Morgunblaðið - 03.03.2021, Side 13

Morgunblaðið - 03.03.2021, Side 13
13 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 3. MARS 2021 Útivist Skokkari á hlaupum niðri við sjó, í bleikri kvöldsólinni. Eggert Hugmyndafræðin að baki lögum um sjúkratryggingar er skýr; „að tryggja sjúkratryggðum að- stoð til verndar heil- brigði og jafnan að- gang að heilbrigðis- þjónustu óháð efnahag,“ eins og seg- ir í fyrstu grein lag- anna. Markmiðið er „að stuðla að rekstrar- og þjóð- hagslegri hagkvæmni heilbrigðis- þjónustu og hámarksgæðum henn- ar“ og um leið „að styrkja hlutverk ríkisins sem kaupanda heilbrigðis- þjónustu og kostnaðargreina heil- brigðisþjónustuna“. Í einfaldleika sínum á skipulag heilbrigðisþjónustunnar að taka mið af hagsmunum hinna sjúkra- tryggðu (okkar allra) en ekki kerf- isins og gera á allt til að standa vörð um réttindi þeirra. Þegar Guðlaugur Þór Þórðarson mælti sem heilbrigðisráðherra fyrir frumvarpi sem síðar var sam- þykkt sem lög um sjúkratrygging- ar árið 2008 benti hann á að til- gangurinn væri „í fyrsta lagi að mæla fyrir með skýrum hætti um réttindi einstaklinga á Íslandi til að njóta sjúkratrygginga og þar með til heilbrigðisþjónustu sem greiðist úr ríkissjóði. Í öðru lagi er tilgangur frumvarpsins að kveða á um hvernig staðið skuli að samn- ingum, kaupum og greiðslum hins opinbera fyrir heilbrigðisþjón- ustu.“ Sjúkratryggðir í forgang Orðrétt sagði ráðherrann: „Stefnt er að því að ná markmiði ríkisstjórnarinnar um blandaða fjármögnun, þ.e. að auk fastra greiðslna til stofnana skuli fjár- magn fylgja sjúklingum og að greiðslur ríkisins til veitenda heil- brigðisþjónustu séu þannig tengd- ar við þörf og fjölda verka. Mark- mið með frumvarpinu er að tryggja sjúkratryggðum aðgang að fullkomnustu heilbrigðisþjónustu og aðstoð sem á hverjum tíma eru tök á að veita og að allir sjúkra- tryggðir njóti umsaminnar þjón- ustu, óháð efnahag. Þá er það markmið frumvarpsins að tryggja hámarksgæði í heilbrigðisþjónustu eftir því sem frekast er unnt á hverjum tíma, í sam- ræmi við lög um heil- brigðisþjónustu, lög um réttindi sjúklinga og önnur lög eftir því sem við á, en jafn- framt stuðla að rekstrarlegri og þjóð- hagslegri hagkvæmni þjónustunnar til lengri og skemmri tíma. Gert er ráð fyrir því að þessum mark- miðum megi ná með því að styrkja hlut- verk ríkisins sem kaupanda heil- brigðisþjónustu og að það verði gert með því að kostnaðargreina þjónustuna, ásamt því að byggja upp meiri þekkingu og beita fag- legum aðferðum sem sérstaklega miðast við samningagerð um kaup á heilbrigðisþjónustu og stjórnun slíkra samninga.“ Í umræðum fagnaði Ágúst Ólaf- ur Ágústsson, þingmaður Samfylk- ingarinnar, frumvarpinu og sagði það tryggja að fjármagn fylgi sjúklingnum: „Það hlýtur að vera fagnaðarefni allra sem vilja setja sjúklingana í forgang. Og það er hugsunin á bak við þetta frum- varp, herra forseti. Markmiðið um betra heilbrigðiskerfi fyrir alla ætti því að nást enn betur með því skrefi sem þetta frumvarp getur um.“ Innbyggð tregða kerfisins Eftir því sem þjóðin eldist mun- um við þurfa að auka útgjöld til heilbrigðismála. Ekki síst þess vegna er mikilvægt að fjármunir séu nýttir með skynsamlegum hætti og þar skiptir skipulagið mestu. Ég hef áður haldið því fram að innan kerfisins sé inngróin tregða til að nýta kosti einka- framtaksins, auka valmöguleika al- mennings og stuðla að hagkvæmri nýtingu fjármuna. Vegna þessa hefur aldrei tekist fyllilega að virkja lögin um sjúkratryggingar – ná markmiðum þeirra um öfluga þjónustu við sjúkratryggða, ná rekstrarhagkvæmni og styrkja rík- ið sem kaupanda að heilbrigðis- þjónustu fyrir hönd landsmanna. Þessi innbyggða tregða hefur auk- ist á síðustu árum. Afleiðingin er veikari og verri þjónusta. Að óbreyttri stefnu festist ís- lensk heilbrigðisþjónusta í sjálf- heldu fábreytileika, aukinna út- gjalda, verri þjónustu, biðlista og lakari starfsmöguleika heilbrigðis- stétta. Með því að vinna gegn sam- þættingu og samvinnu opinbers rekstrar og einkarekstrar með áherslu á ríkisrekstrarvæðingu heilbrigðisþjónustunnar verður til jarðvegur fyrir tvöfalt heilbrigðis- kerfi og einkareknar sjúkratrygg- ingar. Óskilgetið afkvæmi ríkisvæð- ingar stærsta hluta heilbrigðis- þjónustunnar er tvöfalt kerfi. Í nafni jöfnuðar vilja andstæðingar einkarekstrar fremur lengja bið- lista en nýta kosti einkaframtaks- ins. Afleiðingin er hins vegar aukið misrétti. Hinir efnameiri kaupa einfaldlega þjónustu beint hér á landi eða í öðrum löndum. Við hin, sem öll erum þó sjúkratryggð, þurfum að sætta okkur við að bíða mánuðum og misserum saman eft- ir nauðsynlegri þjónustu og höfum lítið sem ekkert val um hana. Með þessu er þjónusta við lands- menn takmörkuð – valfrelsið er skert. Gagnsæi kostnaðar hverfur og „kostnaðaraðhaldið“ verður í formi biðlista. Samfélagið allt greiðir reikninginn í formi hærri kostnaðar og minni lífsgæða. Allt gengur þetta gegn skýrum mark- miðum laga um sjúkratryggingar. Ólíkt ríkisrekstrarsinnum hef ég verið sannfærður um að verkefni stjórnmálamanna sé ekki að leggja steina í götur einkaframtaksins, heldur að virkja það öllum til hagsbóta. Valfrelsi um heilbrigðis- þjónustu óháð efnahag á að vera markmiðið og með því eykst að- haldið og stuðlað er að hagkvæm- ari nýtingu fjármuna. Um leið við- urkennum við sem samfélag hið augljósa; læknisfræðin og heil- brigðisvísindin öll eru þekking- ariðnaður og reist á hæfileikaríku og vel menntuðu starfsfólki. Þann- ig vinnum við gegn því að tvöfalt heilbrigðiskerfi verði til með til- heyrandi ójöfnuði. Eftir Óla Björn Kárason »Með þessu er þjón- usta við landsmenn takmörkuð – valfrelsið er skert. Gagnsæi kostnaðar hverfur og „kostnaðaraðhaldið“ verður í formi biðlista. Óli Björn Kárason Höfundur er alþingismaður Sjálfstæðisflokksins. Gegn tvöföldu kerfi Lög um dómstóla nr. 50/2016 tóku gildi 1. janúar 2018. Í 17. gr. þeirra er að finna ákvæði um vara- dómara í Hæstarétti. Þar segir svo: „Varadómarar. Nú geta færri en fimm, eða eftir atvik- um sjö, hæstaréttar- dómarar tekið þátt í meðferð máls vegna vanhæfis, leyfis eða annarra forfalla til skamms tíma og setur þá ráð- herra samkvæmt tillögu forseta Hæstaréttar dómara til að taka sæti í því. Varadómari skal koma úr röðum fyrrverandi dómara en sé það ekki unnt þá úr röðum annarra sem fullnægja skilyrðum til að hljóta skipun í embætti hæstarétt- ardómara, sbr. 2. og 3. mgr. 13. gr. Heimilt er að setja dómara sam- kvæmt ákvæði þessu þótt hann hafi náð 70 ára aldri.“ Á tímanum sem liðinn er frá gild- istöku þessara laga hefur oftsinnis komið fyrir að kallaðir hafi verið inn varadómarar til setu í einstökum málum. Sérstaklega var þetta áber- andi á árinu 2018, þegar varadóm- arar sátu í nær öllum málum sem dæmd voru það ár. Í fjöl- mörgum tilvikum komu varadómarar úr röðum lögfræðinga sem ekki höfðu setið í dómaraembættum í Hæstarétti og töldust því ekki til fyrrverandi dómara við réttinn. Samkvæmt ársskýrslu réttarins fyrir árið 2018 voru þeir 31 tals- ins og voru þeir flestir kallaðir til oftar en einu sinni. Fleiri hafa svo bæst við síðan. Þessa lögfræðinga var sam- kvæmt lögunum því aðeins heimilt að kalla til starfa að ekki væri unnt að setja fyrrverandi dómara við réttinn til að gegna þeim. Ég var skipaður dómari við Hæstarétt 15. október 2004 og starfaði til 30. september 2012. Til mín hefur samt aldrei verið leitað á ofangreindu tímabili með ósk um að taka sæti sem settur varadómari. Fæ ég ekki betur séð en að í þessu efni hafi verið farið gegn fyrr- greindum lagafyrirmælum með því að kalla til setu fjölda lögfræðinga sem aldrei hafa gegnt dómaraemb- ættum við réttinn og teljast því ekki til fyrrverandi dómara. Þegar ég spurðist fyrir um þetta með bréfi til réttarins á síðasta ári fékk ég svar þar sem fram kom að forseta réttarins væri „í sjálfsvald sett“ til hvaða fyrrverandi hæsta- réttardómara hann leitaði þegar hann óskaði eftir setningu vara- dómara. Hann svaraði engu um hina sem ekki voru fyrrverandi dómarar við réttinn. Lögin eru alveg skýr um að heimild til að leita til þeirra er bundin við að það sé ekki unnt að fá fyrrverandi dómara til verksins. Ég spurði því nánar um þetta í tölvubréfi 20. október 2020. Þar seg- ir svo: „Mér var að berast svarbréf yðar við tölvupósti mínum um setningu varadómara sbr. 1. mgr. 17. gr. laga um dómstóla. Í bréfinu kemur fram að forsetinn telji sér það í sjálfsvald sett til hvaða fyrrverandi hæstaréttardóm- ara hann leitar þegar hann óskar eftir setningu varadómara. Svo er að sjá að sjálfsvaldið taki aðeins til vals milli fyrrverandi dómara. Er það rétt skilið? Svarið fær ekki staðist. Forset- anum er auðvitað skylt að fara eftir þessum einföldu lagafyrirmælum. Í tilefni svarsins er síðan rétt að spyrja um ástæður þess að forsetinn hefur ákveðið að sniðganga mig í öll þau skipti sem á þetta hefur reynt? Ræður þar persónuleg afstaða hans til mín? Er ekki sjálfgefið að hann upplýsi mig um ástæður sínar fyrir slíkri afstöðu? Sé þetta raunin er þetta þá frambærileg forsenda við þessar ákvarðanir? Lítur forsetinn á dómstólinn sem persónulegt yfir- ráðasvæði sitt sem hann megi ráðskast með að vild?“ Við þessu fékk ég svo í bréfi 23. október 2020 hrokafullt svar. Þar var sagt að erindi mínu hefði verið svarað með bréfinu 16. október. Var sagt að tölvubréf mitt kallaði ekki á frekari útskýringar eða svör af hálfu Hæstaréttar. Fyrir liggur að núverandi forseti Hæstaréttar er ekki meðal áköfustu aðdáenda minna, þó að ég eigi erfitt með að skilja hvers vegna það er. Þessi lestur hans á texta 17. gr. dómstólalaga er hins vegar með nokkrum ólíkindum. Forseti rétt- arins virðist hreinlega telja að hon- um sé heimilt í embættisverkum sínum að víkja til hliðar skýrum fyrirmælum settra laga í þágu geð- þótta síns og persónulegrar afstöðu til einstakra manna. Er þetta rétt- inum sæmandi? Ástæða er til að taka fram að ég sækist ekki sérstaklega eftir störf- um sem varadómari við Hæstarétt. Ég er hins vegar áhugamaður um að rétturinn fari að lögum í sýslan sinni. Upplýsingar um þetta eiga að mínum dómi erindi til almennings. Mér þótti eðlilegt og sanngjarnt að gefa forseta Hæstaréttar kost á að bregðast við framangreindum sjón- armiðum áður en ég birti opin- berlega upplýsingar um þetta. Frestur sem ég gaf honum til þess er liðinn. Hann virðir mig ekki svars. Niðurstaðan er sú að þessi æðsti dómari landsins fer ekki eftir skýr- um fyrirmælum í lögum, ef geðþótti hans stendur til annars. Er slíkum manni treystandi fyrir dómsvaldi? Gerir hann kannski bara það sem honum sýnist við meðferð þess? Kannski lesendur ættu að svara þessu hver fyrir sig? Eftir Jón Steinar Gunnlaugsson » „Niðurstaðan er sú að þessi æðsti dómari landsins fer ekki eftir skýrum fyrirmælum í lögum, þegar geðþótti hans stendur til annars.“ Jón Steinar Gunnlaugsson Höfundur er fyrrverandi hæstaréttardómari. Persónulegt yfirráðasvæði forseta Hæstaréttar?

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.