Morgunblaðið - 13.01.2014, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 13.01.2014, Qupperneq 14
GRUNNSKÓLINN FRÉTTASKÝRING Anna Lilja Þórisdóttir annalilja@mbl.is Þjónustustig íslenskra grunnskóla er hátt, en hér er rekinn skóli án aðgreiningar þar sem minna en 0,5% nemenda á grunnskólaaldri er í sérskólum og 0,5% eru í sér- úrræðum innan grunnskóla. Fjöl- margir hafa orðið til að gagnrýna þessa skólastefnu og segja ekki hægt að framfylgja henni við nú- verandi aðstæður í skólakerfinu. En fyrir hvað stendur skóli án aðgreiningar? Í aðalnámskrá grunnskóla segir að allir nem- endur eigi rétt á að stunda nám í almennum skólum án aðgrein- ingar, sem öll börn eigi rétt á að sækja. Þar er átt við grunnskóla í heimabyggð eða nærumhverfi nemenda þar sem komið er til móts við náms- og félagslegar þarfir hvers og eins. Gengið er út frá því að allir fái jöfn eða jafngild tækifæri til náms og að námið sé á forsendum hvers einstaklings. Í skóla án aðgreiningar er einnig samkvæmt grunnskólalögum og aðalnámskrá möguleiki fyrir nem- endur að stunda nám í sérskóla ef foreldrar og sérfræðingar skóla meta aðstæður nemandans þannig að þeim sé fyrir bestu að stunda þar nám. Samkvæmt ákvæðum í aðalnámskrá grunnskóla skulu hagsmunir barnsins ráða niður- stöðunni. Þetta er opinber skólastefna Ís- lands, sem er bundin í alþjóða- samþykktir. Stefnan um skóla án aðgreiningar var lögfest með grunnskólalögum sem tóku gildi árið 2008 og var síðan útfærð í reglugerðum við lögin og aðal- námskrá árið 2011. Stefnan nær einnig til leik- og framhaldsskóla. Undanfarna mánuði hefur verið unnið að greiningu á framkvæmd stefnunnar á vegum mennta- og menningarmálaráðuneytisins, Fé- lags grunnskólakennara og Sam- bands íslenskra sveitarfélaga og er niðurstaða væntanleg í febrúar. Könnun, sem gerð var meðal grunnskólakennara sumarið 2012, sýndi að stór hluti þeirra hefur neikvætt viðhorf til skólastefn- unnar. „Við þurfum að velta því vel og vandlega fyrir okkur hvernig við viljum hafa grunnskólann. Spyrja okkur áleitinna og krefjandi spurninga,“ segir Illugi Gunn- arsson, mennta- og menningar- málaráðherra. „Við viljum fá að vita hvort við séum að ná góðum árangri með þessari stefnu, hvað við séum að gera vel og hvað við þurfum að gera betur. Ég held að það sé löngu orðið tímabært.“ Opinskárrar umræðu er þörf Er það ekki nokkuð sterk vís- bending um að endurskoða þurfi núverandi skólastefnu, þegar stór hluti grunnskólakennara hefur þessa afstöðu til hennar? „Við fáum mismunandi skilaboð um þetta úr öllum áttum. Við heyrum að sumir foreldrar eru ánægðir með hana, aðrir óánægðir. Við þurfum að átta okkur á því hvar við stöndum og hvað við viljum gera. Það er fyrsta skrefið,“ segir Illugi. „Við þurfum að vera tilbúin að ræða þetta opinskátt og mér hefur stundum fundist varðandi skóla án aðgreiningar að það sé í gangi viss feimni við að ræða mál- in. Það var farið í gang með þessa stefnu, hún hefur mikið til síns ágætis og ég held að það sé mjög hollt fyrir börnin að vera í fjöl- breyttu umhverfi og að börn með sérþarfir séu í almennum grunn- skólum.“ Skortur á markvissri innleiðingu „Ég held að langflestir þeirra sem starfa í grunnskólunum hafi fulla trú á hugmyndafræðinni,“ segir Svandís Ingimundardóttir, skólamálafulltrúi Sambands ís- lenskra sveitarfélaga. „En það er ekki það sama og að hafa trú á framkvæmdinni. Flestir þeirra sem starfa í grunnskólunum vilja geta sinnt öllum nemendum sam- kvæmt getu þeirra og þroska. En það, hvernig tekst að framkvæma þetta, er það sem kennarararnir hafa áhyggjur af og telja sig hrein- lega ekki hafa þá þekkingu og færni sem þarf til þess að sinna svona fjölbreyttum hópi.“ Svandís segir að mikla fjölgun ófaglærðs starfsfólks í grunn- skólum megi rekja til fram- kvæmdar þessarar skólastefnu. „Við teljum að innleiðing þessarar stefnu hafi aldrei farið markvisst fram. Að þetta hafi verið ákvörðun yfirvalda um að svona skyldi skól- inn vera. Það kom aldrei fram nein aðgerðaáætlun til innleiðingar á stefnunni og hún var aldrei kostn- aðarmetin. Það er ekki nóg að taka ákvörðun, það þarf að vera hægt að fylgja henni eftir og meta árangurinn. Við höfum óskað eftir því frá 2008 að gerð yrði úttekt á grunnskólunum, það hefur engin fagleg úttekt farið fram á því hvernig til hefur tekist með yf- irfærslu grunnskólanna til sveitar- félaganna. Við verðum að hafa upplýsingar um árangurinn hér á heimavelli, ekki bara í alþjóðlegum samanburði. Við getum ekki lokað augunum fyrir því að mjög margt þyrfti að vera framkvæmt með skilvirkari hætti til þess að stefnan nái alls staðar fram að ganga, til þess að lögin séu uppfyllt.“ Ráða sveitarfélögin við að fram- fylgja stefnunni samkvæmt lögum? „Sérfræðiþjónusta sveitarfélag- anna er ekki alls staðar nægilega burðug til þess að hafa á að skipa sérfræðingum sem geta aðstoðað kennara við að sinna nemendum með allskyns ólíkar sérþarfir,“ segir Svandís. Morgunblaðið/Eggert Allir fái jafngild tækifæri til náms  Íslenskir grunnskólar eru án aðgreiningar  Segja að markviss innleiðing stefnunnar hafi aldrei farið fram  „Við verðum að velta því vandlega fyrir okkur hvernig við viljum hafa grunnskólann“ Grunnskólanemendur Stefnan um skóla án að- greiningar var lögfest með grunnskólalögum sem tóku gildi árið 2008. Fjöldi grunnskóla eftir landshlutum 2012 Heimild: Samband íslenskra sveitarfélaga Hö fuð bo rga rsv æð ið ut an Re yk jav íku r Re yk jav íku rb or g Ve stu rla nd Su ðu rn es No rð ur lan d v es tra Ve stfi rð ir Au stu rla nd No rð ur lan d e ys tra Su ðu rla nd 45 40 35 30 25 20 15 10 5 0 42 29 9 10 12 7 26 14 18  Hrefna Sigurjónsdóttir, framkvæmdastjóri Heim- ilis og skóla, landssamtaka foreldra, segir nokkuð um að foreldrar hafi samband við samtökin til að lýsa yfir efasemdum um framkvæmd skóla án að- greiningar. „Við erum fulltrúar mjög breiðs hóps for- eldra sem hafa mismunandi skoðanir. Við höfum heyrt á foreldrum barna sem þurfa meiri þjónustu að skóli án aðgreiningar sé ekki að virka fyrir þau sem skyldi,“ segir Hrefna. „Það er ekkert athugavert við þessa stefnu og við viljum auðvitað að öll börn fái tækifæri til að blómsta á eigin forsendum. En það má ekki bara vera í orði, heldur einn- ig á borði. Það vantar fjármagn, fagfólk og stuðning til skólanna til að hægt sé að framfylgja þessari stefnu. Til þess að þessi skólastefna virki, þá þarf að taka hana alvarlega.“ Hrefna Sigurjónsdóttir Má ekki bara vera í orði

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.