Vísbending


Vísbending - 13.11.2020, Blaðsíða 1

Vísbending - 13.11.2020, Blaðsíða 1
Vikurit um viðskipti, efnahagsmál og nýsköpun ISSN 1021-8483 V Í S B E N D I N G • 4 2 . T B L . 2 0 2 0 1 Kristrún Frostadóttir skrifar um svigrúm til peningaprentunar Þensluaðgerðir hins opinbera skila sér fyrst og fremst til heimila í stað fyrirtækja Kristín Arna Björgvins­ dóttir skrifar um breyttar eiginfjárkröfur Seðlabankans Fjárfestar virðast sáttir með úrslit forsetakosninganna í Bandaríkjunum framh. á bls. 4 13. nóvember 2020 42. tölublað 38. árgangur Dýrmætu svigrúmi sóað Nærri 300 ma. kr. hafa bæst við peningamagnið síðustu mánuði á sama tíma og landsframleiðslan hefur dregist saman. Þetta er ígildi 300 ma. kr. peningaprentunar. Nánast öllu þessu fjármagni hefur verið miðlað í gegnum bankakerfið. Það þarf „peninga fyrir ekki neitt“ í einhvern tíma. Hugmyndin er að dreifa áfallinu yfir tíma og það er ekki vilji, né geta á svo skömmum tíma, til að dreifa því á milli fólks og fyrirtækja í rauntíma (með hröðum skattabreytingum t.d.). Tvennt getur svo gerst: 1) Ef landsframleiðslan vex nógu hratt eftir þetta ástand dettur hlutfall peningamagns af landsframleiðslu aftur niður – við „vöxum út úr þessu“, eða að 2) þessir fjármunir eru skattlagðir aftur úr umferð (beint eða óbeint) með það að sjónarmiði að dreifa áfallinu eftir á á milli fólks. Lykilatriði hlýtur því að vera að þessum nýju peningum sé varið á hagvaxtarhvetjandi hátt. Peningar geymdir í steypu Í september voru efnahagsreikningar inn- lánastofnana (bankanna) 9% stærri en fyrir ári síðan og hefur vöxtur innlendra eigna ekki verið meiri frá því haustið 2015. Á sama tíma og krísa er í landinu. Stækkun bankanna er ekki vandamál eitt og sér, heldur hvernig nýju fjármagni sem þeim hefur verið falið að miðla er dreift. Bankarnir haga sér eðlilega miðað við aðstæður enda eru þeir reknir út frá forsendum um hagnað og áhættumat. Það er áhættulítið að lána fyrir húsnæði. Það er áhættumikið að lána tekjulausu fyrirtæki. Efnahagsreikningar innlánastofnana hafa stækkað um 335 ma. kr. á tímabilinu sem endurspeglar aukið peningamagn í umferð. Svona hefur peningunum verið varið: Ný útlán til heimila hafa verið um 200 ma. kr. frá því að COVID-faraldurinn hófst. Samhliða hafa uppgreiðslur heimila hjá öðrum lánveitendum (ÍLS og lífeyrissjóðum) verið um 60 ma. kr.. Nettó hafa því runnið 140 ma. kr. til heimila, á meðan 28 ma. kr. hafa runnið til fyrirtækja í formi bankaútlána. Mikið hefur verið fjallað um útlánavöxt til heimilanna síðustu mánuði og líflegan hús- næðismarkað. Bent hefur verið á að margir hafi endurfjármagnað og skuldbreytt. Samantekt á heildarskuldum heimilanna út frá hagtölum Seðlabankans sýnir þó að skuldir hafa aukist um 110 ma. kr. frá upphafi COVID-krísunnar. Ef takturinn helst svipaður út árið verða skuldir heimilanna 85% af landsframleiðslu í lok árs - hröð hækkun (sjá mynd). Þetta samsvarar raunaukningu í skuldum heimilanna upp á rúmlega 4% í krónum talið á árinu. Talan svipar til árlegrar aukningar síðustu þriggja ára þegar mikil umsvif voru í hagkerfinu sem stóðu að hluta til undir skuldamyndun. Því sem ekki hefur verið velt upp í þessu samhengi er hvort við ættum að nýta rúmlega 100 ma. kr. af nýjum peningum til að veita út á húsnæðismarkaðinn til fólks sem samkvæmt Fjármálastöðugleikahefti Seðlabankans stendur betur en meðalmaðurinn í lánasafni bankanna. Það þarf að gera greinarmun á örvun og stuðningi. Hagkerfið er ekki móttækilegt fyrir örvun núna, þetta er ekki hefðbundin hagsveifla þar sem þú skapar hvata til að ýta fólki og fyrir- tækjum af stað. Þetta er ástand þar sem koma þarf fjármagni til fólks og fyrirtækja til að sinna grunnþörfum; vernda heimilið og framleiðslu- og þjónustugetu. Útgangspunkturinn á að vera að koma í veg fyrir rýrnun mannauðs og að efnahagsreikningar fyrirtækja holist að innan út af tekjustoppi. Á meðan sóttvarnaraðgerðir eru í gangi þarf að einbeita sér að því að vinna á móti tímabundnu tekjugati þar sem það mynd- ast, svo fólk og fyrirtæki verði móttækileg fyrir örvunaraðgerðum þegar sóttvörnum er lyft. Það er í góðu lagi við núverandi aðstæður að bæta við fjármagni í umferð. Þetta fyrirkomulag er þó háð takmörk- unum ef vilji er fyrir því að halda uppi heilbrigðri hagstjórn. Takmörkin felast fyrst og fremst í umsvifum í hagkerfinu. Það er ekki hægt að auka peningamagn í umferð algjörlega óháð aðstæðum því á einhverjum tímapunkti fara of margar krónur að keppast um sömu vöruna og við fáum verðbólgu. Í umhverfi eins og í dag þar sem sparnaður liggur víða óvirkur og margar atvinnugreinar liggja niðri er lítil verðbólguhætta. En grundvöllur fyrir því að skynsamlegt sé að virkja nýtt fjármagn Kristrún Frostadóttir aðalhagfræðingur Kviku banka 77% 79% 79% 85% 68% 70% 72% 74% 76% 78% 80% 82% 84% 86% 88% 20 15 Q 1 20 15 Q 2 20 15 Q 3 20 15 Q 4 20 16 Q 1 20 16 Q 2 20 16 Q 3 20 16 Q 4 20 17 Q 1 20 17 Q 2 20 17 Q 3 20 17 Q 4 20 18 Q 1 20 18 Q 2 20 18 Q 3 20 18 Q 4 20 19 Q 1 20 19 Q 2 20 19 Q 3 20 19 Q 4 20 20 Q 1 q2 q3 q4 Skuldir heimilanna - % af landsframleiðslu Skuldir heimilanna - % af landsframleiðslu Heimild: Seðlabanki, Hagstofa, eigin útreikningar

x

Vísbending

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.