Samtökin '78 - Sjónarhorn - 15.01.1992, Page 8

Samtökin '78 - Sjónarhorn - 15.01.1992, Page 8
8 Sjónarlnorn Nœturlíf Hvað er að gerast á Mulinni Rúst? eftir Veturliða Guðnason Fyrri hluti ,Jlow is the gay scene in lceland?u er spurning sem margir hafa heyrt í útlöndum. Oft er hún bara byrjunarleikur í tveggja manna tali og ekki bú- ist við greinargóðu svari. Stund- um vildi maður þó geta svarað spurningunni í stuttu máli, nokkurn veginn sannleikanum samkvæmt en þó þannig að út- lendingurinn skilji svarið. For- sendan er auðvitað að maður skilji spurninguna. „Hvernig er gaylífið,“ hugsa flestir, sumir jafnvel „hvernig er samskiptum samkynhneigðra háttað“ og eru þá komnir alllangt frá efninu því það er hvorki verið að spyrja um lífið né samskiptin heldur svo- kallaðan „menningarkima sam- kynhneigðra“, súbkúltúrinn, og þá fyrst og fremst leiksvið gaylífsins, þá staði þar sem þessi ákveðni lífsstíll birtist Ijóslif- andi: the gay scene. Hér verður haft fyrir satt að Þetta menningarsvið, „the gay scene“ sé raunverulega til, eigi sér sjálfstæða tilveru og lúti sömu náttúrulögmálum og aðrar lífræn- ar heildir, svo sem frumur, plöntur, fiskar, spendýr, fólk, fjölskyldur, félagasamtök, stofnanir, borgir, nki og ríkjabandalög; fólkið kem- ur og fer en „fyrirbærið“ helst: ef það verður til og nær nokkrum þroska halda eigin lögmál því gangandi. Sú kenning hefur að minnsta kosti þann góða kost að með henni má benda á margt og skýra ýmislegt, sem við fyrstu sýn virðist órökrænt, án þess að sökkva niður í hversdagslegt þras um fordóma og einkahagsmuni. Laust við allt annað er víst að þetta „svið“ breytist, tekur við áhrifum og hefur áhrif og umfram allt lagar það sig að aðstæðum til að lifa af. Biðstofa undir báru- járni Á voru landi Islandi eru tvö slík svið: tveir staðir þar sem það er eðlilegra að vera gay en ekki, ann- að í litlu bárujárnshúsi við Lindar- götuna, hitt í stórum kjallara við Hlemm. Hvort tveggja eru stór- fróðlegir staðir; innréttingin ein, leiktjöldin, segir heilmikla sögu. I bárujárnshúsinu er meginá- herslan lögð á að allt sé sem „eðli- legast“, sæmilega fágað og smekklegt, pastellitir, speglar og blóm en allt í hófi. Hugsunin var líklega að þarna skyldi vera sendi- ráð samkynhneigðra í heimi gagn- kynhneigðra og einhver sagði að útkoman væri eins og biðstofa hjá fínum geðlækni. Umhvert'ið er eins og gegnhannað til þess að nokkrar sálir setjist þar niður um hríð til að bíða. Þarna er eiginlega ekki hægt að gera neitt annað og þess vegna er heldur ekkert annað gert. Bárujámshúsið er móttöku- staður fyrir fólk að koma úr felum og biðstofa þar til lengra er haldið. Hommamir tóku fyrst fullan þátt í því starfi en var svo til öllum sagt upp af því þeir misskildu hlutverk sitt. Þeir héldu að ætlunin væri að strákar kæmu þangað til að kynn- ast strákum eins og í gamla daga en það er ekki rétt. Náttúrulegt siðgæði Samkvæmt náttúrulögmáli líf- rænna heilda vill „the gay scene“ vaxa og dafna, piltamir verða að skila sínu menningarhlutverki áður en þeim leyfist að sofa hjá. Þess vegna er ótilhlýðilegt að karl- menn reyni við karlmenn í félags- heimili Samtakanna 78. Verði slíks vart er viðkvæðið: „Heyrðu góði, hér er fólk sem er að koma í fyrsta sinn.“ Séð frá öðm sjónarhomi er þetta að sjálf- sögðu kynferð- isleg bæling Vesturlandanna í öilu sínu veldi: það má ekki gera það strax, fyrst verður að bíða. Svo má deila um það hvort öll menn- ing spretti af göfgun kyn- hvatanna eða hvort allt kapít- alískt arðrán og öll kommúnísk kúgun byggist á því að halda verkalýðnum kyn- hungruðum og með sektarkennd - en hér verður gengið út frá því að siðgæðisveijumar í Samtökunum þjóni hagsmunum „the gay scene‘\ vitandi eða óafvitandi. Það væri lítið líf á Moulin Rouge ef Jón og Siggi hittust niðri í Samtökum og fæm beint heim. Félagslegt taumhald í þágu menningarinnar Konum er aftur á móti eðlislægt að hafa nokkurn aðdraganda að nán- um kynnum og vilja ekki sex án skuldbindinga. Að vísu hefurfrést af tveimur lesbíum í Oskjuhlíðinni en þær hljóta að hafa verið í skoð- unarferð. Það lendir því eðlilega og óhjákvæmilega á dömunum að sjá um nauðsynlegt félagslegt taumhald. Þær verja hagsmuni „the gay scene“ og sjá til þess að hommarnir haldist úti á lífinu. Kannski vaknar líka móðurkennd- in þegar þær sjá feimna, sæta stráka stíga fyrstu sporin í gaylíf- inu, albúna til að lenda í klónum á karlmönnum. Siðprýðin er slík að þegar þýsk alnæmisplaköt, ætluð hommum, voru hengd upp í Samtökunum á dögunum varð að taka þau niður því sjálfskipaðir siðgæðisverðir töldu að þau gætu vakið óviður- kvæmilegar kenndir hjá karl- mönnum. Líklegaerþað einsdæmi hjá slíkri stofnun. Þess verður þó að geta að leyft var að hengja plakötin upp þar sem lítið ber á. Sumir telja að þar hafi siðsemin gengið of langt en það er heldur ekki rétt. Mörkin eru ofar. Sið- prýðin gekk þá fyrst of langt þegar kona ein beraði brjóst sín fyrsta laugardagskvöldið í desember í fyrra og lesbíumar sögðu: „Heyrðu góða, hér er fólk sem er að koma ífyrsta sinn.“ Þárugluðu þær saman félagslegu hlutverki sínu í móttökunni og eigin sveita- mennsku. Hefði karlmaður gert þetta hefði þeim að sjálfsögðu borið að taka í taumana þegar í stað því það er eins líklegt að hann hefði brotist gegnum múrinn og komist á séns strax og á staðnum og orðið hæstá- nægður með það - en það er á móti náttúrulögmáli menningar- sviðsins: það lagar sig að aðstæð- um til að halda sér við og stækka. ✓ I gamla daga Á leiðsagnar- og meðferðarstofn- unni við Lindargötu er leikinn nýr leikur, móttökuleikurinn, en á Mulinni Rúst er allt annað geim í gangi. Sá leikur hófst um leið og fyrsti barinn var opnaður á íslandi, 1930 áHótel Borg, og varlengi vel hvergi leikinn nema þar. Þegar millilandavélar lentu á Reykjavíkurflugvelli og Gullfoss lagðist að bryggju í Reykjavíkur- höfn, svona um það bil þegar Hall- björg söng „Björt mey og hrein“ sjálf, var Borgin miðdepill bæjar- lífsins og „the rear bar“ miðdepill Borgarinnar. I þessum brennidepli sam- kvæmismenningarinnar var nógu alþjóðlegt andrúmsloft til að sveitamennskan gleymdist um stund. Þar var auðvitað gífurleg spenna í loftinu, „öll Reykjavík“ var á staðnum og eitt feilspor gat kostað sjálfsmorð eða útlegðar- dóm, en væri farið að settum regl- um gátu glaðir og reifir menn leikið af hjartans lystnákvæmlega sama leikinn og nú er leikinn á Myllunni. Fyrsti dansinn Strákamir á Borginni urðu ódauð- legir í texta Bubba Morthens og þeir eiga heiðurinn af því að verða fyrstir til að dansa saman opinber- lega á Islandi. Það þykir sak- laust gaman og eðlilegt núorð- ið, hvar sem er næstum, en þeg- ar glaður hópur geystist út á gólfið í Gyllta salnum á miðj- um 7. áratugn- um stirðnaði allur selskapur- inn í kring; þjónustufólk kom fram úr eldhúsi til að horfa á þetta og eftir nokkra stund féllust hljóðfæraleik- urum hendur og Haukur varð að hætta að syngja. Með tilkomu fleiri samkvæm- isstaða færðist leikurinn um víðan völl, á Laugaveg 11, í Hábæ, í Naustið, í Klúbbinn, í Sesar, í Oðal . . . og svo mætti lengi telja. 1 Klúbbnum kom upp það sérkenni- lega tilbrigði að hommarnir höfðu einn bar fyrir sig, á fyrstu hæðinni í horni gegnt dansgólfinu. Það var eins og ósýnileg lína væri dregin rétt fyrir hornið og menn stóðu þama eins og á sýningarpalli. Ekki minnkaði spennan við það en margir tóku örlagaríka ákvörðun og gengu tvö spor yfir strikið, gjarnan á fimmtudagskvöldum þegar ekki var neitt sjónvarp. Ekki á þessum skóm Upp úr 1980 lauk ísöldinni í ís- lensku skemmtanalífi og homm- amir fluttu sig æ hraðar milli skemmtistaða. Það olli ógurlegri hræðslu hjá veitingamönnum, sem vildu plokka peninga af drukknum streiturum. Dyravarðastéttin varð sérstaklega hómófóbísk og allt að því illskeytt á köflum. Alræmdast varð ástandið á Casablanca en það á sér nokkra skýringu. Nokkru áður en staðurinn var opnaður var orðrétt haft eftir eigandanum að allir gestir væru velkomnir. I fásinninu spann þetta einhvern veginn upp á sig og opnunarkvöld- ið mætti allt gayliðið í bænum á staðinn. Vesalings eigandinn og starfsmennirnir þekktu ekki nok- kurn mann en gestimir þekktust greinilega meira og minna inn- byrðis. Þetta var ágætt kvöld, fullt hús og mikil viðskipti, en aðstand- endur staðarins fengu taugaáfall. Fráneygur dyravörður, sem leit út eins og klónaður amerískur hommi, taldi sig þekkja alla öf- ugugga bæjarins í sjón og meinaði þeim miskunnarlaust inngöngu. Ástæðan var alltaf sú sama: Ekki á þessum skóm. Ef menn laumuðust nú samt inn kom oftar en ekki fyrir að einhver félaginn hvarf. Hann hafði þá verið sóttur eins og í Þriðja ríkinu. Eitt grófasta atvikið var kannski þegar prúður og kurteis maður á miðjum aldri sat á Casa- blanca með tveimur vinkonum sínum. Allt í einu kemurdyravörð- urinn hommaglöggi, þrífur í gest- inn, dröslar honum fram allan staðinn og tleygir honum á dyr með orðunum: „Við viljum enga homma hér.“ Staðurinn auglýsti að ekki væru allir velkomnir og þá loks varð hommum ljóst að þetta var ekki einkamál og hættu allir að sækja staðinn. Inn úr kuldanum Allt olli þetta nokkmm úlfaþyt en nú komu staðir með nýju sniði til sögunnar, svo sem Kaffi Gestur, og með harðnandi samkeppni komust veitingamenn smám sam- an niður á jörðina. Hin almenna siðgæðiskrumla losaði aðeins tök- in; eftir leirslagi og kroppasýning- ar Pan-hópsins og dragshow Guys and Dolls þótti ekki taka því að vinsa úr gestum eftiráhugamálum. Allan þennan tíma voru homm- ar undir ströngu félagslegu taum- haldi því meginhluti gesta var auðvitað gagnkynhneigður og það skapaði ávallt töluverða spennu. Þá var tvennt öðruvísi en nú: Hommana dreymdi um að eignast eigin skemmtistað og lesbíur voru óþekkt stærð í skemmtanalífmu. Það furðulega er að þetta tvennt breyttist svo að segja samtímis. Lesbíur lærðu að skemmta sér saman, eftir nokkur umbrot, og opnaður var fyrsti barinn þar sem gay fólk var beinlínis velkomið. Á Gay-barnum, Laugavegi 22, var þó enn nægur straumur af streitur- um til að skapa ákveðna spennu. Síðan kom fyrsta diskótekið og þar fyrst voru hommar og lesbíur svo að segja út af fyrir sig. Um þessu merku menningarfyrirbæri verður fjallað hér í næsta tölu- blaði.

x

Samtökin '78 - Sjónarhorn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samtökin '78 - Sjónarhorn
https://timarit.is/publication/1491

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.