Morgunblaðið - 25.09.2019, Blaðsíða 11

Morgunblaðið - 25.09.2019, Blaðsíða 11
FRÉTTIR 11Innlent MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 25. SEPTEMBER 2019 Agnes Bragadóttir agnes@mbl.is Sveinn Ævar Sveinsson, lögfræð- ingur hjá lögmannsstofunni Sævar Þór&Partners, hefur nýlokið meist- araritgerð (ML) frá HR um fjárskipti sambúðarfólks. Sveinn Ævar sagði í samtali við Morgunblaðið í gær að við slit óvígðr- ar sambúðar skapaðist iðulega vafi um eignarrétt að eignum enda hafi einstaklingar sem búa saman báðir lagt til vinnu og fjármuni til kaupa þeirra og telji sig báða eig- endur í samræmi við það. „Við athugun á dómasafni Hæstaréttar blasir við að margir virðast vakna upp við vondan draum þegar kemur að slitum á óvígðri sambúð einkum þegar kemur að fjárskiptum. Snúast deilumálin oftast um fasteignir bæði þegar að- eins annar aðilinn er skráður eigandi hennar og eins þegar báðir eru skráð- ir jafnir eigendur. Er þá ýmist deilt um framlög hvors um sig eða hvaða réttaráhrif þau eigi að hafa,“ sagði Sveinn Ævar. Engin sérstök lög Hann segir að engin sérstök lög gildi hér á landi um skiptingu eigna sambúðarfólks við lok sambúðar hlið- stætt því sem eigi við um fjárskipti við hjónaskilnað. Hann telur að þörf sé á lagasetningu um fjárskipti sam- búðarfólks. Hann segir að Norðmenn og Svíar hafi lögfest ákveðnar reglur um stöðu sambúðarfólks. Hann telur veigamikil rök mæla með því að feta í fótspor þessara landa og lögfesta hér á landi sérstök lög um skiptingu eigna sambúðarfólks við sambúð- arslit og hafa við samningu þeirra hliðsjón af þeirri dómaframkvæmd sem mótast hefur hér á landi. Önnur mikilvæg rök fyrir lögfestingu reglna um fjárskipti við slit óvígðrar sam- búðar séu þau að þá myndi fækka ágreiningsmálum við þessi fjárskipti líkt og í nágrannalöndum. „Það er oft þannig að fólk í óvígðri sambúð áttar sig ekki alveg á réttar- stöðu sinni. Sumir telja að þeir hafi sömu réttindi í óvígðri sambúð og í hjónabandi, en svo er alls ekki,“ sagði Sveinn Ævar. Geta gert sambúðarsamning Aðspurður hvernig fólk gæti varist ef til sambúðarslita kæmi sagði Sveinn Ævar: „Fólk í óvígðri sambúð getur tryggt eignarréttarlega stöðu sína að verulegu leyti kjósi það svo. Sem dæmi getur fólk gætt þess að eignarhlutur í fasteign sé skráður í þinglýsingarbækur í samræmi við framlög hvors um sig og eftir atvik- um gert með sér gagnkvæma erfða- skrá. Jafnframt er ekkert því til fyr- irstöðu að sambúðarfólk geri með sér fjárskiptasamninga um hvernig skuli skipta eignum við sambúðarslit til að koma í veg fyrir ágreining við sam- búðarslit. Slíkir samningar eru hins vegar fáséðir í íslenskum rétti. Sveinn Ævar var spurður hvort mikil átök á milli sambúðarfólks væru algengari við sambúðarslit, en hjá þeim sem væru að slíta hjóna- bandi: „Já, það virðist vera að margir sem verið hafa í óvígðri sambúð vakni upp við vondan draum þegar kemur að slitum á sambúðinni. Það er mjög al- gengt að það skapist ágreiningur með aðilum hvernig eigi að skipta eignum. Það á sérstaklega við eftir langan sambúðartíma, ekki síst þegar annar aðilinn er skráður fyrir öllum eignum. Í mörgum tilfellum er það karlinn sem er skráður fyrir fasteign- inni, ökutækjum og fleiri eignum. Síðan gerist það, t.d. eftir 20 ára sambúð, að sambúðarslit eru ákveðin og þá getur karlinn gengið burt með sínar eignir og skuldir, en konan er skilin eftir alveg eignalaus. Við slík sambúðarslit skapast oft mikill ágreiningur,“ sagði Sveinn Ævar. Margir virðast vakna upp við vondan draum  Fjárskipti sambúðarfólks valda oft ágreiningi Morgunblaðið/Árni Sæberg Dómstólar Sveinn Ævar segir að átök sambúðarfólks við sambúðarslit séu algeng og oft virðist eins og fólk vakni upp við vondan draum. Sveinn Ævar Sveinsson Landsnet velti upp ýmsum mögu- leikum til að draga úr slóðagerð á votlendi við lagningu Hólasandslínu 3. Meðal annars voru athugaðir möguleikar á að vinna á frosinni jörð, nota burðarmiklar beltavélar sem skilja eftir sig lítil för eða vinna að framkvæmdum með þyrlu. Niðurstaðan var þó að slóðagerð var talin æskilegasta lausnin en jafn- framt er til skoðunar að krefjast ekki efnis- og burðarmikilla slóða. Þetta kemur fram í svari Stein- unnar Þorsteinsdóttur, upplýsinga- fulltrúa Landsnets, við spurningu blaðsins um hvað hægt sé að gera til að draga úr áhrifum framkvæmdar- innar á votlendi. Skipulagsstofnun vekur athygli á því í áliti sínu á mats- skýrslu Landsnets vegna Hólasandslínu 3 að framkvæmdir við aðalvalkost Landsnets myndu skerða votlendi víðs vegar á línuleið- inni, en votlendi nýtur sérstakrar verndar samkvæmt náttúruvernd- arlögum. Steinunn segir að aðalvalkostur Landsnets muni raska tæplega 5 ha af votlendi. Hins vegar sé Hóla- sandslína bæði brýn og nauðsynleg framkvæmd í samfélagslegu tilliti. Með því að velja línunni stað sam- hliða Kröflulínu 1, á þegar röskuðu belti, séu umhverfisáhrif takmörkuð verulega. Hún bætir því við að Landsnet muni kosta framkvæmdir við að endurheimta jafn stórt vot- lendi og tapist við framkvæmdir. Það verði unnið í samráði við Um- hverfisstofnun. Niðurrif dregur úr öryggi Skipulagsstofnun telur að það ætti að vera forgangsatriði Lands- nets að rífa gömlu byggðalínuna, Kröflulínu 1, eða leggja hana í jörðu á sem lengstum köflum til að draga úr samlegðaráhrifum á skerðingu á ásýnd lands og hættu á áflugi fugla, þegar nýja línan bætist við. Stein- unn segir að gert sé ráð fyrir að Kröflulína 1 standi að minnsta kosti næstu tíu ár. Unnt sé að leggja hluta hennar í jörðu. Hún segir að niðurrif Kröflulínu myndi takmarka veru- lega afhendingaröryggi í kerfinu enda yrði þá áfram einföld tenging milli Akureyrar og nýs tengivirkis á Hólasandi. helgi@mbl.is Ljósmynd/Landsnet Háspenna Flestar háspennulínur sem Landsnet leggur þessi árin eru á M- laga röramöstrum. Möstur úr Kröflulínu er teiknuð inn á myndina. Reynt eftir megni að minnka slóða Hólasandslína » Fyrstu 10 km frá Akureyri liggja um jarðstreng og síðan verður lögð 62 km loftlína til nýs tengivirkis á Hólasandi. » Tilgangurinn er að auka flutningsgetu og tryggja stöðugleika raforkukerfisins á Norður- og Austurlandi. Línan er einnig liður í endurnýjun meginflutningskerfis landsins. „Það var í sjálfu sér merkilegt að Isavia skyldi þrátt fyrir það ákveða að halda leiðangrinum áfram með alveg skýr fordæmi á móti sér,“ sagði Odd- ur Ástráðsson, lögmaður flugvélaleig- unnar ALC, í samtali við mbl.is. Hæstiréttur staðfesti í fyrradag úr- skurð Landsréttar, sem hafnaði í síð- asta mánuði kröfu Isavia um að úr- skurður Héraðsdóms Reykjaness í deilunni við ALC yrði felldur úr gildi. Héraðsdómur úrskurðaði um miðjan júlí að Isavia skyldi afhenda ALC Air- bus-þotu sem hafði verið kyrrsett á Keflavíkurflugvelli. Með úrskurði héraðsdóms var krafa ALC tekin til greina og beiðni Isavia um frestun réttaráhrifa þar til niðurstaða æðri dómstóls lægi fyrir var hafnað. Flugvélin var svo farin úr landi nokkrum dögum síðar. Í úr- skurði Landsréttar, sem staðfestur var í Hæstarétti, kom fram að ALC hefði þegar fengið umráð yfir þotunni og að Isavia hefði ekki lengur lög- varða hagsmuni af því að hnekkja nið- urstöðu héraðsdóms. „Það eru mjög skýr og afdráttar- laus fordæmi um að það sé ekki hægt að kæra úrskurð sem búið er að fram- fylgja og það lá fyrir 18. júlí þegar sýslumaðurinn á Suðurnesjum lét að- farargerðina fara fram að Isavia gæti ekki fengið úrlausn æðri dóms um niðurstöðu héraðsdóms,“ útskýrir Oddur. ALC íhugar að höfða skaðabótamál gegn Isavia vegna kyrrsetningarinn- ar og þess fjárhagstjóns sem hlaust af henni. Enn sé að koma í ljós hvert endanlegt tjón sé og því enn ekki hægt að taka endanlega ákvörðun. „Það lá fyrir áður en WOW air varð gjaldþrota að þessari flugvél yrði ráð- stafað til annars flugfélags með sam- þykki WOW air og búið að gera um hana leigusamning. Þeim leigusamn- ingi þurfti að rifta eftir að óvissa kom upp um hvenær þotan yrði laus og af því hefur auðvitað hlotist tjón,“ út- skýrir Oddur. Hann segir að þegar endanlegt tjón liggi fyrir verði að fara fram hags- munamat stjórnenda ALC á því hvort skaðabótamál verði höfðað. Beðinn um að gefa blaðamanni einhverja mynd af mögulegri fjárhæð tjónsins segir Oddur að tjónið sé „sennilega ekki mikið undir 200 milljónum“. thor@mbl.is Geta vænst 200 milljóna kröfu  ALC skoðar skaðabótamál gegn Isavia vegna kyrr- setningar flugvélar Morgunblaðið/Kristinn Magnússon Oddur Ástráðsson Hann segir að tjón flugvélaleigunnar ALC vegna kyrr- setningar Isavia á þotunni sé sennilega ekki undir 200 milljónum. Engar tímapantanir Ljósmyndir Rutar og Silju Skipholti 31 | 105 Reykjavík | Sími 568 0150 | www.rut.is | Opið alla virka daga kl. 10-17 Góð passamynd skiptir máli Fyrir passann, ökuskírteinið, ferilskrána o.fl.Skjót og hröð þjónust a SÍÐAN 1969 FLOTTUSTU BÚNINGARNIR ÞÍNAR SÉR ÓSKIR UM FJÖLBREYTTA FRAMLEIÐSLU EÐAMERKINGAR 846 BLS BÆKLINGUR Á HEIMASÍÐUNNI HENSON.IS TIL MERKINGA EÐA EKKI SENNILEGA FJÖLHÆFASTI FATAFRAMLEIÐSLUFYRIRTÆKI ÍSLANDS ÞÓVÍÐARVÆRI LEITAÐ! Brautarholti 24 · 105 Reykjavík · S.: 562 6464 · henson@henson.is

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.