Morgunblaðið - 05.09.2020, Page 25

Morgunblaðið - 05.09.2020, Page 25
25 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 5. SEPTEMBER 2020 Utanríkisráðherra lagði fram síðasta vor frumvarp um breyt- ingar á utanríkisþjón- ustunni. Yfirlýst markmið var m.a. að fækka sendiherrum. Frumvarpið kallaði fram óvenjuleg við- brögð frá grandvörum starfsmönnum utan- ríkisþjónustunnar sem á kurteisan hátt segja frumvarpið vart til bóta. Hags- munaráð starfsmanna utanríkisþjón- ustunnar gerir fjölmargar at- hugasemdir við málið, bæði efnislegar og almennar. Að mínu mati er þetta frumvarp síst til þess fallið að efla utanrík- isþjónustu Íslands og alls ekki til þess fallið að fækka sendiherrum ef það var raunverulegt markmið, þvert á móti. Frumvarpið eykur á óvissu og óskýrleika og setur í raun starfsmenn í flóknari og erfiðari stöðu en áður. Einn reynslumesti sendiherra þjóðarinnar, Gunnar Pálsson, hefur tjáð sig um frumvarpið. Í umsögn sinni segir Gunnar m.a. „Megintil- gangur frumvarpsins er sagður í því fólginn að setja nýjar reglur um skipun sendiherra og þá einkum að fækka sendiherrum, en í skýringum með frumvarpinu sem birt- ust í formi blaðagrein- ar 2. mars 2020, er fullyrt að sendiherrum hafi „fjölgað jafnt og þétt hin síðustu ár“ . Í frumvarpsdrögunum og skýringum með þeim kemur ekki fram hvaða málefnalegu ástæður eru fyrir því að fækka þarf sendi- herrum sérstaklega en ekki öðrum starfs- mönnum Stjórnarráðsins, þ.á m. fulltrúum, deildarstjórum, skrif- stofustjórum eða aðstoðarmönnum. Að óbreyttu er frumvarpið því til þess fallið að gera störf þeirra sem mesta reynslu hafa af störfum í ut- anríkisþjónustunni tortryggileg og kynda undir sérstökum efasemdum og jafnvel ranghugmyndum í þeirra garð.“ Fjöldi sendiherra er ekki vanda- mál. Sendiherrar geta verið 10 eða 50 því fjöldi þeirra á að ráðast af verkefnum, utanríkisstefnu Íslands og pólitískum áherslum rík- isstjórnar hvers tíma. Það er alger skammsýni að telja að það þjóni hagsmunum Íslands að þrengja að möguleikum á því að skipa fólki til ákveðinna verkefna nema ráð- herrann líti svo á að verkefni fram- tíðarinnar séu ljós og þessi þurfi ekki. Það er óvenjulegt að starfsmenn utanríkisþjónustunnar stígi fram með þeim hætti sem þeir hafa gert hvort sem það er félagsskapur þeirra eða einstakir starfsmenn. Það segir meira en mörg orð um gæði frumvarpsins því þótt eðlilega verji starfsmenn sín störf og starfs- umhverfi þá veit ég að starfsmenn utanríkisþjónustunnar setja al- mennt metnað sinn fyrir góðri þjónustu fyrir land og þjóð ofar öðru. Gunnar Pálsson hefur starfað innan utanríkisþjónustunnar í 36 ár og hefur því mikla reynslu og yf- irsýn yfir starfsemina. Segir hann m.a. í grein sem hann ritaði í Morgunblaðið 12. ágúst sl.: „Breyt- ingar á lögum um stofnanir rík- isins, þ.á m. utanríkisþjónustuna, útheimta að jafnaði að um þær ríki víðtæk samstaða, m.a. svo komist verði hjá því að grafa undan stöð- ugleika í stjórnsýslunni“. Þetta er hárrétt hjá Gunnari. Um utanríkisþjónustuna hefur í gegnum tíðina að mestu ríkt þver- pólitísk sátt. Það ætti því að vera ráðherranum tilefni til umhugsunar að um þingmál hans ekki er nokkur pólitísk sátt né sátt meðal starfs- manna í ráðuneyti hans. Utanríkisþjónustan (ráðuneytið) er á mjög margan hátt ekki lík annarri þjónustu ráðuneyta lands- ins. Ástæðan er sú að starfsemin er alþjóðleg og þarf því að falla að al- þjóðlegum samningum, við- urkenndum samskiptaleiðum og stjórnskipulagi sem mörgum okkar er mjög framandi þar til við áttum okkur á nauðsyn þess. Þótt okkur finnist undarlegt að titill skipti einhverju máli þá gildir allt annað í mörgum öðrum sam- félögum. Þar sem nánast öll starf- semi utanríkisþjónustunnar fer fram erlendis, í samstarfi við er- lenda aðila eða að veita Íslend- ingum þjónustu erlendis tekur starfsemin mið af því. Í umsögn Hagsmunaráðs starfsmanna utan- ríkisþjónustunnar er bent á tengsl starfsheita við íslenska lagasetn- ingu, m.a. lög um aðild Íslands að alþjóðasamningum nr. 16/1971 og aðild að alþjóðasamningi um ræð- issamband nr. 4/1978. Þessi alþjóðlegi vettvangur er í eðli sínu íhaldssamur og þróast hægt en þróast samt. Því kann að vera skynsamlegt að leggjast í heildarendurskoðun á lögum um ut- anríkisþjónustu Íslands. Það er a.m.k. ekki rétt að fara í sýnd- arbreytingar líkt og frumvarp ráð- herra gerir ráð fyrir en Gunnar segir enn fremur í grein sinni: „Þess í stað sé látið líta svo út sem það sé liður í umbótastarfi að „fækka sendiherrum“, þrátt fyrir að ráðherra hafi sjálfur fjölgað sendiherrastöðum og vilji lána titil sendiherra til annarra en þeirra sem hlotið hafi skipun í embættið. Engin trygging sé fyrir því að að- ilum sem beri sendiherratitil muni ekki fjölga. Þá sé frumvarpið, frá jafnræðissjónarmiði, skref til baka til úrelts starfsumhverfis fyrir op- inbera starfsmenn.“ Ekki er ljóst hvort ráðherra muni leggja frumvarpið fram aftur óbreytt á næsta þingi en verður það að teljast ólíklegt miðað við þá miklu gagnrýni sem málið hefur fengið og andstöðu eða efasemdir innan stjórnmálaflokka á þingi. Hins vegar er tækifæri fyrir ráð- herra að setja af stað heildarend- urskoðun á lögum um utanrík- isþjónustu Íslands í samstarfi við starfsmenn og alla stjórn- málaflokka en það er verk sem full þörf er á að fara í. Eftir Gunnar Braga Sveinsson » Frumvarpið eykur á óvissu og óskýrleika og setur í raun starfs- menn í flóknari og erf- iðari stöðu en áður. Gunnar Bragi Sveinsson Höfundur er þingmaður Suðvesturkjördæmis og varaformaður Miðflokksins. Frumvarp um breytingar á utanríkisþjónustunni Á dögunum var sagt frá því í fréttum að „gömul lyf“ hefðu reynst vel í meðferð við Covid-19. Ekki er ólíklegt að Samtök atvinnulífsins hafi fundið sinn inn- blástur í þeim tíð- indum þegar þau settu saman umsögn sína um breytingar á fjármálastefnu stjórnvalda. Um- sögnin er uppfull af gömlum úr- ræðum en ekki raunhæfum hug- myndum til að takast á við viðfangsefni samtímans. Vandinn er sá að ekkert bendir til þess að gömul lyf virki gegn efnahagslegum afleið- ingum Covid, jafnvel þótt þau nái að vinna gegn heilsufarslegum einkennum sjúkdóms- ins á meðan beðið er eftir bóluefni. Meðal þess sem SA leggur nú fram í op- inberri umræðu er að Covid-kreppan kalli á skattalækkanir til fjármagnseigenda og fyrirtækja, að nú sé rétti tíminn til að saxa niður hið opinbera (sem á nýmáli er kallað „tiltekt í opinberum rekstri“) og að hærri atvinnuleysistryggingar verði aðeins til þess að fólk nenni ekki að vinna. Með öðrum orðum þá vill SA „nýta“ kreppuna til að hanna samfélagið eftir þröngri hugmyndafræðilegri línu. Hugmyndafræðin sem SA vill styrkja í sessi er ekki aðeins full af mótsögnum heldur hefur hún valdið ómældum skaða á hag- kerfum og samfélögum um allan heim. Þannig að álitamál er hvort þessi lyf hafi nokkurn tímann virkað. Þau ríki sem fylgdu þeirri línu í kjölfar fjármálahrunsins að skera stórlega niður við hið op- inbera, ívilna fjármagnseigendum og veikja öryggisnet samfélagsins eru þau ríki sem koma hvað verst út úr Covid, bæði heilsufarslega og efnahagslega. Þær alþjóða- stofnanir sem hafa fremur þjónað fjármagni en fólki eru í hrönnum að snúa frá þessari línu. Nú hvet- ur Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn til ríkisútgjalda í þágu velferðar og þess að verja afkomu fólks. OECD talar í sömu átt og meira að segja hin árlega samkoma hinna ríku og vel megandi í Davos er farin að kalla eftir aðgerðum gegn ójöfn- uði. En einhvern veginn virðist þessi stefnubreyting á alþjóðavettvangi ekki eiga upp á pallborðið hjá SA, þrátt fyrir að vera studd bæði rannsóknum og reynslu. Þvert á móti hefur SA forherst í gömlu lyfjaræðunni, sem vinnur bæði gegn almannahag og þörfum stórs hluta atvinnulífsins. Þær ákvarðanir sem nú eru teknar í ríkisfjármálum munu hafa mikil áhrif til framtíðar. Sam- félagsskipulag næstu ára og jafn- vel áratuga mun ráðast af þeim ákvörðunum. Hlutverk stjórnvalda á að vera að gæta almannahags- muna á slíkum tímum sem á öllum tímum. Ætli ríkisstjórnin að standa sig í því hlutverki væri ráð að lækka í heyrnartækinu þegar SA hefur upp raust sína en hækka í því þegar samtök launafólks og almannasamtök koma sínum sjón- armiðum á framfæri. SA og gömlu lyfin Eftir Höllu Gunnarsdóttur Halla Gunnarsdóttir » SA vill „nýta“ krepp- una til að hanna sam- félagið eftir þröngri hug- myndafræðilegri línu. Höfundur er framkvæmdastjóri ASÍ. Fjárfestingarnar í inn- viðum eru arðbærar og bæta upp samdrátt í hagkerfinu. Skýrt dæmi um slík áform ríkisstjórnarinnar eru í nýsamþykktri sam- gönguáætlun. Aldrei áður hefur eins miklum fjármunum verið varið til arðbærra verkefna og er hlutfall framlaga af landsframleiðsluspá fyrir 2020 komið upp í 1,4%. Ávinningurinn mun skila sér strax, ný störf verða til og samfélagið verður mun betur í stakk búið þegar tíma- bundið veiruástand er yfirstaðið og ferðaþjónustan tekur við sér á ný. 8.700 störf Nýsamþykkt samgönguáætlun gerir ráð fyrir rúmlega 640 millj- arða ríkisframlagi en heildarumfang allra samgönguframkvæmda með samvinnuverkefnum nemur um 900 milljörðum króna. Áætlunin er ein sú umfangsmesta sem samþykkt hefur verið og felur í sér mikilvæga uppbyggingu á eignum ríkisins. Áætlunin, sem er ein stærsta fram- Eftir Sigurð Inga Jóhannsson » Áætlunin, sem er ein stærsta framtíðar- sýn ríkisstjórnarinnar, felur í sér 70% hækkun á framlagi til nýfram- kvæmda á þessu ári. Höfundur er samgöngu- og sveitarstjórnarráðherra. Fordæmalausar samgönguframkvæmdir mynda hagvöxt og skapa atvinnu tíðarsýn ríkisstjórnarinnar, felur í sér 70% hækkun á framlagi til ný- framkvæmda á þessu ári. Verk- efnum er flýtt og fjölgað en við það skapast fjölmörg ný störf. Alls verða til 8.700 fjölbreytt störf á næstu fimm árum, frá hönnun til beinna framkvæmda. Viðhaldsþörfin er mest í vegagerð sem á eftir að skila sér í greiðari og öruggari umferð og enn betri teng- ingum á milli byggða. Vegalengdir styttast, möguleikar fólks til að velja sér búsetu aukast og atvinnu- svæði eflast. Meðal verkefna er að einbreiðum brúm á hringveginum verður fækkað úr 36 í 22 á næstu fimm árum. Til viðbótar þessu var í ár 6,5 milljörðum króna varið auka- lega í samgönguframkvæmdir úr fjárfestingaátaki ríkisstjórnarinnar vegna kórónuveirunnar. Hafnir og innanlandsflugvellir fá umtalsvert meira fjármagn en hing- að til svo hægt sé að mæta eðlileg- um kröfum samfélagsins um grunn- þjónustu og koma á móts við flutning aðfanga innan og milli landa. Aukin framlög eru til innan- landsflugvalla með áherslu á vara- flugvelli. Þá eru mikil tækifæri í út- flutningshöfnum norðan- og sunnanlands sem efla atvinnusvæð- in og skapa störf. Samvinnuverkefni Forgangsröðun fjárfestingar í samgönguáætlun er skýr með áherslu á umferðaröryggi sem styð- ur við arðsemi og efnahagslegan grænan vöxt. Hæfileg blanda af einka- og ríkisreknum verkefnum skilar sér til samfélagsins ef tilgang- urinn er skýr. Sú hugmyndafræði var tekin lengra með samþykkt Al- þingis á frumvarpi um samvinnu- verkefni í vegaframkvæmdum (PPP). Nýju lögin heimila samvinnu á milli einkaaðila og ríkis að fara í tiltekin samgöngumannvirki. Ábat- inn er aukin skilvirkni í vegagerð og býr til aukið svigrúm ríkisins til að sinna nauðsynlegri grunnþjónustu samfélagsins. Samgönguverkefni henta vel til samvinnuverkefna og þegar áhugi innlendra fjárfesta er til staðar er óskynsamlegt annað en að velja þessa leið. Verkefnin eru sem fyrr vel skil- greind og fyrirfram ákveðin og er brú yfir Hornafjarðarfljót full- hönnuð og að verða klár fyrir útboð. Ný brú yfir Ölfusá, nýr vegur yfir Öxi, láglendisvegur og göng í gegn- um Reynisfjall, önnur göng undir Hvalfjörð og hin langþráða Sunda- braut eru þar næst á dagskrá. Mikilvæg þekking og reynsla bygg- ist upp í þessum verkefnum þar sem þverfagleg þekking verður til í hönnun, hjá fjárfestum, verktökum og hinu opinbera. Fullyrða má að aukning í nýfram- kvæmdum á næstu árum í sam- göngum sé fordæmalaus – svo að notað sé orðið sem hefur verið á allra vörum í ár. Það grundvallast annars vegar á metnaðarfullri fram- tíðarsýn í fimmtán ára samgöngu- áætlun og á viðbótarfjármagni sem lagt var í samgönguframkvæmdir úr fjárfestingaátaki ríkisstjórn- arinnar. Ríkisstjórnin hefur mætt niðursveiflunni sem heimsfaraldur kórónuveiru hefur valdið með nauðsyn- legum og markvissum aðgerðum sem styðja við fólk og fyrirtæki. Stefnan er skýr; að skapa samfélag sem er í eins miklu jafnvægi og hægt er miðað við ytri aðstæður hverju sinni. Baráttan við veiruna hefur óhjá- kvæmilega reynt á þolrif og seiglu allra en með góðri samvinnu hefur árangurinn skilað sér í fækkun inn- anlandssmita. Stöðugt endurmat á aðgerðum er nauðsynlegt í þeirri von að ekki verði verulegt bakslag. Aðgerðir ríkisstjórnarinnar miða að því að samfélagið geti verið í eins eðlilegu horfi og kostur er. Arðbærar fjárfestingar Til lengri tíma er stóra myndin að efla fjárfestingar sem mynda hag- vöxt til framtíðar og skapa atvinnu. Sigurður Ingi Jóhannsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.