Morgunblaðið - 07.08.2018, Qupperneq 27

Morgunblaðið - 07.08.2018, Qupperneq 27
Menning MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 7. ÁGÚST 2018 ////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////// ////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////// ////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////// Aron Þórður Albertsson aronthordur@mbl.is „Það má segja að hálfgerður ævin- týrabragur sé yfir þessum tón- leikum,“ segir Guja Sandholt, tón- listarkona og sópran, um tónleika sem þær Heleena Vegter píanóleik- ari halda í Listasafni Sigurjóns Ólafssonar í dag. Tónleikarnir bera yfirskriftina Æskuástir og ævintýri og eru hluti sumartónleikaraðar- innar sem fram hefur farið í safn- inu í sumar. Á tónleikunum í dag verða fluttir þrír flokkar ljóða sem tengdir verða með lögum Jórunnar Viðar, sem hefði orðið 100 ára göm- ul á þessu ári. „Við ætlum okkur að flytja pró- gramm sem inniheldur ævintýra- legan og dularfullan þráð sem við tengjum saman við lögum Jór- unnar. Það sem skáldin á sýning- unni í dag eiga öll sameiginlegt er að þau eiga eða hefðu átt stór- afmæli á þessu ári, þetta eru því hálfgerðir afmælistónleikar,“ segir Guja og bætir við að efnisskrá tón- leikanna tengist tónlistarferli henn- ar og Heleen á einn eða annan hátt. „Tónleikarnir munu byrja á lögum Theu Musgrave og er það stuttur flokkur í skoskum þjóðlagastíl. Þetta eru í raun ævintýraleg og fjörleg barnalög, en fyrsta ljóðið fjallar einmitt um hvað karlinn á tunglinu er í vondu skapi. Þessi flokkur er allur á skosku, en ég hef ekki mikið sungið á skosku hingað til þannig að það hefur verið ágætis áskorun að læra það,“ segir Guja. Flytja í heildina þrjú verk Eftir að flutningi á hverju verki lýkur þá verða lög Jórunnar Viðar leikin. Aðalverk tónleikanna er flokkurinn, Haugtussa ópus 67, sem hefur notið talsverðra vinsæla hér á landi. „Það eru mjög margir hérna heima sem þekkja þennan flokk. Hann fjallar um unga stúlku sem er upp á heiði þar sem hún upplifir fyrstu ástina og ástarsorgina. Þetta eru nýnorsk ljóð sem eru öll mjög rómantísk,“ segir Guja. Síðasti verkið sem flutt verður á tónleikunum er Trois Chansons de Bilits eftir Claude Debussy og er að sögn Guju mjög dulúðlegt ljóð. Þá er tónmálið afar dulúðlegt og mun- úðarfullt og má að mörgu leyti segja að sönglagaflokkurinn sé erótískur. Guja segir að þegar flutningi verksins ljúki verði lög Jórunnar spiluð. „Við spilum lögin hennar alltaf á milli laga og endum síðan tón- leikana á þeim líka. Í heildina spil- um við því þrjú verk auk fjögurra laga Jórunnar,“ segir hún. Kynntust í söngkeppni erlendis Guja hefur sungið einsöngs- hlutverk í stórum verkum hér heima og erlendis, en hún er annar tveggja listrænna stjórnenda Óperudaga í Reykjavík. Heleen er hins vegar eins og fyrr segir píanó- leikari og er frá Hollandi en hún hefur m.a. unnið með einni þekkt- ustu sópransöngkonu Hollendinga, Charlotte Margiono. Spurð hvernig þær stöllur hafi kynnst segir Guja það hafa verið í söngkeppni í Hollandi.„Við kynnt- umst mjög óvænt árið 2013 í söng- keppni sem haldin var í Hollandi. Þar vorum við fyrir tilviljum par- aðar saman, hún starfaði við keppn- ina sem píanóleikari en ég var keppandi. Vinskapur okkur varð síðan alveg gríðarlega sterkum og hún er núna ein af nánustu vinkon- um mínum erlendis. Við höfum ferðast og spilað mikið saman þannig að samband okkar hefur verið ótrúlega gefandi og skemmti- legt,“ segir Guja. Tónleikarnir í dag hefjast klukk- an 20.30 og hvetur Guja sem flesta til að láta sjá sig. „Þetta hafa alltaf verið vel sóttir tónleikar og við von- um að það verði engin breyting þar á. Þess utan er þetta á safni þar sem hægt er að fara á kaffihús að tón- leikunum loknum og njóta þess að horfa út á sjóinn.“ Dulúð og ævintýrabrag- ur yfir tónleikunum Dúó Guja Sandholt og Heleen Vegter koma fram í Sigurjónssafni í dag.  Halda tónleika í Listasafni Sigurjóns Ólafssonar í dag hljómnum í þessu merkilega hljóð- færi. „Hún talaði mikið og skrifaði um hljóm sembalsins og hafði líka brennandi áhuga á barokktón- skáldum og þá sérstaklega Bach. Í upphafi píanónámsins í Þýskalandi virðist hún hafa spurt sig hvort pí- anóið væri rétta hljóðfærið til að spila barokktónlist á. Það rímar við þá staðreynd að Helga var fyrsti talsmaður hinnar alþjóðlegu upp- runahreyfingar (e. historically in- formed performance) á Íslandi en hreyfingin hefur það markmið að flytja tónlist sem næst því sem tón- skáld liðinna alda hugsuðu sér hana og þar skiptir gríðarlegu máli að vera með rétt hljóðfæri í hönd- unum. Sumartónleikarnir í Skálholti spruttu m.a. upp úr leit Helgu að tónleikastað sem gæti hentað semballeik. „Sembalinn kallar á mjög mikinn og sérstakan hljóm- burð eða þá góða nánd við áheyr- endur í minna rými. Hún leitaði um allt höfuðborgarsvæðið að heppileg- um sal og gekk sú leit ekkert sér- lega vel. Í heimsókn í Skálholt vor- ið 1975 varð Helga síðan fyrir hugljómun, sá strax hvað kirkjan þar hentaði vel til tónleikahalds og stofnaði Sumartónleika í Skálholti þá strax um sumarið.“ Kom með ferska vinda Auk þess að stýra tónleika- dagskránni í Skálholti í þrjá ára- tugi var Helga virk hér og þar í tónlistarlífinu, spilaði m .a. með Kammersveit Reykjavíkur og Musica Antiqua, auk þess að fást við kennslustörf. Kolbeinn segir Helgu hafa einbeitt sér að Ís- landi, en stöku sinnum haldið tónleika erlendis. „Hún er víta- mínsprauta í íslensku tónlistar- lífi, mörg tónskáld heilluðust af leik hennar og sömdu mögnuð verk fyrir hana og sembalinn og hún var alla tíð mjög öflugur talsmaður upprunahreyfingar- innar í tónlistarflutningi hér á landi. Henni tókst að fá gott fólk til liðs við sig og hvatti marga til að fara út í nám,“ segir Kolbeinn. „Alveg frá upphafi, á tónleik- unum 1969, gerðu menn sér grein fyrir þeim fersku vindum sem fylgdu Helgu. Við það tækifæri lýsti einn gagnrýnandi Helgu sem nýjum litdepli í annars grá- móskulegu tónlistarlífi Íslend- inga.“ Kolbeinn lýsir Helgu þannig að hún hafi verði hugrakkur lista- maður. „Í fyrsta sinn sem við héldum tónleika saman kastaði hún mér og þremur öðrum tón- listarmönnum beint út í djúpu laugina með Tónafórn Bachs. Þar er ekki ráðist á garðinn þar sem hann er lægstur og fluttum við Tónafórnina tvö sumur í röð í Skálholtskirkju.“ Spurður hvaða lærdóm les- endur bókarinnar og íslenskt tón- listarfólk ættu að draga af ævi Helgu segir Kolbeinn að hún hafi verið listamaður sem spurði stöð- ugt spurninga og var ætíð leit- andi í listinni. Leit hennar sner- ist ekki eingöngu um að afla sér sem mestrar þekkingar á ótal stílbrigðum eldri tónlistar heldur að því hvernig hún sem tónlistar- maður á 20. öld gæti miðlað tón- list af heiðarleika og sannfæring- arkrafti. „Túlkun hennar var oft ágeng og ögrandi en um leið var hún hógvær, sló aldrei um sig, var hæglát og yfirveguð og með yfirburðaþekkingu á því sem hún fékkst við. Þannig tókst henni að marka djúp spor í íslenskt tón- listarlíf.“ Morgunblaðið/Valli Hvalreki „Alveg frá upphafi, á tónleikunum 1969, gerðu menn sér grein fyrir þeim fersku vindum sem fylgdu Helgu,“ segir Kolbeinn um vinkonu sína. Helga Ingólfsdóttir setti m.a. á laggirnar Sumartónleika í Skálholti.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.