Morgunblaðið - 19.11.2016, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 19.11.2016, Blaðsíða 30
30 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 19. NÓVEMBER 2016 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ FerdinandMarcosþótti lofa góðu þegar hann var kosinn forseti Filippseyja árið 1965. Hann sigraði auðveldlega í kosn- ingunum og þótti hafa til að bera mikinn kjör- þokka og vera ræðumaður góð- ur. Ekki skaðaði að eiginkona hans, fegurðardrottningin Imelda, stóð við hlið honum og dró að kjósendur á kosn- ingafundi hans með glæsileika og söng. Þetta var á tímum kalda stríðsins og Bandaríkjamenn sáu í Marcosi bandamann í baráttunni gegn kommúnism- anum. Fjórum árum síðar sigraði hann aftur auðveldlega, þótt þá væru farnar að heyrast raddir um spillingu og vafa- sama stjórnarhætti. 1972 brá svo við að Marcos setti herlög. Lýsti hann yfir því að bjarga þyrfti landinu frá uppreisnarmönnum komm- únista. Á Filippseyjum kveða lög á um að hámarkstími í emb- ætti forseta sé tvö kjörtímabil. Með herlögunum komst Mar- cos hjá því að fara úr embætti. Marcos brást hart við öllu andófi og varpaði gagnrýn- endum sínum í fangelsi. Talið er að öryggissveitir hans hafi myrt rúmlega þrjú þúsund manns. Fórnarlömbunum var rænt, þau voru pyntuð og síðan myrt og kastað í vegarkant öðrum til viðvörunar. Að auki er talið að um 35 þúsund manns hafi sætt pyntingum og 70 þúsund verið varpað í fang- elsi að tilhæfulausu. Árið 1986 var Marcosi steypt í uppreisn. Þá hafði hann setið í 21 ár. Hann flúði ásamt fjölskyldu sinni til Havaí. Al- menningur ruddist inn í forsetahöllina og þar fundust þrjú þúsund pör af skóm í eigu Imeldu og urðu þeir að efni í fyrirsagnir fjöl- miðla um allan heim. Þegar farið var að rannsaka rík- isbókahaldið kom í ljós að Marcos hafði komið undan tíu milljörðum dollara úr rík- issjóði. Ferill Marcosar er rifjaður upp hér vegna þess að Rodrigo Duterte, forseti landsins, hef- ur veitt Marcosi uppreisn æru. Hæstiréttur Filippseyja úr- skurðaði í liðinni viku að Duterte hefði verið heimilt að gefa leyfi til þess að jarð- neskar leifar Marcosar, sem dó 1989, yrðu grafnar í kirkju- garði þar sem þjóðhetjur landsins eru jarðsettar. Í gær fór útförin fram í kirkjugarð- inum á laun að viðstaddri fjöl- skyldu Marcosar, þar á meðal ekkju hans, Imeldu, sem orðin er 87 ára gömul. Fjölskyldan hefur stutt Duterte. Ekki var látið vita af athöfninni. Her- menn stóðu heiðursvörð og hann var heiðraður með 21 byssuskoti. Tvö þúsund her- menn stóðu vörð fyrir utan kirkjugarðinn til að koma í veg fyrir að blaðamenn eða mót- mælendur kæmust nærri ef ske kynni að athöfnin spyrðist út. Þannig gerðist það að einn af óþokkum og kúgurum 20. aldarinnar var settur á stall á ný aðeins 30 árum eftir að hann var hrakinn frá völdum með skömm. Ferdinand Marcos myrti, kúgaði, píndi og stal frá þjóð sinni og hlýtur nú legstað í grafreit fyrir þjóðhetjur} Uppreisn æru óþokka Þótt fáir hafispáð fyrir um sigur Donalds J. Trump í forseta- kosningunum í Bandaríkjunum hafa ófáir tjáð sig um hvernig á því stóð að hann sigraði. Einn þeirra er Robert Reich, sem verið hefur demókrati í hálfa öld og þjónað tveimur ríkisstjórnum, var þar á meðal ráðherra í forsetatíð Bills Clinton. Hann leitar ekki langt yfir skammt að ástæðum fyrir tapi Hillary Clinton í grein sem birtist á vef The Guardian í gær, heldur beinir spjótum sínum að Demókrataflokknum og segir að hann þurfi að ger- breytast. Nú sé flokkurinn „í grunninn risavaxin fjáröfl- unarvél, sem allt of oft endur- speglar markmið og gildi þeirra pen- ingalegu hags- munaafla sem leggja til megnið af fjárframlögunum“. Hann segir hins vegar hæp- ið að nokkuð muni breytast. Hinir innmúruðu hags- munahópar vilji fæstir breyt- ingar. Þá endi féð í vösum póli- tískra ráðgjafa, skoðana- könnuða, pólitískra ráðgjafa, lögmanna, auglýsingaráðgjafa og auglýsenda, sem margir hafi orðið ríkir af þessu fyrir- komulagi og vilji því viðhalda því. Ætli flokkurinn að hafa eitt- hvað að segja verði hann að breytast úr fjáröflunarvél í hreyfingu. Takist það ekki muni eitthvað annað koma í staðinn. Demókratar sagðir fjáröflunarvél, ekki hreyfing í gagnrýni innan frá} Flokkur á villigötum Á síðasta þingi var gerð enn ein at- renna að því að breyta lögum um sölu áfengis. Var markmið laganna að sala léttvíns og bjórs yrði leyfi- leg í matvöruverslunum. Hlutverk Áfengis- og tóbaksverslunar ríkisins myndi breytast samsvarandi, sem og nafnið, og yrði það Tóbaksverslun ríkisins, yrði frumvarpið að lögum. Skemmst er frá því að segja að frum- varpið þraut örendi og náði ekki fram að ganga. Vegna þingskaparreglna verður að byrja frá grunni á ný ef meiningin er að koma fram breyt- ingu í þessa veru. Ég held að óhætt sé að segja að landsmenn hafi skipst nokkuð í tvö horn í afstöðu sinni til málsins, og í fjölmiðlum færðu menn fram rök með eða á móti breytingunni. Ein rökin, og þau sem oftast heyrðust, sneru að því að óvarlegt væri að auka aðgengi að vörunni. Það myndi hafa í för með sér aukna neyslu sem leiða myndi síðan til aukinna vandamála í lífi fólks, bæði andlegra og líkamlegra. Ég geri ekki lítið úr þeim vanda sem óhóflega drukkið vín getur bakað neytendum þess. Hins vegar má spyrja sig hvort það breyti einhverju í þessum efnum hvort vín er selt í búð sem selur aðrar neysluvörur eða menn geri sér sérstaka ferð til í sérverslun, sem oft var nefnt ríkið í minni sveit, til innkaupa á henni. Önnur rök af sambærilegum toga voru að stofnun á vegum ríkisins væri best treystandi til að haga framboði áfengis þannig að sem fæstir féllu í freistni. Því er þetta nefnt hér að í Morgunblaði gær- dagsins er frétt um að ÁTVR leiti nú að hús- næði til leigu undir vínbúð, í Garðabæ. Fyrir- svarsmaður stofnunarinnar segir að þetta sé vegna þess að áhuga bæjarbúa hafi orðið vart að vínbúð yrði opnuð á ný í bæjarfélaginu. Vínbúð hafi verið þar en henni lokað 2011, meðal annars vegna þess að sala hafði dregist svo verulega saman að hún var hálfdrættingur á við aðrar sambærilegar verslanir stofnunarinnar á höf- uðborgarsvæðinu. Það er að sjá af þessu að eingöngu markaðs- leg sjónarmið ráði ákvörðunum stjórnenda ÁTVR um opnun og lokun verslana sinna, en ekki þau að hefta þurfi aðganginn að vörunni sem þar er seld. Enda er það stefna ÁTVR að vera eitt af fremstu þjónustufyrirtækjum landsins, svo sem segir á vef stofnunarinnar. Þar segir einnig að stofnunin leggi áherslu á að vinna í átt að jákvæðri vínmenningu með því að stuðla að ábyrgri áfengisneyslu og umgengni við áfengi, öllum til ánægju. Það er því varla hald í þeim rökum að best sé að treysta ríkisstofnuninni fyrir því að tempra að- gang að vörunni. Hún hefur staðið fremur að því að auka hann en hitt. Ónefndur er þá sá þáttur í starfsemi stofnunarinnar sem er sala áfengis á netinu. Með nokkrum músasmellum er hægt að kaupa þar áfengi af ýmsum toga, bjór, léttvín og sterkt. Í ljósi þess að netið er um allar trissur, er það þá svo stórhættulegt að leyfa mönnum að taka með sér bjór eða léttvínsflösku um leið og keypt er í matinn? jonth@mbl.is Jón Þórisson Pistill Á ríkið að reka ríkið? STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Kristján H. Johannessen khj@mbl.is Ég hef enga trú á öðru enað vegakerfi okkar verðitilbúið til að taka á mótiþessari nýju tækni til jafns við önnur lönd,“ segir Hreinn Haraldsson vegamálastjóri, en hann flutti ávarp á ráðstefnu sem haldin var í Hörpu í Reykjavík sl. fimmtu- dag og fjallaði þar um vegakerfi framtíðar og aukna tækni í akstri ökutækja. Tæknikerfi bifreiða hafa þróast mikið undanfarin ár og berast ósjaldan fréttir af því að tími hins sjálfakandi bíls sé á næsta leiti. Hafa bílasmiðir nú þegar sett á markað ökutæki sem m.a. búa yfir tækni sem tekur mið af aksturshraða ann- arra ökutækja og lagar sig að honum, aðstoðar ökumenn við að leggja í stæði og getur haldið öku- tæki inni á akrein. Hreinn segir Vegagerðina lengi hafa fylgst náið með þróun í tækni- búnaði bíla og hvernig þeir nálgist það stig að vera sjálfakandi með öllu. „Við fylgjumst mjög vel með allri þróun í Evrópu og höfum t.a.m. fylgst sérstaklega með rannsóknum í Finnlandi, en þar er verið að skoða hvort ekki sé hentugt að koma fyrir tæknibúnaði við hlið vegar, s.s. í stikurnar, í stað þess að láta bílinn lesa yfirborð vegarins,“ segir hann og bendir á að veðurfarið sé einn stærsti óvissuþáttur við akstur sjálf- akandi bíla hér á landi líkt og annars staðar á norðlægum slóðum. Sjálfakandi bílar lesa umhverfi sitt í gegnum skynjara og er algengt að um myndavélar sé að ræða í bland við flóknari tæknibúnað á borð við sónar, radar og leysigeisla. Virkni þessara tækja getur hins veg- ar orðið takmörkuð við vissar veð- uraðstæður, s.s. við mikla rigningu, sterkan vind og snjókomu, auk þess sem ástand vega að lokinni snjó- hreinsun getur haft truflandi áhrif. Fækka þarf einbreiðum brúm Til að búa íslenska vegakerfið undir komu sjálfakandi bíla segir Hreinn helst þurfa að bæta yfir- borðsmerkingar á vegum, fækka malarvegum og einbreiðum brúm og breikka akreinar á sumum leiðum. „Að fækka einbreiðum brúm er eitt af þeim stóru verkefnum sem fram undan eru hér á landi. Það er ekki síst mikilvægt í ljósi þess mikla fjölda ferðamanna sem hingað kem- ur og er óvanur slíkum mann- virkjum,“ segir hann og heldur áfram: „Á sumum svæðum eru veg- irnir orðnir of mjóir miðað við um- ferðarþunga og margir ökumenn því smeykir við að mæta stórum flutn- ingabílum. Vegakerfið var að tölu- verðu leyti byggt upp á áttunda og níunda áratug síðustu aldar og þá voru aðstæður allt öðruvísi með mun minni umferð og minni vöruflutn- ingum. Við viljum því leggja áherslu á að breikka og styrkja vegina og horfum í því samhengi sérstaklega í upphafi á leiðirnar á milli Reykjavík- ur og Akureyrar og Reykjavíkur og Víkur.“ Trukkarnir leiða tæknina Efsta stig sjálfstýringar öku- tækja er alsjálfvirkur akstur þar sem engin þörf er á aðkomu bíl- stjóra. Þess í stað sjá skynjarar, tölvur og stýribúnaður af ýmsum toga um alla þætti akstursins. Aðspurður segist Hreinn halda að slíkt komi fyrst fram í þungaflutningum á þjóð- vegum. „Í Evrópu sjá menn þetta t.a.m. fyrir sér þannig að mörgum flutningabílum sé ekið í röð á þjóðvegi og í fremsta bílnum sé ökumaður en hinir fylgi bara á eftir eins og lest.“ Fylgjast grannt með þróun í tæknibúnaði Morgunblaðið/Ómar Umferð Tækni bifreiða hefur þróast mikið undanfarin ár og styttist í tíma sjálfakandi bíla, en áður þarf að huga að atriðum er varða vegakerfið. Í tillögu til þingsályktunar um samgönguáætlun fyrir árin 2015 til 2026 kemur m.a. fram að fjarskipti verði sífellt mikil- vægari fyrir vegfarendur og að sjálfkeyrandi ökutæki séu líkleg til að aka um vegi hér á landi innan þess tímabils sem áætl- unin nær til. En slík tækni bygg- ist mjög á aðgengi að áreiðan- legum fjarskiptum. Rekstur, viðhald og uppbygg- ing vegakerfisins hafa að miklu leyti verið fjármögnuð með mörkuðum tekjum sem koma að stærstum hluta af bensín- og olíugjaldi. Til að mæta tekjutapi vegna fjölgunar bíla sem nota aðra orkugjafa en jarðefna- eldsneyti þarf að huga að nýju kerfi, s.s. notkunar- gjöldum þar sem greitt er fyrir ekna kíló- metra. Sjálfkeyrandi fyrir 2026? HORFT TIL FRAMTÍÐAR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.