Bæjarins besta


Bæjarins besta - 09.04.2003, Síða 9

Bæjarins besta - 09.04.2003, Síða 9
MIÐVIKUDAGUR 9. APRÍL 2003 9Lestu nýjustu fréttir daglega á www.bb.is varpið eins og allir. Og mynd- varpið, en á það er ekki mikið horft hér. Annað hef ég nú ekki mér til dundurs yfir vet- urinn. En þegar vorar hér við Djúp, þá koma vorverkin ýmisleg.“ – Þú ferð út í Borgarey að huga að æðarvarpinu ... „Sumar sem leið var fyrsta sumarið mitt hér sem ég fór ekki út í eyju. Ég er ekki alveg öruggur til gangs eftir að ég fékk mér eins og aðrir góðir Íslendingar í hópum sænskt stál í mjöðmina og fer því heldur varlega með mig. Þetta var gert af mikilli snilld og við höfum fleiri hér í Djúpinu þurft að fara í slíkar aðgerðir. En ég fer út í eyju núna þegar vorar, í maíbyrjun eða svo. Þá þarf ég að setja bátinn og vélina í stand.“ Aftur kominn í grískuna Í guðfræðideildinni á sínum tíma las Baldur forngrísku eins og fara gerði. Seinna nam hann þá tungu betur sérstak- lega og las ágætar bækur á því máli af miklum áhuga sér til yndis, svo sem guðspjöllin. Spyrja má hvort hann líti ekki eitthvað í forngrískar bók- menntir ennþá. „Auðvitað trassaði ég það eins og kannski margt annað í mörg ár. En einmitt núna í vetur keypti ég mér Markúsar- guðspjall sem Bergdal nokkur leikari fyrir norðan les á ís- lensku. Það er þægilegt að fá þetta lesið upp og hafa gríska textann fyrir framan sig um leið. Svo hef ég litið í fleiri af þessum gömlu ritum sem ég hef haldið til haga.“ Fólkið sem var – Fátt mun eftir af því fólki sem hér var í sveitum áður en þróun hófst, meðan búskapur stóð í blóma þegar þú komst að Djúpi fyrir nærri hálfri öld. „Já, blessaður vertu. Ég minnist þar fyrst og síðast þeirra hjóna í Miðhúsum í Vatnsfjarðardal, Hans og Stef- aníu. Núna er hún gengin. Þau voru ákaflega góðir og þægi- legir nágrannar. Alveg með afbrigðum. Þau voru hér í Miðhúsum þegar ég kom í Vatnsfjörð fimmtíu og sex. Það var stutt á milli og Hans kom hér á bátinn með mjólk- ina sína á meðan báturinn var eins og aðrir bændur í dalnum. Páll var oddviti hér í Þúfum og kunnur maður nokkuð svo. Tengdafaðir minn var í Reyk- jafirði og bjó stóru búi. Svo má nefna fólkið sem síðar bjó í Þúfum, Ara Sigurvin og Freyju konu hans. Það var ákaflega dýrmætt fyrir mig að eiga svona nágranna. Hinum megin við nesið var fólkið í Skálavík og á Keldu og inn allan Mjóafjörð, þar sem nú er nærfellt orðin landauðn. Breytingin á búsetu hér er geysileg og þetta grunaði engan. Það óraði engan fyrir því að slík örlög biðu þessarar sóknar og allra þessara hreppa. Ég kom því ekki í verk að láta moka aftur ofan í skurðina. Ég lét grafa þetta við upphaf búskapar og sumt fór í ræktun en annað ekki. Með tímanum sá ég að réttast væri að moka ofan í þetta aftur. Það gladdi mig þegar ég sá það í myndvarpinu fyrir nokk- rum árum að einhverjir syðra voru að moka aftur ofan í skurðina. Við höfum líka yfir- drifið af okkar ágæta kjöti og ástæðulaust að vera að fram- leiða meira af því en þarf. Ekki þýðir að framleiða vöru ef hún selst ekki. Það er einfalt lögmál í hagfræði.“ Séra Baldur segir að það hafi verið ákaflega „fastur andi“ meðal bænda í héraðinu á fyrri tíð. „Þó náði ég nú ekki í þann tíma þegar skekta var á hverjum bæ. Það var eiginlega búið fimmtíu og sex nema þá helst í Skötufirði. Hér sóttu menn sjóinn á fyrri tíð. Djúpið var kallað Gullkistan.“ – Rerir þú til fiskjar? „Ég fór einu sinni með kunningja mínum eitthvað út á fjörðinn og renndi færum. En það var alveg vonlaust. Nei, ég reri aldrei til fiskjar. Ekki hérna. Ég reri ungur til fiskjar í Skagafirði með afa mínum.“ Mikil stígamanneskja Talsverð umferð er þennan sunnudag um þjóðveginn í Vatnsfirði neðan staðarins vegna þess að vegurinn um Eyrarfjall er lokaður. Við sjá- um bíl sveigja af leið og aka niður fyrir veg og nema staðar þar sem gamla þinghúsið og gamli hjallurinn standa niðri við sjó. Einn maður gengur frá bílnum til að skoða mann- virkin. Sólin skín glatt eins og daginn þegar ungi prestur- inn kom hér í fyrsta sinn. „Hér kemur á sumrin mjög margt fólk að skoða staðinn, skoða kirkjuna og kirkjugarð- inn sem hlaðinn var upp fyrir fáum árum og þessi litlu hús niður frá.“ – Og nú er kominn göngu- stígur upp að Grettisvörðu. Séra Baldur telur að enn sé eftir að leggja síðustu hönd á það verk, „sem er undir kom- mandó ágætrar konu á Ísafirði af þýskum uppruna.“ Hann segir að kona þessi sé mikil stígamanneskja. „Eldra fólk kvartaði yfir því að komast ekki upp að vörðunni en það hefur lesið um hana margt hvert. Við fórum nú einu sinni upp að henni saman báðir tveir fyrir fimmtán eða tuttugu ár- um.“ – Þá vorum við nú yngri en við erum núna. „Kannski eitthvað örlítið yngri. Annars er engin ástæða til að eldast frekar en maður vill. En ég harma það svo sem ekkert.“ Guð er stór en líka mjög lítill Og við rifjum upp fleira frá gömlum dögum þegar menn voru kannski eitthvað örlítið yngri. Eins og messuna í Un- aðsdal. Við ókum fyrir Lónið síðla hausts í hvössu og köldu veðri. Ekki þótti taka því að kynda upp kirkjuna heldur var messan sungin í litlu stofunni í Unaðsdal hjá þeim hjónum Stefaníu og Kjartani. Þá voru ekki eftir í byggð nema tvö býli á Ströndinni enda þróun komin vel á veg. Við messuna voru fimm eða sex manns og einn hundur. Hvítur dúkur var breiddur á borð og ræðupúlt á og kerti hjá. Þetta var fögur guðsþjónusta. „Já, Guð er mjög stór“, segir séra Baldur. „En hann er líka mjög lítill og kemst fyrir í litlum húsum. Á þetta ráð var brugðið oftar hér í sóknum þegar færð og veður voru erfið og kirkjugestir af þeim sökum sárafáir.“ Húsið sem minnkar þegar nær dregur Þegar ekið er út með Mjóa- firði austanverðum birtist veg- farendum sérkennileg bygg- ing sem í fjarska minnir nokk- uð á teiknaðar myndir af hinni miklu dómkirkju sem stóð í Skálholti fyrir nokkrum öld- um. En eftir því sem nær dreg- ur er eins og hús þetta við Mjóafjörðinn minnki, þver- öfugt við það sem venjulegt eða eðlilegt má teljast. Spurður um byggingu þessa sem stendur rétt við veginn segir séra Baldur að hún hafi á sínum tíma verið hunda- hreinsunarhús sveitarinnar. Ekki veit hann hvers vegna á húsinu er eins konar turn við endann líkt og kirkja væri. „Ég er ekki meistari að þessu húsi“, segir hann stuttlega. Samt minnir hann að turn- inn hafi komið síðar þegar hundahreinsunarmiðstöðinni var breytt í eldisstöð fyrir sil- ungsseiði. Þá hafði hundum víst fækkað eins og mannfólk- inu og annað hvort grafnir eða fluttir burt. „Það er volgra þarna fyrir ofan veginn.“ Ef til vill var turninn byggð- ur svo að silungarnir gætu stokkið sér til dægrastyttingar. Hér kemur aldrei prestur meir – Þegar þú lítur yfir farinn veg hátt í hálfa öld hér við Djúp: Ertu sáttur? „Já, ég er sáttur. Mér líkaði hér ákaflega vel allt frá upp- hafi. Ég var beðinn að sækja um brauð annars staðar á land- inu þegar ég var búinn að vera hér tíu eða fimmtán ár. En það hélt í mig meðal annars hvað ég átti góða vini og kunningja í héraði og ég hreyfði mig ekki. Ég er sáttur við allt nema þá helst sjálfan mig, eins og gengur. Menn vilja jafnan hafa gert margt öðruvísi og fleira. Það er gamalt lögmál.“ – Einhver ágreiningur mun hafa verið um staðinn hér fyrir fáum árum þegar þú lést af embætti, ef rétt er munað. „Já, en það var tómur mis- skilningur hjá öllum aðilum“, segir séra Baldur og kveðst ekki vita annað en hann og þau hjón geti verið í Vatnsfirði eins lengi og þeim líkar. „Það liggur á borðinu að hér kemur aldrei prestur meir. Og búskap í landinu er þannig háttað, að hann er nánast ekki leyfður, þó að einhver hefði viljað fara að hokra hér.“ Þróunin. „Það væri ekkert vit í því fyrir neinn að byrja hér búskap á nýjan leik. Hér hefði allt dottið niður og húsið staðið autt. Það eru allir prýðilega sáttir.“ Ekki skárra að vera fastur við Ræða okkar fer um víðan völl eins og jafnan fyrr á liðn- um áratugum. Séra Baldur er snöggur og markviss í tilsvör- um. – Ertu ennþá eins beittur og meinfyndinn bráðum hálfátt- ræður og eins þú ert lands- þekktur fyrir? „Ég veit það ekki. Ég er ekki dómbær á það. Ég gaf mér þetta ekki sjálfur. Mér þótti oft heppilegt að afgreiða hlutina í snarheitum. Ég nennti oft ekki að hanga í löngum útlistunum. Ég er til dæmis lélegur fundamaður. Þeir hafa tekið eftir því margir að ég sest alltaf aftast í salinn á prestastefnum og öðrum fundum og geng út þegar mér líkar svo að gera.“ – Þú hefur verið sagður vera nokkuð laus við á ráðstefnum. „Já, ég get alveg fallist á það, ef einhver vill hafa það svo, að ég hafi stundum verið laus við. Ekki er skárra að vera fastur við. Ekki er skárra að hafa sig alls ekki heim aft- ur. En það hefur alltaf verið háttur sveitaprestsins að nota ferðina á prestastefnu til ým- issa útréttinga. Vera ekki að gera sérstaka ferð í aðra landsfjórðunga eftir nál og tvinna.“ Þakkir frá sóknarbörnum Í stofunni í Vatnsfirði er margt blóma. Séra Baldri hafa löngum verið hin andlegu málefnin tamari en veraldleg umsvif og því er hann spurður hvernig fari eiginlega með vökvun blómanna þegar Ólaf- ía kona hans er fjarverandi. Hann viðurkennir undan- bragðalaust að góðir grannar komi og vökvi blómin eftir þörfum. Ekki leynir sér að séra Baldri þykir heldur vænt um þakkarskjöl sem hann hefur innrömmuð í stofu. Eitt hljóð- ar svo: Séra Baldur Vilhelmsson prófastur. Við þökkum þér af hjartans einlægni samstarf, leik og líf sem við höfum átt með þér hér í sókninni í hart- nær 43 ár. Við óskum þér og konu þinni alls hins besta og að þið eigið fagurt og friðsælt ævikvöld. Sóknarbörn Unaðs- dalssóknar. „Sóknarbörnin mín hér mörg hver eða öll héldu okkur hóf inni í Reykjanesi. Ég held að sóknarbörnin í Unaðsdals- sókn hafi afhent okkur þetta þá. Snæfjallaströndin var allt- af mjög sérstök. Þar var fá- mennt strax eða mjög fljótlega eftir að ég kom í Vatnsfjörð. Reyndar var Ströndin fjöl- byggð í gamla daga. Ferða- lagið yfir Kaldalónið við upp- haf míns prestsskapar var þess eðlis að ég er ekki viss um að allir færu það nú í dag.“ Annað skjal í stofu er svohljóðandi: Séra Baldur Vilhelmsson, prestur og prófastur, Vatns- firði, og frú Ólafía Salvars- dóttir. Þökkum störf ykkar í Vatnsfjarðarprestakalli frá 1956. Með vinarkveðju. Sókn- arbörn við Djúp. „Allar sóknarnefndirnar stóðu að þessu skjali. Þeir komu með þetta, allir for- mennirnir“, segir séra Baldur. Gamli presturinn í Vatns- firði fylgir gestum til dyra. Enn skín sólin glatt en þó er eins og einhver grámi sé að færast yfir. Skammt frá íbúð- arhúsinu er gamalt slóðaherfi í grasinu og verður ekki notað framar. Þróunin. – Hlynur Þór Magnússon. 14.PM5 18.4.2017, 10:529

x

Bæjarins besta

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bæjarins besta
https://timarit.is/publication/1104

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.