Stefnir - 01.04.1994, Page 25

Stefnir - 01.04.1994, Page 25
upp sem stjórnmálalegar heildir og því hafa þau ekki lifað hann af, jafnvel þar sem landamærin hafa haldist, formlega, á sínum stað. Zimbabwe, til dæmis, sem oft er nefnt “gimsteinn Afríku”, er talið óvenjulega mannúðlegt og skipulagt ríki. En jafnvel þar er lýðræði allra kynþátta aðeins þunn skel um það sem raunveru- legar er harðstjórn eins flokks, þar sem einn kynþáttur stjórnar hinum. I Zimbabwe skiptir það kannski ekki svo miklu, enda er Iandið lítið og yfirráð Shona-þjóðflokksins, sem er um 70% landsmanna, eðlileg. En Suður Afrfka er óendanlega miklu flóknara og form- bundnara ríki og breytingar þar hættu- legri. A Vesturlöndum deila menn um stjórn- mál á vestrænum forsendum. Sértu sósí- alisti eða frjálslyndur styður þú Nelson Mandela. Sértu íhaldsmaður styður þú Bulhelezi. Menn hafa áhyggjur af því hvort í ríkinu verði áætlunarbúskapur eða markaðskerfi, alþjóðlegar fjárfest- ingar eða miðstýrt atvinnulíf. Allt skiptir þetta máli. En það er ekki meginatriðið. Vestræn stjórnmálahugtök eiga ekki við. Eg var eitt sinn í matarboði sem John Aspinall, dýragarðseigandinn frægi, hélt til heiður Buthelezi. Höfðinginn hélt langa og frábærlega frjálslynda ræðu um "samvinnu kynþáttanna", eða eitthvað þess háttar, og enginn fylgdist með. Svo talaði Aspinall. Hann hafði komið til Zululands, sagði hann, og hitt ráðherra ferðamála, húsnæðismála, og svo fram- vegis. Hann virti þá fyrir störf þeirra, sagði hann. “En það er ekki þess vegna sem ég dáist að ykkur. Eg dái ykkur vegna þess að þið eruð riddara- og hetju- þjóð, afkomendur Dinganes, Cetewayos og Shaka Zúlu, vegna þess að þið sigruðuð gjörvallt breska heimsveldið við Isandlzana og þvoðuð spjótsoddana í blóði okkar. Verðugir andstæðingar!” þegar hér var komið stóðu allir Zulu- menn í salnum upp, hrópuðu og stöpp- uðu og veifuðu spjótum, sem blessunar- lega voru aðeins ímynduð í þetla skiptið. Þessi uppákoma sagði það sem segja þurfti um stjórnmálalíf meðal Zulu- manna. Tilfinning mín er ekki sú að Buthelezi sé “betri” en Mandela, heldur að Mand- ela muni gera meira illt af sér vegna þess að hann er upphaf og endir blekking- anna. Hann mun sigra og eyða ævikvöld- inu í að taka við verðlaunum og heiðurs- merkjum meðan frelsið dvínar í I löfða- borg, Durban og Jóhannesarborg. Hið kaldhæðnislega við þetta verður, að nýjasli og stærsti sigur fjölþjóðlegrar frjálslyndisstefnu mun leiða af sér tilurð herríkis í Natal og hvíts lýðveldis ein- hversstaðar í norður- hluta landsins. Kannski gerist þetta ekki. Eitt af því sem er merkilegt við Suður-Afríku er hve ákveðnir íbúarnir eru í því að hafa sigur í baráttunni við ó- mögulega tilveru sína og sögu. En lík- legra er að það gerist og því ætti fólk að tala um það, til að eiga betri möguleika á að koma í veg fyrir það. Alltaf þegar ég fer til Suður Afríku verð ég fyrir þeirri óvenjulegu reynslu að finnast báðar hliðar allra mála réttar. “Auðvitað hefur þú rétt fyrir þér, Ian Smith,” hugsaði ég, þegar ég hitti hann í síðasta mánuði. “Auðvitað var Ródesía sköpunarverk hvíta mannsins og Zimbabwe lifir og þrífst á arfleifð hans.” “Auðvitað, þið hafið rétt fyrir ykkur,” hugsaði ég meðan ég hlustaði á frjálslynda hvíta menn út- skýra hvernig stífni Smiths steypti Ródesíu í einangrun og stöðnun. “Auðvitað, þið hafið rétt fyrir ykkur,” hugsaði ég þegar ég hlustaði á leiðtoga blökkumanna útskýra hvernig þeim hefði verið haldið niðri og kúgaðir í heimalandinu sem þeim sjálfum fannst þeir tilbúnir til að stjórna. Örlög Suður Afríku eru dapurleg, því að markmið í- búanna eru göfug, en um leið hljóta þau að leiða af sér átök. Þetta er sárlega satt í Suður Afríku, þar sem fyrsta raun- verulega uppreisnin gegn nýlendu- stefnunni átti sér stað, eina raunveru- lega tilraun hvítra manna lil að setj- ast að í Afríku. Þar átti indversk þjóðernishyggja upptök sín, með Gandhi og bresk heimsvaldastefna með Rhodes. Suður-Afríka er í senn besti og versti staður Afríku. Síðustu viðburðir harnrleiksins eru að hið mikla áform, frelsun blökkumannanna, er líklegt til að valda meiri hörmung- um en áður hafa átt sér stað Hið kaldhæðnislega við þetta verður, að nýjasti og stærsti sigur fjölþjóðlegrar frjálslyndisstefnu mun leiða af sér tilurð herríkis í Natal og hvíts lýðvelsis ein- hversstaðar í norðurhluta landsins.

x

Stefnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Stefnir
https://timarit.is/publication/1516

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.