Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Side 90
Tímarit Máls og menningar fræðimaður, og hafði hann það fram- yfir Huberman sem aldrei starfaði að neinu marki innan háskóla. Um langt skeið, eða allt fram að endurlífgun marxískrar umræðu á Vesturlöndum á áramgnum sem leið, var tímarit þeirra Hubermans og Sweezy talið vandaðasta fræðilegt mál- gagn marxista í heimi. Ritstjórarnir voru lítt bundnir af sovéskri kreddutrú en þekktu vel þau grundvallarrit marx- ismans sem voru komin í umferð fyrir 1930. Lengi voru þeir þó tregir til að stinga á kýlum stalínismans og töldu þeir þó í vinahópi sínum tvo af snjöll- ustu gagnrýnendum sovétskipulagsins í Evrópu, þá Isaac Deutscher og K. S. Karol. Þegar marxistar Vesturlanda voru almennt nokkuð teknir að endur- nýja hugmyndaforða sinn, fylgdu þeir H og S í kjölfarið, en forgöngumenn voru þeir ekki. A 50 ára afmæli rúss- nesku byltingarinnar færðu þeir það í orð, hve sovéskt þjóðfélag er órafjarri hugsjónum Marx um framtíðina. Um leið snerust þeir gegn sjónarmiðum um að „aðeins ein leið væri fær“, bylting- arþjóðfélagið getur valið og hlýtur að gera það; valið hefur örlagaríkar af- leiðingar til margra áratuga. Haustið 1968 snerust H og S öndverðir við sovésku innrásinni í Tékkóslóvakíu, 1-Iuberman kvaðst fordæma hana á „siðferðilegum, pólitískum og hug- myndalegum forsendum", en Sweezy tók að gera greiningu á eðli „umbreyt- ingaþjóðfélagsins". Nokkrum dögum fyrir dauða sinn í nóvember 1968 flutti Leo Huberman fyrirlestur hjá róttækum stúdentum í Hollandi. Athyglisvert er að hann forð- aðist að fjalla um þá kreppu í hug- myndalegum og pólitískum efnum sem sækir að svokölluðum sósíalískum löndum. Ekki virðist honum heldur hugleikið að reka áróður fyrir ritum Marx sjálfs, en segja má að þau hafi þá verið að ljúkast upp á ný eftir að hafa rykfallið helsti lengi. Fyrirlest- urinn opnaði því enga nýja útsýn; hann var aðeins tilfinningaheit áróðurs- ræða og að vísu allmörgum árum á eftir tímanum. Það var meinið. Huber- man var nefnilega ekki hinn íhuguli fræðimaður af tagi Sweezy heldur boð- andinn, predikarinn. Hann hafði lært lexíu sína vel í upphafi en þurfti alla tíð á varðturnum að halda tilað taka mið af, „átorítetum" til að styðjast við. Um leið var hugur hans alltaf býsna móttækilegur fyrir áhrifum, andstæð- urnar voru slíkar að hann sveiflaðist á milli frjálslyndis og kreddutrúar. A 4ða áratug aldarinnar hallaðist hann að Sovétríkjunum og Stalín, 30 árurn síð- ar að Kúbu og Castro; Sweezy og Deutscher voru minniháttar baujur Af sjálfu leiðir að pólitík slíks manns er reikul; sem betur fer var enginn flokk- ur til að siða hann og aga. Ritið Jarðneskar eigur ber einkenni síns tíma, og það var sannarlega engin sáningartíð í sögu marxismans. Sjaldan hefur Marx verið skilinn þrengri skiln- ingi en á þeim árum þegar Stalín var að festa sig í sessi í Sovétríkjunum og fasisminn að æða yfir Vestur-Evrópu, kreppan í algleymingi, stríðið á næsra leiti. Slitur af kenningum Marx og þó frekar epígona hans voru í afskræmdri mynd gerðar að ríkisrétttrúnaði hjá al- ræðisstýrðu stórveldi, sem beitti síðan verkalýðsflokkum allra landa tilað út- bieiða heimsmynd sína. í henni vat ekki rúm fyrir frjálsa hugsun, gagnrýni á hugmyndafræði var villutrú, fólki var bannað að draga ályktanir af umhverfi sínu. Marxisminn var sagður altækur 292
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.