Morgunblaðið - 05.12.2018, Blaðsíða 20

Morgunblaðið - 05.12.2018, Blaðsíða 20
20 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 5. DESEMBER 2018 Sloppur Verð 11.900 Stærðir 10-18 Kjóll Verð 11.900 Stærðir 10-18 Misty Laugavegi 178 | 105 Reykjavík | sími 551 3366 | Opið virka daga kl. 10-18, laugardaga kl. 10-14 Að gefnu tilefni vil ég fjalla um staðleysur og staðreyndir sem eiga við rafbifreiðar í þess- ari grein. Skrifaðar hafa verið fjölmargar greinar um rafbifreiðar í fjölmiðla og á sam- félagsmiðlum undan- farið, sem hafa gefið mjög ranga mynd af rafbifreiðum. En sem rafbifreiðareigandi vil ég hins vegar byrja á því að nefna það sem hefur breyst hjá mér eftir að ég fékk mér rafbifreið fyrir tæpum fimm árum. Ég spara mér um fimmtíu þúsund eða meira á mánuði í eldsneytiskaup. Ég þarf ekki að fara með bílinn í smurningu á þriggja til sex mánaða fresti. Ég þarf ekki að skipta um tímareim eða hafa áhyggjur af því að hún muni mögulega slitna og vélin skemmast. Ég þarf ekki að hafa áhyggjur af pústkerfinu, hvort ég skilji það eftir í næsta snjóskafli eða það komi gat á það. Ég þarf ekki að skipta um kveikjukerti eða annað sem snýr að kveikjukerfi. Né vera smeykur um að það blotni í raka og ég komist ekki lengra. Ég þarf ekki að skipta um loftsíur. Nema fyrir miðstöðina í bílnum. Það er minna slit á bremsuklossum, þar sem raf- bifreið notar mótorinn til að endur- hlaða rafmagn, sem minnkar álag á bremsukerfinu og þar af leiðandi skapar hann minna svifryk. Út frá þessum ástæðum hafa hags- munaaðilar risið upp og haldið uppi andhófi gegn rafbifreiðum bæði leynt og óleynt, samanber Koch- bræður úr olíuiðnaðinum sem hafa lýst því yfir að þeir séu í stríði við raf- bifreiðar og dælt mörgum milljónum dollara í það verkefni. Ein fullyrð- ingin er að rafbifreiðar mengi meira en jarðefnaeldsneytisbifreiðar, en hún er kolröng. Ef mið- að er við stöðuna nú, eins og raforkufram- leiðslan er í dag, þá eru verstu svæði í Evrópu, þar sem mest af ork- unni er framleitt með kolum, er rafbifreið samt með um 24% minni mengun en venjulegir jarðelds- neytisbifreiðar. Miðað er við frá framleiðslu til loka líftíma bifreiðar- innar. Ef skoðað er það land, þar sem mengunin er sem mest við framleiðslu á raforku, Kína, þá greinir Bloomberg New Energy Fin- ance að rafbifreiðar mengi þar 15% minna en jarðefnaeldsneytisbif- reiðar. Hér á Íslandi eru rafbifreiðar allt að fimm sinnum umhverfisvænni en sambærilegir jarðefnaeldsneytis- bílar, samkvæmt skýrslu frá Orku náttúrunnar um samantekt á niður- stöðum vistferilsgreininga fyrir raf- bifreiðar. Ef tekið er mið af verk- smiðjum Tesla, þá eru þær eingöngu keyrðar á vistvænu rafmagni, því eru þessi rök hverfandi og munu á end- anum hverfa þar sem flest lönd heims eru að vinna í því að skipta yfir í vistvæna orkuframleiðslu. Hins vegar eru ekki tekin inn í þá umræðu mengunarslysin sem hafa orðið við flutning og framleiðslu á jarðefna- eldsneyti, samanber BP-borholuna í Mexíkóflóa, slys á borpöllum eða skipskaða á flutningaskipum. Einnig vantar í þá skýrslu að við hreinsun og framleiðslu á einum bensínlítra þá eru notuð um 1,2 kW af rafmagni. Ef bensínbíll eyðir 5 lítrum á hundraði þá eyðir hann í raun 6 kW af raf- magni líka. Flestar olíuhreinsistöðvar í heim- inum nota óhreint rafmagn úr kola- verum. Olíuhreinsistöðvar hafa sein- ustu ár neitað að birta tölur um orku- notkun sína. Það er sagt að rafgeym- arnir muni safnast upp þar sem ekki er hægt að endurvinna þá en það er rangt. Í fyrsta lagi er talið að raf- geymarnir muni endast allan líftíma rafbifreiðarinnar og hafa rannsóknir á rafbifreiðum í umferð sýnt fram á það að rafgeymarnir endast betur en reiknað var með í fyrstu, t.d. er búið að keyra Teslu yfir 700.000 kílómetra og ekki er búið að eiga við rafhlöð- urnar og styrkur þeirra er ennþá yfir 80%, samkvæmt skýrslu InsideEVs. Varðandi endurvinnslu þá er búið að hanna endurvinnsluferla, en þar sem mjög lítið hefur fallið til af raf- geymum og ekkert á Íslandi, þá er þetta ekki fullvirkt en verður það þegar að því kemur. Talað hefur verið um að námu- gröftur geri rafbifreiðar að um- hverfissóðum, en þá má benda á að þessi hráefni eru notuð í fleiri hluti en rafbifreiðar, samanber síma, tölv- ur, verkfæri og margfalt fleiri hluti, en þetta er vandamál sem er þjóð- félagslegt vandamál en ekki raf- bifreiða, sem þarf að leysa sem allra fyrst. Líka má benda á að það er líka námugröftur notaður til að ná í ýmsa málma fyrir jarðefnaeldsneytis- bifreiðar. Niðurstaðan er sú að raf- bifreiðar eru það sem koma skal, þær eru umhverfisvænni og ódýrari í rekstri. Sú tækniþróun sem mun fylgja þeim verður svakalega spenn- andi, t.d. handan við hornið eru raf- flugbifreiðar í hraðri þróun og munu líklega koma fyrr en seinna í umferð. Staðleysur og staðreyndir um rafbifreiðar Eftir Þórhall Guðmundsson » Skrifaðar hafa verið fjölmargar greinar um rafbifreiðar í fjöl- miðla og á samfélags- miðlum undanfarið sem eru rangar. Þórhallur Guðmundsson Höfundur er viðskiptafræðingur og umhverfisverndarsinni. Rafbílavæðing landsins virðist vera drifin áfram af tilfinn- ingasemi ákafamanna í umhverfismálum sem taka lítt mið af kaldri skynsemi. Miklu skal fórna fyrir afar óverulegan ár- angur til minnkunar á losun koltvísýrings, sem í þokkabót er ekki til skaða fyrir líf á jörðinni nema síður væri. Engir tilburðir eru til þess að reikna út alla kostnaðarþætti rafbílavæðingar heldur er ákaft hvatt til þess að al- menningur kaupi rafbíla með því að fella niður allar skattaálögur á kaupum og notkun rafbíla. Aðeins þannig fást sumir almennir bílaeig- endur til að kaupa slík farartæki, sem nýtast í mörgum tilvikum afar illa. Kaupendur rafbíla þurfa ekki að greiða vörugjald sem er 25% af litlum bílum né virðisaukaskatt auk sömu gjalda á flutningskostnað. Því ætti að bæta við um 60% í sköttum á söluverð þeirra til þess að gæta jafnræðis gagnvart kaupendum t.d. lítilla bensínbíla. Þá greiða rafbílar ekkert til vegakerfisins sem eig- endur bensín- og dísilbíla greiða með skatti á eldsneyti. Skattarnir nema um 60% af útsöluverði elds- neytis eða um 140 kr. pr. lítra. Raf- bílaeigendur greiða heldur ekki ár- leg bifreiðagjöld sem nema um 110 þús kr. á ári fyrir stóra bíla en gjaldið er miðað við magn útblást- urs koltvísýrings. Rafbílar eru þannig ekki aðeins gjaldfríir á vegum landsins meðan önnur ökutæki eru skattlögð í bak og fyrir heldur er þeim hyglað með niðurgreiddum hleðslustöðvum. Fyrir dyrum eru átök í fjölbýlis- húsum vegna kröfu rafbílaeigenda um að húsfélögin komi hleðslu- stöðum upp í sameignum. Dæmið lítur nokkuð öðruvísi út ef keyptir eru svokallaðir tvinn- bílar, þ.e. sem ganga fyrir rafmagni auk bensíns eða dísilolíu. Gefinn er mjög myndarlegur skattaafsláttur á slíkum bílum þó að öllum nema trú- arofstækismönnum í loftslags- málum sé ljóst að kaupendur slíkra bíla eru fyrst og fremst að nýta sér skattaafsláttinn. Sama gerðu þeir sem fluttu inn bensínbíla með metantanki en settu aldrei metan á bílana nema til að sýnast enda reynist metan óhagkvæmt eldsneyti á einkabíla og fer í þokkabót illa með mótorana. Nýlegt dæmi af eiganda tvinnbíls er sláandi. Maður á Selfossi kaupir sér lúxusjeppa – tvinnbíl. Hann hef- ur eflaust vitað af því að hagnaður hans fólst í lækkun á kaupverði vegna niðurfellingar skatta og op- inberra gjalda en bensínkostnaður yrði nokkuð hinn sami enda reynd- ist það rétt. Bílinn kemst að Kömb- unum (20 km) á rafmagnshleðslunni en vegna þyngdarauka bílsins vegna þungrar rafhlöðunnar eyðir hann meira bensíni. Á köldum dög- um dugar rafmagnshleðslan enn skemur. Krafturinn í rafhlöðinni minnkar einnig með vaxandi aldri bílsins. Ef stóri draumur loftslags- ofstækismanna rætist og allur bíla- flotinn verður rafmagnsdrifinn er ljóst að ekki verður unnt að gefa áfram afslátt af sköttum og vega- gjöldum. Með einhverjum hætti verður að standa undir samneysl- unni og vegagerðinni. Og hver á að borga fyrir förgun á stóru og ban- eitruðu rafmagnsgeymunum sem knýja bílana áfram? Ekki virðist hafa verið gert ráð fyrir þessum kostnaði hérlendis eins og konan sem hafði sjálf flutt inn rafmagnsbíl fékk að reyna. Hún var í rétti þeg- ar bifreið hennar eyðilagðist í árekstri. Hún fékk nýj- an rafmagnsbíl frá tryggingarfélagi tjón- valdsins en sat uppi með ónýta flakið og var rukkuð um 700.000 krónur í förgunargjald. Munu eigendur raf- bíla sjálfir greiða fyrir förgun rafgeymanna þar sem þeir greiddu ekki förgunargjöld við kaup bílanna eða verða eigendur annarra bíla sem ekki nutu skatt- fríðinda látnir borga brúsann? Hjá Úrvinnslusjóði sem annast förgun spilliefna fást aðeins þau svör að lausn á þessu hafi ekki fundist. Því er með öllu óljóst hver borgar kostnað af förgun rafmagnsbíla sem þegar eru komnir á göturnar. Þeir skipta frekar þúsundum en hundruðum. Förgunarkostnaðurinn verður ef- laust ekki svona hár þegar þús- undum rafmagnsgeyma verður eytt á ári. Ljóst er þó að kostnaðurinn verður gríðarlega hár, sennilega 4-5 milljarðar á ári, miðað við eðlilega endurnýjunarþörf þegar draumur- inn fagri hefur ræst. Ekki má gleyma því að þessir rafmagns- geymar eru hættulegir, t.d. í árekstri og meðhöndlun vegna há- spennu, en einnig kemur fyrir að þér springa í loft upp og geta valdið stórslysi og íkveikju. Ef markmið Parísarsamkomu- lagsdraumóramanna mun rætast og enginn útblástur á lofttegundum frá bílum verður fyrir hendi mun heildarútblástur frá mannheimum hérlendis minnka um 4%. Ef við tækjum nýlega mælt útstreymi frá Kötlu í Mýrdalsjökli með í dæmið færi þetta niður í rúmt 1%. En ef við tækjum allt útstreymi allra eld- stöðva, jarðhitasvæða á Íslandi og eðlilegs niðurbrots lífrænna efna með í reikninginn væri þetta vart mælanlegt í eðlilegri hringrás loft- tegunda andrúmsloftsins, sem mun vera samansett úr 78% köfnunar- efni, 21% súrefni en ýmsar loftteg- undir skipta með sér þessu eina prósenti sem eftir er. Hlutfall koltvísýrings mun núna vera 0,041% en hefur mælst 15 sinnum hærra í sýnum frá fyrri tímum jarðsögunnar. Hér má gjarnan koma fram að því aðeins má kalla koltvísýring gróðurhúsa- lofttegund vegna þess að garð- yrkjumenn dæla þessari hollu loft- tegund gjarnan inn í gróðurhús sín til að auka vaxtahraða plantnanna og verður ekki meint af. Engin raunveruleg vísindi geta sýnt fram á að þessi lofttegund hafi nein áhrif á hitastig jarðar – ekki vottur af sönnun eins og Nóbelsverðlauna- hafi í eðlisfræði sagði að mér áheyrandi. Að lokum þetta. Rafmagnsdrifin ökutæki eru engin nýlunda í heim- inum. Menn hófu þegar um miðja næstsíðustu öld að þreifa sig áfram með þannig farartæki. Rafmagns- bílar eru því með hátt í tveggja alda þróunarsögu að baki og hafa samt ekki komist á hærra stig en raun ber vitni. Þeir verðskulda ekki að með þeim sé borgað svo þeir standist samkeppnina við aðra bíla. Sjálfsagt er að láta þá eins og önn- ur ökutæki keppa á jafnréttis- grundvelli um bestu lausnina fyrir mannkyn. Er glóra í rafbíla- væðingunni? Eftir Valdimar Jóhannesson Valdimar Jóhannesson »Rafbílavæðing landsins virðist vera drifin áfram af tilfinn- ingasemi ákafamanna í umhverfismálum sem taka lítt mið af kaldri skynsemi. Höfundur er á eftirlaunaaldri.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.