Morgunblaðið - 07.09.2015, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 07.09.2015, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 7. SEPTEMBER 2015 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Þegar kemurað því aðbjarga mannslífum er það árangurinn sem öllu skiptir. Þetta minnti Sigmundur Davíð Gunnlaugsson forsætis- ráðherra á í viðtali við Morgun- blaðið um helgina, þar sem rætt var um ástandið í Evrópu og við Miðjarðarhafið vegna hörm- unga sem valdið hafa miklum straumi flóttamanna. „Áhrifaríkar fréttamyndir vekja sterk viðbrögð hjá okkur en við megum ekki gleyma þeim sem ekki sjást á myndunum. Viðbrögð okkar geta aldrei mið- að að því að uppfylla mögulega þörf okkar sjálfra fyrir að sjá árangurinn af starfinu eða hljóta þakkir fyrir. Við verðum fyrst og fremst að velta því fyrir okkur hvernig við getum bjarg- að flestum mannslífum til skemmri og lengri tíma,“ sagði Sigmundur Davíð. Hann benti á að horfa þyrfti heildstætt á málið og vinna að lausn eins og svigrúm væri til. Sýrlendingar væru um 20 millj- ónir en vegna ólgunnar í landinu hefðu um 12 milljónir hrakist af heimilum sínum. Um 2% hefðu farið til Evrópu en um 98% væru enn í Sýrlandi eða næstu ríkjum og byggju við hrikalegar aðstæður. Þessum 98% mætti ekki gleyma og varhugavert væri að senda þau skilaboð að til að fá aðstoð þyrftu flóttamenn að leita ásjár glæpahópa og leggja sig í lífshættu við að reyna að komast til Evrópu. Gerðu menn það gætu þeir átt von um aðstoð en ella byggju þeir við hörmulegar aðstæður og sveltu jafnvel í flótta- mannabúðum. Það er mikið til í þessum orðum for- sætisráðherra. Íbú- ar Evrópu eru að vakna upp við að þeir geta ekki tekið við öllum sem þang- að vilja koma. Til þess er mögu- legur fjöldi flóttamanna of mik- ill, jafnvel þótt aðeins væri horft til Sýrlands, en vandinn ein- skorðast þó alls ekki við það. Kjartan Magnússon borgar- fulltrúi varaði við óðagoti í borg- arstjórn í liðinni viku, þar sem tillaga um að Reykjavík tæki við sem flestum flóttamönnum var samþykkt í skyndi, án undirbún- ings og umræðulítið. Hann benti á að mun líklegra til árangurs væri að „Vesturlönd auki hjálp- arstarf sitt sem næst átaka- svæðinu og leggi þannig áherslu á að hjálpa sem flestum, þ.e. þeim milljónum sem búa við erf- iðar aðstæður í flóttamannabúð- um í Tyrklandi, Jórdaníu, Líb- anon og Sýrlandi sjálfu.“ Skiljanlegt er að fólk komist við þegar sýndar eru átakan- legar myndir af hörmulegum af- leiðingum átaka og mann- vonsku. Enginn getur verið ósnortinn frammi fyrir þeim hryllingi sem á sér stað í stríðs- hrjáðum löndum fyrir botni Miðjarðarhafs og víðar. En því miður er ekki líklegt að vandinn verði leystur með því að senda þeim sem hrakist hafa af heim- ilum sínum þau skilaboð að far- sælast sé að halda í langt og hættulegt ferðalag. Vesturlönd geta hins vegar gert mikið til að hjálpa þessu fólki nærri heima- slóðum og þau eiga líka að leggja sig fram um að stöðva þá óáran sem ríkir í þessum heims- hluta. Til lengri tíma litið mundi muna mest um þá aðstoð. Yfirvegunar er þörf í umræðum um vanda fólks frá stríðs- hrjáðum svæðum} Aðalmálið að bjarga sem flestum Við þurfum ekkibara að gera hlutina rétt, við þurfum líka að gera réttu hlutina,“ sagði Kjartan Magnússon borgar- fulltrúi í umræðum um nýtt og afar slæmt árshlutauppgjör Reykjavíkurborgar í liðinni viku. Í umræðunum kom fátt fram hjá meirihlutanum sem sýndi skilning á alvöru málsins eða vilja til að breyta um stefnu, en ýmsar ábendingar komu fram frá öðrum sem meirihlutinn þarf að íhuga alvarlega. Kjartan Magnússon benti til að mynda á að Reykjavík væri eina sveitarfélagið sem ekki byði út sorphirðu. Í ljósi þess að sorphirða í borginni hefur versnað verulega á síðustu miss- erum er ástæðu- laust að útiloka þennan möguleika. Þá nefndi hann ým- is útgjöld sem virt- ust óhófleg, svo sem mun hærri húsnæð- iskostnað í grunnskólum Reykjavíkurborgar en í öðrum sveitarfélögum hér á landi og á Norðurlöndum. Nýtt árshlutauppgjör Reykjavíkur er staðfesting þess að breytinga er þörf og að endurskoða þarf verkefni borg- arinnar og vinnubrögð, eins og Kjartan Magnússon benti á í umræðunum. Borgaryfirvöld verða að sýna að þau séu fær um að breyta því sem þarf til að reksturinn gangi upp. Að öðrum kosti verða þau að gera ráð fyrir að borgarbúar muni gefast upp á getuleysinu. Borgaryfirvöld virðast ófær um að taka til í rekstri borgarinnar} Breytinga er þörf S ú fjárhagsstaða Reykjavíkurborgar sem kynnt var í þarsíðustu viku er alveg stórkostlega slæm. Hún er svo slæm, að á þeim tíma sem það tekur að lesa þennan pistil mun borgin hafa tapað tæplega 60.000 krónum. Eitthvað yrði sagt um það fyrirtæki, sem næði því að tapa um 16,5 milljónum króna á dag, og þar sem áætlanir hefðu skeikað um nærri því tvo milljarða. Væntanlega myndi stjórn slíks fyrirtækis ekki lifa næsta hlut- hafafund, ef fyrirtækið á annað borð gæti forðast gjaldþrot. En önnur lögmál virðast gilda um sveit- arfélögin og sveitarstjórnarmenn sem halda að þeir geti safnað skuldum endalaust án þess að hirða um þau áhrif sem það mun hafa á framtíðina. Syndafallið kemur eftir okkar daga, og næsta kjörtímabil og næsta kynslóð fær það verkefni að ráða fram úr timburmönnunum, bara ef allt er nógu skemmtilegt í dag. Miðað við það að sá hluti rekstrarins sem fjármagn- aður er með skattpeningum er neikvæður um þrjá millj- arða er ekki nema eðlilegt að spurt sé hvað þessir pen- ingar hafi farið í? Hefur þjónusta borgarinnar batnað svo einhverju nemi á móti? Því miður er varla hægt að segja að svo sé. Í Reykja- vík er sorp hirt sjaldnar en í nágrannasveitarfélögunum, þrátt fyrir að meira sé rukkað fyrir þjónustuna. Í Reykjavík er gras slegið sjaldnar á sumrin. Á veturna er minna saltað. Búið er að fækka leikskólum og fækka íverustundum í óþökk foreldra og vegagerð fékk að sitja á hakanum þangað til að í óefni var komið í sumar, svo fáein dæmi séu nefnd. Stundum virðist sem að það eina sem meira sé af í Reykjavík séu lundabúðir og hótel. Það kom ekki einu sinni ísbjörn í Húsdýragarðinn! Útsvar er fyrir löngu komið í lögbundið há- mark, og væntanlega munu gjaldskrár hækka á næstu árum til þess að mæta þessu tapi, því að hvergi virðist mega skera niður. „Veislunni“ má ekki ljúka, rándýru gælu- verkefnin verða að vera á sínum stað meðan grunnþjónustan riðar til falls. Þrengja verður allar götur og flugvöllurinn skal fara í trássi við vilja meirihluta borgarbúa, jafnvel þó að það kosti 40 milljarða, sem hvergi finnast. Þeir sem gera þau mistök að flytjast í rangt hverfi borg- arinnar þurfa síðan að bíða í mörg ár áður en innviðir hverfisins eru byggðir upp, því að alltaf þarf að gera eitt- hvað meira fyrir miðbæinn. Það er stundum sagt, þegar skórinn kreppir að, að núna þurfi menn að gera meira fyrir minna. Í Reykjavík hafa menn farið þveröfuga leið. Þar er minna gert á sama tíma og innheimt er sífellt meira af peningum skattborgaranna. Gallinn við þá leið er hins vegar sá, að skatttekjur eru takmörkuð auðlind, og skattborgarar hvikull flökkustofn, sem er vís til að leita á önnur mið, ef grunnþörfum þeirra er ekki sinnt. sgs@mbl.is Stefán Gunn- ar Sveinsson Pistill Minna gert fyrir meira STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen FRÉTTASKÝRING Ómar Friðriksson omfr@mbl.is Háar skuldbindingar ríkis-ins gagnvart lífeyris-sjóðum ríkisstarfs-manna eiga eftir að hafa veruleg áhrif á afkomu ríkissjóðs á komandi árum. Fjármálaráðherra leggur fjárlagafrumvarp ársins 2016 fyrir Alþingi á morgun. Fyrr í sumar kynntu helstu stjórnendur Lífeyris- sjóðs starfsmanna ríkisins (LSR) stöðu einstakra deilda LSR á fundi með fjármálaráðherra, sem lagði hana fyrir skömmu fram á ríkis- stjórnarfundi. Þar kemur fram að eignir A- deildar LSR eru í dag 4,8 milljarðar kr. umfram skuldbindingar, eða 1,6%. ,,Að teknu tilliti til verðmætis framtíðariðgjalda og skuldbindinga vegna þeirra er heildarstaðan nei- kvæð um 55,6 [milljarða] kr. eða -9,6%,“ segir í samantektinni. „Staðan er því því innan þeirra marka sem kveðið er á um í bráða- birgðaákvæði nr. VI. með lögun nr. 129/1997 um skyldutryggingu líf- eyrisréttinda og starfsemi lífeyris- sjóða. Ljóst er hins vegar að grípa þarf til ráðstafana á næsta ári eftir að bráðabirgðaákvæðið fellur úr gildi og neikvæð staða má ekki vera meiri en -5%,“ segir í samantektinni. Eftir hrunið hefur með laga- breytingum ár frá ári verið veitt svigrúm til að reka sjóðina með meiri halla og var fyrst heimilað að hafa allt að 15% mun á milli eignar- liða og framtíðarskuldbindinga. Jafnframt hefur mátt hafa meira en 10% mun á milli eignarliða og líf- eyrisskuldbindinga samfellt í allt að sjö ár frá og með árinu 2008. Sú heimild rennur því út á næsta ári. Í samantektinni segir um þetta að til að bregðast við neikvæðri stöðu ,,er stjórn LSR skylt að lögum að hækka iðgjald launagreiðanda og þyrfti það að hækka úr 11,5% í 13,4% (1,7 milljarður á ári) til að vera innan -5% marksins, en til að ná jafnvægi þyrfti að hækka iðgjald launagreiðanda í 15,4% (3,5 millj- arðar á ári)“. Með stofnun A-deildar LSR ár- ið 1997 var B-deildinni lokað fyrir nýjum sjóðfélögum en í henni eru uppsafnaðar skuldbindingar vegna eldri starfsmanna. Samkvæmt stöð- unni í dag er áætlað að ef engar frekari aukagreiðslur komi frá rík- inu komist B-deild sjóðsins í þrot eftir 15 ár. Hjá B-deildinni eru skuldbindingar í dag umfram eignir 407,1 milljarður kr. og 50,6 millj- arðar kr. hjá Lífeyrissjóði hjúkr- unarfræðinga (LH). Samtals vantar því 457,7 milljarða kr. til að þessar deildir eigi fyrir skuldbindingum, að því er fram kemur á yfirlitinu. „Þessar skuldbindingar eru með tvennum hætti. Annars vegar endurgreiða ríkissjóður og aðrir launagreiðendur sjóðnum mán- aðarlega hluta af lífeyrisgreiðslum (lífeyrishækkanir). Áætlað er að þessi hluti skuldbindinga verði í framtíðinni 352,9 [milljarðar] kr. Þessi hluti skuldbindinga hefur ver- ið í föstu formi frá stofnun B-deildar og er árlega gert ráð fyrir þeim á fjárlögum. Hins vegar er bakábyrgð ríkisins á skuldbindingum.“ Áætlað er að bakábyrgð ríkisins á skuldbindingunum nemi samtals 104,8 milljörðum kr. fyrir bæði B- deildina og LH. ,,Á þessa ábyrgð reynir fyrst ef og þegar sjóðirnir tæmast. Áætlað er að allar eignir B- deildar og LH verði uppurnar í kringum árið 2030. Eftir það falla allar greiðslur úr sjóðunum beint á ríkissjóð ef ekkert verður að gert. Reiknað á núvirði verða lífeyr- isgreiðslurnar 28 [milljarðar] kr. ár- ið 2030 en fara ört lækkandi árin þar á eftir,“ segir í samantekt stjórn- enda sjóðanna. Iðgjald LSR hækki til að vera innan marka Morgunblaðið/Eggert Byrðar framtíðarkynslóða Áætlað er að allar eignir B-deildar og LH verði uppurnar um 2030. Eftir það falla allar greiðslur á ríkissjóð að óbreyttu. Ákveðið var 1999 að ríkissjóður skyldi hefja greiðslur til B- deildar LSR og LH umfram lagaskyldu með það að mark- miði að dreifa greiðslum á skuldbindingum sínum við sjóðina til lengri tíma og til að koma í veg fyrir að þeir tæmd- ust. Í samantekt LSR segir að eftir 2008 hafi þessar auka- greiðslur fallið niður. „Frá árinu 1999 hefur ríkissjóður greitt samtals 90,5 [milljarða] kr. inn á skuldbindingar sínar við B- deild LSR og LH. Haldið er sér- staklega utan um þessar inn- áborganir í bókhaldi sjóðsins. Um síðustu áramót var þessi fjárhæð uppfærð með ávöxtun sjóðanna 231,8 [milljarðar] kr. Ef ekki hefði komið til þessara greiðslna væru sjóðirnir tómir og allar greiðslur féllu nú þeg- ar á ríkissjóð. Brýnt er að taka ákvörðun um hvort slíkar greiðslur verði teknar upp aft- ur og þá í hvaða formi það yrði gert.“ Hefja greiðsl- ur á ný BAKÁBYRGÐ RÍKISSJÓÐS

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.