Víkurfréttir


Víkurfréttir - 23.03.2022, Page 16

Víkurfréttir - 23.03.2022, Page 16
VATNSLEYSUSTRANDARHREPPUR SJÁVARÞORP Á 19. ÖLD? Hvers vegna voru stofnaðir skólar svo snemma í Vatnsleysustrandar­ hreppi og Garði? Menningarlegt atgervi og framsýni prestanna Stefáns Thorarensen á Kálfatjörn og Sigurðar Br. Sívertsen í Garði hefur ráðið miklu um það. Önnur mikilvæg ástæða er vaxandi þéttbýli – og var barnaskóli hvati þéttbýlismyndunar. Árið 1872 nær Vatnsleysustrand­ arhreppur einnig yfir Njarðvík. Íbúa­ talan fór vaxandi, nálgaðist 1.000 en það var rúmlega 1% landsmanna sem voru þá um 70.000. Í dag búa tæp 0,4% landsmanna í Sveitar­ félaginu Vogum. Á árunum kringum 1830 ræddu framámenn um stofnun skóla að danskri fyrirmynd en niðurstaðan varð sú að hér væri of strjálbýlt til að safna börnunum í skóla, nema helst í Reykjavík. Umgangskennsla (farkennsla farandkennara) myndi henta betur í dreifðum byggðum. Árið 1830 var reyndar stofnaður skóli í Reykjavík en þá voru þar 500 íbúar. Sá skóli hélt aðeins út í átján ár og við tók margra ára þjark á Al­ þingi sem lyktaði með lagasetningu um þann skóla í Reykjavík sem stofnaður var 1862 og starfar enn (um allan bæinn!). Hér fiskaðist vel á grunnslóð á þessum tíma, áður en togveiðar komu til. Hér varð þéttbýlla en víða annars staðar, fjöldi íbúa var u.þ.b. 1.000 þegar hreppnum var skipt og Njarðvík klofin frá árið 1889. Hér hafði myndast mjög langt og mjótt sjávarþorp með allri ströndinni! Árni Daníel Júlíusson, sagnfræð­ ingur, fjallar um það hvernig myndun sjávarþorpa og stofnun skóla á síðari hluta 19. aldar hangir saman (sjá áhugaverða grein hans í tímaritinu Vefni: www.vefnir.is/grein/frum- gerdir-sjavarthorpa). Árni segir þar m.a.: „Var ástæðuna fyrir stofnun nýju skólanna að finna í vaxandi þéttbýli? Ef til vill má að hluta til rekja þörfina til þess en einnig má færa fyrir því rök að ein forsenda vaxandi þéttbýlis, eftir 1870 eða svo, hafi verið stofnun barnaskólanna. Sérstaklega á það við um þá sprengingu í stofnun sjávar­ þorpa sem varð vestanlands, norðan og austan upp úr 1880. Sjávarþorp með barnaskóla var sennilega meira aðlaðandi í augum þeirra sem ætluðu að flytja úr sveitinni en sjávarþorp án barna­ skóla. Stofnun barnaskóla gæti hafa verið mikilvæg forsenda þess að sjávarþorp varð lögmætur búsetu­ möguleiki á svæðum þar sem nær öll byggð hafði fram að því verið á bújörðum. Stofnun barnaskólanna á Eyrar­ bakka, í Reykjavík, á Vatnsleysu­ strönd (Vatnsleysustrandarhreppur náði einnig yfir Njarðvík) og í Garði 1852–1873 er athyglisverður þáttur í umbreytingu og eins konar endur­ fæðingu hjáleigu­ og þurrabúð­ ahverfa sunnanlands á 19. öld. Þau ruddu brautina þegar kom að því að móta nýtt íslenskt búsetuform, sjávarþorpið. Aðrir þættir í þeirri umbreytingu voru meðal annars stóraukin framleiðsla, sérstaklega á saltfiski til útflutnings, föst búseta kaupmanna og iðnaðarmanna árið um kring eftir 1760, sala konungs­ jarða í Skálholts­, Hóla­ og Viðeyjar­ góssum til einkaaðila um 1800 og al­ mennt séð breyting á samfélaginu úr lénssamfélagi í kapítalískt samfélag.“ Árið 1703 var Vatnsleysustrandar­ hreppur samfélag útvegsbænda, hjá­ leigu­ og þurrabúðarfólks, með 21 lögbýli og 64 hjáleigur. Flestar jarð­ irnar voru í eigu konungs og heyrðu undir Bessastaðagóssið en höfðu upphaflega verið í eigu Viðeyjar­ klausturs sem konungur gerði upp­ tækt um siðaskiptin. Á Bessastöðum var helsta bækistöð konungsvaldsins í landinu. Fáeinar jarðir voru þó í eigu kirkna. Þannig voru langflestir íbúar Vatnsleysustrandarhrepps leiguliðar uns kom fram á 19. öld og kóngurinn seldi jarðir sínar bændum. Þá batnaði hagur stærri bænda en hjáleigu­ og þurrabúðarfólkið sat eftir. Þannig var ástatt þegar Stefán fékk fólk í lið með sér að stofna skóla. Amalía Rún Jónsdóttir er átján ára og er frá Keflavík. Hennar helstu áhuga- mál eru förðun, dans og leiklist. Amalía er skemmtileg og fyndin og framtíðar- plönin hennar eru að njóta lífsins og hafa gaman. Á hvaða braut ertu? Ég er á fjölgreinabraut. Hver er helsti kosturinn við FS? Félagslífið og svo er skólinn stutt frá heimilinu mínu. Hvaða FS-ingur er líklegur til að verða frægur og hvers vegna? Svava Ósk verður rappari eftir nokkur ár. Skemmtilegasta sagan úr FS: Þegar að Hrannar kveikti næstum því í samlokugrillinu niðri í matsal. Hver er fyndnastur í skólanum? Svava Ósk. Hver eru áhugamálin þín? Förðun, hár, dans og svo hef ég mjög gaman að leiklist. Hvað hræðistu mest? Að deyja, ég hef alltaf óttast dauðann og er líka smá hrædd við Svövu á djamminu. Hvert er uppáhaldslagið þitt? Maybach music 2. Hver er þinn helsti kostur? Ég er mjög skemmtileg og fyndin. Hver er þinn helsti galli? Ég er smá væluskjóða. Hvaða forrit eru mest notuð í símanum þínum? Snapchat og TikTok væntanlega ... halló. Hvaða eiginleiki finnst þér bestur í fari fólks? Þegar fólk er fyndið. Hver er stefnan fyrir framtíðina? Hafa gaman og njóta. Ef þú ættir að lýsa sjálfri þér í einu orði hvaða orð væri það? Ég er einn stór athyglisbrestur. FS-ingur vikunnar: Am alía Rún Jónsdóttir Ung(m enni) vikunnar: Gabríel Aron Sæ varsson Metnaðarfullur og keppnissamur Gabríel Aron Sævarsson er sextán ára og kemur frá Keflavík. Hann er metn- aðarfullur íþróttagarpur og æfir bæði körfubolta og fótbolta með Keflavík. Gabríel gerir alltaf sitt besta og stefnir á að ná langt á sviði íþrótta. Í hvaða bekk ertu? Ég er í 10. bekk. Í hvaða skóla ertu? Besta skólanum, Holtaskóla. Hvað gerir þú utan skóla? Fyrir utan skóla geri ég nú ekki margt, er bara alltaf á æfingum og kíki stundum í tölvuna. Hvert er skemmtilegasta fagið? Skemmtilegasta fagið er klárlega enska, gerum nánast ekkert í tímunum. Hver í skólanum þínum er líklegur til að verða frægur og hvers vegna? Líklegastur til að vera frægur í skólanum er klárlega ég, engin sérstök ástæða, ætla bara að verða það. Skemmtilegasta saga úr skólanum: Það er pottþétt þegar við læstum Vilborgu stærðfræðikennara fyrir utan stofuna í 7. bekk og vorum bara að leika okkur inn í stofunni þangað til hún náði í lykla til að komast inn. Hver er fyndnastur í skólanum? Það er 100% Gabriel Máni, hann er mesti fagmaður skólans og kemur manni alltaf að hlæja þó hann sé ekki að reyna. Hver eru áhugamálin þín? Áhugamálin mín eru voða „basic“, þau eru fótbolti, körfu- bolti og ég hef mikinn áhuga á fötum og skóm líka. Hvað hræðistu mest? Það er örugglega að meiðast það illa að ég geti aldrei spilað íþróttir aftur, ég vona að ég muni aldrei upplifa það. Hvert er uppáhaldslagið þitt? Akkúrat núna er uppáhaldslagið mitt The Bigger Picture með Lil Baby eða Starlight með Dave. Hver er þinn helsti kostur? Minn helsti kostur er örugglega að ég hef gríðar- lega mikinn metnað, mig langar alltaf að ná lengra eða gera betur. Ég líka mjög stundvís, mæti alltaf á réttum tíma og stundum mæti ég aðeins of snemma. Hver er þinn helsti galli? Þeir eru nú ekki margir en ef ég ætti að nefna einn væri það örugglega að ég geng sjaldan frá eftir mig, ég fæ líka oft að heyra það heima. Hvaða forrit eru mest notuð í símanum þínum? Ég nota snappið mest af öllum forritum, TikTok er líka hátt uppi á þessum lista en snappið er númer eitt. Hvaða eiginleiki finnst þér bestur í fari fólks? Ég fíla mest þegar fólk er ekki feimið og það er auðvelt að tala við það. Hvað langar þig að gera eftir grunnskóla? Eftir grunnskóla ætla ég í FS en ætla að ein- beita mér að íþróttunum og komast eins langt og ég get á því sviði. Ef þú ættir að lýsa sjálfum þér í einu orði hvaða orð væri það? Eitt orð er ekki auð- velt en ef ég ætti að velja eitt gott orð yrði það, keppnissamur. Ég er alltaf tilbúinn að keppast eða gera mitt besta til að vera bestur á öllum sviðum. Afmælisþættir skólans í Vogum, birtast vikulega í Víkurfréttum og vf.is á afmælisárinu. Þorvaldur Örn Árnason, áður kennari við skólann, tekur saman með góðra manna hjálp. 12. ÞÁTTUR Myndin sýnir Vatnsleysustrandarhrepp með Njarðvíkum, hið langa og mjóa sjávarþorp, lengd yfir tuttugu kílómetra loftlína. Thelma Hrund Hermannsdóttir thelma.h.hermannsdottir@gmail.com Einn stór athyglisbrestur 16 // vÍkurFrÉttir á suðurNEsJuM

x

Víkurfréttir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Víkurfréttir
https://timarit.is/publication/1102

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.