Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 90
Tímarit Máls og menningar fræðimaður, og hafði hann það fram- yfir Huberman sem aldrei starfaði að neinu marki innan háskóla. Um langt skeið, eða allt fram að endurlífgun marxískrar umræðu á Vesturlöndum á áramgnum sem leið, var tímarit þeirra Hubermans og Sweezy talið vandaðasta fræðilegt mál- gagn marxista í heimi. Ritstjórarnir voru lítt bundnir af sovéskri kreddutrú en þekktu vel þau grundvallarrit marx- ismans sem voru komin í umferð fyrir 1930. Lengi voru þeir þó tregir til að stinga á kýlum stalínismans og töldu þeir þó í vinahópi sínum tvo af snjöll- ustu gagnrýnendum sovétskipulagsins í Evrópu, þá Isaac Deutscher og K. S. Karol. Þegar marxistar Vesturlanda voru almennt nokkuð teknir að endur- nýja hugmyndaforða sinn, fylgdu þeir H og S í kjölfarið, en forgöngumenn voru þeir ekki. A 50 ára afmæli rúss- nesku byltingarinnar færðu þeir það í orð, hve sovéskt þjóðfélag er órafjarri hugsjónum Marx um framtíðina. Um leið snerust þeir gegn sjónarmiðum um að „aðeins ein leið væri fær“, bylting- arþjóðfélagið getur valið og hlýtur að gera það; valið hefur örlagaríkar af- leiðingar til margra áratuga. Haustið 1968 snerust H og S öndverðir við sovésku innrásinni í Tékkóslóvakíu, 1-Iuberman kvaðst fordæma hana á „siðferðilegum, pólitískum og hug- myndalegum forsendum", en Sweezy tók að gera greiningu á eðli „umbreyt- ingaþjóðfélagsins". Nokkrum dögum fyrir dauða sinn í nóvember 1968 flutti Leo Huberman fyrirlestur hjá róttækum stúdentum í Hollandi. Athyglisvert er að hann forð- aðist að fjalla um þá kreppu í hug- myndalegum og pólitískum efnum sem sækir að svokölluðum sósíalískum löndum. Ekki virðist honum heldur hugleikið að reka áróður fyrir ritum Marx sjálfs, en segja má að þau hafi þá verið að ljúkast upp á ný eftir að hafa rykfallið helsti lengi. Fyrirlest- urinn opnaði því enga nýja útsýn; hann var aðeins tilfinningaheit áróðurs- ræða og að vísu allmörgum árum á eftir tímanum. Það var meinið. Huber- man var nefnilega ekki hinn íhuguli fræðimaður af tagi Sweezy heldur boð- andinn, predikarinn. Hann hafði lært lexíu sína vel í upphafi en þurfti alla tíð á varðturnum að halda tilað taka mið af, „átorítetum" til að styðjast við. Um leið var hugur hans alltaf býsna móttækilegur fyrir áhrifum, andstæð- urnar voru slíkar að hann sveiflaðist á milli frjálslyndis og kreddutrúar. A 4ða áratug aldarinnar hallaðist hann að Sovétríkjunum og Stalín, 30 árurn síð- ar að Kúbu og Castro; Sweezy og Deutscher voru minniháttar baujur Af sjálfu leiðir að pólitík slíks manns er reikul; sem betur fer var enginn flokk- ur til að siða hann og aga. Ritið Jarðneskar eigur ber einkenni síns tíma, og það var sannarlega engin sáningartíð í sögu marxismans. Sjaldan hefur Marx verið skilinn þrengri skiln- ingi en á þeim árum þegar Stalín var að festa sig í sessi í Sovétríkjunum og fasisminn að æða yfir Vestur-Evrópu, kreppan í algleymingi, stríðið á næsra leiti. Slitur af kenningum Marx og þó frekar epígona hans voru í afskræmdri mynd gerðar að ríkisrétttrúnaði hjá al- ræðisstýrðu stórveldi, sem beitti síðan verkalýðsflokkum allra landa tilað út- bieiða heimsmynd sína. í henni vat ekki rúm fyrir frjálsa hugsun, gagnrýni á hugmyndafræði var villutrú, fólki var bannað að draga ályktanir af umhverfi sínu. Marxisminn var sagður altækur 292
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.