Morgunblaðið - 06.02.2019, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 06.02.2019, Qupperneq 20
20 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 6. FEBRÚAR 2019 NOKIAN stígvélabúðin | Mjóddinni | Reykjavík I Sími 527 1519 | Nokian Stígvélabúðin Opið virka daga kl. 10.00-18.00 Loðfóðraður skófatnaður fyrir veturinn Víðtæk umræða hefur verið um hús- næðismál, breytingar á fasteignamati og fasteignagjöld. Um- ræðan hefur snúist um ófullnægjandi lóðaframboð og hátt söluverð nýrra íbúða, sem endurspeglast síðan í verði á notuðu húsnæði, gríðarlegri hækkun húsaleigu og háum fast- eignagjöldum. Einn þáttur þessa máls eða af- leiðing er gríðarleg hækkun fast- eignagjalda. Fjölmörg framboð hafa lýst því yfir að þau vilji lækka fasteignagjöld. Með hvaða hætti slíkt á að gera er hins vegar mun óljósara. Fasteignagjöld eru samheiti yfir fasteignaskatt, lóðarleigu, sorp- hirðu, auk vatns- og fráveitugjalda, sem hafa víða verið sett í sérstaka innheimtu veitufyrirtækja. Tekjur sveitarfélaga af fasteignagjöldum hafa skilað sveitarfélögunum gríð- arlegum tekjum frá íbúðareig- endum og atvinnulífi á þessum síð- ustu árum, hækkunum sem eru langt umfram almenna verð- lagsþróun í landinu. Þessi þróun hefur leitt til mikillar útgjaldaaukn- ingar fyrir heimili og fyrirtæki. Vert er þó að benda á að breyt- ingar þessara tekna geta líkað orð- ið á hinn veginn ef fasteignamat lækkar. Sveitarstjórnir þurfa tekjur til að standa undir sínum rekstri og um þá tekjustofna þurfa að gilda skýr- ar reglur, sem tryggja sveit- arfélögum stöðugleika í rekstri. Fasteignaskattur, lóðarleiga, vatns- skattur og fráveitugjald hafa fylgt breytingum á fasteigna- og lóða- mati. Á síðustu árum hafa nokkur sveitarfélög og veitufyrirtæki í þeirra eign verið að færa gjaldtöku vatns- og fráveitu yfir í það fyr- irkomulag að í stað þess að fylgja fasteignamati eru gjöld lög á hús- næði í formi fastagjalds fyrir hverja eign að við- bættu gjaldi fyrir hvern fermetra eignar og gjaldskrá látin fylgja þróun vísitölu neysluverðs milli ára. Með þessum hætti greiða allar fasteignir gjald í samræmi við stærð, óháð aldri eða fasteignamati. Því varpa ég inn í umræðuna þeirri hug- mynd að slíkri aðferð verði einnig beitt við álagningu fasteignaskatts. Með þeim hætti væri komið í veg fyrir að óhóflegar breytingar á fasteignamati hefðu áhrif á útgjöld heimila og fyrirtækja, en tryggðu stöðugleika í tekjum sveitarfélag- anna. Sveitarfélögunum yrði sett gjaldskrá sem tæki þá mið af eðli- legum tekjugrunni, sem hlýtur að verða verulega lægri en núverandi fyrirkomulag er að skila, enda sveitarstjórnarmenn nokkuð sam- mála um nauðsyn þess að fast- eignagjöld lækki. Með þessu fyr- irkomulagi yrðu fasteignagjöld sambærilegri milli sveitarfélaga, ólíkt því sem nú er. Auðvelt er af finna út hvert fastagjald og fer- metrametragjald þyrfti að vera til að skapa sveitarfélögum eðlilegar tekjur. Breyting sem þessi kallar á breytingar á lögum um tekjustofna sveitarfélaga. Það getur ekki verið ásættanlegt að sú þróun sem verið hefur á liðnum árum haldi áfram og sveitarsjóðir gildni á kostnað fasteignaeigenda. Samkvæmt lögum um tekju- stofna sveitarfélaga er gjaldskrá fasteignaskatts, sem byggist á fast- eignamati, þessi: a) Allt að 0,5% af íbúðarhúsnæði ásamt lóðaréttindum, af erfðafestu- löndum í dreifbýli og jarðeignum, útihúsum og mannvirkjum á bú- jörðum sem tengd eru landbúnaði, öllum hlunnindum og sum- arbústöðum ásamt lóðaréttindum. b) Allt að 1,32% af fasteignamati og lóðaréttindum af sjúkrastofn- unum, skv. lögum um heilbrigð- isþjónustu, skólum, heimavistum, leikskólum, íþróttamannvirkjum og bókasöfnum. c) Allt að 1,32% af fasteignamati og lóðaréttindum af öðrum eignum s.s. iðnaðar- skrifstofu- og versl- unarhúsnæði, fiskeldismann- virkjum, veiðihúsum og mann- virkjum sem nýtt eru fyrir ferðaþjónustu. Sveitarstjórnum er síðan heimilt að hækka um allt að 25% fast- eignaskatt á eignir sem tilgreindar eru í a- og c-liðum. Undanþegnar fasteignaskatti eru kirkjur og bænahús, safnahús og hús erlendra ríkja, eftir ákveðnum reglum. Þá er í núverandi lögum heimild til að lækka eða fella niður fasteignaskatt af tekjulitlum elli- og örorkulífeyr- isþegum. Ástæða er til að benda á að fjöl- margar eignir eru látnar falla undir ákvæð c-liðar þó að þær séu ekki reknar í atvinnuskyni heldur sem húsnæði félagasamtaka og stofnana sem hafa ekki aðrar tekjur en fé- lagsgjöld til að standa undir kostn- aði við aðstöðu sína. Réttlátara væri að slíkar eignir féllu undir a- lið Hvert hlutverk og framtíð Fast- eignamats ríkisins yrði eftir slíka breytingu þarf líka að skoða, ef þessu ákvæði yrði breytt. Mark- aðurinn mótar söluverðmæti eigna og tryggingafélögin trygging- arverðmæti eigna. Sjálfsagt eru til fleiri leiðir til að komast út úr þeim vítahring sem áhrif fasteignamats hafa á þessa tekjustofna, en þessi hugmynd er sett fram til að benda á aðra mögu- leika en þá sem ráðið hafa ferðinni til þessa. Breytt fyrirkomulag fasteignaskatts Eftir Sigurð J. Sigurðsson Sigurður J. Sigurðsson »Með þeim hætti væri komið í veg fyrir að óhóflegar breytingar á fasteignamati hefðu áhrif á útgjöld heimila og fyrirtækja. Höfundur er áhugamaður um fjármál sveitarfélaga. Það er ekki frið- vænlegt í heiminum. Fréttir berast um morð á stjórnmálamönnum. Skotárásir í nágranna- löndunum eru það margar að ég kann ekki tölu á þeim öllum. Einu sinni var spurt: Hvar varstu þegar þú heyrð- ir að John Kennedy var skotinn? Svo minn- isstæður var þessi atburður og svo djúp áhrif hafði hann á okkur sem upplifðum hann að allir gátu svarað spurningunni. Slíkt gæti gerst hér. En hvernig undirbúum við okkur? Lindarvatn ehf. ætlar að reisa stórt hótel við Austurvöll. Það mun teygja sig yfir að alþingisreitnum hinum megin við Kirkjustræti. Fái ég mér herbergi á suðurhlið hins nýja hótels eru 14 m yfir að skrif- stofum forseta Alþingis og skrif- stofustjóra. Það er skammbyssu- færi. Er skrýtið að hugsa um slíka hluti á Íslandi? Er ekki líka skrýtið og í raun óábyrgt að gera það ekki? Og hvað getur gerst í því umferð- aröngþveiti sem skapast þegar rútur flytja ferðamenn að hótelinu, jeppar sækja þá í fjallaferðir, vöruflutn- ingabílar koma með vörur og þjón- ustubílar iðnaðarmanna koma með sín tól? Á sama tíma ganga alþingis- menn út úr alþing- ishúsinu og jarðarför er frá Dómkirkjunni. Ég leyfi mér að full- yrða að hvergi í heim- inum yrði núna leyft að byggja hótel svona nærri þinghúsi. Al- þingi kærði Reykjavík- urborg árið 2013 fyrir að samþykkja deili- skipulag fyrir Lands- símareitinn við Aust- urvöll. Það deiliskipulag sýndi hótel sem var mjög líkt því sem nú á að rísa. Al- þingi taldi að með ákvörðun sinni hefði Reykjavíkurborg sýnt þjóð- þingi Íslendinga og sögu landsins vanvirðingu. Í kæru Alþingis var Reykjavíkurborg meðal annars sögð brjóta gegn 36. grein stjórnarskrár- innar þar sem segir að Alþingi sé friðheilagt og að enginn megi raska friði þess né frelsi. Ég hvet alþingismenn til að taka þessa kæru upp og fylgja henni eftir. Alþingismenn í skotfæri Eftir Jón Hálfdanarson Jón Hálfdanarson »Ég leyfi mér að full- yrða að hvergi í heiminum yrði núna leyft að byggja hótel svona nærri þinghúsi. Höfundur er eðlisfræðingur. Það ríkir mikil tor- tryggni í garð þess að ríkisvaldið sé að velta því fyrir sér að selja banka. Banka sem það neyddist til að reisa við, eiga og reka. Skilj- anlega segja margir, yppta öxlum er eru svo bara á móti því, örygg- isins vegna. Þetta er svona þegar spurt er hvort ekki eigi að af- létta einkaáfengissölu hins opinbera, fólk seg- ir „er þetta ekki bara góð þjónusta sem virk- ar vel fyrir alla“? Tja, vissulega hefur al- menningur aðlagað sig því formi sem viðhaft er á áfengissölu og banka- þjónustu hins opinbera. Sementsverksmiðjan sáluga gerði fínt sem- ent sem steypti nú mörg húsin. Dásamleg alveg hreint. Ég er nokkuð klár á að hið íslenska bankakerfi mun ekki komast í þá að- stöðu sem hér var á milli áranna 2003-2008. Einfaldlega vegna þess að mun betur er fylgst með mánuð fyrir mánuð, ár fyrir ár, og varfærni höfð að leiðarljósi. Hið opinbera kerfi, sem e.t.v. má segja að hafi sofið á verðinum, mun ekki láta það gerast aftur. Hins vegar eru engar bankakreppur eins. Sem leiðir okkur að kjarna málsins. Það kemur bankakreppa aftur! Hvenær skal ósagt látið en hún kemur. Og þær krepp- ur sem bankar áttu við að glíma hér áður er ríkið var eigandi þeirra voru að hluta til ósýnilegar þar sem ríkið sem eigandi þurfti að styðja við reksturinn til að ekki færi illa. Óteljandi dæmi um það frá fyrri tíð. Breytingar í vændum Fyrir liggur að á næsta áratug eða svo verða miklar breyt- ingar á eðli bankastarfsemi. Þetta þarf enga völvu til að spá um. Ferlið er hafið og rafræn viðskipti, þvert á landamæri, munu ráða för. Reiðufé verður áfram til þótt til séu þeir er því vilja útrýma en greiðslumiðlar líkt og snjallsímar, örflögur og hvað allt það heitir munu auðvelda og ein- Fór í banka, ekki banka Eftir Steinþór Jónsson » Það er æski- legt að hið opinbera sé búið að draga sig frá rekstri banka, eins og kostur er, þegar næsta kreppa ríður yfir. Steinþór Jónsson Nýbygging Gera má ráð fyrir að útsýnið úr gluggum yfirstjórnar Alþingis verði svona ef áform Lindarvatns um bygginguna ná fram að ganga.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.