Morgunblaðið - 20.03.2018, Page 19

Morgunblaðið - 20.03.2018, Page 19
19 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 20. MARS 2018 Viðrun Fólk er duglegt við að fara út að ganga þegar glittir í vorið eins og gerir þessa dagana fyrir sunnan, þó að þurfi að klæða sig vel vegna lágs hitastigs. Þessi voru á ferð í höfuðborginni. Kristinn Magnússon Enn og aftur beinist athyglin að kynbundnu og kyn- ferðislegu ofbeldi. Nú í krafti #metoo-byltingar- innar. Þúsundir kvenna, frá fjöl- breyttum hópum í samfélaginu, hafa stigið fram og sagt sögu sína. Tónninn virðist öðruvísi en oft áður og sjónum nú frekar beint að geranda í stað þolanda. Eins og sjá má á frásögnum sem tengjast #metoo eru mál þessi af margvíslegum toga; allt frá óviðeigandi kynbundnum athugasemdum yfir í alvarleg ofbeldismál sem eiga heima í réttarvörslukerfinu. Samfélagið hefur tekið þess- ar frásagnir alvarlega og flest- ir virðast sammála um að nú sé mál að linni. Forsvarsmenn fyrirtækja, stofnana og fé- lagssamtaka hafa stigið fram og lýst vilja sínum til að tak- ast á við þá meinsemd sem kynbundið og kynferðislegt of- beldi er. Til að svo megi verða er nauðsynlegt að farvegur fyrir málaflokkinn sé skýr og að- gengilegur hjá viðkomandi stofnun, fyrirtæki eða félaga- samtökum. Það er mikilvægt að sá sem kvartar viti hvert hann á að snúa sér og sá sem tekur við kvörtun þarf að vita hvernig bregðast skuli við. Náin tengsl innan fyrirtækis og smæð samfélagsins geta einnig valdið erfiðleikum þeg- ar takast skal á við vandann. Möguleiki á að leita til ut- anaðkomandi aðila getur því verið til bóta. Fagráð lögregl- unnar er skipað utanað- komandi fagaðilum og í verk- lagsreglum fagráðs Háskóla Íslands er kveðið á um að for- maður skuli vera utanaðkomandi sérfræðingur. Slík tilhögun er til fyr- irmyndar en auð- vitað er óraunhæft að smærri fyr- irtæki hafi aðgang að slíku fagráði en þau gætu hugs- anlega leitað til ut- anaðkomandi fag- aðila þegar kvörtun um kynbundið eða kynferðislegt of- beldi berst. Aðalatriðið er að til séu verkferlar og skýrt sé hvað skuli gert. Þekking, aðgengi að úrræð- um og ef til vill utanað- komandi ráðgjöf eru grund- vallaratriði sem fyrirtæki, stofnanir og félagssamtök þurfa að hafa í huga þegar takast skal á við kynbundna og kynferðislega áreitni/ ofbeldi. Ef ekki er til skýr far- vegur, til dæmis verklags- reglur í smærri fyrirtækjum eða fagráð hjá þeim stærri, er töluverð hætta á að mál dagi uppi. Þegar verkferlar liggja fyrir er komið að næsta skrefi; líta til þeirrar menningar sem hef- ur leyft slíka hegðun. Því er mikilvægt að halda um- ræðunni lifandi, leggja áherslu á þekkingu og hver stofnun gefi skýr skilaboð um hvers konar samskipti við viljum hafa í heiðri. Eftir Þóru Sigfríði Einarsdóttur »Enn og aftur beinist athyglin að kynbundnu og kynferðislegu of- beldi. Þóra Sigfríður Einarsdóttir Höfundur er sálfræðingur og formaður fagráðs Háskóla Ís- lands um viðbrögð við kynbund- inni og kynferðislegri áreitni og öðru kynferðislegu ofbeldi. Í kjölfar metoo; mikilvægi verkferla Það þekkja allir hve mikil- vægt það er að hafa samgöngu- málin í góðu horfi, ekki hvað síst hjá eyþjóð sem ekki hefur tekist að halda samgöngum í horfinu á sjó í kringum landið. Samgöngur eru ekki lengur svipur hjá sjón á Íslandi síð- an farþegasiglingar kringum landið lögðust af fyrir ára- tugum. Segja má, að á 6. áratugn- um hafi siglingar hér staðið í blóma með því að hér voru til staðar farþegaskipin Esja og Hekla, sem héldu uppi viku- legum ferðum í kringum landið, ásamt Skjaldbreið og Herðubreið, sem voru minni, einskonar flóabátar. Þá voru Gullfoss og Dronning Alex- andrine hlekkir í sam- göngum við útlönd. – Þessi skip voru þéttsetin farþegum a.m.k. yfir sumarið og var eftirspurn farþega veruleg. Síðar kom flugið til sög- unnar, og sá um að koma þjóðinni í verulegan ham, hvað hraða og eftirspurn varðar, og er svo enn. Ennþá getum við Íslendingar ekki ferðast til útlanda nema fljúgandi og er þó talsverður tálmi á tímatöflum þeim sem gefnar eru út, t.d. hvað varð- ar brottfarir um miðja nótt, svo og á þeirri þróun sem orðið hefur vegna þrengsla og tafa á Keflavíkurflugvelli. Samgöngur á landi Þótt verulega hafi breyst til batnaðar allt umhverfi samgangna með bundnu slit- lagi á vegakerfi landsmanna, svo og með þeim fáu jarð- göngum sem hafa verulegt gildi, einkum á lands- byggðinni, hefur ekki tekist að ná utan um heildar- mynstrið, innviði samgangna, eins og þetta er kallað á máli stjórnsýsl- unnar. Þetta er stórt mál og þarfnast verulegs upp- skurðar án þess þó, að allt sé sett úr skorðum í öflun fjár til verkefnisins eða að fjármunir séu „rifnir og tættir“ úr öðrum brýnum verkefnum. Telja verður brýnt, að taka skref fyrir skref – ljúka verkefnum, frekar en að „vaða elginn“ eins og löngum hefur tíðkast. Má nefna málefni Sunda- brautarinnar sem hefur verið einskonar „týndi hlekkur- inn“ í samgöngumálum á höf- uðborgarsvæðinu um árabil. Væri nú ekki tímabært að láta slag standa og hefja framkvæmdir og ákveða lúkningu hennar innan svo sem þriggja ára? Þetta væri fyrsta verkefni nýrrar fram- kvæmdar í samgöngumálum innan þéttbýlissvæðisins, svo árum skiptir. Þverun Skerjafjarðar Þá er komið að næsta verkefni sem er þverun Skjerjafjarðar. Annaðhvort með brú eða jarðgöngum. Slík jarðgöng yrðu verulega styttri en t.d. Hvalfjarðar- göngin. Þessu máli var hreyft fyrir allmörgum árum af Stefáni J. Hafstein í borg- arstjórn (að mig minnir), en málið „drepið í fæðingu“ eins og sagt er. Ekkert varð því af þessu þjóðþrifamáli. Nú er talsvert ritað um ný- byggingu Landspítalans við Hringbraut, en í öllum þeim skrifum um það efni er þess ekki getið, að umferðin þar fyrir neðan er orðin slík, að ekki er á bætandi og því kemur til þess innan skamms, að umferðin fyrir okkar ástkæra einkabíl verð- ur óleysandi öngþveiti, nema tvennt verði gert í senn: að fullgera Sundabrautina og þvera Skerjafjörðinn. Þessi verkefni tvö gætu rétt eins verið fyrstu fram- kvæmdir í svonefndum „inn- viðaframkvæmdum“ og mætti þá geyma aðrar og raunar allar framkvæmdir samgöngumála um sinn. Framkvæmdir á lands- byggðinni í vegamálum eru jú jafn brýnar, og fleiri gætu verið í sigtinu, þótt Sunda- brautin og þverun Skerja- fjarðar gengju fyrir, enda höfuðborgarsvæðið legið af- velta alltof lengi í samgöngu- málum. Höfuðborgin og landsbyggðin Það er ekki eins og Reykjavík þurfi að bera allan kostnað af framkvæmdum þeim sem nefndar eru hér að ofan, það eru hvorki fleiri né færri en fimm höfuðborgar- sveitarfélög sem hafa hags- muna að gæta og myndu að lokum greiða kostnaðinn við framkvæmdina, þótt ríkið myndi vera fyrsti kosturinn eða með einkaaðilum sem kæmu að verkefninu, líkt og þegar Hvalfjarðargöngin urðu til. Það er líka stór spurning, hvort það eigi að vera alfarið á vegum ríkisins að sjá um vegaframkvæmdir á lands- byggðinni að öllu leyti, nema þegar um meiriháttar fram- kvæmdir er að ræða, svo sem jarðgöng og meiriháttar brýr. – Væri það meiriháttar goðgá, að sveitarfélögin, sýslurnar sæju um vegagerð að mestu leyti, innan sinna marka? – Gæti komið af stað samkeppni og orðið vísir að meiriháttar framtaki, kostað af íbúunum sjálfum að meiri- hluta. – Einskonar sam- keppni milli sveitarfélaganna um hvaða sveitarfélag hefði besta vegakerfið? Það er langt um liðið síðan farþegasiglingarnar í kring- um Ísland lögðust af. Ennþá er þó siglt í kringum landið með erlendu skipi, yfir sum- arið, vel búnu til farþega- flutninga. Íslendingum leyf- ist þó ekki aðgangur, með tilliti til „tollalaga“! Þessu átti að breyta með stjórn- sýsluaðgerð. Það varð aldrei! Vonandi tekst betur til með samgöngurnar á landi, áður en allt um þrýtur, en þá verður að bregðast skjótt við. Ákvarðanataka hefur lengi verið Akkilesar-hæll okkar þjóðar, og þá helst í seinni tíð. Viðbúið er, að seint verði búið að fullgera vegakerfi landsmanna með „smáskammtalækningum“ þeim sem fyrirhugaðar eru nú og ávallt áður gegnum tíð- ina af fleiri en núverandi stjórnvöldum. – Sundabraut- in og þverun Skerjafjarðar er eina sýnilega lausnin sem fyrsta framtak í yfirstand- andi samgönguvanda á landi. – Tengist öllum lands- mönnum. Eftir Geir R. Andersen » Samgöngur eru ekki lengur svipur hjá sjón á Íslandi síðan far- þegasiglingar kringum landið lögðust af fyrir áratugum. Geir R. Andersen Höf. er fv. blaðamaður Samgöngumálin – og lausnirnar tvær

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.