Bæjarins besta


Bæjarins besta - 10.01.1996, Page 7

Bæjarins besta - 10.01.1996, Page 7
Jóhann Símonarson, vió máiverk af skipi sínu Bessa og sjáifum sér í brúnni. getur maður fengið fleiri hundruð tonn í einu kasti. Flot- varpan kemur næst enda reynir hún mjög á menn. Ég er með gamla Bessa allt þar til við fengum núverandi Bessa, í október 1989. Það var skip sem var í farar- broddi á sínum tíma, afskap- lega skemmtilegt og aflmikið. Það er vel tækjum búið og til fyrirmyndar. Sntíðin á skipinu sem og hönnun þess var einnig til fyrirmyndar. Utlitið var glæsilegt, enda ættað héðan frá ísafirði, hannað af þeim Sævari Birgissyni og Guðmundi Högnasyni, sent átti útlit skips- ins að mestu leyti. Þarna var ég kominn með draumaskipið í hendur en þá kom upp vanda- mál, það mátti ekki veiða eins mikið og maður vildi. Reyndar fengum við að veiða ansi mikið fyrsta árið og komum með um 5.200 tonn að landi, en síðan fóru stjórnvöld að takmarka veiðina. Það hefur háð þessu skipi að það er ekki frystiskip. Það hefur ekki verið hægt að fara að neinu ráði í úthafs- karfann eða á fjarlægari mið, en skipið var ætlað sem hrá- öflunartæki fyrir Súðavík og því kom ekki til greina á þeini tíma að Bessinn yrði gerður að frystiskipi, en nú stendur það til og ég vona að það takist, því að með öllum þeim skerðingum sem eru við lýði í dag, þá verður að vera hægt að sækja lengra og vera lengur að á slóðinni. Það er rækja á Flæmingja- grunni, rækja í Barentshafi og þorskur í Sntugunni. Bara það að fara í Smuguna er illgerandi fyrir ísfiskskip,” segir Jóhann, og leggur áherslu á orð sín. Aðveld ákvörðun að hætta... -En snúum okkur aðeins að öðru. Var það ekki erfið ákvörðun að hætta skipstjórn, eftir svo farsælan feril? ,,Nei, það var ekki erfið ákvörðun,” segir hann ákveð- inn. „Ég er búinn að vera það lengi við þetta, eða í rúm 34 ár sent skipstjóri. Það eru orðnir breyttir tímar og því ekkert gaman lengur. Maður fær ekki að veiða eins og manni sýnist á heimamiðum og því er allur ævintýraljóminn farinn af þessu starfi. Það var virkilega gantan þegar mikill fiskur var og maður mátti veiða eins og maður gat en núna má ekki einu sinni taka þann þorsk sem er hér á öllum miðum og því ærir það óstöðugan að vera alltaf í feluleik gagnvart þessu. Þetta er orðið leiðinlegt fyrir þá sem muna tímana tvenna.” -Veistu hvað þú ert búinn að koma með mörg tonn að landi í gegnunt árin? „Guð minn almáttugur, það veit ég ekki nákvæmlega. Ég veit bara að á gamla Bessanum veiddum við unt 65 þúsund tonn. Ætli heildarveiðin mín sé því ekki um 100 þúsund tonn, eða jafn mikið og árs- aflinn í þorski er í dag. Ég vil ekki fullyrða þessar tölu en ég gæti trúað að hún væri nærri lagi. Eins og ástandið er í dag, þá held ég að flestum skip- stjórum finnist rannsóknir á þorski séu ekki nánda nærri nógu miklar. Það er alveg sama hvarviðerum íkringum landið, allsstaðar er fullt af þorki. Þorskurinn er ekki bara hér á Vestfjarðamiðum eins og var látið í veðri vaka hér um daginn, þorskurinn er alls- staðar, bæði fyrir austan og sunnan.” Ef ég væri í stúli Þorsteins Pálssonar... -Ef þú værir kontinn í stól Þorsteins Pálssonar, sjávarút- vegsráðherra í dag. Hvað myndir þú gera í ljósi þessarar þorskgengdar? „Ég er ekki í neinum vafa unt það. Ég myndi setja veiðina strax upp í 250 þúsund tonn og láta hana vera þar í einhvern ákveðinn tíma, breyta hvorki upp né niður, því ef við förum ennþá lengra aftur í söguna, þá sjáum við að síðastliðin 50-60 ár hefur þorskveiði á íslands- miðum, ekki farið niður úr þeirri tölu fyrr en skömmtunin hófst. Það eru skýrslur til um þetta og ég er á því að þegar þessi ördeyðuár hafa kornið, að þá hafi svo margt hjálpast að til að gera þau svona erfið. Þar má nefna ástandið í sjónum og ætið svo dænti séu tekin.” -Er þá Þorsteinn og sér- fræðingarnir hans á rangri hillu að þínu mati? „Ég held að þetta sé einum of mikil hræðsla hjá þeim. Þorsteinn verður að fara eftir fiskifræðingunum, því það má segja að hann hafi ekkert meira vit á þessu en venjulegur leik- maður í landi. Þegar þetta mál hefur borið á góma, þá hef ég alltaf sagt að þrír aðilar eigi að setjast á rökstóla; það eru skip- stjórarnir því þeir vita hvort það er fiskur til staðar og hvar hann er, það eru útgerðar- mennirnir því þeir kosta til því sem þarf og síðan fiskifræð- ingarnir, því þeir hafa bóklega þekkingu á þessunt hlutum. En ég segi að fiskifræðin er ekkert annað en sú reynsla sem fiski- menn og vísindamenn hafa skapað í sameiningu. Það er ekkerttil sem þeirgetaeinungis lært af bókum, þeir verða líka að kynnast þessu starfi til að geta tekið svo afdrifaríkar ákvarðanir. Yfir þessum þre- menningum mætti síðan vera maður frá sjávarútvegsráðu- neytinu, en þaðan kemur jú síðasta orðið í þessum efnum. Einhverjir sérfræðingar á skrif- stofu í Reykjavík eiga ekki að geta tekið einir ákvörðun um lífsafkomu fólks víðsvegar um landið. Hverjir ættu að vita meira um þessi mál en skip- stjórarnir sem eru alltaf að hugsa um þessi mál, dag og nótt, allan ársins hring. Hverjir eiga að vita betur um göngur fiskjar eða hvernig fiskurinn hagar sér en skipstjórarnir sjálfir. Sannleikurinn kemur alltaf íljús... Það er ekki hægt að segja að útgerðarmenn og skipstjórar vilji aukinn kvóta, einungis til að hagnast meira sjálfir. Það kæmi þeim um koll. Þeir yrðu alltaf að standa frammi fyrir því, ef þeir væru að ljúga. Það dylst engum því inegnis af þeim skipstjórum sem eru á skipum í dag eru einungis launamenn. Sannleikurinn kæmi alltaf í ljós, en hitt er svakalegt að ef við erum að leika okkur að því að veiða of lítið urn lengri tíma. Það sanna dæmin t.d. hér á Vestfjörðum, þegar fiskleysið af manna völdum var mest. I flestum bæjarfélögum á Vestfjörðum var atvinnulífið í miklum blóma og síðan einn góðan veðurdag var grunninum kippt undan þorskveiðunum, það var ekki hægt að skapa þá atvinnu sem við töldum að vel væri hægt að halda við. Þetta eru rangar aðferðir við stjómun og þeint þarf að breyta,” segir Jóhann, og það leynir sér ekki að þessi mál liggja þungt á hjarta hans, en hvað segir hann um kvótamálin. Jóhann hefur verið ntikill andstæðingur kvótans og því liggur beinast við að spyrja hann um þetta mest umtalaða orð á meðal sjó- ntanna. ,,Ég hef alltaf verið andstæðingur kvótans, en núna viðurkenni ég það að eftir að búið er að setja hann á, að það sé illt að taka hann af aftur, en það er hægt að lagfæra hann stórkostlega því að hann er orðinn að skrímsli í þjóð- félaginu. Mesta áhyggjuefni allra skipstjóra í dag er grá- lúðan og karfinn, sem hefur minnkað stórlega á Islands- miðum á undanförnum árum. Það er ekki þorskurinn sem við höfum áhyggjur af, heldur hinar tegundirnar sem sótt hefur verið í að miklum móð á undanförnum árum." Brugðust rétt við áréttu augnabliki... -Nú hefur þú verið að rækju- veiðum að undanförnu, en samt hlýtur þú að geta svarað því hvað skipstjóri sem staddur er út af Vestfjörðum hugsar, þegar hann er að leita af fiski sem er nánast ekki til og allt er fullt af þorski sem ekki má veiða? „Það er ömurlegt. Arin 1993 og 1994 var skömmtunin svo harkaleg og það lítið af grá- lúðu að við gátum ekki bjargað okkur á þeim kvóta sem við höfðum. Því var halli á rekstr- inum um tveggja ára skeið. Þegar tekin var ákvörðun að fara ennþá neðar með kvótann var ekkert um annað að ræða en að fara út í eitthvað annað. Við brugðumst við á réttu augnabliki og fórum að veiða rækju og því vil ég segja það að stjórnendur Frosta tóku rétta ákvörðun á réttum tíma. Það sína okkur rekstrartölur fyrir- tækisins, sem sýnt hafa hagnað síðustu tvö árin. Það má ekki fara það neðarlega með kvót- ann að skipin geti ekki borið sig, hagkvæmnissjónarmiðin verða að vera með að einhverju leyti. Ef það er of mikið af seiðum í rækjunni hér í Isa- fjarðardjúpi, þá er ekki leyfð veiði þar og beðið þar til á- standið er orðið gott aftur. Þetta kalla ég hagkvæmnissjónarmið og það sama verður að vera uppi á tengingnum varðandi miðin í kringum landið. Núna þegar það er fullur sjór af fiski, þá draga þeir ennþá úr og telja að ástandið sé ekki eins og menn segja. Nú ætla þeir loksins að fara að skoða miðin, en taktu eftir því að það er búið að segja þeim þetta í hartnærtvöár. Einhvern veginn finnst mér að menn verði að líta ástandið þeim augum að það megi ekki láta útgerðina koðna niður út af því að það sé ekki leyft að veiða það sem til er. Ég hef ekki trú á því að það verði bætt við þorskkvótann en skynsemi mín segir mér að það eigi að bæta við kvótann. Ég held ekki að þeir séu að fara í þennan leiðangur til að friða skipstjórana, ég held að þetta sé vel meint, en það er samt ekki nóg ef ekki verður bætt við þorskkvótann.” -Nú þekkir þú Vestfjarða- ntiðin eins og puttana á þér. Attu þér einhvern uppáhalds veiðistað? „Já, það er alveg öruggt að Halasvæðið er í uppáhaldi ásamt Djúpkróknum. Ég lærði á þessa staði á meðan ég var á Kofranum og fiskaði oft á tíðum mjög vel þarna. Það má segja að ég sé búinn að veiða langmest af mínum fiski á milli Látrabjargs og Hornbjargs, í djúpköntunum þar út af. Stær- sta hal sem ég hef fengið var unt 60 tonn í flottrollið. Þegar það gerðist leið manni vel, það er annað en í dag, því miður.” Hef alltaf látið heyrastvelimér... -Nú hefur þú verið þekktur fyrir að láta heyra vel í þér? „Já, það er alveg rétt og mér finnst það nauðsynlegt að menn láti heyra í sér öðru hvoru. Þegar ég byrjaði á togurunum var alltaf talað um öskrin í skip- stjórunum, rnaður var vissu- lega var við það enda var storm- gnýrinn oft það mikill að menn kölluðu hátt. Ég tók þetta því upp og síðan komst þetta í vana. Ég hef oft haft hátt en það hefur aldrei verið illa meint og mér hefur aldrei verið illa við einn einasta mann. Það er alveg sama hvað kom upp á, ég var alltaf orðinn samur eftir fimm mínútur, enda voru rnenn löngu hættir að kippa sér upp við öskrin í mér, þeir heyrðu þau ekki eða vildu ekki heyra þau, sem betur fer,” segir hann og hlær af tilhugsuninni. „Það er alveg ljóst að það dugar ekki að hafa góðan skip- stjóra, áhöfnin verður að vera góð. íslenskir sjómenn eru upp til hópa mjög duglegir, þannig að skipstjóri sem fiskar vel getur alltaf fengið góða menn. Ég þarf ekki að kvarta því ég hef alltaf haft góða áhöfn. Það hafa margir verið hjá mér um áraraðir. Ætli Jón bróðir minn hafi ekki verið lengst hjá mér en hann hætti fyrir um einu og hálfu ári síðan. Þá má nefna Friðþjóf Kristjánsson sem byrjaði á gamla Bessa og hætti í október 1994. Síðan má nefna þá Friðrik Björnsson. Barða Ingibjartsson og ekki má gleyrna Valgeiri Guðmunds- syni, sem er búinn að vera með mér síðan á Kofranum og er enn um borð. Hann er búinn að vera 26 ár hjá mér. Þetta eru allt menn sem maður gat alltaf treyst á, maður hefur haft marga „gullhúfuna” um borð,” segir Jóhann stoltur. -Fjölmargir skipstjórar eru haldnir einhverri hjátrú, hvern- ig er þessu háttað hjá þér? „Þegar ég kont um borð í Guðmund Péturs í Bolungarvík lá skeifa á stjórnportinu hjá mér. Ég tók hana og negldi hana upp og hún hefur fylgt mér síðan og er enn uppi. Ég tók hana ekki með mér í land a.nt.k. ekki á meðan þessir menn eru við stjórnvölinn á Bessa, því þetta eru menn sent hafa vandist því að sjá hana þarna og vilja hafa hana en unt leið og þeir hætta held ég að ég taki hana. Ég er hjátrúafullur á allan andskotann en sumt er svo persónulegt að maður þorir ekki að segja frá því,” sagði Jóhann og var ófáanlegur til að tala meira um hjátrúna. Sonurinn tekínn við... -Þú átt tvo syni og annar þeirra er nú orðinn stýrimaður á Bessanum. Lagðir þú hart að þeim að fara á sjóinn? „Nei, það gerði ég ekki. Guð- mundur var oft með mér yfir sumartímann en Björn hefur verið um borð með hléum. Það var samkomulag á milli mín og Guðmundar að hann héldi MIÐVIKUDAGUR 10. JANUAR 1996 7

x

Bæjarins besta

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bæjarins besta
https://timarit.is/publication/1104

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.