Morgunblaðið - Sunnudagur - 21.03.2021, Side 6

Morgunblaðið - Sunnudagur - 21.03.2021, Side 6
VETTVANGUR 6 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 21.3. 2021 Þ að er merkilegt hvernig allt gengur í hringi og hlutir snúa aftur sem mað- ur hefði aldrei trúað að gætu fundið leið til baka. Og ekki nóg með það heldur er yfir þeim einhvers konar notalegur blær sem gjarnan fylgir minningum. Þannig er það með níunda áratuginn. Við finnum fyrir honum í tónlist og meira að segja tísku. Jafnvel þótt allir, sem eitthvað sjá frá sér, séu sammála um að sjaldan hafi gengið yfir heiminn jafn skæð hrina tísku- slysa. Í kvöld er þáttur á RÚV sem heitir Straumar þar sem á að fara yfir þennan áratug. Áttuna eins og hann er kallaður nú af því að yngstu kynslóðirnar virðast ekki vera til í að telja áratugi afturábak og finnst betra að nota leið enskunnar sem tal- ar um 80’s. Ég er nokkuð viss um að allir í þættinum séu á því að þetta hafi verið geggjaður tími. Nú vill líka svo skemmtilega til að ég vinn með þrítugum manni sem er með fortíðarþrá á lokastigi og á sér þann draum heitastan að hafa fæðst heldur fyrr og fengið að upplifa þennan tíma. Í hans huga var þessi áratugur eitt langt partí með bögglesi, brauðtertum, hárlakki og herða- púðum. En það er þannig, þegar maður lítur til baka, að maður man bara það sem upp úr stóð. Þannig var veður æsku okkar sól og snjór til skiptis. Aldrei venjulegir dagar með venjulegu veðri. Það sama á við um þennan áratug. Hann er Gleðibankinn, Hollywood, Arnarflug og verðbólga. Það væri hins vegar áhugavert að senda einhvern um tvítugt aftur til ársins 1982. Þá var enn þá ár í að Rás 2 liti dagsins ljós og fjögur ár í að fólk gæti horft eða hlustað á eitthvað annað en það sem ríkið hafði ákveðið að hentaði okkur. Sem voru helst fréttir af loðnuleit og síldarsamningum og óskiljanlegar sænskar og svissnesk/ franskar bíómyndir. Ég var svo heppinn að fá vinnu hjá Haf- skip um sumarið. Þar var kerfið þannig að venjulega var unnið frá 8-22 fyrstu þrjá daga vikunnar. Stytting vinnuvikunnar var hugtak sem enginn hafði heyrt á minnst. Það þótti sérstaklega gott ef hægt var að komast í nógu mikla yfirvinnu. Ég var 15 ára og fannst það meiri háttar. Nú eru menn að fara á taugum þegar verðbólgan skríður yfir 4 prósent. Velkomin til 1982 þegar hún fór yfir 85 prósent. Og það rétt þegar við vorum að venjast því að hafa misst tvö núll aftan af krónunni árið áður. Stjórn efnahagsmála var sem sagt ekki til fyrirmyndar. Þetta var tímabil einokunar, ríkisaf- skipta, hafta, forræð- ishyggju, einangrunar og fordóma. Það voru þrjár konur á þingi og engin þeirra var ráð- herra. Það hafði verið prófað einu sinni og þótti víst ekkert spes. Samtökin 78 höfðu verið til í fjögur ár og réttindi samkynhneigðra (sem er orð sem var ekki til þá) voru engin. Og við megum ekki gleyma því að Sovétríkin og þær syst- ur allar voru í spriklandi fínu fjöri. Hér voru tollar á nánast öllu, vöruúrval takmarkað, fáir veitingastaðir og ferða- menn svo til óþekkt hugtak. Íslendingar veiddu rúmlega hundrað þúsund tonnum meira af þorski en þeir gera nú. Samt var sjávarútvegurinn rekinn með tapi og bank- arnir líka. Við áttum eftir að bíða í sjö ár þar til okkur var talið óhætt að drekka bjór. Það er sem sagt ágætt að velta því aðeins fyrir sér hvert við höfum farið á þessum tæpu 40 árum og stundum er bara í lagi að klappa okkur sjálfum á bakið og viðurkenna að við búum í heldur betra samfélagi frels- is, mannréttinda og hagsældar. En jú. Það var samt rosalega gaman. ’ Það voru þrjár konur á þingi og engin þeirra var ráðherra. Það hafði verið prófað einu sinni og þótti víst ekkert spes. Á meðan ég man Logi Bergmann logi@mbl.is Aftur í áttuna E f ég ætti að lýsa minni pólitísku sýn í fjórum orðum væru þau þessi: „Ísland verði land tæki- færanna.“ Lykilatriði í þeirri sýn er að hún takmarkast ekki við höfuð- borgarsvæðið heldur nær til landsins alls. Vanmetið framlag landsbyggðarinnar Flest skiljum við gildi þess að blómleg byggð sé um allt landið. Það eykur lífsgæði allra Íslendinga, hvar sem þeir búa. Þeir eru þó til sem amast við við- leitni stjórnmálamanna til að tryggja jöfn tækifæri um allt land með öflug- um innviðum og öðrum aðgerðum. Sú afstaða byggist líklega fyrst og fremst á því að viðkomandi sé ósammála þorra þjóðarinnar um gildi þess að hafa blómlega byggð í landinu. Því gildismati verður sennilega seint breytt með rómantískum til- finningarökum en það má líka prófa að horfa kalt á málið. Og þegar við gerum það sjáum við að landsbyggðin hefur skapað verð- mæti og lífskjör í þágu allrar þjóð- arinnar langt umfram það sem fram kemur í þröngsýnni og takmarkaðri athugun á opinberum hagtölum. Það þarf ekki annað en að horfa á þrjár stærstu útflutningsgreinar okk- ar, sem ráða algjörum úrslitum um lífskjör á Íslandi. Fiskimiðin eru allt í kringum landið og eru sameign allrar þjóðarinnar. Náttúran sem laðar flesta ferðamenn hingað er aðallega utan höfuðborgarsvæðisins. Og raf- orkan sem er undirstaða stóriðju verður að mestu leyti til á hálendinu. Að ógleymdri matvælaframleiðslunni sem tryggir okkur framúrskarandi af- urðir. Þegar af þessari ástæðu getum við sagt með vissu að framlag landsbyggð- arinnar til verðmætasköpunar og lífs- gæða er vanmetið í þeim takmörkuðu tölum sem við horfum oftast á. Það eru því ekki bara mjúk og róm- antísk tilfinningarök sem mæla með því að við tryggjum jöfn tækifæri um allt land heldur líka, og kannski fyrst og fremst, ísköld efnahags- og sann- girnissjónarmið. Ég upplifi nánast á hverjum degi sem þingmaður og ráðherra að kraft- urinn, hugvitið, þrautseigjan, hug- myndaauðgin, nýsköpunarhugsunin og frumkvöðlahugarfarið á lands- byggðinni gefur höfuðborgarsvæðinu auðvitað ekkert eftir. Þessum kröft- um þarf að veita brautargengi og það er ákvörðun. Árangur í verki Ég er stolt af því að hafa fengið tæki- færi til þess sem ráðherra að stuðla að jafnari aðstöðu og tækifærum lands- byggðarinnar. Dæmi um það er stofnun 100 millj- óna króna nýsköpunarsjóðs lands- byggðarinnar („Lóu“); full jöfnun flutningskostnaðar raforku frá og með næsta hausti; átak til að flýta bæði jarðstrengjavæðingu og þrífös- un rafmagns; lagafrumvarp sem stuðlar að lækkun raforkukostnaðar með breyttum gjalskrárforsendum dreifiveitna; aukin framlög til Fram- kvæmdasjóðs ferðamannastaða; markaðsstofur landshlutanna efldar og þeim breytt í áfangastaðastofur; verkefnið „Græni dregillinn“ sem miðar að einföldun grænna fjárfest- inga og stofnun grænna iðngarða, t.d. á Bakka og víðar; aukinn stuðningur við stafrænar smiðjur (Fab-Labs) víðs vegar um landið; fjárstuðningur við athugun á fjölnýtingu auðlinda- strauma á Grundartanga; aukið fjár- magn til framleiðslustyrkja í kvik- myndagerð sem oft renna að stórum hluta til þjónustufyrirtækja á lands- byggðinni, og þannig mætti áfram telja. Þó að töluvert hafi áunnist er enn verk að vinna, ekki síst í samgöngu- málum, en líka öðrum innviðum og opinberu stuðningskerfi á mörgum sviðum. Tækifærin til sóknar eru mörg. Ferðaþjónustan er sjálfsprottin byggðaaðgerð og viðspyrna hennar mun því skipta lands- byggðina gríð- arlegu máli. Orkuskipti og græn framtíð munu líka skapa ný atvinnutækifæri á landsbyggðinni, en það þarf að stuðla að því og það vil ég gera. Síðast en ekki síst þurfum við að breyta umræðunni og auka samstöðu um þessi jákvæðu og skynsamlegu markmið. Sama mætti segja um Ísland allt Fyrst minnst er á að breyta um- ræðunni gætum við hér tekið einn lokasnúning gegn rökum þeirra sem amast við því að ríkið beiti sér fyrir því að landsbyggðin sé samkeppnis- hæf við suðvesturhornið. Þeir hinir sömu sjá nefnilega margir hverjir ekkert athugavert við að ríkið beiti sér fyrir því að Ísland – litla Ísland – sé samkeppnishæft við aðrar þjóðir á sem flestum sviðum. Er það ekki mótsögn? Það væri til dæmis hægt að segja: „Ef nýsköpun, rannsóknir og þróun þrífast ekki á Íslandi án stuðnings frá hinu opinbera, þá verður bara að hafa það; látum frumkvöðlana bara flytja sín verkefni til útlanda.“ – En við segjum það ekki, heldur beitum rík- inu af krafti til að tryggja alþjóðlega samkeppnishæft umhverfi á Íslandi fyrir nýsköpun, rannsóknir og þróun. Það sama mætti segja um fleiri svið og alltaf er svar okkar hið sama: Við ætlum að tryggja samkeppnishæfni Íslands gagnvart öðrum þjóðum. Svarið er þess vegna augljóst þeg- ar sumir spyrja: „Ef landsbyggðin er ekki samkeppnishæf við suðvestur- hornið, verður fólkið þá ekki bara að flytja suður?“ Svarið er mjög afdráttarlaust: Nei, auðvitað ekki. Ekki frekar en við sættum okkur við að Ísland sé ekki samkeppnishæft gagnvart öðrum þjóðum. Með sömu rökum og við beit- um okkur fyrir því að Ísland sé sam- keppnishæft ætlum við að tryggja tækifæri um allt Ísland. Land tækifæranna – um allt land Úr ólíkum áttum Þórdís Kolbrún R. Gylfadóttir thordiskolbrun@anr.is ’ Með sömu rökum og við beitum okkur fyrir því að Ísland sé samkeppn- ishæft ætlum við að tryggja tækifæri um allt Ísland. Hreinsum allar yfirhafnir, trefla, húfur og fylgihluti STOFNAÐ 1953 Háaleitisbraut 58–60 • 108 Reykjavík • haaleiti@bjorg.is www.facebook.com/efnalauginbjorg • Sími 553 1380

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.