Stefnir - 01.04.1994, Side 9

Stefnir - 01.04.1994, Side 9
(^riðrik, hvað er nýskipan í ríkis- rekstri? Stendur eitthvað nýtt á bak við þetta hugtak, eða er hér aðeins um að ræða hefðbundna hagræðingu und- ir nýju heiti? Peter Drucker, víðfrægur stjórnunar- fræðingur, komst eitt sinn svo að orði: “Það er mikilvægt að gera hlutina rétt, en það er enn mikilvægara að gera réttu hlutina.” Þetta var að vísu orðsending til stjórnenda, en gæti alveg eins átt erindi til stjórnvalda og lýsir því ágætlega við hvað er að fást í nýskipan í ríkísrekstrin- um. Þessi nýskipan grundvallast á því að við endurmetum hlutverk ríkisins, finn- um út hvað ríkið á að gera og hvað ekki. Hún felst þannig í því annars vegar að koma þeim verkefnunr til annarra sem ekki eiga að vera á könnu ríkisins og hins vegar að gera rétt þá hluti sem ríkis- valdið á að gera. I mínum huga er ekk- ert splunkunýtt við nútímavæðingu. Það sem hins vegar er nýtt er að nú er miklu meiri alvara á ferðum en oft áður. A- stæðan er sú að alls staðar á Vesturlönd- um er mikill halli á ríkisrekstrinum og útþensla ríkisbáknsins er vandamál. Stjórnmálamenn standa frammi fyrir því að þurfa að leysa það mál. A sama tíma hefur atvinnureksturinn þurft að fara í gegnum gífurlega hagræðingu sem ekki síst hefur byggst á nýjum aðferðum, s.s. gæðastjórnun og nýrri tækni. Hið opin- bera hefur hins vegar setið eftir og nú er röðin komin að því. Við sjáum, að í löndunum í kringum okkur, sérstak lega í stærstu ríkjum hins vestræna heims, hefur þetta orðið eitt helsta málið á dagskrá stjórn- málanna. Ég vil leggja mikla áherslu á að þessar nýju aðferðir krefjast þess að við setjum fram miklu skýrari markmið stofnana og fyrirtækja sem ríkið rekur. Meg- inatriðið er að við rekum ekki stofnanir sjálfra þeirra vegna, held- ur vegna þess að þær hafi hlutverki að gegna. Ríkið er í raun að kaupa þjónustu hinna ýmsu stofnana, en vand- inn hefur verið sá að oft liggur hlutverk þeirra ekki nægilega Ijóst fyrir. Þessu vil ég breyta. Ríkið er fjárfestir, sem á að hugsa hverja fjárfestingu út frá ábatanum sem af henni kann að hljótast. Sá ábati getur bæði verið fjárhagslegur og félagslegur. Til þess þarf ríkið að vita hvað það er að kaupa, hvort sem það er menntun, heilbrigðisþjónusta, land- græðsla eða hvað annað. Samskipti ríkis og stofnana þess eru að mörgu leyti úr- elt. Hingað til hefur Alþingi sett fólk í stjórnir ríkisfyrirtækja. Þetta fólk telur sig oft vera fulltrúa fyrirtækjanna gagn- vart fjárveitingavaldi og ríkisstjórn, í stað þess að gæta almannahagsmuna gagnvart stjórnendum fyrirtækjanna. Al- þingi á ekki að blanda sér inn í ntálefni framkvæmdavaldsins með þessum hætti. Þessir hlutir eiga að vera á ábyrgð fram- kvæmdavaldsins, en Alþingi á síðan að styrkja eftirlitshlutverk sitt. Þú hefur nefnt rökin fyrir nútíma- væðingunni og þau eru auðvitað góð og gild. En má þá ekki spyrja hvort pólitískur vilji sé fyrir hendi. Við sjá- um t.d. í Svíþjóð, að nú er fylgi hægri manna að minnka þar og menn vilja aftur fara í gamla sósíalismann. Hefur almenningur ekki áttað sig á nauðsyn breytinga? Ég held að nú sé meiri skilningur á þessu og vilji til aðgerða en oft áður, ein- faldlega vegna þess að menn skynja vandamálin, stærð ríkisreksturins og út- þenslu báknsins betur en oftast áður. Hitt er annað mál að það eru auðvitað fjölmargir sem kjósa af einkaástæðum og sérhagsmunum að viðhalda kerfinu óbreyttu. Ég get nefnt, að fyrir réttum tuttugu árum mætti það iitlum skilningi hjá al- menningi þegar talað var um að selja fyrirtæki eins og Landssmiðjuna og fleiri atvinnufyrirtæki sem starfrækt voru í fullri samkeppni við aðra. Nú ver það enginn að ríkið eigi að halda úti slíkum atvinnurekstri. Það hafa orðið gífurlegar breytingar á síðustu áratugum. Þess vegna held ég að vandinn sé ekki sá að koma þessu til skila í stjórnmálaflokkun- um heldur til almennings. Og ef almenn- ingur á að styðja þetta þá verður hann að sjá árangur eins og betri lífskjör eða bætta þjónustu. Það er ekki hægt að gera þessar breytingar, sem nú er orðin nokk- uð almenn samstaða um í stjórnmála- flokkunum, nema almenningur skilji og styðji þessar hugmyndir. Leið stjórn- málamannanna hlýtur alltaf að liggja í gegnum almenning. Gætirðu nefnt einhver dæini um hvað gert hefur verið og hvað stendur til að gera? Síðan núverandi ríkisstjórn tók við völdum hefur verið unnið á öllum sviðum að nýskipan í ríkisrekstrinum. I fyrsta lagi má minna á sölu fyrirtækja á borð við prentsmiðjuna Gutenberg, Ferðaskrif- stofu íslands, Jarðboranir ríkisins, fram- leiðsludeild Á.T.V.R. og SR-mjöl, svo eitthvað sé nefnt. I öðru lagi hefur rfkis- stjórnin samþykkt útboðsstefnu sem mið- ar að því að auka útboðsstarfsemi rfkis- ins. Útboð skila ríkinu hundruða milljóna króna sparnaði á ári og við getum aukið þann sparnað til muna. í þriðja lagi hefur verið unnið að umbótum í ríkisrekstrin- um sjálfum. Á síðastliðnu ári héldum við tvær ráðstefnur um þetta efni og settum stefnumið. Frá þeim tíma hafa tugir manna komið að undir- búningsstarfi. Afrakstur þessarar vinnu er að koma í ljós. Á næstunni verður gefinn út bæklingur um svokallaða samningsstjórnun, en hún felst í því að ráðuneyti og stofnanir sem undir þau heyra gera með sér samning þar sem ráðuneytið er kaupandi, en stofnunin seljandi þjónustunnar. í slíkum samningi er útlistað nákvæmlega hvaða þjónustu verið er að kaupa og hvaða markmið þarf að uppfylla. Hér er um mjög mikilvægt mál að ræða, sem getur skilað geysilegri hagræðingu á mörgum sviðum og bættri þjónustu. Einmitt um þessar mundir erum við að skoða fyrirtæki sem helst kæmu til greina sem eins konar reynslufyrirtæki í þessum efnum. Svo stendur til að halda ráðstefnu um gæðastjómun í ríkisrekstr- 'i áþjónustuhlutverkið Þorsteinn Siglaugsson rœðir við Friðrik Sophussonfjármála- ráðherra um nútímavœðingu í ríkisrekstri o

x

Stefnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Stefnir
https://timarit.is/publication/1516

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.