Morgunblaðið - Sunnudagur - 18.04.2021, Síða 14

Morgunblaðið - Sunnudagur - 18.04.2021, Síða 14
VIÐTAL 14 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 18.4. 2021 um“ með því að innleiða og viðhalda ákveðinni orðræðu sem sáði eitri meðal þýsku þjóð- arinnar.“ Hann gerir stutt hlé á máli sínu. „Við erum öll sköpuð jöfn og af sama guð- inum. Enginn er öðrum æðri, allir hafa sama rétt í þessum heimi. Hinn frægi rabbíni Maimonides, sem var uppi á tólftu öld, sagði að hver og einn væri heill heimur, ekki bara ein- staklingur, og þeir sem bjarga annarri mann- eskju bjarga um leið öllum heiminum og niðj- um þeirra í framtíðinni. Þetta er góð speki að tileinka sér og fara eftir.“ Stefnt að árlegum viðburði Svo merkilega vill til að við hittumst einmitt á sérstökum minningardegi um helförina á Ís- landi en hann var fyrst haldinn á síðasta ári. Að deginum standa gyðingasamfélagið á Ís- landi, pólska, þýska og bandaríska sendiráðið. „Við höfum öll unnið að þessu saman en því miður verðum við að láta okkur nægja að streyma frá athöfninni vegna kórónuveiru- faraldursins. Við munum bæta okkur það upp á næsta ári en stefnt er að því að gera þennan dag að árlegum viðburði. Tilgangurinn er að deila upplýsingum og fræða.“ Sjálfur hefur Feldman ekki fundið fyrir and- úð í garð gyðinga frá því hann flutti hingað fyr- ir þremur árum. „Íslendingar hafa tekið mér og fjölskyldu minni opnum örmum og við erum lánsöm að búa í svona opnu og fordómalausu samfélagi. Það verða alltaf til einhverjir bjánar og auðvitað hefur maður orðið var við fáein veggspjöld eða -krot þar sem örlar á gyð- ingahatri en aðalatriðið er hvernig brugðist er við slíku og lögreglan lítur þannig lagað greini- lega alvarlegum augum, eins og samfélagið allt.“ Hann gleðst einnig yfir frumvarpi um bann við afneitun helfararinnar sem lagt var fram á Alþingi í byrjun þessa árs. „Hver sá sem op- inberlega afneitar, gróflega gerir lítið úr, eða reynir að réttlæta eða samþykkja þjóðarmorð sem framin voru á vegum þýska nasistaflokks- ins í síðari heimsstyrjöldinni skal sæta sektum eða fangelsi allt að tveimur árum,“ segir meðal annars í frumvarpinu. „Ég fagna þessari viðleitni enda mikilvægt að kæfa tilraunir til að gera lítið úr helförinni strax í fæðingu; það á ekki að líðast að ein- staklingar eða hópar nuddi sér utan í nas- ismann. Við verðum að læra af reynslunni,“ segir Feldman. Afi hans var í Auschwitz Sjálfur hefur hann beina tengingu við helför- ina en bæði afi hans og afabróðir lifðu af vistina í Auschwitz. Þeir voru frá litlum bæ í nágrenni Kraká. „Afi minn dó um miðjan sjö- unda áratuginn, þannig að ég kynntist honum aldrei, en afabróður minn þekkti ég vel. Hann lést fyrir um áratug. Þeir tilheyrðu stórri fjöl- skyldu frá Póllandi og voru þeir einu úr henni sem lifðu helförina af. Afabróðir minn sagði okkur sögu sína og ég deildi henni einmitt á minningardeginum um helförina í fyrra. Hún er mögnuð en hann var í nokkrum útrýming- arbúðum og endaði í Auschwitz. Þetta er saga um grimm örlög en um leið þrautseigju og auð- vitað upp að vissu marki heppni. Oftar en ekki réð kylfa kasti, hverjir fengu að lifa og hverjir voru myrtir. Það hefur heilmikla þýðingu fyrir mig að afi minn og afabróðir hafi verið í Ausch- witz og gerir þessa atburði bara enn þá raun- verulegri.“ Fyrir um áratug fór Feldman í heimsókn til Póllands og kom meðal annars í Auschwitz og fleiri útrýmingarbúðir – sem hafði að vonum djúpstæð áhrif á hann. „Litlu sem engu hefur verið breytt í Auschwitz sem gerir heimsókn- ina þangað gríðarlega erfiða. Það er í senn raunverulegt og óraunverulegt að koma þangað. Það skipti öllu máli fyrir mig að heimsækja búðirnar enda eru þær hluti af minni sögu. Núna er þetta ekki lengur kvik- mynd eða bók fyrir mér – heldur blákaldur veruleiki. Ég hvet alla sem hafa tök á því til að heimsækja Auschwitz þegar heimsfarald- urinn er afstaðinn! Það dýpkar skilninginn á helförinni til muna.“ Sjálfur hef ég ekki komið til Auschwitz en tvö af börnunum mínum hafa gert það; fóru þangað þegar þau voru við nám í Verzl- unarskóla Íslands á sínum tíma en liður í nám- skeiði um helförina var einmitt vettvangsleið- angur til Póllands – og er sjálfsagt enn. Feldman rekur upp stór augu þegar ég greini honum frá þessu. „Jahérna, það er lofsvert framtak hjá þessum skóla. Þarna fær fólk tækifæri til að kynnast þessu í návígi strax á unglingsaldri. Það er gríðarlega mikilvægt og hlýtur að móta sýn þeirra á þessa atburði um alla ævi.“ Mikill innblástur Á ferðalagi sínu um Pólland hitti Feldman að máli fólk sem lifað hafði helförina af og segir ómetanlegt að hlusta á sögur frá fyrstu hendi. Hann hélt dagbók yfir heimsókn sína og minn- ist sérstaklega eins roskins manns, Samuels Willenbergs, sem tók þátt í uppreisninni frægu í Treblinka, sem voru aðrar stærstu út- rýmingarbúðir nasista á eftir Auschwitz. „Fangarnir áttu ekki mikla möguleika og að- eins 67 þeirra lifðu af. Það var ótrúleg upplifun að hitta einn þeirra að máli, fá þetta beint í æð, ef svo má segja, og Samuel var mér mikill inn- blástur. Aðeins ári síðar barst mér sú sorgar- fregn að hann væri allur.“ Feldman kveðst nota hvert tækifæri sem gefst til að bjóða fram þjónustu sína, ekki síst á fundum með íslenskum ráðamönnum og áhrifafólki í samfélaginu. „Ég ligg aldrei á mínu liði; er reiðubúinn að fræða og upplýsa, sé þess óskað. Ekki bara um söguna og helför- ina, heldur bara gyðingdóminn almennt, enda er ég fyrsti rabbíninn sem hér starfar. Þessu hefur verið vel tekið og ég hef til dæmis heim- sótt háskóla landsins og haldið fyrirlestra. Til þess er ég hingað kominn, til að fræða og eiga samtal við íslensku þjóðina. Alla sem hafa áhuga, gyðinga og aðra.“ Gyðingar á Íslandi eru ekki margir en fer fjölgandi. Feldman segir heimildir fyrir því að gyðingar hafi fyrst sest hér að á sautjándu öld en lítið gyðingasamfélag hafi tekið að byggjast upp um aldamótin 1900. Við það hafi svo smám saman bæst, ekki síst á síðustu árum, með auknum straumi innflytjenda frá Austur- Evrópu til landsins. „Viðmót íslenskra stjórn- valda skipti miklu máli þegar við hjónin kom- um hingað en þau eru boðin og búin að greiða götu gyðingdómsins og fyrr í þessum mánuði barst formleg viðurkenning á gyðinga- samfélaginu hér. Það var sögulegt skref og nú þurfum við bara að fá okkur kennitölu.“ Allir eru velkomnir – Veistu hversu margir gyðingar búa á Ís- landi? „Nei, ekki nákvæmlega, en ég er alltaf að hitta fleiri og fleiri. Ég myndi halda að þeir væru ekki færri en 500 og mögulega fleiri, allt að 700 til 800. Allir eru þeir velkomnir í gyð- ingasamfélagið, óháð því hvaðan þeir koma eða hversu vel þeir eru að sér um trúarbrögðin. Það er ekkert skilyrði að vera vel lesinn og trúrækinn. Við tökum vel á móti öllum.“ Hann segir þetta fólk koma víða að; sumir séu fæddir og uppaldir á Íslandi en aðrir hafi flust hingað frá Evrópu, Suður-Ameríku, Bandaríkjunum, Ísrael og víðar. „Sum eigum við kannski ekki mikið sameiginlegt og erum ekki sammála um allt en við sameinumst í trú okkar. Í því er fegurðin fólgin.“ – En hvers vegna komuð þið til Íslands, af öllum löndum? „Það er nú það,“ segir Feldman og brosir. „Hefðirðu sagt mér fyrir átta árum að ég ætti eftir að setjast að á Íslandi hefði ég líklega hlegið að þér; á þeim tíma vissi ég minna en ekkert um landið. Þegar ég kynntist konunni minni árið 2014 jókst hins vegar áhugi minn mikið á Norðurlöndunum en hún er sænsk; fædd og uppalin í Gautaborg. Við höfum farið víða; bjuggum til dæmis um skeið í Berlín, þar sem við tókum þátt í háskólaprógrammi sem sett var á laggirnar til að skapa stúdentum ný og spennandi tækifæri. Við fundum að þetta átti vel við okkur og þess vegna vildum við koma á stað, þar sem við gætum skipt máli. Ís- land svaraði því kalli en hér er ekkert sam- komuhús og hér hafði aldrei starfað rabbíni. Við komum hingað fyrst í heimsókn í desem- ber 2017 og féllum kylliflöt fyrir landi og þjóð. Þrátt fyrir myrkrið og kuldann sáum við strax hversu fallegt landið er; það er til dæmis ekk- ert mál að njóta náttúrunnar hérna í borginni. Síðan er fólkið bara svo elskulegt, gestrisið og afslappað. Við vorum ekki í vafa um að þetta væri rétti staðurinn fyrir okkur og fluttum hingað í maí 2018.“ Miðinn gilti aðra leiðina Hafi hann ekki verið handviss fyrir um dýrð Ís- lands þá gerði eldgosið á Reykjanesi alltént út- slagið en hann fór og skoðaði það á dögunum. „Þvílíkt og annað eins náttúruundur og það bara steinsnar frá höfuðborginni. Að koma þarna sló mig enn frekar; Ísland er afar sérstakur staður og við óskaplega lánsöm að búa hér.“ – Þannig að þið eruð sest hér að? „Já, þetta er ekki tímabundið verkefni í okk- ar huga. Miðinn gilti bara aðra leiðina. Ísland er heimili okkar og verður áfram eins lengi og hér verður gyðingasamfélag og við höfum eitt- hvað fram að færa. Tvær yngri dætur okkar eru fæddar á Íslandi og þær sem eru farnar að tala hafa mun betra vald á íslenskunni en ég. Konan mín líka en hún hafði ákveðið forskot, þar sem móðurmál hennar er skylt íslensku. Þess utan er hún mikil tungumálamanneskja og talar mörg tungumál.“ Sjálfur talar hann hebresku og biblíulega hebresku, auk jiddísku, sem algeng er meðal gyðinga í Austur-Evrópu. Meðan hann var að læra til rabbína var Feldman svo lánsamur að ferðast víða, svo sem til Suður-Ameríku, Evrópu og Ástralíu, og segir það eiga þátt í að móta lífssýn sína. „Því víðar sem ég kom sannfærðist ég betur um að ég ætlaði að helga líf mitt gyð- ingdómnum og þjónustu við hann.“ Ekki hitt fjölskylduna lengi Feldman er borinn og barnfæddur í New York, Brooklyn nánar tiltekið, fyrir þá sem eru kunnugir staðháttum. Föðurafi hans var, sem fyrr segir, pólskur og föðuramman rússnesk. Hún er enn á lífi og býr í Ísrael. Móðurfólkið hans er „mjög bandarískt“, eins og hann orðar það, en kom upphaflega frá Rússlandi. „Það er langt síðan en bæði amma og afi fæddust í Bandaríkjunum.“ Faðir hans er rithöfundur sem fjallar mikið um gyðingdóminn í sínum skrifum og vann um tíma fyrir einn kunnasta rabbína og trúar- leiðtoga gyðinga á tuttugustu öldinni, Menac- hem M. Schneerson. Foreldrar hans hafa í þrígang heimsótt Feldman til Íslands, sem er vel af sér vikið í ljósi þess að hann hefur aðeins búið hér í þrjú ár og þar af hefur landið verið svo gott sem lokað í meira en heilt ár vegna heimsfaraldurs- ins. „Það segir sig sjálft að þau eru mjög hrifin af Íslandi,“ segir Feldman brosandi. Nú hefur hann þó ekki hitt þau í rúmt ár; skrapp í tvo daga til New York í febrúar í fyrra vegna fráfalls móðurömmu sinnar. „Örfáum dögum síðar lögðust öll ferðalög af. Það hefur verið ótrúlega gott að vera á Íslandi meðan á þessum ósköpum hefur staðið enda höfum við þrátt fyrir allt farið betur út úr faraldrinum en flestar aðrar þjóðir. Fyrir það skulum við vera þakklát. Nokkrir úr minni fjölskyldu hafa fengið kórónuveirusjúkdóminn, þeirra á meðal móðir mín, en sem betur fer hafa allir náð sér. Ég þekki samt fólk sem hefur látist og fólk sem hefur misst ástvini sína. En sem betur fer erum við farin að greina ljósið við enda gang- anna með almennari bólusetningu og vonandi verður þess ekki langt að bíða að við getum notið lífsins til fulls á ný. Og mér segir svo hug- ur að hversdagslegustu hlutir, eins og við skil- greindum þá áður, eigi eftir að gleðja okkur sem aldrei fyrr.“ Mæltu manna heilastur, Feldman rabbíni. Mæltu manna heilastur. Avraham Feldman ásamt Samuel Willen- berg sem lifði af uppreisnina í Treblinka í seinna stríði. Til vinstri er félagi Feld- mans sem var á ferðalagi með honum.’ Við tengjum við fólkið sem hermt er af og grimmileg ör- lög þess. Gisella Perl var mann- eskja, eins og aðrir sem voru þarna í haldi, og það hefur djúp- stæð áhrif á mann að kynnast persónulegri reynslu hennar af vistinni og þessari martröð.

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.