Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.2015, Qupperneq 41

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.2015, Qupperneq 41
Sjómannablaðið Víkingur – 41 árin eða þar til Austur-Þjóðverjar hættu vöruskiptum við Ísland. Reksturinn gekk vel og átti fyrirtækið nokkrar milljónir í sjóði sem var skipt upp á milli eigendanna að kröfu Gunnars, við slit félagsins, sem ekki vildi halda rekstrinum áfram. Alls var samið um smíði 50 skipa eftir teikningum Hjálmars R. Bárðarsonar á árunum 1956 til 1967. Vegna reynslu Gunnars Friðrikssonar á þessu sviði hvíldu viðskiptin að miklu leyti á hans herðum og Vélasölunnar, sem voru ærin. Samskiptin við Austur-Þjóðverja gengu að mestu leyti vel, en stjórnskipulagið og strangt eftirlit, einkum á landamærunum við Vestur-Þýskaland, olli stundum erfiðleikum. Skipin voru fjöldaframleidd að kröfu Austur-Þjóðverja. Fyrstu 5 skipin voru 75 brúttórúmlestir að stærð af gerðinni HRB-39, smíðuð í Fürstenberg. Næstu 12 skipin, voru 249 brút- tórúmlestir að stærð, af gerðinni HRB-42, smíðuð Stralsund (sjá 4. tbl. Víkingsins 2010). Þau voru sérhönnuð togskip og gengu gjarnan undir nafninu tappatogarar. Þá komu 15 skip, af gerðinni HRB-46, smíðuð í Brandenburg sem voru 88 til 101 brúttórúm- lestir að stærð. Loks voru 18 skip smíðuð í skipasmíðastöðinni Veb Elbewerft Boizburg og voru þau 264 eða 268 brúttórúm- lestir að stærð. Skipin voru ögn breytileg að gerð og fengu því gerðareinkenn- in HRB-54A, 54B, 54C, 54D og 54F, þótt bolur þeirra væri byggð- ur samkvæmt sömu línuteikningu. Meginbreytingin á milli skipagerðanna var að öll skipin sem afhent voru á árinu 1967, átta alls, voru um 80 sm lengri, bak- borðsganginum var lokað og rými hans nýtt til þess að auka við og bæta mannaíbúðirnar. Skipstjóraklefinn færður frá því að vera aftan við kortaklefann aftast í þilfarshúsið, jafnframt var stjórn- borðsgangurinn breikkaður. Öll skipin, báðar gerðir, voru með íbúðir fyrir 15 manns. Fyrst skipanna af lengri gerðinni var Sléttanes ÍS-710, afhent í mars ´67. Í töflunni hér til hliðar koma fram helstu tæknilegu upplýs- ingarnar um skipin, styttri gerðina. Helsti munurinn á milli gerð- anna var að mesta lengd- in fór úr 33,93 í 34,7 m. Lengdi lestina um 0,8 m. Brl. hækkaði úr 264 í 268 brl. Vélbúnaður var sá sami í báðum gerðum ásamt fyrirkomulagi og stærð geyma í meginat- riðum. Upphaf skipasmíða- stöðvarinnar VEB El- bewerft Boizburg, en þar voru skipin 18 smíðuð, er rakið til þess þegar Franz Jurgen stofnaði fyr- irtæki í Boizburg árið 1793 til þess að smíða báta. Fyrsti stálbáturinn var smíðaður á árinu 1895. Fyrirtækið starfaði til ársins 1917 en þá var húsnæðið selt Nord- deutsche Union Werke sem smíðastöð Franz Jurgen átti að hluta. Ýms- ar nafna og eigna- breytingar urðu á stöð- inni allt til 1948 en þá fékk hún nafnið VVW El- bewerft Boizburg VEB sem hefur fylgt henni síðan. Stöðin komst í gegn- um stríðið án þess að verða fyrir verulegum áföllum, hvorki mann- skaða eða skemmdum. Stöðin gat því strax á ár- inu 1945 hafið endurbæt- ur eftir stríðið með smíði 15 fiskibáta. Í fram- haldinu annaðist stöðin smíði skipa af hinum ýmsu gerðum og stærð- um svo sem gámaskip, strandferðaskip, fiskiskip, flatbotna ferjubáta og fljót- andi krana, svo eitthvað sé nefnt. Á árunum 1983-1992 afhenti stöðin t.d. Rússum 49 fljótaskip alls, 22 af gerðinni 301 Vladimir llyich og 27 af gerðinni 302 Dmitry Furman sem eru 4m lengri en 301 gerðin. Um er að ræða rússneska hönnun þótt smíðin sé þýsk. Fljótaskipið RUSS sem margir Íslendingar hafa siglt með m.a. frá Pétursborg til Moskvu á vegum Bændaferða undir fararstjórn Péturs Óla Péturssonar Skagfirðings er eitt þessara skipa af gerðinni 302. Á árunum 1964-1967 voru smíðuð í stöðinni 18 fiskiskip fyrir íslenska út- gerðarmenn sem meginefni þessarar greinar fjallar um. Á árinu 1997 urðu mörg þeirra fyrirtækja sem átt höfðu við- skipti við stöðina gjaldþrota sem leiddi til gjaldþrots hennar. Í heildina voru smíðuð í stöðinni um 150 þúsund skip samtals um 500 þúsund brúttótonn að viðbættum nokkrum costerum, pontoons, fljótandi krönum og fljótandi copra. Helstu mál og stærðir, styttri gerðin Mesta lengd í m 33,93 Lengd milli lóðlína í m 29,60 Breidd mótuð í m 7,20 Dýpt að þilfari í m 3,80 Eiginþyngd tonn 288,00 Særými (djúprista 3,71 m) t 323,00 Burðargeta (djúprista 3,71 m) t 232 Lestarrými m³ 203,00 Brennsluolíugeymar m³ 30,60 Ferskvatn m³ 26,30 Sjókjölfestugeymir m³ 7,50 Brúttórúmlestatala Brl. 264 undir þilfari Þrl 183 Rúmtala m³ 809,9 Aðalvél Framleiðandi Lister Blacksto- ne Gerð ERS 8M Hestöfl 660 Sn/mín 750 Gír Liaaen CG 45 Brennsluolíunotkun gr/ha.klst. 158 Skiptiskrúfa Þvermál m. 1,8 Blaðafjöldi 3 Gírhlutfall 2:1 Snúningshraði/mín 375 Aflvísir 1760 Rafali við aðalvél 33 kW Hjálparvélasamstæður Lister JK 4 MA, 62 hö/ 1500 sn/mín 33 kW Lister JK 4 MA, 62 hö/ 1500 sn/mín 33 kW Skipsnet 220 v jafnstraumur

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.