Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1951, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1951, Síða 41
MÓÐURMÁLSNÁM 247 IV Móðurmálsnámið og bókmenntirnar. Veigamesti þáttur íslenzkrar sögu er bókmenntasaga. í bókmenntun- um felast nærfellt öll listræn verðmæti, sem þjóðin skóp á fyrsta árþús- undi sögu sinnar. í bókmenntunum einum á þjóðin sína hámenningu að fornu og nýju, svo að jafna má til hins bezta í menningu annarra þjóða. í bókmenntunum hefur tungan skírzt og geymzt. Framar öllum öðrum heimildum varðveita tungan og bókmenntirnar söguna um bar- áttu þjóðarinnar við einangrun, smæð, fátækt og kúgun fyrir menningu og sjálfstæði. í þessari baráttu hefir tungan þróazt. Ekkert nám í móðurmáli okkar jafnast því á við það að lesa bók- menntirnar. Að þeim á að beina hug unglingsins, jafnskjótt sem honum vex þroski til, eða frá 12—13 ára aldri. Bókmenntakennslan þarf að vera í nánum tengslum við kennslu í mæltu máli og við íslandssöguna. Eins og sýnt var hér að framan, eru þessar greinir svo fast samundnar, að þær verða ekki aðskildar í unglingakennslunni, nema menntunar- gildi þeirra rýrni að nokkru leyti. Sá háttur er ekki til fyrirmyndar, sem nú er hafður, að fella niður kennslu í íslandssögu tvö síðustu skóla- skylduárin, svo að unglingar, sem ekki hyggja á lengra nám, verða að láta sér nægja barnafræðsluna í þessari höfuðgrein. Slíkt er villa í kennsluskipulaginu, og munu fáir treysta sér til að verja hana. Sagan og bókmenntirnar eru svo samofnar, að óaðskilj anlegar eru í byrjenda- kennslu miðskólanna, þó að kenna megi þær sem sérgreinir í æðra námi, þegar hin almenna undirstaða er tryggð. Að því er snertir kennslu í mæltu máli og bókmenntum verður að minnast þess, að ungl- ingum opnast fyrr skilningur á fegurð hljómandi máls en þöguls, enda er allt mál í eðli sínu hljómandi, nema bendingamál. Því verður bókmenntanámið að tengjast námi í mæltu máli, námi í framsögn og frjálsri ræðu. Við það að heyra skáldverk hljóma, kynnist unglingurinn því eins og skáldið skóp það. Enn er hugmyndaflug hans ekki nægilega þroskað til þess að þögult letrið seiði fram i hug hans tóna og bregði upp myndum, sem skáldið óf í verk sitt. Hann þarf að heyra tunguna hljóma, eins og skáldið heyrði hana. Þá þroskast næmi hans við æfinguna, unz tákn letursins vekja í vitund hans hljóm og afl tungunnar. Þannig eflist allur skilningur. Það er lögmál, sem enginn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.