Bæjarins besta


Bæjarins besta - 27.05.2010, Qupperneq 12

Bæjarins besta - 27.05.2010, Qupperneq 12
12 FIMMTUDAGUR 27. MAÍ 2010 hafi mér verið boðinn þessi styrk- ur. Allavegana, þetta kom sér mjög vel, og ég fór út. Þar byrjaði ég fyrst í tónsmíðunum. Mér hafði bara aldrei dottið í hug að ég gæti orðið tónskáld. Einhvern veginn var maður alinn upp í því að „tónskáld” væri eitthvað svo upphafið, eiginlega ígildi Guðs almáttugs. Bach og Beethoven voru í huga manns varla mennsk- ir menn, þeir sátu við hlið Drott- ins og það að ætla sér að búa til eitthvað eins og þeir höfðu gert var náttúrulega bara goðgá. En í háskólanum í Boston gerðist margt, ég kynnist nýjum straum- um og stefnum, og það var ör- lagaríkt fyrir mig að ég kynnist þar nýrri tegund tónlistar, raftón- list. Ég bara rekst þarna á herbergi í tónlistardeildinni sem merkt var Electronic Studio. Þegar ég kom þarna inn og sá öll tækin og tólin fékk ég svona jákvætt taugaáfall og eiginlega hló ég í þrjú ár, eins og ég segi stundum, því þarna voru alls kyns græjur sem hægt var að láta framleiða hljóð sem ég hafði aldrei nokkurn tíma heyrt, og eiginlega enginn í heim- inum hafði heyrt áður. Fyrir mig var þetta vegur inn í tónsmíðarn- ar. Þessi nýja tækni gaf fólki eins og mér tækifæri til að nálgast tónlistina á allt annan hátt. Síðar meir í Hollandi lærði ég tölvu- tónlist sem þá var á frumskeiði. Mér fannst ég vera að uppgötva nýjan heim og vera þátttakandi í einhverri brjálæðislegri rannsókn eða uppgötvun. Ég var þarna á algjörlega réttum tíma. Svo var náttúrulega mjög róttækur andi í háskólasamfélaginu á þessum tíma, náttúruvernd og mannrétt- indabarátta á fullu og maður fór í mótmælagöngur og hafði sterk- ar skoðanir á heimsmálunum og pólitíkinni. Ég á mikið af bréfum frá þessum tíma sem eru alveg logandi af ástríðu fyrir málstaðn- um.“ Hvað fannst pabba þínum um raftónlistina? „Hann var alltaf ótrúlega opinn fyrir nýjum hugmyndum, hvort sem það var í vísindum eða list- um. Og þótt honum fyndist margt af nútímatónlist vera frekar yfir- borðskennt og kannski leikara- skapur þá var hann samt alltaf svo forvitinn. Seinna meir var einmitt flutt raftónverk eftir mig á tónleikum á Ísafirði og ég held honum hafi bara fundist það lúmskt skemmtilegt. Þessi músík ögraði fólki og pabbi hafði gam- an af því. Ég var reyndar svo fana- tískur á tímabili að ég var alveg viss um það að öll venjuleg hljóð- færi myndu úreldast, nýja tæknin tæki við, það væri ekki spurning um ár heldur frekar mánuði eða vikur þangað til þeim yrði hent. Samt var ég algjörlega klofinn í þessari afstöðu því samtímis raf- tónlistinni var ég að hamast við að æfa klassísku tónlistina á pían- óið. Þar kom til þetta dyggðuga uppeldi mitt, að þurfa standa sína plikt og klára það sem maður byrjaði á. Það kom sér enda vel þegar ég síðan fór að vinna sem tónlistarmaður að hafa ekki kast- að því öllu frá sér. Fyrir utan píanóið lærði ég á klarinett og fiktaði pínulítið á fiðlu og hef á seinni árum meira að segja spilað soldið á harmonikku og það hefur allt saman komið að góðum not- um.“ En þú hefur aldrei verið í popp- hljómsveit? „Nei, reyndar ekki, en sjálfsagt ef ég væri táningur í dag væri ég sko örugglega þungarokkari, því á þessum tíma fékk ég strax áhuga á framsækinni popptónlist, Frank Zappa og King Crimson til dæmis. Ég þoldi ekki bítlatón- listina fannst hún svo væmin og smeðjuleg. Rolling Stones fengu þó séns, voru svona allt í lagi en þó frekar of hefðbundnir. En það var framúrstefnutónlistin, það villta og róttækasta, sem höfðaði til mín í bland við raftónlistina. Þannig að ég missti eiginlega alveg af meginstraumnum í poppinu, veit ekkert um þá tónlist og verð bara að viðurkenna að ég hef aldrei náð þar taktinum. Verð mér bara stórkostlega til skammar ef ég þarf að taka þátt í umræðu um svoleiðis tónlist.“ Þú hefur líka verið að vinna í leikhúsi og kvikmyndum? „Já, ég hafði mitt lífsviðurværi af því lengi vel að vera lausamað- ur í leikhúsum og kvikmyndum og svo vann ég fyrir kirkjuna. Ég þénaði vel á því að semja kirkju- tónlist. Maður ber sig eftir björg- inni og ég lít ekkert síður á mig sem leikhúsmann en tónlistar- mann.“ Ísafjörður, Holland, New York og Jón Leifs „Eftir námið í Boston fór ég til Ísafjarðar að kenna við tónlistar- skólann og menntaskólann, sem þá var nýstofnaður. Það kom al- gjörlega nýr bragur á bæinn með stofnun menntaskólans. Þar starf- aði ótrúlegur stabbi af áhuga- verðu fólki og myndaðist ákveð- inn ævintýraljómi í kringum Ísa- fjörð á þessum árum. Það var verið að stofna skóla, nemend- urnir voru tilraunadýrin. Við kennararnir vorum ekki mikið eldri en nemendurnir og oft komu upp undarlegustu aðstæður. Þarna stjórnaði ég líka Sunnu- kórnum, kenndi á hljóðfæri og tónfræði við tónlistarskólann og heimstónlist við menntaskólann. Þannig var að ég hafði í Banda- ríkjunum keypt mér mikið af plötum með tónlist frá Suður- Ameríku, Afríku og Asíu og alls staðar að þannig að þegar Jón Baldvin bað mig að kenna tónlist þá var það þetta sem mig langaði mest að kynna, ekki þetta hefð- bundna vestræna dót sem mér fannst að allir ættu að þekkja. Þarna var ég með nemendahópa í tvö ár og fór í gegnum þessa tónlist með þeim. Tangótónlist frá Argentínu, trommusláttur frá Afríku, hörputónlist frá Andes- fjöllum, lúðratónlist frá Tíbet og söngurinn frá Búlgaríu, og svona mætti lengi telja. Ég var að læra svona einum tíma á undan krökk- unum og búa til námsefni og svo var prófað í þessu, hvernig sem það var nú hægt. Þetta var ekki síður lærdómsríkt fyrir mig. Á Ísafirði á þessum tíma var líka mjög sterkur hópur tónlistar- manna, Sigga systir og Jónas Tómasson, Jakob Hallgrímsson, fiðluleikari og söngskáld og Gunnar Björnsson í Bolungarvík, og svo ýmsir aðrir svo sem Erling Sörensen, sem þá starfaði sem loftskeytamaður en var góður flautuleikari. Við stofnuðum Kammersveit Vestfjarða sem var mjög aktív og spilaði tónlist al- veg frá fornöld til nútímans og svo auðvitað sömdum við tónlist og héldum tónleika. Þetta var mjög gaman, en síðan ætluðum við okkur öll áfram í nám og fórum sitt í hverja áttina þannig að hópurinn splundraðist, en við minnumst þessara ára með mik- illi gleði.“ Hjálmar heldur til náms í Hol- landi þar sem megináherslan er á raftónlist og síðan til New York fylkis í hefðbundið tónsmíða- nám, þar sem áhrifin frá föður hans hafa enn og aftur áhrif á þá stefnu sem hann tekur. „Já, það var fyrir áhrif frá pabba að ég fékk áhuga á Jóni Leifs. Pabbi var alltaf sannfærður um það að Jón hefði verið mikið tónskáld sem hefði lent í því að verða fórnarlamb pólitískra aðstæðna í Þýskalandi. Ég sem sagt skrifaði mastersritgerðina mína um hann og tónlist hans. Síðan hefur Jón fylgt mér meira og minna í gegnum tíðina og það varð eiginlega þráhyggja hjá mér að vekja athygli á tónlist hans og reyna að endurreisa hann sem tónskáld. Ég vann fyrst með Hilmari Oddssyni að gerð hand- ritsins að myndinni Tár úr steini og upphaflega hugmyndin var sú að myndin byrjaði á því að Ragnar H. Ragnar, hermaður í Bandaríkjaher, væri með Jón Leifs í yfirheyrslu um borð í Esju við Reykjavíkurhöfn. Þessi yfir- heyrsla á sér raunverulega stoð, pabbi sagði mér frá því. Síðar varð verkefnið einfaldlega of stórt og rammi myndarinnar breyttist. Fyrst átti þetta reyndar að vera heimildarmynd, en þróaðist yfir í leikna kvikmynd. En grunnhug- myndin var alltaf sú að kynna tónlist Jóns og það tókst, það er ekki hægt að segja annað. Jón Leifs fylgdi mér lengi vel, en sem betur fer er ég búinn að losa mig við hann því maður má ekki láta fortíðina hafa of mikil áhrif á líf sitt. En mér finnst mjög gaman að sjá hvað Jón nær að höfða til yngri kynslóðanna, því hann var svo umdeildur á sínum tíma. Svona tónlist var alltof hrjúf og fráhrindandi fyrir eldri kyn- slóðir, það þurfti ný eyru til að læra að meta hana og fordóma- lausara fólk.“ Er fyrst og fremst tónskáld Hjálmar kemur heim frá námi 1980 og hefur síðan búið á Reyk- javíkursvæðinu að undanskildu einu ári sem hann bjó á Ísafirði. „Ísafjörður togaði mig til sín aftur 1993, rétt eftir að mamma dó. Mig langaði að upplifa aftur anda fjallanna og blandast menn- ingunni í bænum. Þetta var mjög góður tími fyrir okkur Ásu, við vorum með tvö lítil börn og þetta hentaði okkur vel. Þetta var snjó- þungur og erfiður vetur, snjóflóð í Tunguskógi, Guggan kom og Guggan fór, skuggi hvíldi yfir byggðinni, en fyrir okkur litlu fjölskylduna, var samt dásamlegt að vera á Ísafirði. Ég hafði vinnu- stofu í gamla spítalanum og samdi bara töluvert af músík þennan vetur. Kenndi í tónlistar- skólanum, fór á Sunnukórsballið og komst í samband við ræturn- ar.“ Þú átt eftir þrjú og hálft ár sem rektor Listaháskólans. Hvað tek- ur svo við? „Hvað bíður manns? Það er allt svo óráðið, en ég mun hætta, það er alveg ákveðið. Það er gott fyrir bæði skólann og mig. Þetta er slítandi og kröfuhart starf en líka gefandi. Ég þarf auðvitað að sinna tónskáldinu meira, þótt mér hafi reyndar tekist að samræma þetta betur undanfarið. Ef ég væri spurður: Hver ert þú Hjálmar? Þá svara ég með því að ég er fyrst og fremst tónskáld. Þrátt fyrir öll hliðarsporin og þessi ólíku störf sem ég hefi sinnt þá er það tónskáldið sem er þarna innst inni, kjarninn. Mér líður ekki vel nema geta samið tónlist og ég heyri fyrir mér fullt af verkum sem ég á eftir að skrifa. En það er ekkert auðvelt að fram- fleyta sér sem listamaður og þeg- ar maður er kominn á minn aldur er orkan ekki sú sama og áður, þannig að ég þarf að finna mér einverja nýja leið. Hef nú aldrei verið fyrirhyggjusamur maður, en ég hef trú á að mér takist þetta. Með árunum og auknum þroska hefur fordómunum fækk- að og maður er orðinn sáttari við sjálfan sig og lífið. Mér finnst ég hafa náð árangri og ótrúlega mikið af mínum draumum hefur ræst. Það er samt fullt eftir, það er ekki það, en ef ég hrykki upp af á morgun myndi ég ekki sjá eftir neinu sem ég hef gert. Þvert á móti, ég tek á móti lífinu fagn- andi.“ – fridrika@bb.is Ljósm: Mbl./Kristinn Ingvarsson.

x

Bæjarins besta

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bæjarins besta
https://timarit.is/publication/1104

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.