vísbending


Vísbending - 02.02.2007, Qupperneq 3

Vísbending - 02.02.2007, Qupperneq 3
framhald afbls. 2 Eitt dæmi skal tekið í viðbót. Það er auðvitað eitur í beinum fyrirtækja á mark- aði að vera mjög skuldsett; það er að von- um, því að skuldir verður að greiða fyrr eða síðar. Af þessum sökum er við því að búast að fyrirtæki hafi áhuga á því að sýn- ast skulda minna er raunin er. Ymsar leið- ir hafa verið farnar til þess að koma því í kring. Frægasta dæmið um rangfærslu í þessum efnum er efalaust þegar Enron tókst með rangtúlkun á stöðlum og með samþykki endurskoðenda fyrirtækisins að fella 25 milljarða dollara af skuldum sem fyrirtækið bar ábyrgð á út úr samstæðu en það var gert með því að stofna skúffufyrir- tæki sem vistuð voru erlendis. Það eru ekki aðeins risafyrirtæki sem hafa áhyggjur af lágu eiginfjárhlutfalli og háu skuldahlutfaili. Lítil fyrirtæki eru undir sömu sök felld. Hvernig má þá framhald af bls. 1 voru um 3% ársverka sem Hafnfirðingar unnu. Vorið 2006 unnu 216 Hafnfirðing- ar í álverinu. 5 Sem betur fer eiga bæjarbúar um marga vinnustaði að velja á höfúðborgar- svæðinu og álverið skiptir þar ekki sköpum. Ohætt er að fúllyrða að tilvist álversins breyt- ir litlu um það hvort byggð þrífst í Hafnar- firði á komandi árum. Þeir sem kunna að verða af vinnu í álverinu fá annað að starfa. Meira máli skiptir að álverið virðist vera góður vinnustaður. Laun eru góð og menn vinna þar áratugum saman. Þess vegna er gott að eiga von um einhver af störfúnum 350 sem við bætast - en þau munu ekki hald- ast um alla ffamtíð. A myndinni sjást þær gígavattsmndir sem Islendingar hafa selt álvemm undan- farna áratugi. Þetta er ágætismælikvarði á álffamleiðslu í landinu. Salan eykst jafnt og þétt ffam á miðjan tíunda áramg 20. aldar en eftir það tvö- til þrefaldast hún á fáum ámm. Kárahnjúkavirkjun er þó ekki enn komin til skjalanna og Hellisheiðarvirkj- un ekki heldur. Hinn ferillinn á myndinni sýnir fjölda ársverka í álverum á hverja gíga- vattstund. Þessi tala lækkar um nálægt 4% á ári, en það þýðir að starfsmönnum á gíga- vattssmnd (eða áltonn) fekkar um helming á 15-20 árum. Árið 1976 vom ársverk í álf- ramleiðslu um 750 hér á landi en þau voru aðeins 550 árið 1997 þó að raffnagnssala til álvera færi nærri því að tvöfaldast á þessum tíma. Framleiðni starfsmanna hefúr batnað ört í álverinu í Straumsvík og svipaða þróun má sjá annars staðar. 6 Aukin ffamleiðni er ein meginforsenda þess að reksmrinn hefúr gengið vel og hægt er að borga góð laun. En jafnffamt sýnir þetta að hæpið er að byggja búsem í heilu byggðarlagi á einu álveri til langffama. Fleira verður að koma til. Þetta VISBENDING bæta hlutfallið? Það má t.d. gera með því að stofna félag og yflrfæra til þess eignir og skuldir en gæta þess um Ieið að eign- arhaldið á því félagi sé þannig að ekki komi til gerðar samstæðureikningsskila. Það þýðir í framkvæmd að upprunalega félagið þarf að eiga minna en 50% í nýja félaginu. Síðan eru fundnir tveir eða fleiri „óskyldir“ aðilar sem meðeigendur, en eft- ir sem áður hvílir forræði skúffufélagsins og stjórnun hjá forveranum. Tæknilega er unnt að koma þessu í kring. Sá sem stendur fyrir framkvæmd- inni verður hins vegar að spyrja sig, sem og sá sem áritar reikningsskil, hvort hér sé: a) gefin glögg mynd af rekstri og efna- hag upphaflega félagsins og b) hvort far- ið sé að reglum. Það virðist mega gjalda jáyrði við seinni spurningunni í þessu dæmi, en er unnt að sneiða hjá fyrri spurn- ingunni á sama hátt? I þeirri spurningu felst í raun harðari krafa til endurskoð- enda en að vísa til reglna og staðla. Það er einmitt af þeim sökum sem bandaríski prófessorinn hvetur stétt endurskoðenda til að standa við tilgang þess að árita reikn- inga en hann er að auka á trúverðugleika upplýsinga í reikningsskilum. Þá bendir hann enn fremur á að það væri til þess fall- ið að auðvelda endurskoðendum að glíma við útferslu á hugtakinu „glögg mynd“ að stofna til skoðanaskipta um fagleg mál- efni í sínum röðum en alltof lítið er um slíkt að mati prófessorsins. Sú ábending virðist raunar einnig eiga prýðilega við hér á landi. ra 1 Erindið kallaði hann „The Primacy of Present Fairly in the Auditor's Report“ og flutti það á veg- um Baruch-háskólans í NY í apríl 2006. er að vísu ekki áhyggjuefni í Hafnarfirði því að þar er um nóga aðra vinnu að velja en það gæti vaidið áhyggjum á stöðum eins og Reyðarfirði (eða Húsavík) þar sem stór hluti íbúa kemur til með vinna í álveri. Þótt stækkun álvers breyti ekki öllu um ffamtíð byggðar í Hafnarfirði kæmi á óvart ef íbúarnir snerust gegn henni. Til þessa hafa menn ekki lagt í vana sinn að hafna nýjum togara eða frystihúsi, hvað þá álveri. Eitt flækir að vísu þetta mál. Alverið er bæj- arfyrirtæki að hluta. Landsmenn leggja í nokkurra tuga milljarða fjárfestingu vegna virkjana fyrir það og hlutur Hafnfirðinga í fjárfesdngunni nemur nálægt hálfri milljón króna á fjögurra manna fjölskyldu. Að vísu er líklegt að þessi fjárfesting falli í skuggann af áhrifúm ákvörðunarinnar á skipulag og at- vinnu í bænum. En væri þá ekki eðlilegt að allir landsmenn fengju að greiða atkvæði um fjárfestinguna? Óskeikull meirihluti? Leiðarahöfúndur Morgunblaðsins fjallar um kosningarnar í Hafnarfirði 14. janú- ar síðasdiðinn. Hann er mjög hlynntur slíku kjöri: „Þær hugmyndir sem fram hafa kom- ið á erlendum vettvangi, að þróa fúlltrúalýð- ræði 20. aldarinnar áfram til opins lýðræðis 21. aldarinnar, em stórfenglegar. Lengra verður ekki kotnizt í uppbyggingu hins lýð- ræðislega samfélags." Um það að láta íbúa greiða atkvæði um mikilvæg mál, segir: „Ef það er gert eru mál afgreidd með svo lýðræð- islegum hætti, að enginn gemr í kjölfar slíkr- ar atkvæðagreiðslu haldið uppi stöðugu and- ófi árum saman, hver svo sem niðurstaðan verður“, því að ,,[þ]að er ekki hægt að deila við þann dómara, sem þjóðin er.“ Er þjóðin þá óskeikull dómari? Fyrir skömmu spurði íslenskt dagblað hóp ungmenna nokkurra spurninga. Svörin voru upp og ofan: Ekkert vissi hver Hannes Smárason var, öll nema eitt vissu að jörðin snýst um sólu en ekki öf- ugt, en breið samstaða var um að milljarður væri hundrað milljónir. Setjum svo að þetta sé almenn skoðun. Það myndi ekki breyta því að milljarður er þúsund milljónir. Mjög bagalegt væri ef fólki væri meinað að „deila við þann dómara sem þjóðin er“ í málinu, eins og leiðarahöfúndurinn boðar. Almenn- ar atkvæðagreiðslur eru góður kostur þegar deilt er um einföld efni sem eru í eðli sínu smekksatriði, eins og ýmis skipulagsmál, en efdr því sem meiri þekkingar er krafist eiga þær verr við. Almenningur hefúr ekki tíma dl þess að setja sig inn í flókin mál. At- kvæðagreiðslan í Hafnarfirði snýst að hluta um fjárfestingar í atvinnulífinu. Jafnvel í Sovétríkjunum, þar sem ríkið sá um allar fjárfestingar, datt fáum í hug að kjósa um þær. Kerfið hefði þá orðið enn þunglama- legra en það var í raun. I markaðskerfi er vandinn yfirleitt leystur þannig að hver um sig ákveður hvað hann gerir við sína pen- inga. Islendingar aðhyllast yfirleitt þetta fyr- irkomulag en virkjanir fyrir stóriðju virðast vera undantekning. Mikill stuðningur er við orkuframkvæmdir Landsvirkjunar og Orku- veim Reykjavíkur en líkast til myndu fáir leggja sína peninga í þær af frjálsum vilja ef það væri í boði. Hvernig stendur á því? Ein skýringin gæti verið sú að fólk h'tí yfirleitt ekki svo á að það sé sjálft að takast á hendur fjárfestingu sem er á vegum hins opinbera. Aðrir beri ábyrgð á henni, kannski þeir sem greiða mesta skatta. Ef þessi skýring er rétt er ekki að vænta mikils árangurs af slíkum fjárfestingum. Það eru í sjálfú sér ágætisrök fyrir því að taka þær úr höndum almanna- valdsins og láta menn sjálfa um að ákveða hvar þeir taka áhættu í viðskiptum. E9 VÍSBENDING • 4 TBL. 2007 3

x

Vísbending

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.